Những ‘cánh đại bàng’ Mỹ tại Việt Nam: Nhiều đại gia góp mặt nhưng mới chỉ 2 cái tên có doanh thu tỷ đô

Những 'cánh đại bàng' Mỹ tại Việt Nam: Nhiều đại gia góp mặt nhưng mới chỉ 2 cái tên có doanh thu tỷ đô

Phó tổng thống Mỹ Kalama Harris sẽ có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24 – 26/8 sau khi rời Singapore. Bà Kalama là Phó tổng thống đầu tiên của nước Mỹ thăm chính thức Việt Nam.

Trên góc độ đầu tư, nhiều “đại bàng” Mỹ đã đến Việt Nam làm ăn kể từ sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1995.

Tính đến hết tháng 7 năm nay, Mỹ đã đăng ký đầu tư trực tiếp gần 9,7 tỷ USD vào Việt Nam, xếp thứ 11 trong số các quốc gia. Nhưng các công ty Mỹ cũng hoàn toàn có thể đầu tư vào Việt Nam thông qua “điểm trung chuyển” Singapore, có vai trò như một hub cho các công ty đa quốc gia.

Thương hiệu Mỹ tạo doanh thu nhiều nhất ở Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại là Intel. Năm ngoái, nhà sản xuất chip nhớ, bán dẫn đạt doanh thu hơn 38.400 tỷ đồng, tăng gần 60% so với năm trước đó.

Hiện tại, tổng vốn đầu tư của Intel tại Việt Nam vào khoảng 1,5 tỷ USD. Trong đó 475 triệu USD đã được thực hiện từ tháng 6/2019 đến tháng 12/2020 nhằm tăng cường các sản phẩm 5G và bộ xử lý Intel Core công nghệ hybrid. Điều này góp phần lý giải vì sao doanh thu của tập đoàn công nghệ Mỹ tăng đột biến trong năm 2020.

Intel Việt Nam chiếm đến 70% giá trị xuất khẩu của Khu công nghệ cao TP HCM (SHTP) trong năm ngoái, tổng giá trị khoảng 13 tỷ USD.

Jabil Việt Nam, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế, sản xuất và quản lý sản phẩm cho các công ty điện tử toàn cầu cũng đã chạm mốc doanh thu 1 tỷ USD.

First Solar, công ty sản xuất tâm pin mặt trời mới chỉ đầu tư vào Việt Nam cách đây vài năm tăng trưởng hết sức nhanh chóng đạt doanh thu 21 nghìn tỷ đồng năm 2020.

Ford Việt Nam sản xuất ô tô đạt 16 nghìn tỷ đồng. Cargill sản xuất thức ăn chăn nuôi và sản phẩm nông nghiệp doanh thu 17 nghìn tỷ đồng.

Những cánh đại bàng Mỹ tại Việt Nam, Intel nổi bật nhất đạt doanh thu gần 2 tỷ USD  - Ảnh 1.

Những doanh nghiệp nói trên là những “cánh đại bàng Mỹ” lớn nhất tại Việt Nam, dù có thể đến sớm, đến muộn.

Nhưng đương nhiên, còn nhiều cái tên khác lớn và nổi tiếng không kém tạo ra hàng nghìn đến chục nghìn tỷ đồng doanh thu mỗi năm, có thể liệt kê như: Crown Cork (sản xuất bao bì, đóng lon) gần 11 nghìn tỷ đồng, Hanesbrands (dệt may) hơn 8,6 nghìn tỷ đồng, 3A Nutrition (phân phối sữa Abbott) gần 11,2 nghìn tỷ đồng, Coca Cola Việt Nam (đồ uống) 8 nghìn tỷ đồng, GE Việt Nam – Hải Phòng (sản xuất tuabin gió) 7 nghìn tỷ đồng, P&G (hàng tiêu dùng) 7,6 nghìn tỷ đồng, Kimberly Clark (hàng tiêu dùng) 5,8 nghìn tỷ đồng… trong năm 2020.

Hiện tại, đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại khu vực phía Nam, đặc biệt là tại TP HCM. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp đặt nhà máy tại đây với hàng nghìn công nhân.

Như khi TP HCM ban hành giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Intel Việt Nam chọn sản xuất theo phương án “1 cung đường, 2 địa điểm” cho 1.870 lao động trực tiếp và 1.500 lao động gián tiếp, các nhà thầu… phải lưu trú tại các khách sạn thành phố. Chi phí phát sinh trong vòng một tháng khoảng 140 tỷ đồng và đang tiếp tục tăng thêm.

“Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách và kế hoạch sản xuất của công ty trong dài hạn”, bà Hồ Thị Thu Uyên, Giám đốc đối ngoại của Intel Việt Nam và Malaysia nói.

Bà thông tin thêm, nhà máy Intel tại Việt Nam đang đảm nhận sản lượng rất lớn, các sản phẩm bán dẫn cho tập đoàn và công ty đang xuất cho nhiều nước lớn trên thế giới. Vì thế, nhà máy có vai trò rất quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong 6 tháng đầu năm nay, Intel tại Việt Nam chiếm 64% tổng giá trị xuất khẩu của cả Khu công nghệ cao và đóng góp khoảng 30% giá trị xuất khẩu của cả TP HCM.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

“Kỳ tích” một doanh nghiệp nhà nước nợ phải trả gấp gần 18 lần vốn chủ sở hữu

Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu bình quân của các doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn là 1,1 lần, trong đó có 14 công ty mẹ có tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu lớn hơn 3 lần.

Chia sẻ :


Hơn 85 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường

Ảnh hưởng nặng nề của đợt dịch Covid-19 thứ 4 tiếp tục làm gia tăng số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 8 tháng đầu năm, trong đó chỉ riêng TP.HCM đã chiếm gần 30% tổng số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường…

Chia sẻ :


Nikkei Asia: Cơ hội thay thế thép nhập khẩu cho Hòa Phát từ chính sách mới của Trung Quốc

Trung Quốc hiện đang áp đặt các hạn chế về môi trường khắt khe hơn đối với các nhà sản xuất thép của nước mình. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các công ty Đông Nam Á như Hòa Phát có cơ hội mở rộng.

Chia sẻ :


Bất động sản “hốt bạc” từ trái phiếu doanh nghiệp

Lũy kế từ đầu năm đến 15/10, giá trị trái phiếu phát hành bởi nhóm bất động sản đạt 148,36 nghìn tỷ đồng, chiếm 37% tổng giá trị…

Chia sẻ :


Doanh nghiệp ‘ngấm đòn’ COVID-19, tiền nợ thuế tăng mạnh

Trong 7 tháng đầu năm nay, số tiền thuế các cá nhân, tổ chức đang nợ đã tăng gần 23% so với thời điểm cuối năm trước, chỉ dấu cho thấy hoạt động kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19. Tuy nhiên, số thu vẫn cao nhờ nhiều lĩnh vực nóng như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, lắp ráp ô tô …

Chia sẻ :


Loại quả đầy vỉa hè Hà Nội, lần đầu bán sang Australia thu ngay 6,5 tỷ

Với giá bán thấp nhất 18 dollar Australia/kg (AUD – khoảng 300.000 đồng), tổng giá trị của lô hàng 22 tấn tiêu thụ tại Australia có thể mang về giá trị lên đến trên 390.000 AUD (trên 6,5 tỷ đồng Việt Nam).  

Chia sẻ :


Doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới của Việt Nam có thể lên 256,1 nghìn tỷ vào năm 2026

Con số được đưa ra trong báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại Việt Nam” vừa được Amazon công bố…

Chia sẻ :


4 nhà máy Samsung tại Việt Nam đạt doanh thu gần 30 tỷ đô trong nửa đầu năm, lợi nhuận tăng vọt 24% lên 2,2 tỷ USD

Xét trên toàn cầu, trong quý 2, Samsung Electronics đạt doanh thu kỷ lục 63,67 nghìn tỷ KRW, tăng 20%; lợi nhuận hoạt động 12,57 nghìn tỷ KRW, tăng 34%.

Chia sẻ :


Nhu cầu mì gói, nước chấm tăng mạnh mùa dịch đẩy doanh thu Masan Consumer thêm cả nghìn tỷ, lãi quý 3 tăng 24%

Theo Hàng tiêu dùng Masan (MCH), động lực thúc đẩy doanh thu trong kỳ là chiến lược tăng trưởng dẫn dắt bởi các phát kiến mới, song song với kênh Thương mại hiện đại và chiến lược đô thị hóa tăng tốc. Ghi nhận, doanh số kênh MT trong 9 tháng đầu năm 2021 tăng trưởng 44,7% so với 9 tháng đầu năm 2020.

Chia sẻ :


Cận cảnh ngôi nhà cấp 4 của Tổng giám đốc “siêu doanh nghiệp” 128.000 tỷ đồng

Ngôi nhà ông Việt – Tổng giám đốc của “siêu doanh nghiệp” đang sống là căn nhà cấp 4 khoảng 50 m2, nằm sâu tận trong ngõ của thôn Yên Trường 2, xã Trường Yên.

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *