Thuế bất động sản: Cần nhất là chính sách khuyến khích kê khai đúng giá nhà, đất

bds-1-5322-1648094259.jpg
bds-1-5322-1648094259.jpg
 

Thời gian vừa qua, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Tư pháp, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở Tư pháp phối hợp với Cục Thuế địa phương, yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng hướng dẫn việc kê khai công chứng theo giá thực tế mua bán nhà đất. Đồng thời, Bộ Tài chính đề nghị ngành công an phối hợp các Cục Thuế điều tra, xử lý việc “trốn thuế” trong kinh doanh, chuyển nhượng BĐS. 

Đó là những động thái tích cực của cơ quan quản lý nhà nước về thuế nhằm đưa việc kinh doanh BĐS đi đúng khuôn khổ pháp luật, tạo bình đẳng xã hội và làm cơ sở cho thị trường BĐS phát triển ổn định, theo đúng định hướng của Chính phủ.

Qua khảo sát, hầu hết người dân và chính quyền các cấp đều đồng ý, hoan nghênh các biện pháp trên của Bộ Tài chính. Tuy nhiên vẫn còn một số băn khoăn của các nhà đầu tư BĐS khi áp dụng các chính sách này.

Trước hết, mọi người đều nhận thức thuế là nghĩa vụ bắt buộc khi tham gia kinh doanh. Tuy nhiên, một điều đáng buồn là tình trạng trốn thuế trong kinh doanh BĐS diễn ra khá phổ biến. 

Vì sao lại có tình trạng ấy? Hãy cùng xem xét hai thành tố chính để tính thuế đất là giá tính thuế và thuế suất.

Đối với giá đất, hiện nay tồn tại một số loại giá đất khác nhau. Thứ nhất là giá đất sử dụng để tính tiền sử dụng đất trong hạn mức, chuyển mục đích sử dụng đất trong hạn mức, tính thuế sử dụng đất. Thứ hai là giá đất được sử dụng để tính tiền sử dụng đất vượt hạn mức, chuyển mục đích sử dụng đất vượt hạn mức, tính tiền thuê đất, tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Thứ ba là giá đất thị trường là giá trị các bên giao dịch, chuyển nhượng trên thực tế, giá này thường chênh lệch khá nhiều so với giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành. 

Trên thực tế hiện nay, các bên tham gia chuyển nhượng BĐS thường có xu hướng sử dụng giá giao dịch trên hợp đồng gần tương đương giá đất do UBND cấp tỉnh quy định để kê khai và tính thuế chuyển nhượng, điều này làm xói mòn cơ sở tính thuế trong chuyển nhượng BĐS. Do đó, có một số câu hỏi mà nhà đầu tư đặt ra là tại sao UBND cấp tỉnh không cập nhật giá quy định hằng năm tương xứng với giá thị trường, như vậy sẽ không còn tình trạng kê BĐS giá thấp để hưởng chênh lệch giá. Thêm nữa, tại sao giá đền bù, giải tỏa không tiệm cận giá thị trường để khuyến khích người dân kê khai đúng giá, tránh tình trạng “trốn giá” như trước nay.

Đối với thuế suất, ngành kinh doanh BĐS hiện nay được áp dụng phương pháp tính thuế toàn phần, trong đó thuế suất toàn phần là 2%. Đây là phương pháp tính thuế dễ thực hiện nhưng không hoàn toàn công bằng, đặc biệt khi kinh doanh lỗ vẫn phải nộp thuế. Theo chúng tôi, Chính phủ nên có kế hoạch để dần tiến đến áp dụng phương pháp tính thuế khấu trừ chi phí để tạo nên chính sách thuế tiến bộ và công bằng hơn. Hơn nữa, áp dụng thuế suất toàn phần 2% cũng được cho là cao nếu so sánh với thuế suất của một số loại đầu tư khác, ví dụ như thuế chuyển nhượng chứng khoán là 0,1%. Trong khi đó, khảo sát một số nhà đầu tư, chúng tôi nhận thấy để đạt mức lợi nhuận trên 10% đối với BĐS là khá hiếm và phải bỏ ra rất nhiều chi phí (hoa hồng, lãi vay, quảng cáo, chi phí cơ hội…).

Thực hiện chủ trương chống thất thu thuế BĐS, chúng tôi hy vọng cơ quan quản lý đồng thời với việc siết kê khai giá thấp cũng nên xem xét đến thực tế ngành kinh doanh này để có chính sách phù hợp khuyến khích người dân tự nguyện kê khai đúng, kê khai đủ giá đất, góp phần cùng cơ quan thuế đóng góp cho ngân sách nhà nước.

bds-1-5322-1648094259.jpg
 

Thời gian vừa qua, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Tư pháp, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở Tư pháp phối hợp với Cục Thuế địa phương, yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng hướng dẫn việc kê khai công chứng theo giá thực tế mua bán nhà đất. Đồng thời, Bộ Tài chính đề nghị ngành công an phối hợp các Cục Thuế điều tra, xử lý việc “trốn thuế” trong kinh doanh, chuyển nhượng BĐS. 

Đó là những động thái tích cực của cơ quan quản lý nhà nước về thuế nhằm đưa việc kinh doanh BĐS đi đúng khuôn khổ pháp luật, tạo bình đẳng xã hội và làm cơ sở cho thị trường BĐS phát triển ổn định, theo đúng định hướng của Chính phủ.

Qua khảo sát, hầu hết người dân và chính quyền các cấp đều đồng ý, hoan nghênh các biện pháp trên của Bộ Tài chính. Tuy nhiên vẫn còn một số băn khoăn của các nhà đầu tư BĐS khi áp dụng các chính sách này.

Trước hết, mọi người đều nhận thức thuế là nghĩa vụ bắt buộc khi tham gia kinh doanh. Tuy nhiên, một điều đáng buồn là tình trạng trốn thuế trong kinh doanh BĐS diễn ra khá phổ biến. 

Vì sao lại có tình trạng ấy? Hãy cùng xem xét hai thành tố chính để tính thuế đất là giá tính thuế và thuế suất.

Đối với giá đất, hiện nay tồn tại một số loại giá đất khác nhau. Thứ nhất là giá đất sử dụng để tính tiền sử dụng đất trong hạn mức, chuyển mục đích sử dụng đất trong hạn mức, tính thuế sử dụng đất. Thứ hai là giá đất được sử dụng để tính tiền sử dụng đất vượt hạn mức, chuyển mục đích sử dụng đất vượt hạn mức, tính tiền thuê đất, tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Thứ ba là giá đất thị trường là giá trị các bên giao dịch, chuyển nhượng trên thực tế, giá này thường chênh lệch khá nhiều so với giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành. 

Trên thực tế hiện nay, các bên tham gia chuyển nhượng BĐS thường có xu hướng sử dụng giá giao dịch trên hợp đồng gần tương đương giá đất do UBND cấp tỉnh quy định để kê khai và tính thuế chuyển nhượng, điều này làm xói mòn cơ sở tính thuế trong chuyển nhượng BĐS. Do đó, có một số câu hỏi mà nhà đầu tư đặt ra là tại sao UBND cấp tỉnh không cập nhật giá quy định hằng năm tương xứng với giá thị trường, như vậy sẽ không còn tình trạng kê BĐS giá thấp để hưởng chênh lệch giá. Thêm nữa, tại sao giá đền bù, giải tỏa không tiệm cận giá thị trường để khuyến khích người dân kê khai đúng giá, tránh tình trạng “trốn giá” như trước nay.

Đối với thuế suất, ngành kinh doanh BĐS hiện nay được áp dụng phương pháp tính thuế toàn phần, trong đó thuế suất toàn phần là 2%. Đây là phương pháp tính thuế dễ thực hiện nhưng không hoàn toàn công bằng, đặc biệt khi kinh doanh lỗ vẫn phải nộp thuế. Theo chúng tôi, Chính phủ nên có kế hoạch để dần tiến đến áp dụng phương pháp tính thuế khấu trừ chi phí để tạo nên chính sách thuế tiến bộ và công bằng hơn. Hơn nữa, áp dụng thuế suất toàn phần 2% cũng được cho là cao nếu so sánh với thuế suất của một số loại đầu tư khác, ví dụ như thuế chuyển nhượng chứng khoán là 0,1%. Trong khi đó, khảo sát một số nhà đầu tư, chúng tôi nhận thấy để đạt mức lợi nhuận trên 10% đối với BĐS là khá hiếm và phải bỏ ra rất nhiều chi phí (hoa hồng, lãi vay, quảng cáo, chi phí cơ hội…).

Thực hiện chủ trương chống thất thu thuế BĐS, chúng tôi hy vọng cơ quan quản lý đồng thời với việc siết kê khai giá thấp cũng nên xem xét đến thực tế ngành kinh doanh này để có chính sách phù hợp khuyến khích người dân tự nguyện kê khai đúng, kê khai đủ giá đất, góp phần cùng cơ quan thuế đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Quảng Nam: Chống gian lận do giao dịch ngầm bất động sản

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký Công văn số 4681/UBND-KTN về việc tăng cường công tác quản lý thu ngân sách trong một số lĩnh vực trên địa bàn tỉnh…

Chia sẻ :


Đà Nẵng quyết ngăn chặn thất thu thuế trong kinh doanh bất động sản

DNVN – UBND TP Đà Nẵng giao Sở Tư pháp phối hợp với Cục Thuế, Công an TP tăng cường thanh, kiểm tra việc công chứng các họp đồng, giao dịch bất động sản; có giải pháp kịp thời phát hiện các hồ sơ có dấu hiệu vi phạm về thuế, xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng, kinh doanh bất động sản.

Chia sẻ :


Sắp “xổ số” hóa đơn, khắc chế tình trạng trốn thuế

Khách hàng giữ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, sẽ được quay số trúng thưởng…

Chia sẻ :


Bộ Tài chính quyết chặn khai gian giá chuyển nhượng nhà đất

Chống thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản, Bộ Tài chính dự kiến xây dựng dữ liệu về giá giao dịch và kê khai thuế khi mua bán nhà đất. Đồng thời, bổ sung quy định phải thanh toán qua ngân hàng, chặn đứng hành vi khai “gian”…

Chia sẻ :


Tỉnh Bến Tre: Tăng thu ngân sách giai đoạn 2021 – 2025

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Bến Tre. Thu ngân sách là một trong những chỉ tiêu quan trọng và đạt khá trong 6 tháng đầu năm 2021, với trên 3.332 tỷ đồng, đạt 68% dự toán Trung ương giao và đạt 64,3% dự toán địa phương phấn đấu, tăng 31,9% so với cùng kỳ. Đây là kết quả quan trọng để tỉnh phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu nghị quyết về thu ngân sách trong 5 năm tới.

Chia sẻ :


3.020 tỷ đồng tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp được xóa nợ thuế trong 6 tháng đầu năm

Ngay từ đầu năm, Tổng cục Thuế chỉ đạo Cục Thuế địa phương rà soát, phân loại nợ, phân tích nguyên nhân nợ thuế của từng đối tượng, tập trung phân loại những người nộp thuế bị ảnh hưởng và không bị ảnh hưởng của dịch bệnh, tìm giải pháp hỗ trợ và áp dụng các biện pháp xử lý nợ phù hợp, đảm bảo công bằng trong việc chấp hành pháp luật thuế…

Chia sẻ :


Ngành thuế hối hả áp hóa đơn điện tử trước mốc 1/7/2022

Theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC Bộ Tài chính vừa ban hành, thời hạn bắt buộc hoàn thành chuyển đổi hóa đơn giấy sang điện tử sẽ được áp dụng từ ngày 01/07/2022…

Chia sẻ :


Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho kỳ tính thuế 2021

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.

Chia sẻ :


Hoàn thành tích hợp 150 thủ tục hành chính thuế lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Tổng cục Thuế cho biết, ngành Thuế đã hoàn thành việc tích hợp 150 thủ tục hành chính thuế lên Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn, đạt 161% kế hoạch.

Chia sẻ :


Làm thế nào để kiểm soát giá đất?

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra chiều 04/04, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường – ông Lê Công Thành đã nêu lên những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng giá đất ở nhiều nơi trên cả nước tăng nhanh cũng như nêu ra một số giải pháp để kiểm soát hiện tượng này.

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *