Thêm dấu hỏi về sự tăng trưởng kinh ngạc của TikTok

TikTok - nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội đình đám đến từ Trung Quốc vừa chính thức công bố đã cán mốc 1 tỷ người dùng mỗi tháng.

TikTok – nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội đình đám đến từ Trung Quốc vừa chính thức công bố đã cán mốc 1 tỷ người dùng mỗi tháng. Tốc độ tăng trưởng người dùng đáng kinh ngạc của nền tảng này một lần nữa đặt dấu hỏi về lý do nào khiến TikTok thành công đến vậy.

ByteDance phát hành TikTok vào tháng 8/2018 trên thị trường quốc tế, trong khi phiên bản Douyin cho thị trường Trung Quốc ra đời sớm hơn từ 2016. 

NỘI DUNG “GÂY NGHIỆN” VỚI MỌI LỨA TUỔI

TikTok là nền tảng tập trung vào các video ngắn do người dùng tải lên. Hướng đi khác biệt này là một trong các yếu tố chủ chốt làm nên thành công cho TikTok. “Chúng tôi từng do dự việc có nên tiếp tục làm về video ngắn hay không vào cuối năm 2014”, Zhang Yiming, người sáng lập Bytedance từng chia sẻ. 

 
“Một trong những lý do lớn nhất mà mọi người ở mọi lứa tuổi vẫn nghiện TikTok là nguồn dữ liệu nội dung dồi dào của ứng dụng”.

Thời điểm đó, Tencent và Meipai đăng quảng cáo trên tàu điện ngầm và cả thành công bước đầu của Kuaishou, ứng dụng tương tự TikTok khiến đội ngũ lãnh đạo của của TikTok có chút nao núng. “Chúng tôi nghĩ mình đã bỏ lỡ xu hướng video ngắn và không chắc có đủ năng lượng để tiếp tục phát triển hướng đi này”. Tuy nhiên, họ đã kiên trì và thành công. Hai năm sau đó, Zhang Yiming hiểu rằng phải tiếp tục đẩy mạnh xu hướng video ngắn, không chỉ trong nước mà cả quốc tế. 

Không giống như các mạng xã hội khác, vốn chủ yếu được xây dựng dựa trên các kết nối giữa những người biết nhau trong cuộc sống thực, TikTok tập trung vào việc tối ưu hóa nội dung mà người dùng muốn xem. Theo HowToGeek, một trong những lý do lớn nhất mà mọi người ở mọi lứa tuổi vẫn nghiện TikTok là nguồn dữ liệu nội dung dồi dào của ứng dụng. 

Để xác định sở thích của người dùng, ứng dụng sẽ theo dõi tỉ mỉ loại video mà họ thường tương tác và thích xem. Thuật toán độc đáo của TikTok sử dụng trí tuệ nhân tạo và máy học để phủ kín FYP – timeline (dòng thời gian) chính của ứng dụng với các nội dung tối ưu nhất dành cho một người dùng cụ thể.

Đây là lý do tại sao mọi người có thể có những trải nghiệm khác nhau trên ứng dụng và có thể dành hàng giờ để xem các video yêu thích mà không thấy chán. Bên cạnh đó, các xu hướng nổi lên trên TikTok với tính giải trí cao giúp ứng dụng ngày càng thu hút lượng người dùng theo cấp số nhân. 

LẬP KỶ LỤC VỀ THU HÚT NGƯỜI DÙNG

Những điểm độc đáo và mới lạ mà TikTok mang đến đã khiến ứng dụng này đạt các kỷ lục về tăng trưởng người dùng. Tháng 1/2018, ứng dụng mới thu hút khoảng 55 triệu người dùng toàn cầu. Sau đó, con số này vọt lên 271 triệu vào cuối 2018 và 507 triệu vào cuối 2019. Đến tháng 7/2020, ByteDance cho biết TikTok đã có gần 700 triệu người dùng hàng tháng. 

TikTok cũng được xem là hãng công nghệ Trung Quốc thành công nhất trong việc tạo ra nền tảng người dùng quốc tế, thông qua các ứng dụng như Tik Tok tại Mỹ, Đông Nam Á và Nhật Bản. ByteDance là công ty Internet Trung Quốc đầu tiên ghi nhận lượng người dùng khổng lồ rộng khắp thế giới, thay vì phục vụ số đông là người Hoa hay châu Á như Alibaba, Tencent, Baidu… 

Dữ liệu từ App Annie mới đây cho biết TikTok đã vượt qua YouTube khoảng một năm trước và người dùng trung bình đã xem video trên nền tảng này (TikTok) trung bình hơn 24 giờ/tháng vào tháng 6. Đối với YouTube, con số này là 22 giờ 40 phút. Tại Anh, báo cáo cho biết, TikTok đã vượt qua YouTube về thời gian dành cho mỗi người dùng vào tháng 5 năm 2020. Người dùng trung bình của Anh hiện xem gần 26 giờ/tháng.

MỐI LO CỦA CÁC ÔNG LỚN CÔNG NGHỆ

Tăng trưởng mạnh mẽ của TikTok biến nền tảng này trở thành “đối thủ đáng gờm” của các ông lớn công nghệ hàng đầu thế giới. Những tin đồn xung quanh sự phát triển như vũ bão của TikTok từng thu hút sự chú ý của CEO Tim Cook của Apple.

 
“Trong tổng số 428 công ty gia tăng giá trị thì ByteDance – công ty mẹ của TikTok và Douyin chứng kiến mức tăng cao thứ 2 khi tăng trưởng 168%, chạm mốc giá trị 280 tỷ USD”.

Trong một chuyến đi đến Bắc Kinh năm 2018, ông đã đến thăm trụ sở của ByteDance, gặp gỡ những người làm việc cho ứng dụng TikTok và Douyin. Cũng trong năm đó, TikTok trở thành ứng dụng di động được tải về nhiều nhất năm ở Mỹ và châu Âu, trên cả các thiết bị iOS và Android. 

Theo Fortune, tốc độ tăng trưởng đáng gờm của TikTok là lý do khiến Mark Zuckerberg, CEO Facebook phải e dè. Ông nhiều lần nhắc đến TikTok và coi ứng dụng này là mối nguy đối với giá trị và vị thế công nghệ của Mỹ mỗi khi gặp cựu Tổng thống Trump và các quan chức khác. Tại Mỹ, bất chấp những lệnh cấm dưới thời Donald Trump, lượng người dùng ứng dụng video ngắn này vẫn đạt hơn 100 triệu người.

Tính từ 1/12/2020 đến 15/7/2021, Viện nghiên cứu Hurun Thượng Hải cho biết định giá 500 công ty tư nhân hàng đầu thế giới đã tăng 17% lên 58.000 tỷ USD. Trong tổng số 428 công ty gia tăng giá trị thì ByteDance – công ty mẹ của TikTok và Douyin chứng kiến mức tăng cao thứ 2 khi tăng trưởng 168%, chạm mốc giá trị 280 tỷ USD. 

Thành công vang dội của TikTok trên sân chơi video ngắn đã khiến các “ông lớn” khác “không thể ngồi yên” và cho ra mắt tính năng tương tự. Instagram đã giới thiệu Reels vào tháng 8/2020, Snapchat ra Spotlight vào tháng 11/2020, trong khi YouTube cũng “trình làng” với tính năng Shorts đầu năm nay.

Tuy nhiên, ByteDance hiện nằm trong tầm ngắm của chính phủ Trung Quốc. Công ty đã hoãn IPO do Bắc Kinh thực hiện chiến dịch kiểm soát các công ty công nghệ thời gian qua qua. Trong khi đó, người sáng lập Zhang Yiming đã từ chức CEO.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Vượt 1 tỷ người dùng mỗi tháng, Tiktok trở thành “mối lo lớn” của Facebook

Lượng người dùng khủng mà Tiktok đạt được đang trở thành mối lo ngại của đại gia mạng xã hội hàng đầu thế giới Facebook…

Chia sẻ :


TikTok lỗ tăng vùn vụt, dù “ăn nên làm ra” ở châu Âu

Doanh thu của TikTok tại Europe tăng trưởng 545% lên 170,8 triệu USD trong năm 2020, nhưng khoản lỗ của công ty này vẫn tăng ùn ùn lên 644,3 triệu USD.

Chia sẻ :


Quỹ đầu tư của chính phủ Trung Quốc mua cổ phần công ty mẹ TikTok, chính thức có 1 ghế trong hội đồng quản trị

Chính phủ Trung Quốc mua cổ phần công ty mẹ TikTok, chính thức có 1 ghế trong hội đồng quản trị.

Chia sẻ :


Sắp ‘toang’ vì Covid-19, chủ hàng kẹo vô danh dùng 25 USD làm marketing, sau hơn 1 năm có 5,5 triệu follower trên MXH, ‘chốt đơn’ mỏi tay

Một ngày nọ, video của Sticky được một người họ hàng của Snoop Dog chia sẻ trên Instagram. Nhờ đó, Sticky có thêm tới 1,5 triệu người theo dõi chỉ sau 1 đêm!

Chia sẻ :


Không dung túng “ông to bà lớn” làm càn

Nhưng có đấy. Mà không chỉ là những kẻ “điếc không sợ súng” vì có sự lệch lạc về tâm thần kinh, mà có cả…

Chia sẻ :


Facebook tuyển thêm 10.000 nhân sự để xây “vũ trụ ảo” metaverse

Facebook đang lên kế hoạch tuyển dụng thêm khoảng 10.000 nhân sự ở Liên minh Châu Âu trong 5 năm tới nhằm thúc đẩy xây dựng thế giới kỹ thuật số, hay còn được biết đến là “vũ trụ ảo” metaverse…

Chia sẻ :


Cảnh báo: Sau quái vật MoMo lại xuất hiện loạt video hoạt hình có thể gây hoảng loạn cho trẻ em trên YouTube, TikTok

Cảnh sát tại Anh đã phát đi thông báo đến các bậc phụ huynh nên cảnh giác với các video có chứa nhân vật này trên YouTube, TikTok vì có thể ảnh hưởng đến trẻ nhỏ.

Chia sẻ :


Alexander Wang: Từ thần đồng toán học đến tỷ phú AI trẻ nhất thế giới

Alexander Wang, nhà sáng lập công ty phần mềm Scale AI vừa trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới nhờ những quyết định táo bạo và con đường đi khác biệt với số đông…

Chia sẻ :


Start-up dạy lập trình CoderSchool huy động được 2,6 triệu USD

Tại Việt Nam, nhu cầu về nhân tài trong mảng IT tăng ở mức đáng kể, khoảng 47% một năm trong khi nguồn cung ứng chỉ tăng khoảng 8% một năm…

Chia sẻ :


Start-up Vietcetera được rót 2,7 triệu USD

Vietcetera Media, một công ty truyền thông có trụ sở tại TP.HCM vừa công bố huy động thành công 2,7 triệu USD cho vòng gọi vốn Pre-Series A…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *