Phim “Sói già phố Wall” và những bài học bán hàng kinh điển

Câu nói “Bán cho tôi cây bút” trong bộ phim “Sói già phố Wall” đã trở thành bài học bán hàng kinh điển nhất của nghề sales.

Nếu ai đã xem qua bộ phim kinh điển “ Sói già phố Wall” (The Wolf of Wall Street) chắc chắn sẽ không thể quên được cảnh chuyên gia môi giới chứng khoán Jordan Belfort (do Leonardo DiCaprio thủ vai) chạy đến một căn phòng có đầy rẫy những người làm sale và yêu cầu họ bán cho anh một cây bút.

Ông đưa chiếc bút cho họ và lắng nghe họ miêu tả chiếc bút tuyệt vời ra sao, cứ thế hết người này đến người khác. 

Cảnh phim đó được coi là một trong những bài học trong nghề sales, rất nhiều công ty đã áp dụng nó. Dưới đây là những bài học bán hàng kinh điển trong bộ phim “Sói già phố Wall”  mà bất kể dân sale nào cũng cần. 

Phim “Sói già phố Wall” và những bài học bán hàng kinh điển

Bài học bán hàng đắt giá từ Sói già phố Wall

Câu nói “ bán cho tôi chiếc bút này” thực chất là một câu hỏi mẹo. Đơn giản nó chỉ để Jordan Belfort  tìm hiểu cách bán hàng của những người sales đó. Vì khi bạn nói với một người bán hàng “bán cho tôi chiếc bút”, bạn chắc chắn sẽ gặp những người nói với bạn “Đây là một chiếc bút tuyệt vời, nó có thể viết ngược.

Nó không hoạt động theo vật lý, nó phản vật chất, ngoài hành tinh, là chiếc bút rẻ nhất trên thế giới, nó không bao giờ hết mực”.

Họ liệt kê ra tất cả những lý do để chiếc bút này tốt, họ bán cho bạn những tính năng và tất nhiên một vài tính năng sẽ có ích với bạn. Thế nhưng, đó chưa bao giờ là câu trả lời chuẩn cho câu hỏi này. 

Với câu hỏi trên, Belfort  nói rằng ông muốn nghe người Sale hỏi lại rất nhiều câu hỏi khác nhau để xác định nhu cầu của khách hàng chứ không phải là những gì họ cung cấp.

Khi bạn trả lời về nhu cầu của mình, người bán hàng sẽ tiếp tục dò những nhu cầu và làm chủ cuộc trò chuyện, tìm ra tất cả những thứ ta cần để bán được sản phẩm. Và một khi đã có đủ dữ liệu, anh ta có thể miêu tả về những tính năng của sản phẩm. Vì sao? Vì anh ta đang bù đắp những khiếm khuyết của khách hàng, giải quyết vấn đề. 

Một tay sales gà mờ sẽ tiếp cận luôn với sản phẩm và làm lộ mục đích bán bút ngay từ đầu, thế nhưng một người chuyên nghiệp sẽ biến cuộc nói chuyện thành giao tiếp, giải quyết vấn đề và hiểu khách hàng cần gì. Đó mới là nghệ thuật của nghề sales.

Điểm mấu chốt của nghề bán hàng, hiểu khách hàng”. đó là bài học bán hàng.

Phim “Sói già phố Wall” và những bài học bán hàng kinh điển

Vậy người bán hàng trả lời ra sao nếu gặp câu hỏi này?

Trên thực tế câu hỏi này không hề có đáp án nào chính xác 100%,nó chỉ đơn thuần là một câu hỏi để thử nghiệm về khả năng của bạn và nhà tuyển dụng muốn nghe nó. Bài học bán hàng ỏ đây là hãy thể hiện mình thông qua khả năng bản thân và áp dụng một số bí quyết dưới đây.

Hãy tích cực và tâm huyết với những gì mình bán

Hãy thể hiện sự tích cực bản thân và sản phẩm mà bạn bán cho khách hàng. Sử dụng những từ ngữ có tính tích cực trong phần nói để tiếp cận khách hàng, nó sẽ giúp bạn thành công. Ngôn ngữ hình thể cũng vậy, sử dụng các động tác cởi mở, phóng khoáng sẽ cho người đối diện thấy được sự nhiệt tình, thành thật từ bạn đây là  một bài học bán hàng mà bất kì người bán hàng nào cũng cần.

Hiểu được giá trị của sản phẩm và nhu cầu của người dùng

Việc đáp ứng được nhu cầu của khách hàng bằng sản phẩm của mình luôn là cái đích của người làm sales trong tất cả các giao dịch. Bạn có thể hỏi khách hàng về những cách mà họ sẽ dùng sản phẩm, nhu cầu của họ để từ đó kết nối với sản phẩm của mình.

Thế nhưng, đừng quá lạm dụng nó. Hãy nhớ ví dụ trong bộ phim Sói già phố Wall, ngay khi vừa nghe nói chiếc bút này tuyệt vời ra sao hay nó thần kỳ thế nào, nhân vật chính lập tức chuyển và không muốn nghe nữa.

Sói già phố Wall đã dạy chó chúng ta bài học bán hàng rằng, việc bạn cần làm là tìm hiểu vấn đề của khách hàng. Hiểu khách hàng trước rồi sau đó mới kết nối sản phẩm của chính mình.

Phim “Sói già phố Wall” và những bài học bán hàng kinh điển

Cung cấp những ưu đãi hay dịch vụ bán hàng khác

Việc cung cấp thêm cho khách những ưu đãi của sản phẩm mà khách hàng sẽ nhận là một trong những cách bán hàng hiệu quả. Thế nhưng, những ưu đãi này phải làm cho họ cảm thấy đặc biệt chứ không phải thứ mà ai cũng nhận được. 

Những thứ ưu đãi như trên kích thích nhu cầu mua sắm và thói quen tiêu tiền của khách hàng, bài học bán hàng này sẽ cho bạn lợi thế để bán được sản phẩm dễ dàng hơn.

Và cuối cùng, chốt giao dịch

Những người làm sales giỏi là người bán như không bán, Thế nên cho dù có bán được hay không, cái đích quan trọng nhất vẫn là sự kết nối, giải pháp mà bạn cung cấp cho khách hàng chứ không phải sản phẩm. Vậy nên người làm Sales nên nhớ bài học bán hàng này.

Có người nói rằng một salesman giỏi là người khiến cho khách hàng nhớ tới họ nhiều hơn tới sản phẩm, mua sản phẩm vì người bán chứ không phải sản phẩm được bán. Hãy luôn nhiệt huyết và vươn tới cái đích đó.

Đừng ngại ngùng đưa sự sáng tạo vào cách thức bán hàng

Tùy vào đối tượng khách hàng khác nhau, sản phẩm khác nhau mà cách thức sales cũng khác nhau. Sales thành công với một khách hàng chưa chắc cách thức sales đó đã phù hợp với người khác, hãy luôn sáng tạo và đổi mới cách thức sales của chính mình, đó chính là bài học bán hàng cần chắc nhất.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Pin ô tô điện có tuổi thọ trung bình bao nhiêu năm?

10 năm hay 15 năm, câu trả lời vẫn chưa chắc chắn. Các nhà sản xuất ô tô có vẻ thận trọng hơn khi trả lời câu hỏi này…

Chia sẻ :


Giải thích trò lừa đảo của bán hàng đa cấp biến tướng

Cảnh giác về những nguy hiểm và hoạt động của MLM là đặc biệt quan trọng, bởi vì chúng là những mô hình kim tự…

Chia sẻ :


Chỉ với 3 mẫu xe xăng và các mẫu xe điện sắp ra mắt, VinFast đã chi gần 2 tỷ USD cho R&D

Hơn 41.000 tỉ đồng, tương đương gần 2 tỉ USD là chi phí dành riêng cho nghiên cứu phát triển (R&D) các dòng xe VinFast trong các năm qua. Đây là con số khủng so với một thương hiệu vừa gia nhập thị trường, cho thấy tầm nhìn và quyết tâm vươn ra thế giới của hãng xe Việt.

Chia sẻ :


Mắt kính phiên dịch “kỳ diệu” của Google

Chiếc kính thực tế ảo tăng cường (AR) của Google có khả năng dịch đa ngôn ngữ trong thời gian thực…

Chia sẻ :


Mercedes: Giấc mơ xe điện “giá phải chăng” sẽ còn xa vời

Giám đốc Công nghệ của Mercedes cho rằng với công nghệ hiện nay, xe điện giá cả phải chăng vẫn là một giấc mơ xa vời, và phải mất nhiều năm nữa mới thành hiện thực.

Chia sẻ :


Bài học khởi nghiệp cho các “nhà đầu tư mạo hiểm”

Cách đây ít ngày, vụ ông chủ chuỗi nhà hàng Món Huế bị một công ty luật đại diện các nhà đầu tư nước ngoài tố cáo lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục triệu USD, khiến dư luận bất ngờ.

Chia sẻ :


Tỷ phú sở hữu 100 chiếc xe, giá hàng triệu USD nhưng chỉ thích lái xe giá rẻ đi làm

Đại gia Chin Jit Pyng sở hữu bộ sưu tập xe hơi lớn nhất Malaysia, bao gồm 3 siêu xe Bugatti quý hiếm và nhiều chiếc xe cổ điển đắt giá, nhưng hàng ngày ông vẫn lái một chiếc xe nội địa Proton giá rẻ.

Chia sẻ :


Nữ môi giới BĐS tiết lộ thu nhập 150 triệu/tháng và những bí mật người ngoài nghề hẳn chưa biết

Làm nghề môi giới (hay còn gọi là sale) bất động sản không hẳn là bán 1 căn – ăn cả năm như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Chia sẻ :


Bất động sản cuối năm rơi có quay lại thảm cảnh 2011-2013: Giá giảm từng ngày, người người nợ nần…tin rao bán nhà đất khắp nơi nhưng chẳng ai còn tiền mua!

Covid xuất hiện làm đảo lộn mọi thứ, làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, làm cho nhiều ngành nghề khốn đốn. Nếu dịch tiếp tục kéo dài liệu bất động sản có quay lại tình cảnh thê thảm như cuộc khủng khoảng cách đây 10 năm.

Chia sẻ :


Doanh nghiệp bất động sản livestream bán hàng, khách bỏ bạc tỷ chốt đơn online

Với một số phân khúc đầu tư bất động sản như đất nền, công nghệ có thể đáp ứng được 70-80% nhu cầu tìm hiểu thông tin của khách hàng. Theo đó, đã có nhiều khách hàng đưa ra quyết định ngay khi theo dõi qua sàn online…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *