Trung Quốc là quốc gia có mạng lưới sạc xe điện lớn nhất thế giới

Với hơn 2,2 triệu trạm sạc trên khắp đất nước, cơ sở hạ tầng xe điện của Trung Quốc tiếp tục mở rộng với tốc độ ấn tượng, trong khi các quốc gia khác, bao gồm cả Mỹ vẫn còn nhiều việc phải làm.  

Bằng nhiều cách, Trung Quốc đã và đang đi đầu trong lĩnh vực phát triển xe điện. Mặc dù có thể không phải là quê hương của nhà sản xuất ô tô EV lớn nhất thế giới tính theo vốn thị trường, nhưng quốc gia này rất coi trọng việc chuyển đổi sang điện khí hóa, cùng với sự hỗ trợ rộng rãi từ chính phủ.

Con đường tiến tới sự phát triển của xe điện của Trung Quốc đã bắt đầu hơn một thập kỷ trước, với sự tập trung của chính phủ vào việc thúc đẩy và triển khai các phương tiện năng lượng mới (NEV). Danh mục này bao gồm BEV và PHEV.

Chương trình thử nghiệm ban đầu bao gồm các ưu đãi về giá cho các giao dịch mua NEV tư nhân và trợ cấp cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Bất chấp những nỗ lực ban đầu, chưa đến 0,01% doanh số bán xe mới ở Trung Quốc từ năm 2009 đến năm 2012 là xe điện.

Để đẩy nhanh việc áp dụng NEV, Trung Quốc đã đặt ra các mục tiêu bán hàng mục tiêu mới và đưa ra các biện pháp khuyến khích tiền tệ hơn nữa vào năm 2014 cùng với kế hoạch xây dựng mạng lưới thu phí trên toàn quốc nhằm mở rộng cơ sở hạ tầng thu phí.

Vào giữa những năm 2010, doanh số bán xe điện ở quốc gia tỷ dân đã tăng lên hàng trăm nghìn mỗi năm, chứng kiến ​​mức tăng trưởng hàng năm hơn 300%. Doanh số bán hàng NEV ở Trung Quốc đã tăng vọt từ đó, vượt qua con số 1 triệu chiếc mỗi năm vào năm 2018.

Phần lớn các NEV đã bán được sản xuất bởi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài như Tesla và Ford cũng tham gia vào thị trường xe điện Trung Quốc và gặt hái được nhiều thành công.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như NIO và SAIC vẫn thống trị thị trường nội địa của họ và cũng đã bắt đầu mở rộng sang các thị trường toàn cầu khác.

Với việc chuyển đổi thành công sang xe điện cho đến nay, mạng lưới sạc của Trung Quốc đã thấy được mối tương quan tăng trưởng cùng với các công nghệ khác như trạm hoán đổi pin. Kết quả, nó đã trở thành công ty dẫn đầu hiện nay về cơ sở hạ tầng xe điện.

Theo báo cáo từ The People’s Daily, dữ liệu từ Liên minh xúc tiến cơ sở hạ tầng sạc xe điện cho thấy Trung Quốc hiện cung cấp 2,22 triệu trạm sạc EV trên khắp đất nước, mạng lưới lớn nhất thế giới.

Cũng theo báo cáo dữ liệu đó, các trạm sạc EV của Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi kể từ giai đoạn này năm ngoái. Cả nước đã bổ sung gần 240.000 bộ sạc công cộng cho đến nay, chỉ tính riêng trong năm 2021, tổng cộng là 1,04 triệu bộ – tăng 72,3% so với năm 2020.

Một nửa của mạng lưới sạc khổng lồ của Trung Quốc đến từ các chủ sở hữu NEV tư nhân, những người đã lắp đặt hơn 1,02 triệu cọc sạc trong nhà và các nơi ở khác của họ.

Trong khi đó, theo số liệu của Bộ Năng lượng Mỹ, Mỹ có 45.124 trạm sạc công cộng với khoảng 111.000 trạm sạc. Chỉ riêng trong năm 2021, Trung Quốc đã thực hiện hơn hai lần.

Nhà sản xuất ô tô Mỹ Tesla bán xe điện của mình tại Trung Quốc và hơn 25.000 mạng lưới siêu tăng áp của họ hiện đang giữ danh hiệu lớn nhất thế giới từ một công ty. Với kế hoạch được chia sẻ gần đây để tăng gấp ba quy mô mạng lưới đó trong hai năm tới, Tesla có khả năng sẽ giữ vững ngôi vương của mình. Tuy nhiên, Tesla không thể làm được tất cả, vì mạng lưới sạc riêng lẻ của họ chỉ là một bước nhỏ so với diện tích sạc tổng thể của Trung Quốc.

Khi các chính phủ trên toàn thế giới ban hành luật pháp và các biện pháp khuyến khích để hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô EV và sự chấp nhận của người tiêu dùng, cơ sở hạ tầng EV nên và sẽ vẫn được đặt lên hàng đầu như một nhiệm vụ đang chờ xử lý để đảm bảo hỗ trợ năng lượng quan trọng cho người lái xe EV.

Tuy nhiên, điều đó dĩ nhiên là nói dễ hơn làm, đặc biệt là ở Mỹ. Ít nhất, sự thống trị của Trung Quốc với tư cách là mạng lưới tính phí lớn nhất thế giới cho thấy phần còn lại của thế giới phải làm như thế nào để đảm bảo áp dụng xe điện nhanh chóng và thành công.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Trung Quốc sẽ là “quê hương thứ hai” của Ford Mustang

Mustang là một biểu tượng của Mỹ, nhưng từ bây giờ, Trung Quốc cũng là quê hương của Mustang…

Chia sẻ :


Jack Ma thất thế, “ông trùm” pin xe điện Trung Quốc lọt top 5 người giàu nhất châu Á

“Bảng xếp hạng tỷ phú Trung Quốc từng chủ yếu là các ông trùm bất động sản, và sau này là các doanh nhân công nghệ. Nhưng giờ đây, chúng ta đang chứng kiến nhiều gương mặt hơn đến từ lĩnh vực năng lượng mới”…

Chia sẻ :


Thị trường xe máy Việt Nam: Honda và Yamaha chiếm gần 90% doanh số, bắt đầu bão hoà và sẽ không còn tăng trưởng đáng kể

Asean là khu vực có vai trò quan trọng với thị trường xe máy toàn cầu, đứng thứ 3 thế giới, sau Ấn Độ và Trung Quốc. Trong khu vực này, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam là 3 quốc gia đứng đầu, tổng doanh số hơn 13,7 triệu chiếc. Đến 2019, tổng số xe máy đăng ký là 106 triệu chiếc tại Indonesia, 62 triệu chiếc tại Việt Nam và 21 triệu chiếc tại Thái Lan, theo

Chia sẻ :


Nhiều công ty Trung Quốc rót vốn đầu tư vào Việt Nam

Dòng vốn Trung Quốc chảy vào Việt Nam, vượt qua cả vốn đầu tư của Nhật, Hàn trong 5 năm trở lại đây.

Chia sẻ :


Việt Nam sẽ thành Digital Hub khu vực vào năm 2030?

Nếu xét về các điều kiện cần, Việt Nam có một số lợi thế chiến lược phù hợp về mặt không gian lãnh thổ địa lý để trở thành Digital Hub khu vực. Hiện nay tại Việt Nam chưa hình thành Digital Hub…

Chia sẻ :


Lộ diện đối thủ của VinFast trong mảng xe điện ở Đông Nam Á: Do tập đoàn dầu khí của Chính phủ Thái Lan hậu thuẫn, vừa ký liên doanh với Foxconn

PTT thuộc ở hữu của Nhà nước Thái Lan sẽ cùng với nhà sản xuất Đài Loan sản xuất xe điện và các linh kiện liên quan sớm nhất vào năm 2023.

Chia sẻ :


Thủ tướng kêu gọi thúc đẩy hợp tác về công nghệ số và kinh tế số trên toàn cầu

Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẵn sàng cùng các nước xây dựng khung pháp lý phù hợp, giúp kinh tế số phát triển mạnh mẽ, đóng góp và hài hòa với lợi ích chung của toàn xã hội…

Chia sẻ :


Samsung Electronics lãi đậm nhờ con chip và điện thoại gập

Lợi nhuận hoạt động của Samsung Electronics tăng hơn 25% nhờ giá chip bán dẫn tăng và nhu cầu cao bất nhờ với dòng điện thoại gập đắt đỏ của công ty…

Chia sẻ :


Quốc gia châu Âu khuyên người dân hãy vứt bỏ điện thoại Trung Quốc càng sớm càng tốt

Bộ quốc phòng Lithuania khuyến cáo người tiêu dùng tránh mua điện thoại Trung Quốc và khuyên mọi người hãy vứt bỏ các thiết bị này khi một báo cáo của Chính phủ cho thấy chúng được tích hợp khả năng kiểm duyệt.

Chia sẻ :


Tiền ảo sụt giá mạnh sau tuyên bố cứng rắn từ Trung Quốc

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc đưa ra quan điểm cứng rắn với tiền ảo, gọi tất cả các hoạt động liên quan đến tiền ảo là bất hợp pháp và cho biết sẽ tiếp tục siết chặt kiểm soát đối với thị trường này…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *