Vụ Thanh toán NHNN: Ngày thẻ Việt Nam là cầu nối giúp giới trẻ trải nghiệm những công nghệ thanh toán hiện đại nhất

Vụ Thanh toán NHNN: Ngày thẻ Việt Nam là cầu nối giúp giới trẻ trải nghiệm những công nghệ thanh toán hiện đại nhất

Ngày 6/4, Báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) đã tổ chức họp báo giới thiệu về Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 2. Chia sẻ tại sự kiện, ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán – NHNN cho biết, Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025 tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 hướng tới một số mục tiêu chủ yếu như: 

(1) tạo sự chuyển biến tích cực, sâu rộng về TTKDTM; phổ cập sử dụng các phương thức, phương tiện TTKDTM trong dân cư khu vực thành phố, đô thị và tạo sự lan tỏa, mở rộng TTKDTM trong nhóm dân cư địa bàn nông thôn, vùng sâu xa. (2) Ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ 4.0 để đổi mới, phát triển hạ tầng thanh toán, cung ứng dịch vụ TTKDTM an toàn, tiện ích, đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán ngày một tăng, yêu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp. (3) Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động TTKDTM dựa trên quy định đồng bộ, quy trình chặt chẽ và công nghệ tiên tiến.

“Như vậy, Ngày Thẻ Việt Nam năm nay là chuỗi các sự kiện, hoạt động truyền thông phù hợp và hưởng ứng tích cực chủ trương phát triển TTKDTM của Chính phủ và NHNN theo Đề án 1813/QĐ-TTg. Thông qua đó, sẽ tạo cầu nối, khơi nguồn cảm hứng giúp giới trẻ Việt Nam, nhất là thế hệ Gen Z có phong cách sống năng động, hiện đại, am hiểu công nghệ, có nhu cầu cá nhân hóa cao, có cơ hội nắm bắt, khám phá, trải nghiệm những công nghệ thanh toán hiện đại, các sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện ích gắn với thẻ ngân hàng nói riêng và thanh toán số nói chung” – ông Dũng nói.

Đại diện Vụ Thanh toán NHNN cũng chia sẻ về các giải pháp để đẩy mạnh TTKDTM đối với thanh toán dịch vụ công. 

Thứ nhất là triển khai xây dựng khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển TTKDTM, thúc đẩy thanh toán dịch vụ công như: (i) Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt; Đề án phát triển TTKDTM; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money) và đã cấp phép cho 03 nhà mạng viễn thông triển khai; (ii) Hướng dẫn mở tài khoản thanh toán, phát hành thẻ ngân hàng bằng phương thức điện tử (eKYC); (iii) Tiêu chuẩn trong lĩnh vực thanh toán về thẻ Chip, QR code và công tác đảm bảo an ninh an toàn, hoạt động nghiệp vụ;…

Thứ hai là thúc đẩy các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán ứng dụng công nghệ để cung ứng đa dạng các sản phẩm, dịch vụ TTKDTM đổi mới, phù hợp, chi phí hợp lý như: QR Code, Ví điện tử, Internet Banking, Mobile Banking…cho phép khách hàng có nhiều sự lựa chọn và thuận tiện hơn trong thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử đối với dịch vụ công.

Thứ ba là tăng cường tích hợp, kết nối hạ tầng, ứng dụng ngành ngân hàng với các ngành, lĩnh vực dịch vụ khác để mở rộng hệ sinh thái số. Thúc đẩy việc hợp tác ngân hàng – công ty Fintech để cung ứng các dịch vụ tiện ích cho khách hàng trên các ứng dụng điện thoại thông minh. Các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT cũng đã kết nối hệ thống thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG, cho phép các Bộ, ngành, địa phương cung cấp dịch vụ, thanh toán trực tuyến với các thủ tục hành chính.

Thứ tư, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nghiên cứu, áp dụng các chính sách ưu đãi miễn/giảm phí đối với các giao dịch thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG.

Thứ năm, NHNN cũng thường xuyên có những chỉ đạo đối với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán về việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán; hướng dẫn công tác tra soát, khiếu nại; tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

https://cafef.vn/vu-thanh-toan-nhnn-ngay-the-viet-nam-la-cau-noi-giup-gioi-tre-trai-nghiem-nhung-cong-nghe-thanh-toan-hien-dai-nhat-2022040621045903.chn

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Ngày Thẻ Việt Nam lần 2: Trải nghiệm công nghệ thanh toán không tiền mặt

DNVN – Ngày 6/4, tại Hà Nội, diễn ra buổi họp báo Công bố sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam lần 2 (2022), với chủ đề “Tự tin mở lối”, trải nghiệm công nghệ thanh toán không tiền mặt.

Chia sẻ :


Dự kiến cấp phép thí điểm Mobile Money cho Viettel, VNPT, MobiFone trong tháng 10

Do tính phức tạp nên Mobile Money sẽ do 3 Bộ cùng tham gia quản lý hoạt động này…

Chia sẻ :


NAPAS tiếp tục giảm phí dịch vụ chuyển mạch và bù trừ điện tử

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ngày 1/8/2021, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tiếp tục triển khai chương trình giảm phí dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử lần thứ hai trong năm 2021.

Chia sẻ :


KienlongBank ra mắt MyShop: Quản lý tài chính ưu việt cho chủ cửa hàng bán lẻ

Ứng dụng KienlongBank Plus “may đo” riêng tính năng cho chủ shop Việc tích hợp MyShop trên App KienlongBank Plus giúp các chủ cửa hàng…

Chia sẻ :


8 giải pháp điều hành chính sách tiền tệ những tháng cuối năm 2021

Trong báo cáo cập nhật hoạt động ngân hàng mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra 8 giải pháp điều hành chính sách tiền tệ những tháng cuối năm 2021.

Chia sẻ :


Thêm 7 ngân hàng tham gia chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã VietQR

Đến thời điểm hiện tại, khách hàng đã có thể thực hiện giao dịch chuyển tiền bằng mã QR trên ứng dụng mobile banking của 21 ngân hàng…

Chia sẻ :


Dẫn đầu xu thế chuyển đổi, HDBank là ngân hàng đầu tiên sử dụng Swift Go

Là ngân hàng đầu tiên sử dụng Swift Go, HDBank hướng mục tiêu dẫn đầu dịch vụ thanh toán HDBank là ngân hàng đầu tiên…

Chia sẻ :


Dẫn đầu xu thế chuyển đổi, HDBank là ngân hàng đầu tiên sử dụng Swift Go

Là ngân hàng đầu tiên sử dụng Swift Go, HDBank hướng mục tiêu dẫn đầu dịch vụ thanh toán. HDBank là ngân hàng đầu tiên…

Chia sẻ :


Thủ tướng kêu gọi thúc đẩy hợp tác về công nghệ số và kinh tế số trên toàn cầu

Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẵn sàng cùng các nước xây dựng khung pháp lý phù hợp, giúp kinh tế số phát triển mạnh mẽ, đóng góp và hài hòa với lợi ích chung của toàn xã hội…

Chia sẻ :


Từ Chính phủ điện tử đến Chính phủ số: Vẫn còn rất xa mới chạm đích?

Phát triển Chính phủ điện tử, chính phủ số Việt Nam được xác định gắn liền với việc giải quyết các vấn đề lớn của xã hội để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *