Ưu tiên hơn 2.000 tỷ nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn tránh TP. Hòa Bình và cao tốc Hòa Bình – Sơn La

Mở rộng Quốc lộ 12B và 15 đoạn qua Hòa Bình gặp khó do chưa cân đối được vốn.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 1199/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình trả lời kiến nghị cử tri về đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 12B, Quốc lộ 15.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 12B dài 140 km, quy mô đường cấp III, 2 – 4 làn xe, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hòa Bình dài 47 km. Bên cạnh đó, Quốc lộ 15 dài 401 km, quy mô đường cấp III, IV, hai làn xe, đoạn qua địa bàn tỉnh Hòa Bình dài 20 km.

Bộ Giao thông vận tải khẳng định, việc đầu tư nâng cấp đoạn tuyến Quốc lộ 12B và Quốc lộ 15 theo quy hoạch là cần thiết.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2021 – 2025, Bộ chỉ được ngân sách nhà nước rót 304.104 tỷ đồng trong khi tổng nhu cầu đầu tư từ vốn ngân sách lên đến 426.000 tỷ đồng.

Trong đó, bố trí 147.000 tỷ đồng để thanh toán nợ đọng theo nghĩa vụ của ngân sách nhà nước và hoàn thành các dự án chuyến tiếp giai đoạn 2016-2020; 117.500 tỷ đồng cho 16 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới là mục tiêu trọng tâm đầu tư của kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Như vậy, Bộ chỉ còn khoảng 40.000 tỷ đồng để đầu tư cho một số ít các dự án có tính chất then chốt, động lực, cấp bách hoặc xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông hàng không, hàng hải, đường sắt, đường thủy, đường bộ.

Do vậy, nhiều công trình cấp bách, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của các địa phương, Bộ Giao thông vận tải chưa thể cân đối được nguồn vốn để đầu tư trong giai đoạn này.

 
Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, Bộ Giao thông vận tải ưu tiên cân đối bố trí vốn để thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 6 đoạn tránh TP Hòa Bình dài 4,8 km với tổng mức đầu tư dự án là 516,615 tỷ đồng. Đồng thời, dành 1.500 tỷ đồng để bố trí cho đường cao tốc Hòa Bình – Sơn La với quy mô đường cao tốc 2 làn xe.

Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, trên cơ sở đề xuất của tỉnh Hòa Bình, Bộ Giao thông vận tải ưu tiên cân đối bố trí vốn để thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 6 đoạn tránh TP. Hòa Bình, là tuyến quan trọng đáp ứng nhu cầu mở rộng TP. Hòa Bình về phía Tây.

Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn tránh TP. Hòa Bình dài 4,8 km, được đầu tư theo tiêu chuẩn đường ô tô cấp III đồng bằng, quy mô 4 làn xe; chiều rộng nền đường 20,5 m; tốc độ thiết kế 80 km/h, với tổng mức đầu tư dự án là 516,615 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025.

Ngoài ra, ngân sách Trung ương còn hỗ trợ cho tỉnh Hòa Bình 2.500 tỷ đồng, trong đó, dự kiến 1.500 tỷ đồng để bố trí cho đường cao tốc Hòa Bình – Sơn La với quy mô đường cao tốc 2 làn xe, kết nối đồng bộ với cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình.

Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền quan tâm xem xét kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình. Trước mắt, Bộ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại an toàn trên tuyến.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Đề xuất mở rộng đường Hòa Lạc – Hòa Bình

UBND tỉnh Hòa Bình vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc – Hòa Bình theo phương thức PPP với cơ chế đặc thù…

Chia sẻ :


Hơn 1.400 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp QL28B nối Bình Thuận với Lâm Đồng

Quốc lộ 28B nối tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng sẽ được nâng cấp, cải tạo với tổng vốn đầu tư 1.435 tỷ đồng từ Ngân sách nhà nước.

Chia sẻ :


Hơn 470 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 12A qua Quảng Bình

Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Giang, qua địa phận tỉnh Quảng Bình với tổng mức đầu tư khoảng 475 tỷ đồng…

Chia sẻ :


Lâm Đồng mong sớm được bố trí 2.000 tỷ nâng cấp đoạn còn lại Quốc lộ 27

Trước mong mỏi người dân Lâm Đồng về việc nâng cấp đoạn tuyến còn lại trên Quốc lộ 27, Bộ Giao thông vận tải cho biết, trước mắt sẽ tăng cường duy tu, sửa chữa đoạn tuyến vì ngân sách đầu tư công trung hạn eo hẹp, chưa thể bố trí 2.050 tỷ đồng…

Chia sẻ :


Đường sắt xin thêm 7.140 tỷ đồng cải tạo hạ tầng

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) kiến nghị các bộ ngành bổ sung thêm hơn 7.100 tỷ đồng ngân sách nhà nước đầu tư cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường sắt, bên cạnh số vốn trên 15.000 tỷ đồng đã được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn. Lãnh đạo VNR kỳ vọng những khoản đầu tư này có thể nâng cao cạnh tranh cho đường sắt, đặc biệt khai thác tàu hàng.

Chia sẻ :


Phê duyệt chủ trương đầu tư đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hơn 19.600 tỉ đồng

Thủ tướng quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư 19.616 tỉ đồng.

Chia sẻ :


Trắc trở Vành đai 3 TP. HCM, đội vốn lên tới 156.000 tỷ đồng

Tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM dự định hoàn thành trước năm 2020, tuy nhiên vì vướng mặt bằng, chưa thu xếp được nguồn vốn nên mới làm được 16,3km và đội vốn lên 156.000 tỷ đồng…

Chia sẻ :


Bình Định rót gần 800 tỷ đồng đầu tư tuyến đường phía Tây huyện Vân Canh

Dự án tuyến đường phía Tây huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định dài khoảng 23,2km sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2021-2024 với tổng mức đầu tư khoảng 779 tỷ, đón đầu cực tăng trưởng mới của tỉnh…

Chia sẻ :


Hơn 14.000 tỷ đồng xây tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng

Cao tốc dài 90km nối TP. Bắc Kạn và Cao Bằng được đề xuất thực hiện từ năm 2023, tạo sức bật về hạ tầng giao thông cho hai tỉnh miền núi nghèo nơi vòng cung Đông Bắc…

Chia sẻ :


Chốt phương án nối thông cao tốc Bắc-Nam gần 120.000 tỷ đồng

Bộ Giao thông vận tải vừa kiến nghị chốt phương án đầu tư cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 với tổng nhu cầu vốn khoảng 118.672 tỷ đồng…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *