Từng được Mekong Capital tiếp cận, tại sao Minh Beta không bán chuỗi nhà hàng Doco Donuts cho quỹ đầu tư?
Minh Beta gắn với tên tuổi của chuỗi rạp chiếu phim nội địa Beta Cinemas. Beta Media – đơn vị vận hành Beta Cinemas vừa nhận được khoản đầu tư góp vốn 8 triệu USD từ Quỹ đầu tư Daiwa PI Partners (Nhật Bản). Với thỏa thuận này Beta Media cán mức định giá doanh nghiệp là 1.000 tỷ đồng.
Để gây dựng được chuỗi Beta Cinemas này này, khoản vốn từ việc bán chuỗi nhà hàng Doco Donuts & Coffee của Minh Beta đóng vai trò rất quan trọng. Năm 2009, anh đầu tư chuỗi nhà hàng và phát triển thành công. Sau 3 năm Minh Beta bán chuỗi Doco Donuts để sang Mỹ học MBA.
“Anh có phải là người mê tiền bất chấp đứa con tinh thần của mình không?”, một câu hỏi được đặt ra cho Minh Beta ở thời điểm hiện tại khi nhìn lại thương vụ Doco Donuts.
Chia sẻ lại câu chuyện khởi nghiệp tại talkshow Tự do tài chính, Minh Beta cho biết thời điểm anh khởi nghiệp Doco Donuts là năm 26 tuổi sau khi đi làm vài năm tại Singapore và tích luỹ được một số vốn nhất định. Sau 3 năm, chuỗi nhà này mở rộng lên 6 cửa hàng.
“Thực sự mình bán đi vì mình không biết làm sao để phát triển thêm nữa. Mình chạm tới ngưỡng phát triển của bản thân mình rồi và cảm thấy loay hoay với công việc ở thời điểm đó. Mình không biết làm sao để mở rộng thêm, làm sao để nhân rộng quy mô. Lúc đấy những khái niệm như gọi vốn, kêu gọi đầu tư còn rất xa lạ với mình. Có một quỹ đầu tư là Mekong Capital tiếp cận với mình hỏi về công ty đó. Nhưng mình tự ti đến mức mình còn không gửi thông tin cho người ta vì mình nghĩ doanh nghiệp của mình có gì đâu mà đầu tư.
Khi có một cơ hội đến và mình cảm thấy bế tắc, để có thể phát triển bản thân, mình nộp đơn đi học MBA. Và mình nói rõ luôn trong hồ sơ rằng “tôi cảm thấy bế tắc với việc phát triển bản thân”.
Khi được học bổng và đi học MBA ở Mỹ thì mình bán công ty đó thôi và mình bán rất vụng về. Nếu như bây giờ, mình sẽ đóng gói lại, làm thương hiệu và bán trọn gói công ty. Trong khi trước đây mình bán rời cho những người mua lẻ riêng với từng cửa hàng”, Minh Beta nhớ lại.
Tuy nhiên doanh nhân nhân trẻ này cho biết không hề hối tiếc. Bởi anh tin rằng câu chuyện bán Doco Donuts rất phù hợp với quan điểm, kiến thức của anh tại thời điểm đó.
“Minh có quan điểm rằng cái gì hợp lý thì nó sẽ tồn tại và cái gì tồn tại thì nó hợp lý nên mình không nuối tiếc điều đã qua. Có bài học đó mình mới rút kinh nghiệm sâu sắc, để đi khám phá kiến thức mới, làm mọi thứ khác đi. Mình đã làm hết mình ở thời điểm đó, mình chấp nhận nó”, anh chia sẻ.
Phản hồi