Nguyên nhân khiến “Vua” cà phê Starbucks thất bại ở thị trường Việt Nam

Nguyên nhân khiến

‘Việc uống Starbucks ở Việt Nam cũng giống như việc bạn dùng Pizza Hut ở Ý vậy’. Đó là một lời bình luận trong một video chi tiết bằng tiếng anh của CNBC giải thích tại sao Starbucks thất bại ở Việt Nam.

Theo thống kê vào năm 2018, cứ 1.673.109 người ở Việt Nam thì mới có 1 của hàng Starbucks, con số đó ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan và Philippines lần lượt là:
Hàn Quốc – 1/51.813
Nhật Bản – 1/102.564
Malaysia – 1/104.982
Thái Lan – 1/175.040
Philippines – 1/348.432

Nguyên nhân khiến "Vua" cà phê Starbucks thất bại ở thị trường Việt Nam

Trong khi Starbucks đánh vào thị trường từ những năm 2013, vì sao khoảng thời gian dài đằng đẳng từ đó cho đến nay, mà một ông lớn cà phê trên thế giới lại không thế đạt được sự thống trị ở thị trường Việt Nam như cái cách mà họ đã làm được ở những thị trường lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan hay thậm chí là thị trường tỷ dân Trung Quốc?

Yếu tố văn hoá địa phương

Các chuỗi cửa hàng Highlands, The Coffee House, Trung Nguyên hay Cộng Coffee…và hàng tá cửa hàng cà phê nội khác, hơn ai hết là người hiểu rõ lối sống gắn liền với cà phê của người Việt.

Nguyên nhân khiến "Vua" cà phê Starbucks thất bại ở thị trường Việt Nam

Họ vừa bán cà phê, vừa bán không gian để làm việc, để gặp gỡ, để tán gẫu với nhau. Không phải tự nhiên mà du khách đến Việt Nam cảm thấy bất ngờ khi bước vào không gian của các shop cà phê, họ hiểu tại sao Starbuck lại bị đánh bại ở thị trường này.

Tuy là vậy, nhưng những cửa hàng starbucks ở Việt Nam cũng khác xa so với các cửa hàng của hãng này ở các quốc gia khác. Ở Việt Nam, họ phải điều chỉnh hương vị của cà phê trở nên mạnh hơn, đậm đà hơn, menu được điều chỉnh đa dạng hơn, dịch vụ của họ cũng phải thay đổi tốt hơn, không gian uống cà phê cũng phải được trang trí lung linh hơn.

So tất cả, cửa hàng starbucks ở Việt nam dù không thể thành công như ở những nơi khác, nhưng cũng phải công nhận rằng, những cửa hàng này ở đây đã làm tốt hàng đầu thế giới để mà có thể cạnh tranh được với các đối thủ ở thị trường khó tính này.

Cà phê là thương hiệu quốc gia

Nguyên nhân khiến "Vua" cà phê Starbucks thất bại ở thị trường Việt Nam

Sống ở Việt Nam, chúng ta vẫn thường nghe rằng Phở Việt, bánh mỳ Việt nổi tiếng trên thế giới, nhưng ít người nhận ra rằng, chính thứ cà phê họ uống mỗi ngày cũng là một “thương hiệu quốc gia” của Việt Nam. Càng ngày, có càng nhiều người trên thế giới biết đến và say mê với hương vị của những loại cà phê Việt Nam.

Theo thống kê, giá trị xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt đỉnh 3,01 tỷ USD vào năm 2018, trở thành nhà xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới.

Ở Hàn Quốc, lần đầu tiên họ biết đến mùi vị của cà phê dừa, cà phê cacao hay kem cà phê là như thế nào khi mà Cộng Cà Phê mở cửa hàng đầu tiên ở thủ đô Seoul và sau đó là hoàng loạt cây bán kem dừa cà phê tự động trong các cửa hàng tiện lợi xuất hiện ở thành phố này, nhiều người xếp hàng dài chỉ để có thể thưởng thức hương vị cà phê đến từ Việt Nam.

Người Việt coi cà phê là văn hoá

Không chỉ dừng lại ở đó, các loại cà phê gói, cà phê pha sẵn cũng ngày càng phổ biến và ưa chuộng trên các kệ hàng ở khắp nơi trên thế giới. Văn Hóa uống cà phê của Việt Nam cũng bắt đầu được biết đến và hào hứng áp dụng như cà phê pha phin hay cà phê bệt đường phố. Có thể nói cà phê cũng là một niềm tự hào của nước ta.

Nguyên nhân khiến "Vua" cà phê Starbucks thất bại ở thị trường Việt Nam

Thật vậy, uống cà phê ở Việt Nam không đơn thuần là thưởng thức một loại thức uống mà nó như là một phong cách sống của người Việt, thứ có thể gọi là “văn hóa cà phê” . Thứ văn hóa ấy đã ăn sâu vào trong tiềm thức của mỗi người Việt Nam giống như “trà đạo” đã đi vào đời sống tinh thần của người phương đông vậy.

Bạn có bao giờ nghe câu “bữa nào cà phê không ?”, chính nó – cà phê là câu cửa miệng của người Việt. Mỗi khi người ta muốn hẹn nhau, rủ rê nhau đi chơi, đi thắt chặt lại tình cảm bạn bè, tình anh em, “đồng chí” hay mỗi lần muốn hâm nóng những mối quan hệ “đã lâu không gặp”.. .

Người Việt uống cà phê không chỉ để thưởng thức hương vị đậm đà của thứ cà phê robusta cao nguyên giàu caffein, mà còn là để tận hưởng hương vị của cuộc sống, tận hưởng thứ lối sống gắn liền với đường phố.

Hi vọng, một ngày nào đó, khi một người nước ngoài nhớ về Việt Nam, họ sẽ nhắc đến cà phê như là cái cách mà người ta nhớ về Itali khi họ nhắc đến Pizza hay Pasta vậy.

Theo MarketingTrips

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

VINFAST CỦA 6 NĂM TRƯỚC VÀ HIỆN TẠI: TỪ MỘT BÃI ĐẤT TRỐNG Ở CÁT HẢI ĐẾN NHỮNG NHÀ MÁY TOÀN CẦU

Channel Donut là một trong những kênh review xe nổi tiếng nhất thế giới. Trong clip đầu tiên nói về Vinfast, những reviewer của Donut…

Chia sẻ :


“Tượng đài” đằng sau thành công của Starbucks và cơn sốt mang hình ảnh nàng tiên cá 2 chân ở Việt Nam

Tín đồ của Starbucks trên khắp thế giới đang nóng lòng chờ đợi “đứa con tinh thần” chung sẽ được khai sinh bởi sự “kết duyên” giữa thương hiệu này với Netflix.

Chia sẻ :


Nike không dịch chuyển sản xuất ra khỏi Việt Nam

Thông tin Tập đoàn Nike chuyển hoạt động sản xuất khỏi Việt Nam do ảnh hưởng của dịch COVID-19 là hoàn toàn không chính xác.

Chia sẻ :


Sức hút bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam

Việt Nam đang nổi lên như một thị trường bất động sản hàng hiệu tiềm năng của thế giới, thu hút nhiều thương hiệu quốc tế tại các dự án Tp.HCM và Hà Nội…

Chia sẻ :


Mỹ và Việt Nam đạt thỏa thuận mới về chính sách tiền tệ

Bộ Tài chính Mỹ sẽ thông báo cho các cơ quan khác trong chính phủ Mỹ về thỏa thuận mới về các hoạt động tiền tệ…

Chia sẻ :


Nổi tiếng nhờ khuyên mọi người tránh xa Starbucks, triệu phú Mỹ mở luôn công ty bán cà phê: Trong kinh doanh, tranh thủ vẫn hơn cao thủ!

Graham Stephan mở công ty kinh doanh cà phê để kiếm lợi từ những người theo dõi đã nghe theo lời khuyên nói không với cà phê sang chảnh của anh.

Chia sẻ :


Chainalysis: Việt Nam nhất thế giới về mức độ chấp nhận tiền ảo

Mức độ chấp nhận tiền ảo trên phạm vi toàn cầu tăng mạnh trong vòng một năm qua, với mức tăng 881%, dẫn đầu là Việt Nam, Ấn Độ và Pakistan – theo dữ liệu mới được Chainalysis công bố…

Chia sẻ :


VinFast xuất khẩu 999 ôtô điện đầu tiên đi Mỹ

HẢI PHÒNGNgày 25/11, VinFast trở thành hãng ôtô Việt Nam đầu tiên xuất khẩu lô 999 chiếc xe điện VF 8 sang Mỹ, từ cảng…

Chia sẻ :


Thị trường xe máy Việt Nam: Honda và Yamaha chiếm gần 90% doanh số, bắt đầu bão hoà và sẽ không còn tăng trưởng đáng kể

Asean là khu vực có vai trò quan trọng với thị trường xe máy toàn cầu, đứng thứ 3 thế giới, sau Ấn Độ và Trung Quốc. Trong khu vực này, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam là 3 quốc gia đứng đầu, tổng doanh số hơn 13,7 triệu chiếc. Đến 2019, tổng số xe máy đăng ký là 106 triệu chiếc tại Indonesia, 62 triệu chiếc tại Việt Nam và 21 triệu chiếc tại Thái Lan, theo

Chia sẻ :


CEO Binance: “Chúng tôi cam kết sẽ tuân thủ pháp luật Việt Nam”

Giám đốc điều hành Binance Changpeng Zhao khẳng định như vậy tại sự kiện Việt Nam NFT Summit 2022 với chủ đề Giải pháp cho kỷ nguyên mới diễn ra sáng 4/6 tại Hà Nội do Hiệp hội Blockchain Việt Nam và tập đoàn công nghệ Blockchain Binance tổ chức…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *