Sau 1 năm bán hàng theo mô hình mới, Hoa Sen Home của Chủ tịch Lê Phước Vũ hướng tới mục tiêu 600 cửa hàng, doanh thu trên 2 tỷ USD
Hoa Sen home là hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng và nội thất của tập đoàn Hoa Sen được nâng cấp từ hệ thống phân phối bán lẻ của tập đoàn Hoa Sen trước đây, chính thức triển khai từ đầu năm 2021.
Hiện nay, các mặt hàng vật liệu xây dựng, hoàn thiện nội thất đang chủ yếu được tiêu thụ theo hình thức truyền thống với các đặc điểm là mua bán trực tiếp tại cửa hàng, mặt bằng kinh doanh rộng, có kho bãi,… Hoa Sen là doanh nghiệp vật liệu xây dựng tiên phong trong việc đổi mới phương thức bán hàng. Không cần đến trực tiếp cửa hàng, khách hàng có thể lựa chọn và mua hàng online tại Website và qua ứng dụng (App) của Hoa Sen Home.
Tính đến tháng 4/2022, theo thông tin trên website, Hoa Sen Home đã có 92 cửa hàng trên cả nước, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Nam Bộ và Tây nguyên.
Mục tiêu của Hoa Sen là hướng tới 600 cửa hàng Hoa Sen Home trên cả nước, theo kế hoạch hệ thống này sẽ mở rộng ra khu vực miền Trung và “check in” miền Bắc trong thời gian tới.
Hình ảnh trên website công ty
“Đây là điều tốt nhất, nỗ lực cuối cùng tôi để lại cho cổ đông trước khi rời khỏi tập đoàn”
Ngày 21/3/2022, Tập đoàn Hoa Sen (HSG) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên, một trong những nội dung đáng chú ý là phương án chuyển đổi công ty TNHH MTV thuộc HSG thành CTCP Nhựa Hoa Sen, để tiếp nhận toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của mảng nhựa và thành lập mới CTCP Phân phối Vật liệu xây dựng và Nội thất Hoa Sen (gọi tắt là Hoa Sen Home) để tiếp nhận toàn bộ hoạt động kinh doanh của mảng phân phối, bán lẻ và Hoa Sen Home.
Dự kiến, khi 2 công ty trên đủ điều kiện theo quy định pháp luật, HĐQT sẽ tiếp tục trình ĐHĐCĐ vào các kỳ tiếp theo thông qua việc IPO và niêm yết hai công ty này trên thị trường chứng khoán.
Trong đại hội này, ông chủ Hoa Sen Lê Phước Vũ đã bày tỏ ” Hoa Sen (HSG) sẽ không sản xuất nữa, những tài sản nào không cần thiết bán hết, không mua đất nữa, mọi thứ đều chuyển thành tiền mặt. Trong 5-10 năm tới, khi nói đến HSG người ta sẽ nhắc đến hệ thống phân phối vật liệu xây dựng Hoa Sen Home. Nếu vận hành tốt thì hệ thống này có thể đạt doanh thu như hiện nay, xấp xỉ 50.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD).“
Trên thực tế nhiều năm nay Hoa Sen vẫn duy trì song song 2 mảng kinh doanh chính là sản xuất và thương mại. Trong đó, tập đoàn sản xuất các sản phẩm chính như tấm lợp bằng thép mạ kẽm, hợp kim nhôm kẽm, mạ kẽm phủ sơn và mạ các loại hợp kim khác, xà gỗ thép, xà gỗ mạ thép, ống thép đen, ống thép mạ kẽm, mạ các loại hợp kim khác… Thương hiệu được người tiêu dùng biết đến nhiều nhất là Tôn Hoa Sen, ống kẽm và ống nhựa Hoa Sen.
Nhìn vào số liệu doanh thu thương mại của Tập đoàn trong chục năm trở lại đây sẽ thấy con số hơn 2 tỷ USD doanh thu cho Hoa Sen Home mà ông Vũ đưa ra không phải là vô căn cứ. Từ mức doanh thu thương mại chỉ hơn 1.100 tỷ đồng năm 2011, đến 2021, doanh thu thương mại của Hoa Sen đã tăng lên đến hơn 26.000 tỷ đồng, chiếm hơn 50% tổng doanh thu tập đoàn hiện nay.
Trước đây Hoa Sen chỉ có 3 mặt hàng tôn – thép – nhựa, còn bây giờ có đến hàng trăm mặt hàng và chúng tôi tập trung 4-5 mặt hàng chính, có doanh thu cao (thép xây dựng, gạch, sơn, thiết bị vệ sinh,..). – Trích phát biểu của ông Lê Phước Vũ trong ĐHĐCĐ tháng 03/2022 (Số liệu tổng hợp theo BCTC của DN các năm)
Đồng thời, ông Vũ cũng chia sẻ sự thoải mái và tự tin về việc mở hệ thống Hoa Sen Home trong thời gian tới “Nếu khó quá thì mở vài chục cái, thoả mái hơn thì 35 cái. Giai đoạn này chúng tôi xác định cần tập trung về quản trị, đào tạo, xây dựng chính sách đầu vào và đầu ra, đầu tư tiếp và công nghệ, tối ưu hóa hệ thống logistic và cung ứng.
Nếu điều hành tốt, Hoa Sen Home sẽ gấp nhiều lần Hoa Sen hiện nay, cởi áo giáp bằng thép để mặc áo mới. Đây là điều tốt nhất, nỗ lực cuối cùng tôi để lại cho cổ đông trước khi rời khỏi tập đoàn“, ông nói.
Tấm “áo mới” liệu có lãi nhiều như “áo giáp bằng thép”?
Vấn đề được nhiều cổ đông quan tâm đó là lợi nhuận gộp của mảng Hoa Sen Home. Trong văn bản Tập đoàn Hoa Sen trả lời cổ đông ngày 4/4/2022, khi được hỏi về vấn đề này, công ty không đưa ra số liệu, nhưng có nhắc đến doanh thu thuần của hệ thống phân phối bán lẻ niên độ 2020 – 2021 đạt hơn 10.000 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2019 -2020.
Nếu căn cứ theo BCTC hợp nhất 2021 đã được kiểm toán của DN, tỷ lệ lợi nhuận gộp của mảng thương mại là hơn 12%, chỉ bằng 1/2 biên lợi nhuận gộp hơn 26% của mảng sản xuất (tính toán dựa theo số liệu doanh thu – giá vốn công ty công bố).
Doanh nghiệp sản xuất thường có biên lợi nhuận gộp lớn hơn so với thương mại thuần tuý, nhưng đó là câu chuyện xuôi trong lúc thị trường thuận lợi. Không loại trừ có những thời điểm trong quá khứ biên lợi nhuận gộp 2 mảng sản xuất và thương mại của Hoa Sen gần bằng nhau, cùng xấp xỉ 12% vào năm 2018.
Nhìn rộng hơn về ngành sản xuất thép và các sản phẩm từ thép, sự cạnh tranh hiện nay rất lớn và luôn được dự báo thừa “cung”, nên để giữ được thị phần sản phẩm cần không ngừng đầu tư nguồn lực về tài chính, công nghệ, mở rộng và nâng cao năng lực sản xuất,…
Nhưng việc mở rộng sản xuất đối với Hoa Sen có lẽ không “sáng cửa” như chia sẻ của ông Vũ trong đại hội “Mảng thép, muốn phát triển tiếp thì chúng tôi phải đầu tư vào thượng nguồn, như cách đây mấy năm HSG đã đầu tư vào Cà Ná nhưng không được vì chúng ta bị những vật cản…“
Trong khi đó, mảng phân phối mà Hoa Sen nhắm tới mặc dù đang có rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trên cả nước tham gia, nhưng đặc điểm chung là manh mún về địa lý, không xây dựng thương hiệu, các mặt hàng thường tách riêng bán trong các cửa hàng chuyên doanh theo từng nhóm: vật liệu xây dựng (sắt, thép, tôn,..); vật liệu hoàn thiện nội thất (sơn, gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh,…); nhóm dụng cụ kim khí, máy móc (máy khoan, máy hàn, cờ lê, mỏ lết, kìm, búa, kéo,…); nhóm điện nước (dây điện, ống nước, phụ kiện,..).
Ông Vũ đã gom tất cả những nhóm hàng này đặt lên các giá kệ của Hoa Sen Home, như lời mô tả trên website của công ty “bao gồm tất cả nguyên vật liệu xây dựng từ phần móng đến phần hoàn thiện trang trí nội thất của ngôi nhà“.
Hiện tại, mảng thương mại của Tập đoàn Hoa Sen bao gồm cả bán buôn và bán lẻ, nên có thể kỳ vọng trong tương lai khi doanh thu Hoa Sen Home tăng trưởng, tỷ trọng bán lẻ đồng thời tăng lên, biên lợi nhuận gộp sẽ được cải thiện.
Đội ngũ nhân viên bán, tư vấn chuyên nghiệp – hình ảnh trang chủ Hoa Sen Home
Nếu được quản trị tốt, hệ thống Hoa Sen Home được kỳ vọng có thể sẽ “áp đảo” được các cửa hàng vật liệu xây dựng, nội thất nhỏ lẻ tại các địa phương do Hoa Sen Home có nhiều ưu thế hơn như thương hiệu mạnh, hệ thống nhân sự chuyên nghiệp, chính sách bán hàng nhiều ưu đãi, chế độ hậu mãi quy chuẩn,…
Lợi thế về quy mô vốn và số lượng cửa hàng giúp Hoa Sen Home luân chuyển tồn kho nhanh hơn, đồng thời lượng đặt hàng lớn cũng sẽ giúp công ty nhận được giá ưu đãi hơn so với các cửa hàng nhỏ.
Tại 1 số khu vực, thương hiệu Hoa Sen Home đã phủ khá nhiều, như ở Dak Lak có tới 7 siêu thị, nằm ở thành phố Buôn Mê Thuật và các khu vực lân cận như thị xã Buôn Hồ, huyện Ea Kar, huyện EaH’leo. Các tỉnh như Bình Định, Long An, Vĩnh Long… đều có 5 siêu thị Hoa Sen Home ở thành phố trung tâm và các huyện.
Theo cập nhật danh sách cửa hàng trên website công ty đến thời điểm hiện tại, trong cuộc “tiến quân” ra miền Bắc, Hoa Sen Home mặc dù mới tới Thanh Hoá nhưng đã có 1 “căn cứ” tại thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu.
Tập đoàn Hoa Sen với ba mặt hàng chủ lực: tôn Hoa Sen, ống thép Hoa Sen và ống nhựa Hoa Sen. Cùng chờ sự phát triển của Hoa Sen Home trong tương lai có như kỳ vọng của ông Lê Phước Vũ
“Bây giờ người ta nói đến HSG là nói đến ống tôn Hoa Sen, ống thép Hoa Sen. Nhưng trong 5-10 năm tới, khi nói đến HSG người ta sẽ nhắc đến hệ thống phân phối vật liệu xây dựng Hoa Sen Home.“
Theo Nhịp Sống Kinh Tế
Phản hồi