Nữ CEO bán ống hút vừa về đội Shark Việt: Từng làm quản lý tại LG, Unilever nhưng bị chê không làm nên trò trống gì vì “ăn mặc trẻ trung, trang điểm xinh đẹp”

Nữ CEO bán ống hút vừa về đội Shark Việt: Từng làm quản lý tại LG, Unilever nhưng bị chê không làm nên trò trống gì vì “ăn mặc trẻ trung, trang điểm xinh đẹp”

Marina Trần Vũ là founder kiêm CEO của Equo Vietnam, một startup chuyên sản xuất các sản phẩm thay thế nhựa dùng một lần như ống hút, dao, muỗng,… bằng bã cà phê, cỏ gạo,…

Xuất hiện trong tập 5 của chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4, cô kêu gọi 200.000 USD cho 10% cổ phần. Sau màn thuyết trình và thương thảo, nữ CEO đã nhận lời đề nghị đầu tư của Shark Việt, với 200.000 USD cho 45% cổ phần. 

Equo Vietnam ra đời khoảng 2 năm trước, không lâu sau khi Marina Trần Vũ trở về Việt Nam sinh sống. Cô sinh ra ở Canada và lớn lên ở Vancouver, British Columbia nhưng ba mẹ là người Việt, và khẳng định “dù ở đâu đi nữa thì tôi vẫn mãi mãi là người Việt Nam”. 

Nữ CEO bán ống hút vừa về đội Shark Việt: Từng làm quản lý tại LG, Unilever nhưng bị chê không làm nên trò trống gì vì “ăn mặc trẻ trung, trang điểm xinh đẹp” - Ảnh 1.

Marina Trần Vũ gọi vốn cho Equo Vietnam trên Shark Tank.

Trước khi sáng lập Equo Việt Nam, Marina Trần Vũ đã sở hữu một “hồ sơ” đáng nể. Cô theo học ngành thương mại, chuyên ngành marketing tại The University of British Columbia, đồng thời có thời gian học tập tại Đại học Yonsei (một trong các đại học top đầu của Hàn Quốc).

Nữ CEO Equo Vietnam từng giữ nhiều vị trí cấp cao tại các tập đoàn lớn, cụ thể là Trợ lý Giám đốc thương hiệu tại Unilever, Giám đốc thương hiệu tại LG Global, Giám đốc thương hiệu toàn cầu tại Spin Master Global, Trưởng phòng Marketing tại California Fitness & Yoga Centers Vietnam.

Nữ CEO bán ống hút vừa về đội Shark Việt: Từng làm quản lý tại LG, Unilever nhưng bị chê không làm nên trò trống gì vì “ăn mặc trẻ trung, trang điểm xinh đẹp” - Ảnh 2.

Trong một bài phỏng vấn, cô chia sẻ lý do khởi nghiệp tại Việt Nam tới các sản phẩm thay thế nhựa dùng một lần: “Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam cách đây hai năm, tôi được một người bạn mời đi cà phê và đó cũng là lần đầu tiên tôi nhìn thấy chiếc ống hút cỏ bàng. Nhiều ngày liền sau đó, tôi đi tham quan tất cả các quán cà phê xung quanh TP.HCM”.

Nhận thấy, ở Việt Nam, ống hút cỏ bàng tuy thông dụng nhưng hoàn toàn xa lạ so với ở Canada và những nơi cô từng đến trên thế giới. Ở các nước này, ống hút làm bằng giấy được xem là giải pháp hàng đầu để giảm thiểu ống hút nhựa. Tuy nhiên, ống hút giấy lại có hạn chế lớn là dễ tan và lẫn vào trong thức uống của người dùng. Vì vậy, cô cảm nhận chiếc ống hút này chắc chắn sẽ tạo nên một cú hích lớn ở các quốc gia phương Tây.

Nữ CEO bán ống hút vừa về đội Shark Việt: Từng làm quản lý tại LG, Unilever nhưng bị chê không làm nên trò trống gì vì “ăn mặc trẻ trung, trang điểm xinh đẹp” - Ảnh 4.

Thời gian đầu, khi giới thiệu ống hút đến thị trường nước ngoài, họ thậm chí đã cho rằng đây là trò đùa. Tuy nhiên, theo lời CEO Marina Trần Vũ, sản phẩm của Equo Vietnam hiện đã được phân phối đến 4 thị trường là Mỹ, Úc, Canada và Việt Nam. Riêng thị trường trong nước, công ty có 2 khách hàng lớn là một chuỗi rạp xem phim và một chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Việt Nam.

Dù chỉ mới thành lập chưa đầy 2 năm nhưng startup này đã thu hút được sự quan tâm của báo chí, truyền thông quốc tế như Forbes, Business Insider,…

Trả lời phỏng vấn trên Forbes, Marina Trần Vũ cho biết các sản phẩm của Equo đã nhận được giấy chứng nhận từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ. Đồng thời, công ty cũng đã hợp tác với một số tổ chức phi chính phủ như Skip the Plastic Straw, Plastic Pollution Coalition, Hannah4Change và Techstars.

Là một phụ nữ khởi sự kinh doanh khi đã ở ngưỡng tuổi 30, cô từng chia sẻ: “Có nhiều phụ nữ rất thông minh nhưng lại chưa đủ can đảm vì gặp phải nhiều rào cản và định kiến xung quanh họ, ví dụ như hướng đến sự an nhàn khi kết hôn với chồng giàu chẳng hạn. Tôi muốn thay đổi những cách nghĩ như vậy. Cũng giống như khi tôi mới trở về Việt Nam, mọi người dường như quan tâm đến việc kết hôn của tôi nhiều hơn cả chuyện sự nghiệp, thành tựu. 

Tôi tin rằng giá trị của một người phụ nữ không dựa trên gia thế, địa vị của người đó hay hôn phu của cô ấy, mà nó nên dựa trên những gì cô ấy mang lại cho cuộc đời, cho gia đình và người thân của mình. Đó lẽ ra nên là những gì mọi người hỏi tôi. Phụ nữ nên được trao cơ hội nhiều hơn để theo đuổi thành công và thể hiện năng lực của mình, và tôi khát vọng có thể làm được điều đó với tư cách một phụ nữ trẻ đang khởi nghiệp”.

“Phụ nữ dễ bị đánh giá thấp, khi bạn mới khởi nghiệp nhưng bạn ăn mặc trẻ trung, trang điểm xinh đẹp, mọi người hay cho rằng chắc bạn không làm nên trò trống gì. Đó là điều từng xảy ra với tôi, nhưng tôi nghĩ rằng phụ nữ chúng ta có thể tận dụng điều đó và biến nó thành lợi thế của mình. Nếu họ đánh giá thấp bạn hoặc hình dung bạn “chỉ là bình hoa di động”, họ sẽ không mong đợi bạn làm được điều gì đó tuyệt vời. Vô hình trung bạn sẽ không quá áp lực và có thể dễ dàng chứng minh điều ngược lại, khiến họ phải ngạc nhiên với tri ​​thức của mình. 

Hãy biến những định kiến đó thành cơ hội và thay đổi đánh giá của mọi người về bạn. Một điều khiến tôi cực kỳ tự tin là tôi có nền tảng kiến thức và không ngừng tìm tòi, học hỏi thông tin, tôi biết mình nên nói về điều gì và nói thế nào cho thuyết phục. Dù với diện mạo nào, hãy đảm bảo rằng khi bạn cất tiếng nói, không ai có thể hạ thấp và xem thường bạn”, nữ CEO xinh đẹp nói thêm.

Tháng 1 vừa qua, Marina Trần Vũ được FLIK (Female Laboratory of Innovative Knowledge) đưa vào danh sách 21 nữ doanh nhân đáng theo dõi năm 2021.


Hoàng Thùy (Tổng hợp)

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Điều ít biết về doanh nghiệp đứng sau thương hiệu Richy và Karo thường được Shark Phú tự hào quảng bá trên Shark Tank

Phía sau thương hiệu bánh gạo Richy quen thuộc là một doanh nghiệp đã có hơn 20 năm thành lập.

Chia sẻ :


Genetica trở về “quê nhà”

Nhiều bạn trẻ trong cộng đồng, là thế hệ người Việt thứ 2, thứ 3, các du học sinh Việt Nam, đã bước đầu thành đạt trong kinh doanh, thành công tại các trung tâm khởi nghiệp lớn của thế giới.

Chia sẻ :


Startup công nghệ Việt có thể cạnh tranh “sòng phẳng” với nước ngoài

Việt Nam có lợi thế lớn về nguồn nhân lực trình độ kỹ thuật cao, nhiều startup do người Việt sáng lập đã chứng minh năng lực không hề thua kém tại nhiều quốc gia, là cơ hội thuận lợi để vươn ra thị trường thế giới.

Chia sẻ :


Grand Marina, Saigon lọt tầm ngắm của chuyên gia bất động sản hàng hiệu quốc tế

Báo cáo của ông Chris Graham chú thích: “Grand Marina – dự án bất động sản hàng hiệu lớn nhất thế giới (gắn liền với thương hiệu Marriott & JW Marriott) được phát triển bởi Masterise Homes tại Việt Nam”…

Chia sẻ :


Airbnb xa xỉ – Phân khúc còn thiếu của du lịch Quảng Ninh

Chiến dịch tiêm chủng lớn nhất cả nước đang mở ra hi vọng hồi sinh ngành du lịch. Hạ Long với Vịnh Di sản thiên nhiên thế giới vốn là lựa chọn của hàng triệu khách du lịch tiếp tục hứa hẹn thành điểm đến đắt giá khi mở cửa trở lại…

Chia sẻ :


Shark Liên: Kinh doanh đừng chỉ làm ra tiền, hãy tạo ra giá trị cho cộng đồng

Với triết lý kinh doanh hướng tới việc tạo nên các giá trị cho cộng đồng, môi trường,… song song với lý tưởng trở thành “bà đỡ” của các Startup Việt, Shark Liên mong muốn không chỉ thúc đẩy các bạn trẻ hình thành mục tiêu khởi nghiệp văn minh, bền vững mà còn lan tỏa tinh thần nhân văn tới đông đảo khán giả, cả trong lẫn ngoài thương trường.

Chia sẻ :


Định giá startup Coolmate bán áo thun, đồ lót online tăng vọt lên gần 150 tỷ đồng chỉ sau 2 năm khi liên tục hút vốn từ shark Bình và các quỹ

Sau Shark Bình và quỹ đầu tư Hàn Quốc, Coolmate vừa nhận vốn từ VIC Partners.

Chia sẻ :


Việt Nam trao đổi với gần 80 nước để công nhận “hộ chiếu vaccine” của nhau

Đây là thông tin được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đưa ra tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 21/10…

Chia sẻ :


HDBank ‘thắng lớn’ 4 giải thưởng quốc tế về chất lượng dịch vụ

Ngay đầu năm mới, HDBank liên tiếp nhận 04 giải thưởng quốc tế, khẳng định uy tín và sản phẩm, dịch vụ xuất sắc của…

Chia sẻ :


Con đường khởi nghiệp của vị giáo giàu nhất thế giới

David Cheriton có lẽ là vị giáo sư đại học giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, sự giàu có của ông không phải là tình cờ mà là sự đền đáp xứng đáng.

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *