TikTok lỗ tăng vùn vụt, dù “ăn nên làm ra” ở châu Âu

TikTok lỗ tăng vùn vụt, dù "ăn nên làm ra" ở châu Âu

Theo hồ sơ mà TikTok trình Cơ quan đăng ký doanh nghiệp Vương quốc Anh (Companies House) vào ngày 4/10, doanh nghiệp này đã mạnh tay đầu tư để mở rộng kinh doanh tại thị trường châu Âu, trong một nỗ lực cạnh tranh với nhiều đối thủ tên tuổi như Facebook, Instagram, YouTube, và Snap.

Mức lỗ của TikTok vọt lên 644,3 triệu USD trong 2020, gấp 5,4 lần con số 118,7 triệu USD vào năm 2019. Tuy nhiên, những kết quả này “phản ánh một giai đoạn kinh doanh tăng trưởng tốt”, người phát ngôn của TikTok trả lời đài CNBC.

“Chúng tôi ghi nhận doanh thu tăng đáng kể nhờ cộng đồng người dùng phát triển mạnh, và chúng tôi đã tiếp tục đầu tư nhiều vào việc xây dựng một nền tảng vững chắc cho thành công lâu dài”, phía TikTok khẳng định.

Chi phí nhân sự là một trong những khoản chi lớn nhất của TikTok. Lượng nhân viên của TikTok tại thị trường châu Âu đã tăng thêm hơn 1.000 người, lên 1.924 trong năm 2020, từ mức 208 của năm 2019.

TikTok từ chối tiết lộ về tổng số nhân sự trên toàn cầu. Nhưng vào tháng 7 vừa qua, TikTok công bố ý định tăng nhân sự cho thị trường Mỹ lên 10.000 người, từ mức 1.400 như hiện nay.

Ngoài gánh nặng chi phí nhân sự, TikTok cũng chi những khoản lớn cho bán hàng và marketing. Tổng mức chi cho hai hạng mục này lên tới 344,9 triệu USD trong năm 2020, tăng gấp 3 lần so với năm 2019.

Lượng người dùng TikTok bùng nổ trong 3 năm qua. Tuần trước, ứng dụng video ngắn này tuyên bố đã đạt được mốc 1 tỷ người dùng thường xuyên hàng tháng, tăng 45% so với tháng 7/2020.

Tốc độ phát triển người dùng TikTok tăng chóng mặt. Vào tháng 1/20218, tổng số người dùng TikTok trên toàn cầu mới đạt khoảng 55 triệu. Con số này nhảy vọt lên 271 triệu vào tháng 12/2018 và tăng gấp 10 lần lên 507 triệu vào cuối năm 2019.

Mùa hè năm ngoái, TikTok cho biết lượng người dùng ứng dụng này thường xuyên đã đạt mốc 700 triệu.

Tuy nhiên, công ty này nhận thức được rằng đà tăng trưởng người dùng sẽ không thể kéo dài mãi, trong khi rủi ro kinh doanh luôn rình rập. Họ đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty công nghệ phát triển những nền tảng xã hội dựa trên nội dung số. Trên thực tế, Facebook và Snap đang là đối thủ lớn nhất của TikTok và tất cả đều đang tranh giành doanh thu quảng cáo.

Quy mô hoạt động tăng nhanh chóng khiến các nền tảng video trực tuyến như TikTok rơi vào tầm ngắm pháp lý của nhiều nước trong những năm gần đây. Tại mục “đánh giá rủi ro” trong hồ sơ trình Cơ quan đăng ký doanh nghiệp Vương quốc Anh, TikTok lưu ý rằng họ “là đối tượng chịu sự chi phối của các luật hiện hành và luật mới trong một khuôn khổ pháp lý có thể thay đổi”.

Được phát triển bởi Công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance, TikTok đối mặt với nhiều sóng gió trong thời gian qua, đáng kể là việc chính quyền Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump gây sức ép cấm cửa TikTok hoạt động tại thị trường này với lý lẽ rằng việc TikTok thu thập dữ liệu người dùng là rủi ro an ninh quốc gia đối với Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Trump khi đó đã ép buộc Tiktok phải bán mảng kinh doanh tại thị trường Mỹ cho doanh nghiệp Mỹ nếu muốn tiếp tục duy trì hoạt động rộng rãi ở thị trường. Ở thời điểm đó, Tập đoàn phần mềm Mỹ Oracle nổi lên như một “đối tác công nghệ tin cậy” của TikTok.

Tuy nhiên, khi ông Joe Biden đắc cử Tổng thống và lên nắm quyền Nhà Trắng, TikTok đã được phép tiếp tục hoạt động như bình thường.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Vượt 1 tỷ người dùng mỗi tháng, Tiktok trở thành “mối lo lớn” của Facebook

Lượng người dùng khủng mà Tiktok đạt được đang trở thành mối lo ngại của đại gia mạng xã hội hàng đầu thế giới Facebook…

Chia sẻ :


Thêm dấu hỏi về sự tăng trưởng kinh ngạc của TikTok

Kiên định với hướng đi phát triển video ngắn và dồi dào về nội dung giúp TikTok – nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội đình đám đến từ Trung Quốc cán mốc 1 tỷ người dùng mỗi tháng…

Chia sẻ :


Sắp ‘toang’ vì Covid-19, chủ hàng kẹo vô danh dùng 25 USD làm marketing, sau hơn 1 năm có 5,5 triệu follower trên MXH, ‘chốt đơn’ mỏi tay

Một ngày nọ, video của Sticky được một người họ hàng của Snoop Dog chia sẻ trên Instagram. Nhờ đó, Sticky có thêm tới 1,5 triệu người theo dõi chỉ sau 1 đêm!

Chia sẻ :


Quỹ đầu tư của chính phủ Trung Quốc mua cổ phần công ty mẹ TikTok, chính thức có 1 ghế trong hội đồng quản trị

Chính phủ Trung Quốc mua cổ phần công ty mẹ TikTok, chính thức có 1 ghế trong hội đồng quản trị.

Chia sẻ :


Cảnh báo: Sau quái vật MoMo lại xuất hiện loạt video hoạt hình có thể gây hoảng loạn cho trẻ em trên YouTube, TikTok

Cảnh sát tại Anh đã phát đi thông báo đến các bậc phụ huynh nên cảnh giác với các video có chứa nhân vật này trên YouTube, TikTok vì có thể ảnh hưởng đến trẻ nhỏ.

Chia sẻ :


10 thương hiệu tăng giá trị nhanh nhất thế giới năm 2021, Tesla, TikTok dẫn đầu

Top 10 thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất năm 2021 xuất hiện nhiều cái tên đến từ Trung Quốc…

Chia sẻ :


Livestream bán trái cây 20 phút, anh nông dân thu 21 tỷ đồng

Theo Bloomberg, số lượng nông dân bán hàng qua livestream ở Trung Quốc rất đông đảo và đang tăng nhanh.

Chia sẻ :


Không có chút kinh nghiệm nào về thời trang nhưng đây là cách 1 chuyên gia về … SEO tạo dựng nên hiện tượng gây sốt đe dọa Zara, H&M

Cha đẻ của cái tên nổi đình nổi đám nhất trong giới thời trang những ngày này lại là 1 chuyên gia về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), thành lập công ty khi trong tay chẳng có chút kinh nghiệm nào về may mặc.

Chia sẻ :


Đổi đời nhờ trở thành FINFLUENCER trên TikTok: Đăng video cách quản lý tiền, ‘phím hàng’ chứng khoán kiếm 500.000 USD/năm, được các công ty khởi nghiệp, tài chính săn lùng như siêu sao

Những mạng xã hội như TikTok đang nổi lên các FINFLUENCER – chuyên đăng video cách quản lý tiền, phím hàng chứng khoán, kiếm 500.000 USD/năm.

Chia sẻ :


Trung Quốc có thêm 1 tỷ phú USD nhờ nền tảng việc làm trực tuyến

Dù chưa có lãi, nền tảng việc làm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc Kanzhun vừa huy động được hơn 900 triệu USD khi IPO tại Mỹ, đưa người sáng lập Zhao Peng vào “câu lạc bộ” tỷ phú…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *