Pin ô tô điện có tuổi thọ trung bình bao nhiêu năm?

Không ít người đang băn khoăn pin ô tô điện sẽ dùng được trong bao lâu. Bởi vì, pin chắc chắn sẽ xuống cấp vào một thời điểm nào đó. Khi pin lithium-ion được sạc và xả, theo thời gian nó sẽ xuống cấp.

Điều này rất đơn giản, giống như với máy tính xách tay. Sau khi trải qua rất nhiều chu kỳ sạc đến mức pin bị chai và cách duy nhất để pin hoạt động là liên tục phải cắm vào ổ cắm. Tùy thuộc vào máy, thời điểm này thường xảy ra sau hai đến bốn năm.

Vậy với pin ô tô điện thì sao?

Xem xét một số xe ô tô điện đã từng có quãng thời gian lăn bánh như Nissan Leaf hay các xe Tesla đời đầu, cho đến nay chúng vẫn đang vận hành mạnh mẽ. Một cuộc khảo sát năm 2020 của tạp chí đánh giá người tiêu dùng Which đã nhận thấy rằng pin EV không suy giảm nhiều như những gì mọi người trước đây thường lo ngại.

Theo khảo sát với 1.016 chủ sở hữu ô tô điện, những chiếc xe điện có tuổi đời lên đến 3 năm chỉ giảm 2% dung lượng pin. Những chiếc ô tô có tuổi đời 6 năm đã xuống cấp 8% pin. Điều này có nghĩa là một chiếc ô tô điện có phạm vi hoạt động 395km sẽ chỉ mất phạm vi 5km sau ba năm và 31,5km sau sáu năm.

Và đó là với công nghệ pin đã khá lâu đời.

Các chuyên gia trong ngành nói gì?

Với công nghệ pin hiện đại, Phòng thí nghiệm Năng lượng Tái tạo Quốc gia Mỹ ước tính pin ô tô điện có thể tồn tại từ 12 đến 15 năm trong điều kiện khí hậu ôn hòa.

Tương tự, JB Straubel, người đồng sáng lập và là cựu CTO của Tesla, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng pin ô tô điện sẽ tồn tại tốt trong 15 năm.

Tất nhiên, tuổi thọ pin cũng tùy thuộc vào mục tiêu sử dụng của chủ xe điện, nhưng mốc trung bình 15 năm sẽ có thể đạt đạt trong hầu hết các trường hợp. Cùng quan điểm đó, Giám đốc chiến lược Isobel Sheldon của Britishvolt, đã đề xuất tuổi thọ pin là 12 năm.

Các nhà sản xuất ô tô có vẻ … thận trọng hơn

Một dấu hiệu khác về thời lượng pin xe điện là thời gian bảo hành của các nhà sản xuất ô tô. Chính sách bảo hành bao gồm một khoảng thời gian hoặc số km lái xe và đảm bảo rằng pin của bạn sẽ giữ được 70% dung lượng ban đầu vào thời điểm đó.

Các hãng xe như Tesla, BMW, Nissan và Volkswagen cung cấp bảo hành lên tới 8 năm hoặc 160.000 km đã lái – tùy theo điều kiện nào đến trước.

Kia đang giới hạn bảo hành xuống còn bảy năm, trong khi Hyundai hào phóng hơn với 200.000 km.

Những điều cần lưu ý

Để có câu trả lời cụ thể, chúng ta cần nhiều xe điện lưu thông trên đường hơn nữa và khoảng thời gian thích hợp để quan sát xem pin của chúng giảm chất lượng như thế nào – chẳng hạn như trong thập kỷ tới.

Tuy nhiên, dữ liệu thu thập từ những chiếc xe điện cũ hơn và những hiểu biết sâu sắc về ngành cho thấy tuổi thọ pin trung bình là mười năm.

Đó cũng là tuổi thọ trung bình của chính một chiếc ô tô!

Vì vậy, rất có thể ô tô của bạn sẽ gặp sự cố trước khi pin trở thành vấn đề thực sự. Và trừ khi bạn đang có kế hoạch lái chiếc EV của mình đến mức nó trở thành “đồ cổ”, bạn không nên lo lắng nhiều về việc pin giảm chất lượng.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Mercedes: Giấc mơ xe điện “giá phải chăng” sẽ còn xa vời

Giám đốc Công nghệ của Mercedes cho rằng với công nghệ hiện nay, xe điện giá cả phải chăng vẫn là một giấc mơ xa vời, và phải mất nhiều năm nữa mới thành hiện thực.

Chia sẻ :


Cam Cao Phong lên sàn điện tử

Hòa Bình đã khẩn trương tổ chức các buổi kết nối tiêu thụ cam Cao Phong giữa các hộ gia đình, hợp tác xã với doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử để đưa ra các giải pháp tiêu thụ cam trong thời gian tới.

Chia sẻ :


Thị trường nào đang tiêu thụ xe điện nhiều nhất thế giới?

Trên thế giới, Na Uy chính là quốc gia ưa chuộng xe điện nhất trong khi các quốc gia khác vẫn còn đang loay hoay cho các lộ trình phát triển. Bằng chứng là vừa qua, một lần nữa quốc gia này đã phá kỷ lục với con số 82% lượng xe mới bán ra trong Quý I/2022 là xe chạy bằng pin…

Chia sẻ :


Elon Musk “chốt” thời gian sản xuất hàng loạt mẫu xe điện

Sau khi nhiều lần trì hoãn hầu như tất cả các xe mới trong vài năm qua, Elon Musk hiện đã đặt ra mốc thời gian cụ thể của Tesla sẽ đưa Cybertruck, Roadster và Tesla Semi vào sản xuất vào năm 2023.

Chia sẻ :


Hãng xe điện Tesla sắp sản xuất … bia

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk thông báo rằng Tesla sẽ bắt đầu sản xuất … đồ uống có cồn, loại đồ uống này được đặt tên là “Gigabeer”…

Chia sẻ :


Chi phí giảm 89% trong 10 năm qua nhưng vẫn ở mức trung bình 6.300 USD/khối, vì sao giá pin xe điện “cắt cổ” như vậy?

Đà giảm giá của pin xe điện đang bị chậm lại vì giá nguyên liệu tăng. Mặc dù vậy, người ta vẫn kỳ vọng những chiếc xe điện giá 25.000 USD sẽ xuất hiện vào năm 2023.

Chia sẻ :


Tesla lãi kỷ lục, tỷ suất lợi nhuận vượt 30%

Ngày 20/10, hãng xe điện Tesla công bố kết quả kinh doanh quý 3 kỷ lục, vượt dự báo của các nhà phân tích dù đối mặt với một loạt thách thức như khủng hoảng chip, gián đoạn chuỗi cung ứng…

Chia sẻ :


Honda và GM bắt tay, hứa ra ô tô điện “giá phải chăng”

Mối quan hệ hợp tác của hai công ty sẽ mang lại những mẫu ô tô điện có giá dưới 30.000 USD (khoảng 686 triệu đồng) cho thị trường toàn cầu.

Chia sẻ :


“Fan” xe điện chế nhạo dân đi xe xăng vì xếp hàng đổ nhiên liệu giá cao

Sau khi một số chủ xe điện đăng video cười nhạo việc hàng dài ô tô chờ đổ xăng, ngay sau đó chính họ cũng có lúc gặp bất tiện vì phải “chờ dài cổ” ở  trạm sạc. 

Chia sẻ :


SUV điện đầu tiên của Toyota ra mắt, sẽ bán ở những thị trường “Top”

Cuối cùng mẫu xe ô tô điện đầu tiên của Toyota cũng được bán ra. bZ4X sẽ được phát hành tại các thị trường “đỉnh” như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu vào giữa năm sau…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *