Thị trường xe đa dụng “nóng” lên cùng thời tiết
Mitsubishi Xpander vẫn là mẫu xe có doanh số ổn định qua các tháng. Cụ thể, trong tháng 2 vừa qua, Xpander đạt doanh số 828 xe, trước đó trong tháng 1 cũng có doanh số là 1.419 xe.
Mặt khác, Mitsubishi Xpander facelift 2022 cũng đã được ra mắt tại Indonesia từ tháng 11 năm ngoái. Nhiều khả năng mẫu xe này cũng sẽ sớm được trình làng ở thị trường Việt Nam để đối trọng với 2 mẫu MPV mới của Toyota. Hiện nay, các đại lý đang tiến hành xả kho Mitsubishi Xpander cũ với mức ưu đãi sâu cả trăm triệu đồng.
Tại thị trường Việt Nam, Xpander trang bị động cơ loại MIVEC dung tích 1,5 lít, cho công suất 104 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 141 Nm tại 4.000 vòng/phút, kết hợp hễ dẫn động cầu trước. Hộp số phiên bản AT là tự động 4 cấp còn MT là số tay 5 cấp. Dung tích bình xăng 45 lít.
Ertiga được đánh giá sẽ không có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với Xpander, nhưng đối với XL7 thì mẫu xe hoàn toàn đủ khả năng làm việc đó. Trong tháng 2, doanh số khiêm tốn Suzuki Ertiga đạt được chỉ có 54 xe, lũy kế từ đầu năm mẫu xe này có doanh số 138 xe. Trong khi đó trong tháng 2, có tổng cộng 376 chiếc XL7 được bán ra, tổng doanh số trong 2 tháng đầu năm được nâng lên 1.268 xe, còn cựu vương Innova chỉ bán được 354 xe.
Mới đây, Toyota Việt Nam vừa cho ra mắt bộ đôi xe MPV bình dân là Veloz Cross và Avanza Premio 2022. Veloz Cross trang bị động cơ 1.5L, chuẩn khí thải Euro 5, công suất 105 mã lực, đi cùng hộp số D-CVT. Dòng xe này có hai phiên bản giá lần lượt là 648 và 688 triệu đồng.
Ở nhóm MPV bình dân, Toyota Veloz Cross có giá nhỉnh hơn so với các đối thủ như Suzuki Ertiga (499,9-559,9 triệu đồng), Suzuki XL7 (589,9-599,9 triệu đồng) hay Mitsubishi Xpander (555-670 triệu đồng).
Veloz Cross là dòng xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam nhắm đến đối tượng những khách hàng trẻ. Phiên bản cao cấp nhất của Veloz Cross trang bị hệ thống an toàn gồm nhiều tính năng hỗ trợ người lái như: cảnh báo lệch làn, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo tiền va chạm, đèn chiếu xa tự động,…
Avanza Premio là phiên bản nâng cấp của chiếc Avanza thế hệ cũ. Dòng xe này có hai lựa chọn phiên bản số tự động và số sàn. Giá Avanza Preimo từ 548-588 triệu đồng. Mẫu MPV này có khá nhiều tiện ích như gương chiếu hậu gập, mở tự động, kết nối điện thoại thông minh, sạc USB cho cả ba hàng ghế, vô-lăng điều chỉnh 4 hướng, khởi động bằng nút bấm,…
Với những động thái mới đây của Toyota, cho thấy trong chiếc lược phát triển của hãng tại Việt Nam, xe MPV cỡ nhỏ cũng là một trong những dòng sản phẩm chủ lực để vực dậy doanh số.
Trong khi đó, Suzuki cũng tiến hành nâng cấp tiêu chuẩn khí thải cho XL7 tại Việt Nam đồng thời bổ sung phiên bản XL7 Sport Limited với giá bán 640 triệu đồng. Xe có thêm nhiều tính năng như mở cốp rảnh tay, camera hành trình, Camera 360 độ… những thay đổi nhằm tăng sự cá tính, tiện ích cho khách hàng…
Phân khúc MPV giá rẻ dự báo sắp tới sẽ còn sôi động hơn khi hai hãng xe của Hàn Quốc là Kia và Hyundai cũng sắp sửa nhập cuộc. Hiện tại Kia đã ra mắt mẫu xe Carens mới. Mẫu này sẽ có các phiên bản tiêu chuẩn và cao cấp với động cơ 1.5L hút khí tự nhiên và tăng áp 1.4L. Đây là dòng động cơ tương tự được cung cấp cho mẫu SUV cỡ nhỏ Seltos.
Hyundai chuẩn bị cho ra mắt mẫu MPV Stargazer dành riêng cho thị trường Đông Nam Á. Hyundai Stargazer sở hữu chiều dài khoảng 4.500 mm, tương tự như Kia Carens 2022, cùng động cơ xăng dung tích 1.5L, sản sinh công suất tối đa 113 mã lực.
Trong tháng 2, Kia Carnival đứng ở vị trí thứ 9 toàn thị trường, đạt doanh số 802 xe. Trong hơn 1 năm qua, nhóm xe ăn khách nhất tháng lần đầu tiên xuất hiện một mẫu MPV cao cấp được lọt vào.
So với mặt bằng chung phân khúc, Kia Carnival sau 2 tháng đầu năm 2022 vẫn giữ mức doanh số tháng tốt hơn đáng kể và chỉ xếp sau Xpander. Giá bán cao hơn Innova, nhưng Kia Carnival sở hữu thiết kế hiện đại, nhiều trang bị tiện nghi và nội thất rộng rãi hơn.
Có thể thấy, phân khúc MPV giờ đây đang trở nên sôi động hơn. Toyota Innova vẫn tồn tại như một mảnh ghép trong tầm giá trải dài từ 500 triệu đến hơn 1 tỷ đồng. Những mẫu xe mới gia nhập, những cái tên cũ có sự “thay da, đổi thịt” đang khiến cho phân khúc xe đa dụng 7 chỗ ở Việt Nam trở nên ngột ngạt. Mitsubishi Xpander liệu có thể tiếp tục thống trị hay sẽ nhường lại vị trí dẫn đầu cho Toyota Avanza Premio, Veloz Cross… đó sẽ còn là câu chuyện rất dài và cuộc chiến này vẫn chưa đến hồi kết.
Tùng Anh
Phản hồi