Một hãng hàng không quốc gia phá sản vì Covid-19

Một hãng hàng không quốc gia phá sản vì Covid-19

Philippines Airlines vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở New York, sau khi đại dịch Covid-19 nặng nề đến ngành hàng không với các lệnh hạn chế di chuyển và sự lao đao của ngành du lịch Philippines.

Theo Wall Street Journal, hãng hàng không quốc gia của Philippines đã đạt được thỏa thuận với các chủ nợ và nhận được sự hậu thuẫn của gia tộc Tan – cổ đông lớn nhất và cũng đang kiểm soát hãng.

Là gia tộc kinh doanh thành công bậc nhất ở Philippines, nhà Tan đã đồng ý cho Philippines Airlines vay 500 triệu USD để tài trợ cho quá trình tái cấu trúc. Hãng cũng cho biết đã nhận được ủng hộ từ “gần như tất cả” các bên cho thuê máy bay và ngân hàng đối với kế hoạch tái cấu trúc.

Philippines Airlines cũng nhận được khoản vay 150 triệu USD từ các nhà đầu tư mới. Hãng cho biết đã đạt được thỏa thuận hỗ trợ từ 90% các ngân hàng. 

Kế hoạch tái cấu trúc sẽ cho phép Philippines Airlines giảm 25% quy mô đội tàu bay và giảm 35% số nhân viên. Theo Chapter 11, 1 công ty sẽ được phép tiếp tục hoạt động trong thời gian tái cấu trúc. 

Như vậy Philippines Airlines trở thành hãng hàng không nước ngoài thứ 4 nộp đơn phá sản ở Mỹ kể từ khi đại dịch bắt đầu. 3 hãng trước đó bao gồm Latam Airlines (Chile), Grupo Aeromexico (Mexico) và Avianca của Colombia.

Ngành hàng không thế giới đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức do đại dịch gây ra. Trên khắp thế giới, các nước áp đặt lệnh hạn chế di chuyển và hành khách tiềm năng cũng ở yên trong nhà vì không muốn bị nhiễm bệnh.

Trước nhiều khó khăn, các hãng hàng không buộc phải cắt giảm sâu lương thưởng cho nhân viên, giảm số tàu bay và cả các chuyến bay để tiết kiệm tiền mặt, đồng thời xoay xở để tìm kiếm gói cứu trợ từ chính phủ và cả “phao cứu sinh” từ các nguồn tư nhân. Hoạt động du lịch nội địa ở một số nước như Trung Quốc và Mỹ đã hồi phục trở lại nhờ tiêm chủng. Tuy nhiên nhu cầu du lịch quốc tế vẫn ở mức rất thấp so với trước dịch.

Philippines Airlines nộp đơn bảo hộ phá sản ở Mỹ thay vì ở quê nhà Philippines là bởi hãng có nhiều chủ nợ quốc tế và cảm thấy dễ chịu hơn với quy trình xử lý của Chapter 11, một nguồn tin thân cận cho biết.

Ra đời từ năm 1941, thực ra  PAL Holdings – công ty mẹ của Philippines Airlines – đã gặp nhiều khó khăn từ trước khi đại dịch ập đến. PAL Holdings đã thua lỗ suốt từ quý I/2017 đến nay và trong năm 2020 ghi nhận khoản lỗ kỷ lục 1,4 tỷ USD.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Vietnam Airlines lỗ lũy kế gần 22,000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ còn 500 tỷ đồng

Sau 2 năm thua lỗ nặng nề vì dịch bệnh, hãng hàng không quốc gia chứng kiến khoản lỗ lũy kế lên tới gần 22,000 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu cũng bị bào mòn xuống còn 500 tỷ đồng, dù mới được bơm vốn thêm 8,000 tỷ đồng thông qua đợt phát hành cổ phiếu.

Chia sẻ :


Chính phủ yêu cầu loạt bộ ngành vào cuộc “giải cứu” các hãng hàng không

Văn phòng Chính phủ vừa chuyển 4 Bộ và Ngân hàng Nhà nước xem xét, xử lý kiến nghị hỗ trợ các hãng hàng không vay lãi suất ưu đãi, để hoá giải “bom nợ” ngắn hạn trên 50.000 tỷ đồng…

Chia sẻ :


Vietnam Airlines: Lỗ lũy kế gần 18.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chính thức âm

Làn sóng Covid-19 lần thứ tư giáng thêm một đòn chí mạng xuống các doanh nghiệp ngành hàng không, bi đát nhất là Vietnam Airlines.

Chia sẻ :


Vietnam Airlines “dè dặt” nối lại 7 đường bay nội địa từ ngày 10/10

Vietnam Airlines Group dự kiến khôi phục hoạt động vận tải hành khách “dè dặt” trên 7 đường bay nội địa từ ngày 10/10 với tần suất bay “nhỏ giọt”…

Chia sẻ :


Hãng hàng không tư nhân sắp được giải cứu?

Dự kiến ngày 28/9 tới đây sẽ có buổi đối thoại trực tiếp giữa Ngân hàng Nhà nước với toàn bộ doanh nghiệp hàng không và ngân hàng thương mại có dư nợ để tháo gỡ khó khăn về vốn…

Chia sẻ :


Khẩn cấp cứu các hãng hàng không

Dự kiến ngày 28-9, đại diện Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại, các hãng hàng không sẽ cùng họp bàn để tháo gỡ khó khăn về vốn

Chia sẻ :


Vietnam Airlines hoàn tất hồ sơ xin cấp phép bay thẳng thường lệ Việt – Mỹ

Ngày 21-9, Vietnam Airlines cho biết vừa chính thức hoàn thành toàn bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh Vận…

Chia sẻ :


43 triệu lượt người bị tước mất cơ hội bay vé giá rẻ

Với việc áp giá sàn, mặt bằng chung giá vé máy bay tăng rất cao. Điều này làm hạn chế nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt người có thu nhập thấp, người lao động chuẩn bị đi làm trở lại sau thời gian giãn cách xã hội.

Chia sẻ :


SCIC rót gần 7.000 tỷ đồng mua cổ phiếu Vietnam Airlines

SCIC sẽ thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo phương án tăng vốn 8.000 tỷ cho cổ đông hiện hữu…

Chia sẻ :


Giải mã hiện tượng ”lạ” trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Dịch bệnh lần 4 đã ảnh hưởng khá nhiều đến nền kinh tế nhưng thị trường chứng khoán vẫn có màn tăng trưởng ấn tượng.

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *