Phó Thủ tướng yêu cầu “vá” lỗi, thúc đẩy thu phí không dừng

Cần khắc phục dứt điểm bất cập thu phí tự động không dừng.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn số 7828/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo về tình hình triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng cho đến thời điểm hiện nay.

Bên cạnh đó, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thu phí, giải pháp thúc đẩy dán thẻ đối với phương tiện tham gia giao thông, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/11/2021.

 
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải đưa ra giải pháp xử lý dứt điểm việc đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý.

Việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng theo quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ được Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, địa phương, đơn vị triển khai đạt được kết quả bước đầu.

Việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng sẽ khắc phục, hạn chế bất cập của hình thức thu phí một dừng, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông. Đặc biệt, tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý doanh thu tại các trạm thu phí.

Mặt khác, nhờ áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng sẽ giảm nguy cơ lây nhiệm dịch bệnh trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay. Đồng thời, hưởng ứng chủ trương giảm lưu thông tiền mặt của Chính phủ.

Hiện tại, trên toàn quốc đã có 111 trạm thu phí đưa vào vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng, gồm 76 trạm thuộc dự án thu phí tự động giai đoạn 1-BOO1 do Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) cung cấp dịch vụ và 35 trạm thuộc dự án thu phí tự động giai đoạn 2- BOO2 do Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) cung cấp dịch vụ.

Đến nay, hệ thống dữ liệu của hai dự án BOO1 và BOO2 được kết nối để đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng một thẻ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua tất cả các trạm thu phí trên toàn hệ thống.

Tuy nhiên, hệ thống thu phí tự động không dừng vẫn gặp một số trục trặc, gây phiền hà cho người sử dụng. Vì vậy, cần có những giải pháp sớm hoàn thiện để thu hút người dân tham gia sử dụng dịch vụ.

Được biết, trong số 4 tuyến cao tốc do VEC đang quản lý, mới có cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình được lắp đặt 15 làn thu phí không dừng, vận hành từ ngày 10/6/2020. 

Từ năm 2017, VEC đưa hệ thống thu phí không dừng trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây nhưng sử dụng công nghệ DSRC, nên chưa thể kết nối liên thông với hệ thống thu phí toàn quốc sử dụng công nghệ RFID.

Với dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai và Đà Nẵng – Quảng Ngãi, trong nguồn vốn đầu tư ban đầu của hai dự án này chưa có nguồn vốn giành cho hạng mục đầu tư hệ thống thu phí không dừng, vì vậy, Tổng công ty đang tiếp tục nghiên cứu.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Thống nhất dùng một ứng dụng phòng chống dịch Covid-19, quy định “app xanh, vàng và đỏ”

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu kỹ và thống nhất dùng chung một app cho nhân dân, trong đó quy định rõ “người có app xanh được di chuyển, người có app vàng hạn chế di chuyển, người có app đỏ thì không được di chuyển (ở nhà)”…

Chia sẻ :


Hoàn thành tích hợp 150 thủ tục hành chính thuế lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Tổng cục Thuế cho biết, ngành Thuế đã hoàn thành việc tích hợp 150 thủ tục hành chính thuế lên Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn, đạt 161% kế hoạch.

Chia sẻ :


Sớm có phương án xử lý dứt điểm 7 trạm BOT “treo” nhiều bất cập

Bộ Giao thông vận tải đang khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành rà soát các nội dung liên quan, đưa ra giải pháp xử lý chưa được pháp luật quy định để xử lý dứt điểm 7 trạm thu phí BOT “treo” cần xử lý…

Chia sẻ :


Công ty thu phí tự động không dừng VETC: Lỗ 476 tỷ đồng trong 4 năm dẫn đến âm vốn chủ, sắp được công ty mẹ Tasco rót vốn thêm 500 tỷ đồng

VETC được thành lập nhằm triển khai và vận hành hệ thống thu phí tự động ETC (Electronic Toll Collection) tại Việt Nam từ năm 2015.

Chia sẻ :


Mạnh tay xử lý địa phương “gây khó” xe luồng xanh

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị, địa phương rà soát, báo cáo kết quả thực hiện về việc kiểm soát xe luồng xanh.  Những tỉnh, thành chậm bãi bỏ quy định không phù hợp sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo xử lý và công bố công khai…

Chia sẻ :


Từ hôm nay 29/10, khách đi máy bay chỉ cần khai báo y tế điện tử

Theo quy định mới, hành khách đi máy bay chỉ cần khai báo y tế điện tử, cơ quan chức năng sẽ trích xuất dữ liệu di chuyển nội địa của hành khách trực tiếp từ ứng dụng PC-COVID.

Chia sẻ :


Thủ tướng yêu cầu Hà Nội xử lý ngay bất cập trong việc cấp giấy đi đường

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu UBND TP. Hà Nội có hướng dẫn cụ thể, kịp thời điều chỉnh nội dung còn bất cập trong việc cấp giấy đi đường cho các nhóm đối tượng theo quy định đã ban hành, không để xảy ra tình trạng người dân và doanh nghiệp chờ đợi kéo dài…

Chia sẻ :


Hà Nội quyết đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa ký ban hành Nghị quyết số 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội về chủ trương triển khai dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.

Chia sẻ :


Ngành thuế hối hả áp hóa đơn điện tử trước mốc 1/7/2022

Theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC Bộ Tài chính vừa ban hành, thời hạn bắt buộc hoàn thành chuyển đổi hóa đơn giấy sang điện tử sẽ được áp dụng từ ngày 01/07/2022…

Chia sẻ :


Làm thế nào để kiểm soát giá đất?

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra chiều 04/04, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường – ông Lê Công Thành đã nêu lên những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng giá đất ở nhiều nơi trên cả nước tăng nhanh cũng như nêu ra một số giải pháp để kiểm soát hiện tượng này.

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *