Vietnam Airlines hoàn tất hồ sơ xin cấp phép bay thẳng thường lệ Việt – Mỹ

Vietnam Airlines hoàn tất hồ sơ xin cấp phép bay thẳng thường lệ Việt - Mỹ - Ảnh 1.

Ngày 21-9, Vietnam Airlines cho biết vừa chính thức hoàn thành toàn bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) xem xét phê chuẩn, trên cơ sở đó Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ cấp phép cho Hãng khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.

Vietnam Airlines hoàn tất hồ sơ xin cấp phép bay thẳng thường lệ Việt - Mỹ - Ảnh 1.

Máy bay Vietnam Airlines cất cánh từ Alaska (Mỹ) về Việt Nam trong chuyến bay Charter đưa người Việt hồi hương vào tháng 5-2020 – Nguồn: Sân bay Ted Stevens Anchorage, Alaska, Mỹ

Hiện tại, Vietnam Airlines đã hoàn tất mọi thủ tục mà phía hãng hàng không cần chuẩn bị để đáp ứng điều kiện được nhà chức trách Mỹ cấp phép bay thẳng thường lệ. Trong đó, việc đáp ứng các yều cầu về công tác bảo đảm an ninh của TSA là bước cuối cùng và quan trọng nhất.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Vietnam Airlines, song song với việc xem xét phê chuẩn năng lực bảo đảm an ninh của hãng hàng không, TSA sẽ cử đại diện sang Việt Nam để khảo sát trực tiếp và đánh giá năng lực bảo đảm an ninh của sân bay xuất phát từ Việt Nam. Việc cử đại diện sang khảo sát không phụ thuộc vào việc TSA sẽ thông qua và phê duyệt giấy phép cho Vietnam Airlines. Giấy phép của TSA sẽ là cơ sở để FAA cấp phép cho Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không Việt khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.

Mỹ là quốc gia có hàng rào, thủ tục pháp lý và an ninh hàng không khắt khe bậc nhất thế giới. Các chuyến bay thẳng đến Mỹ có thể là các chuyến bay thuê chuyến hay các chuyến bay thường lệ, được cấp phép khác nhau.

Các chuyến bay thường lệ khác biệt hoàn toàn với các chuyến bay thuê chuyến đặc biệt quốc tế (International Special Charter) mà một số hãng hàng không Việt đang được nhà chức trách Mỹ cấp phép. Theo đó, chuyến bay thường lệ được thực hiện đều đặn theo lịch bay mà hãng hàng không công bố, không hạn chế mọi đối tượng hành khách và mở bán vé rộng rãi tại website, ứng dụng di động, phòng vé,… của hãng bay. Tất cả hành khách đều có thể tự tra cứu lịch bay, tùy chọn đặt chỗ, mua vé với mức giá phù hợp theo nhu cầu cá nhân trên các chuyến bay thường lệ.

Trong khi đó, các chuyến bay thuê chuyến đặc biệt quốc tế bị giới hạn về lịch bay, đối tượng, mục đích như đưa công dân Việt. Các chuyến bay này chỉ được phép khai thác trong khoảng thời gian quy định, sau khi kết thúc hãng hàng không phải xin phép lại từ đầu.

Cho đến nay, Việt Nam chưa có hãng hàng không nào có giấy phép của TSA và FAA để mở đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ, song, một số hãng đã được cấp phép khai thác các chuyến bay thuê chuyến quốc tế đặc biệt giữa hai nước.

Vietnam Airlines là hãng đầu tiên được cấp phép bay này, lần thứ nhất vào tháng 4-2020 và lần thứ hai vào tháng 6-2021, với mỗi lần được phép khai thác tối đa 12 chuyến bay trong vòng 1 năm. Việc thực hiện các chuyến bay thuê chuyến là một trong những bước đệm để Vietnam Airlines thử nghiệm, đánh giá và chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đến Mỹ.

Hôm 7-9 vừa qua, Bamboo Airways cho biết Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) đã cấp phép cho hãng để thực hiện 12 chuyến bay thẳng hai chiều Việt – Mỹ có lịch trình từ tháng 9 đến tháng 11-2021, với điểm xuất phát và hạ cánh là các sân bay quốc tế trọng điểm: Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Sân bay quốc tế Đà Nẵng (Đà Nẵng) tại Việt Nam; Sân bay quốc tế San Francisco (California), Sân bay quốc tế Los Angeles (California), Sân bay quốc tế Seattle-Tacoma (Washington) tại Mỹ.

Trong đó, chuyến bay thẳng kiểm chứng đầu tiên được Bamboo Airways tiến hành ngay từ ngày 23-9, mở đường cho chuỗi hoạt động tại Mỹ bao gồm: Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Sân bay quốc tế San Francisco; ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Sân bay quốc tế Los Angeles, khai trương Văn phòng đại diện chính thức của Bamboo Airways tại Mỹ, làm việc với nhà sản xuất máy bay Boeing, các đối tác đại lý…

Bamboo Airways đặt mục tiêu đưa vào khai thác các chuyến bay thẳng thương mại thường lệ kết nối Việt Nam và Mỹ ngay từ cuối năm 2021, đầu năm 2022.

Còn với phía Vietnam Airlines, việc đạt được chấp thuận của TSA và sau đó là FAA trong những ngày tới đây có thể coi là bước cuối cùng trong hành trình hiện thực hóa “giấc mơ Mỹ” của hãng hàng không quốc gia. Theo kế hoạch triển khai bay đến Mỹ của Vietnam Airlines được thông qua hồi tháng 3-2021, giai đoạn đầu tiến hành xin phép bay thường lệ với nhà chức trách Mỹ cho đến khi phục vụ hết nhu cầu hồi hương người Việt và tiến tới khai thác thương mại thường lệ từ năm 2022.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

‘Vua hàng hiệu’ Johnathan Hạnh Nguyễn bị từ chối lập hãng bay

Việc chưa xem xét thành lập thêm hãng hàng không chuyên chở hàng hóa cũng là một trong các biện pháp hạn chế tối đa khả năng mất cân đối cung – cầu của thị trường trong bối cảnh Covid-19.

Chia sẻ :


Vietnam Airlines “dè dặt” nối lại 7 đường bay nội địa từ ngày 10/10

Vietnam Airlines Group dự kiến khôi phục hoạt động vận tải hành khách “dè dặt” trên 7 đường bay nội địa từ ngày 10/10 với tần suất bay “nhỏ giọt”…

Chia sẻ :


Chính phủ yêu cầu loạt bộ ngành vào cuộc “giải cứu” các hãng hàng không

Văn phòng Chính phủ vừa chuyển 4 Bộ và Ngân hàng Nhà nước xem xét, xử lý kiến nghị hỗ trợ các hãng hàng không vay lãi suất ưu đãi, để hoá giải “bom nợ” ngắn hạn trên 50.000 tỷ đồng…

Chia sẻ :


Vietnam Airlines: Lỗ lũy kế gần 18.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chính thức âm

Làn sóng Covid-19 lần thứ tư giáng thêm một đòn chí mạng xuống các doanh nghiệp ngành hàng không, bi đát nhất là Vietnam Airlines.

Chia sẻ :


Chuyến bay đầu tiên từ Việt Nam đi châu Âu thử nghiệm hộ chiếu sức khỏe điện tử

Ngày 2-9, hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết chuyến bay số hiệu VN55 từ Hà Nội đi London (Anh) sáng cùng ngày là chuyến…

Chia sẻ :


Một hãng hàng không quốc gia phá sản vì Covid-19

Philippines Airlines trở thành hãng hàng không nước ngoài thứ 4 nộp đơn phá sản ở Mỹ kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Chia sẻ :


Vietnam Airlines lỗ lũy kế gần 22,000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ còn 500 tỷ đồng

Sau 2 năm thua lỗ nặng nề vì dịch bệnh, hãng hàng không quốc gia chứng kiến khoản lỗ lũy kế lên tới gần 22,000 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu cũng bị bào mòn xuống còn 500 tỷ đồng, dù mới được bơm vốn thêm 8,000 tỷ đồng thông qua đợt phát hành cổ phiếu.

Chia sẻ :


Khẩn cấp cứu các hãng hàng không

Dự kiến ngày 28-9, đại diện Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại, các hãng hàng không sẽ cùng họp bàn để tháo gỡ khó khăn về vốn

Chia sẻ :


Các sân bay cần chuẩn bị gì cho cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới được dự báo là “cao điểm của cao điểm” đối với hàng không. Vậy các cảng hàng không (CHK) cần chuẩn bị gì để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách một cách tốt nhất?

Chia sẻ :


Từ 12/4, Vietnam Airlines điều chỉnh kế hoạch bay đến, đi từ Quy Nhơn

Do ảnh hưởng của hoạt động diễn tập quốc phòng, từ ngày 12 – 25/4, Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh kế hoạch bay của các chuyến bay đến, đi từ Quy Nhơn.

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *