Sửa đổi Luật Đất đai: Đừng có ràng buộc gì khác khiến thị trường ‘méo mó’

Sửa đổi Luật Đất đai: Đừng có ràng buộc gì khác khiến thị trường ‘méo mó’

Thủ tục hành chính đất đai đang đi “giật lùi”

Theo GS Đặng Hùng Võ, có rất nhiều ý kiến cho rằng thủ tục hành chính về đất đai vẫn còn vướng mắc, cho dù chúng ta có đến gần 30 năm cải cách thủ tục hành chính và câu chuyện này hôm nay vẫn cứ “lên bổng xuống trầm”.

“Phải nói rằng thủ tục hành chính về đất đai đang đi “giật lùi” so với năm 2003. Năm 2003 Việt Nam đã phấn đấu thiết lập hệ thống hồ sơ về thủ tục hành chính đơn giản. Thời hạn thực hiện thủ tục thực hiện quyền sử dụng đất chỉ mất 2 tuần theo quy định trong luật. Tuy nhiên, đến nay, tại Hà Nội, thời hạn này lên tới 45 ngày, số lượng hồ sơ nhiều hơn. Ngoài hồ sơ về giấy chứng nhận, hộ khẩu, căn cước, vẫn còn 4 hồ sơ liên quan đến thuế mà người sử dụng đất phải kê khai”, ông Võ nói.

Ông Võ cho rằng, Chính phủ đã ban hành nghị định về cơ chế một cửa, qua đó quy định rõ người dân chỉ đến nộp một cửa những hồ sơ tối thiểu quy định theo luật, nghị định, sau đó các cơ quan nhà nước có trách nhiệm trao đổi với nhau.

Như vậy, khai thuế là việc của Nhà nước căn cứ vào địa chính, không thể bắt người dân đi khai 4 hồ sơ về thuế được.

Cơ chế tiếp cận đất đai không sòng phẳng

Đánh giá về nạn tham nhũng liên quan đến đất đai ngày càng có nhiều dấu hiệu phức tạp, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh: Hệ thống quản lý đất đai của Việt Nam vướng phải nhược điểm rất lớn.

Các nước thường rất quan tâm tới việc nhà nước có thu được giá trị đất đai tăng lên do hạ tầng nhà nước đầu tư mang lại hay không (họ cố gắng thu được giá trị cao nhất để có phần chia sẻ giữa nhà nước với người sử dụng đất và nhà đầu tư).

Thông thường, nhà nước sẽ thu từ 50% – 70% giá trị đất đai tăng lên, còn lại, chia cho các đối tác khác (không làm ra giá trị gia tăng này nhưng vẫn được hưởng). Đây là một nguyên lý.

Tại Việt Nam, ngoài Đà Nẵng trực tiếp thu được giá trị đất đai tăng lên cho Nhà nước trong thời kỳ quy hoạch lại thành phố, còn lại, các địa phương hiện nay đều đã chuyển tiền giá trị đất đai tăng thêm (nhẽ ra nhà nước được hưởng) sang cho tất cả đối tác khác (trong đó có cả một số lãnh đạo địa phương). Điều này khiến cho việc phân phối các giá trị đất đai tăng thêm do Nhà nước đầu tư không đúng chỗ.

Sửa đổi Luật Đất đai: Đừng có ràng buộc gì khác khiến thị trường ‘méo mó’

Cơ chế tiếp cận đất đai hiện còn chưa sòng phẳng.

“Chuyện ở Việt Nam ai cũng thấy những người giàu lên là giàu lên từ đất và nghèo đi cũng chủ yếu nghèo đi vì không có đất. Thực tế có những doanh nghiệp rất mạnh mẽ và trở thành đại gia cũng chẳng qua là từ kinh doanh bất động sản. Trong khi, nhiều doanh nghiệp rất khó khăn trong tiếp cận đất đai. Ở đây, có vẻ cơ chế tiếp cận đất đai không sòng phẳng, không bình đẳng, tạo ra khoảng cách giàu nghèo giữa các doanh nghiệp chứ không nói tới người dân”, ông Võ nói.

Đừng có ràng buộc gì khác khiến thị trường “méo mó”

Trước thực trạng có những doanh nghiệp được gắn mác đại gia về đất đai, hàng ngàn hàng triệu tỷ đồng (mà không biết cụ thể là bao nhiêu từ đất đai và thị trường chứng khoán), nhưng có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa muốn có đất đầu tư dự án mà không có, ông Võ khuyến nghị phải sửa đổi Luật Đất đai sao cho câu chuyện tiếp cận đất đai phải bình đẳng.

Bình đẳng ở đây không phải là chia đều quyền sử dụng đất cho mọi người, doanh nghiệp mà vấn đề là chúng ta làm sao để mọi người có quyền tiếp cận bình đẳng. Từ đấy sử dụng đất theo sức của mình, làm ra của cải vật chất chứ không phải là tích trữ đất đai chờ lên giá thông qua ăn chênh lệch, giá ảo, tạo nguồn cơn gây lạm phát cho nền kinh tế.

Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, các nhà lãnh đạo rất kỳ vọng sửa đổi Luật Đất đai lần này, góp phần thực hiện mục tiêu năm 2045 Việt Nam trở thành nước CNH-HĐH.

Sửa Luật Đất đai phải hướng tới mục tiêu đó, bởi đất đai có vai trò cực kỳ quan trọng. Việt Nam có nền kinh tế chuyển đổi từ bao cấp sang thị trường, nhiều tư duy bao cấp vẫn còn, khi chúng ta buộc phải vận hành kinh tế thị trường.

“Đừng có ràng buộc gì khác khiến cho thị trường “méo mó”. Đây chính là e ngại về sự chưa sửa được tận gốc vấn đề của Luật Đất đai. Về sở hữu, tôi khẳng định sở hữu toàn dân hay sở hữu nào đi nữa cũng không ảnh hưởng gì đến cơ chế kinh tế về đất đai, chỉ có điều, chúng ta phải thừa nhận quyền tài sản về đất đai thuộc về những người sử dụng đất. Quyền sở hữu sẽ không quá quan trọng nếu chúng ta làm rõ được quyền tài sản về đất đai một cách minh bạch, rõ ràng”, ông Võ khuyến nghị.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Vướng đủ thứ khi xây nhà ở cho công nhân

Trong giai đoạn 2016-2021, cả nước đã đầu tư 7,3 triệu m2 nhà ở xã hội, trong đó nhà ở cho công nhân đã thực hiện 122 dự án với quy mô khoảng 2,7 triệu m2. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhà ở cho công nhân trên cả nước…

Chia sẻ :


Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: “Đã là ứng dụng số thì phải 100% người dùng”

Đã là nền tảng thì phải là dùng chung toàn ngành, toàn quốc; còn đã là ứng dụng số thì phải là 100% người dùng… đó là tiêu chí đánh giá sự thành công của một nền tảng số…

Chia sẻ :


Lo chính sách hỗ trợ không đến đúng đối tượng

Tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng 9/11, ông Phạm Đức Ấn, đại biểu Quốc hội Hà Nội nhấn mạnh, việc sử dụng chính sách tài khóa, chính sách tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp rất cần cụ thể hóa đối tượng để áp dụng phù hợp…

Chia sẻ :


Làm thế nào để kiểm soát giá đất?

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra chiều 04/04, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường – ông Lê Công Thành đã nêu lên những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng giá đất ở nhiều nơi trên cả nước tăng nhanh cũng như nêu ra một số giải pháp để kiểm soát hiện tượng này.

Chia sẻ :


Thủ tướng Chính phủ: “Thống kê phải nâng tầm để các con số biết nói và thực chất hơn”

“Thống kê không chỉ là liệt kê con số theo một cách cơ học mà phải làm các con số “biết nói”, thực chất hơn và phục vụ kịp thời cho công tác tham mưu, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh…

Chia sẻ :


Vai trò của kiểm toán nhà nước trong kiểm toán thu ngân sách từ thuế

Hiện nay, nguồn thu có đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước là nguồn thu từ thuế. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, tình trạng vi phạm pháp luật về thuế của doanh nghiệp diễn ra khá phổ biến.

Chia sẻ :


Trong tháng 9, Tổ công tác của Thủ tướng sẽ báo cáo, tham mưu ‘gỡ vướng’ cho dự án đầu tư

Sau khi lắng nghe kiến nghị của địa phương và ý kiến từ các bộ, ngành, Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư sẽ tổng hợp, báo cáo Chính phủ ngay trong tháng 9, trên tinh thần báo cáo các vấn đề đã hướng dẫn, giải đáp rõ cho địa phương, và tham mưu những quyết sách mạnh mẽ hơn để giải quyết các tồn tại.

Chia sẻ :


Cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước: Vẫn nghẽn

Trong số các điểm nghẽn và lực cản khiến quá trình triển khai thực hiện cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước trong giai đoạn 2016 – 2021 bị chậm và trễ thì đất đai và định giá doanh nghiệp được coi là lực cản lớn nhất…

Chia sẻ :


Sửa đổi nhiều quy định tháo gỡ vướng mắc đất đai khi chờ sửa Luật

Kết quả rà soát vướng mắc, chồng chéo trong hệ thống pháp luật liên quan đến đất đai của các Bộ, ngành, địa phương và từ ý kiến của cử tri, đại biểu Quốc hội… đã cho thấy có nhiều vấn đề bất cập, cần sửa đổi…

Chia sẻ :


Hà Nội lập hồ sơ xử lý các dự án đã được gia hạn sử dụng đất nhưng vẫn chậm triển khai

Các dự án này sẽ được báo cáo để UBND TP xem xét, quyết định. Ngoài ra, các trường hợp đề xuất không lập hồ sơ thì phải nêu rõ lý do, nguyên nhân và phương án xử lý…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *