Vì sao nhà thầu nước ngoài dừng thi công ga ngầm metro Nhổn – ga Hà Nội?

Vì sao nhà thầu nước ngoài dừng thi công ga ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội?

UBND TP. Hà Nội vừa thông tin về việc một số công trường ga ngầm tại dự án metro Nhổn – ga Hà Nội nhà thầu bỏ thi công. Theo đó, với ga ngầm S11 trên phố Quốc Tử Giám (quận Đống Đa) – đang dừng toàn bộ việc thi công ở công trường hơn một tháng nay, đại diện UBND TP. Hà Nội cho biết, hiện mặt bằng tại đây còn vướng chưa giải phóng được tại số nhà 23, phố Quốc Tử Giám.

Đây là công trình nhà của người dân thuộc diện di dời để phục vụ thi công ga ngầm S11 nhưng đến nay các đơn vị liên quan là quận Đống Đa và Sở Tài nguyên và Môi trường chưa giải quyết xong.

“Lấy lý do chưa có mặt bằng theo hợp đồng, nhà thầu Hyundai – Ghella đã tạm dừng thi công trên toàn bộ gói thầu (bao gồm cả ga S12 – đường Trần Hưng Đạo) từ tháng 7/2021 đến nay”, đại diện UBND TP. Hà Nội cho biết.

UBND TP. Hà Nội cho biết, lãnh đạo thành phố đã chủ trì nhiều cuộc họp với chủ đầu tư là Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), các sở, ngành, nhà tài trợ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Cùng với đó, đưa ra các biện pháp thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội nói chung và hạng mục nhà ga S11, S12 nói riêng.

Tại ga ngầm S12, UBND TP. Hà Nội cho biết, công trình đã được UBND quận Hoàn Kiếm bàn giao mặt bằng để bắt đầu quây rào thi công nửa phần đường phía Bắc từ tháng 6/2019. Tuy nhiên quá trình thi công đến phần hầm gặp nhiều vướng mắc, khó khăn dẫn đến chậm tiến độ.

Đàm phán để hỗ trợ nhà thầu nước ngoài

Trao đổi với phóng viên ngày 23/9, ông Lê Trung Hiếu – Phó trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội – MRB cho biết, thực tế tại ga ngầm S11 đến tháng 7 còn tồn tại nhà số 23 và nhà số 57. Đến nay nhà số 57 đã nhất trí chủ trương di dời và nhận tiền hỗ trợ của thành phố. Với nhà 23, do nguồn gốc đất trải qua nhiều lần thay đổi chủ sở hữu nên các đơn vị thực hiện giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. “Hiện cả gói thầu ở đây không thể thi công vì vướng mỗi nhà thuộc căn hộ số 23 Quốc Tử Giám”, ông Hiếu thông tin.

Vì sao nhà thầu nước ngoài dừng thi công ga ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội?

​Công trường thi công 1 trong 4 ga ngầm dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội​

Tại ga S12 (đường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm), lãnh đạo MRB cho biết, sau khi được quận Hoàn Kiếm bàn giao mặt bằng nổi phía trên, nhà thầu đã bắt tay thi công gói thầu. Tuy nhiên, trong quá trình đào thăm dò nhà thầu liên tục phát hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật được chôn ngầm chạy dọc vỉa hè.

Tiếp đó, chủ đầu tư và các nhà thầu phải thực hiện di dời rất nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật dưới lòng đất như đường ống cấp thoát nước, viễn thông, điện; bên cạnh đó vẫn phải đảm bảo giao thông đi lại trên đường và điều kiện sinh hoạt của người dân sinh sống xung quanh.

Cho ý kiến về việc nhà thầu nước ngoài dừng thi công tại dự án, đại diện MRB thông tin: trong khi nhân lực, máy móc hiện đại được huy động sang Việt Nam nhưng không có mặt bằng để triển khai, việc nhà thầu chọn phương án dừng thi công là điều không thể làm khác. Việc này là để giảm thiểu thiệt hại cho cả hai bên (nhà thầu nước ngoài, chủ đầu tư Việt Nam).

Đề cập đến việc giải phóng các phần mặt bằng còn vướng mắc tại công trình các ga ngầm, trong đó có ga S12 (đường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm), UBND TP. Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư MRB phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý chuyên ngành như: điện lực Hoàn Kiếm, các công ty viễn thông, công ty quản lý cấp thoát nước để thống nhất phương án di dời hạ tầng kỹ thuật.

Với phương án đưa nhà thầu trở lại dự án, UBND thành phố Hà Nội giao MRB làm việc với các nhà thầu nước ngoài. “Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội củng cố năng lực, chủ động phối hợp với các đơn vị trong tổ chức thi công, giải quyết các tồn tại; đàm phán với các nhà thầu để báo cáo UBND thành phố về chi phí bổ sung cho đơn vị thi công, sớm đưa nhà thầu trở lại công trường”, UBND thành phố yêu cầu.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Chưa có mặt bằng thi công, nhà thầu vẫn được tạm ứng gần 100 tỉ đồng

Dù chưa có mặt bằng thi công nhưng nhiều chủ đầu tư dự án ở tỉnh Bình Định vẫn “mạnh tay” ứng tiền từ ngân sách cho các nhà thầu. Đến nay, khoảng 100 tỉ đồng từ các khoản ứng này quá hạn so với hợp đồng nhưng vẫn chưa được thu hồi theo quy định.

Chia sẻ :


Đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ hoàn thành dịp 30/4/2022

Cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn nối Quận 1 và TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác ngày 30/4/2022. Đây là một trong bảy công trình cấp bách được UBND Thành phố cho phép thi công trong thời gian giãn cách phòng chống Covid-19…

Chia sẻ :


Chuyện khó hiểu ở Quảng Ngãi: Chủ đầu tư nhất quyết trả dự án, rồi lại xin đầu tư

Khoảng 20 chủ đầu tư dự án bất động sản tại Quảng Ngãi đã đề xuất tỉnh thu hồi dự án do chính mình đầu tư, song có chủ đầu tư vừa trả xong, lại xin đầu tư.

Chia sẻ :


Thiếu vốn, cạn vật liệu, cao tốc Bắc – Nam lo hụt tiến độ

Hiện 3 dự án PPP trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đang khó “xoay xở” nguồn vốn, dự án đầu tư công đoạn Cam Lộ – La Sơn chậm khoảng 8% so với kế hoạch…

Chia sẻ :


Dự án chậm tiến độ 1 ngày mất 1 triệu USD, lo bồi thường 5.000 tỷ

Nếu dự án đường dây 500kV Vân Phong – Vĩnh Tân chậm tiến độ 6 tháng, số tiền phía Việt Nam phải bồi thường lên tới khoảng 5.000 tỷ đồng.

Chia sẻ :


Bộ Giao thông vận tải “chạy nước rút” giải ngân hơn 20.000 tỷ đồng

“Chạy nước rút” giải ngân hơn 20.000 tỷ đồng cuối năm trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và cao điểm mùa mưa lũ, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, nhưng chất lượng phải đặt lên hàng đầu…

Chia sẻ :


Hà Nội: đẩy mạnh phát triển không gian xây dựng ngầm

Theo định hướng của Hà Nội, thành phố sẽ phát triển đô thị nén, mật độ cao trên cả không gian nổi, không gian ngầm xung quanh các nhà ga, đường sắt đô thị với chức năng hỗn hợp. Trong đó ưu tiên phát triển xây dựng không gian ngầm trong các công trình công cộng, trung tâm thương mại đô thị…

Chia sẻ :


Hà Nội quy hoạch 78 bãi đỗ xe công cộng ngầm tại 4 quận nội thành cũ

Theo quy hoạch được UBND TP. Hà Nội phê duyệt thì các bãi đỗ xe công cộng ngầm bố trí tại khu vực 4 quận nội thành cũ với 78 địa điểm xây dựng, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 104 ha, công trình xây dựng từ 3-4 tầng hầm…

Chia sẻ :


Kiểm tra định kỳ 6 tháng/lần các dự án vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai

Các sở, ngành thành phố liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm kiểm tra, báo cáo, cập nhật thông tin về việc triển khai thực hiện dự án để định kỳ đánh giá, tổng hợp, báo cáo UBND thành phố Hà Nội…

Chia sẻ :


Giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành mới đạt hơn 50%, ba vướng mắc cản tiến độ

Để đảm bảo tiến độ dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, công tác giải phóng mặt bằng cần phải tăng tốc…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *