Mercedes: Giấc mơ xe điện “giá phải chăng” sẽ còn xa vời

Mercedes-Benz từng giới thiệu mẫu ô tô đọc sóng não

Cho dù các chính phủ nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng xe điện, hay sự tò mò và quan tâm của người dân đối với xe điện khi giá xăng tăng cao, hầu hết xe điện có mặt trên thị trường hoặc sắp ra mắt đều nằm ngoài tầm với của đại đa số người tiêu dùng. Hôm qua, Honda và GM thông báo các công ty đang làm việc cùng nhau để cho ra mắt phiên bản xe điện giá cả phải chăng. Tuy nhiên, trên Road & Track, hãng xe Mercedes không được lạc quan lắm, cho rằng xe điện giá phải chăng vẫn chưa thể thành hiện thực.

Giám đốc Công nghệ của Mercedes, Markus Schäfer nghĩ rằng thị trường chưa thể có sự tham gia của ​​những chiếc EV rẻ hơn trong tương lai gần. 

“Với việc giá pin và giá điện như hiện nay, chi phí cơ bản gần tương đương với ô tô động cơ đốt trong, tôi cho rằng xe điện giá đại chúng sẽ còn xa vời”, CTO của Mercedes Markus Schäfer nói.

Phần lớn chi phí của EV nằm ở công nghệ pin. Trong khi giá pin đã giảm gần 90% trong 10 năm qua, giá pin trung bình vẫn là 6.300 USD, theo Bloomberg. Điều này thậm chí còn chưa tính đến giá của những chiếc EV cao cấp đắt tiền hơn. Giá điện trung bình (tại Mỹ) là 137 USD/kilowatt điện trong một giờ, vẫn cao hơn ngưỡng 100 USD, và như vậy chi phí của EV vẫn tương đương với một chiếc ô tô có động cơ đốt trong.

Theo Schäfer, vấn đề nằm ở các công nghệ hiện tại, khiến chi phí mua và sử dụng ô tô điện vẫn còn cao. Theo lãnh đạo của Mercedes, để ô tô điện có mức giá phải chăng và phù hợp với tài chính của hầu hết người dùng, sẽ phải mất nhiều năm làm việc nữa.

“Mọi thứ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào công suất khai thác các nguyên liệu thô và sự gia tăng xe điện trên toàn cầu. Đây là hai yếu tố chính. Nhưng tôi phải nói rằng, trong một thời gian khá dài, chúng ta sẽ còn phải đối mặt những khó khăn về mặt nguyên liệu”.

Tính đến tháng 11/2021, giá giao dịch trung bình của một EV chỉ dưới 57.000 USD. Mức giá này chưa tính đến những chiếc xe điện như Lucid Air 140.000 USD, Tesla Model S 93.000 USD hoặc Cadillac LYRIQ 60.000 USD. Và trong khi các nhà sản xuất ô tô tuyên bố rằng những mẫu xe giá cả phải chăng sắp ra mắt, thì mức giá “phải chăng” đó dường như là 40.000 USD (915 triệu đồng). Vì vậy, có thể sẽ mất nhiều năm trước khi chúng ta có được một chiếc xe điện giá rẻ thực sự. Và công cuộc sản xuất xe điện giá phải chăng sẽ không thể diễn ra nếu không có đủ số đông người tiêu dùng hưởng ứng và mua xe điện.

Trước đó, General Motors và Honda Motor tuyên bố sẽ phát triển một loạt các loại xe điện giá cả phải chăng dựa trên nền tảng toàn cầu mới. Dự án sẽ sử dụng công nghệ pin Ultium thế hệ tiếp theo của GM. Theo các quan chức, việc hợp tác này dự kiến ​​sẽ sản xuất ra hàng triệu chiếc EV giá thấp hơn, bao gồm cả các loại xe crossover cỡ nhỏ phổ biến, bắt đầu từ năm 2027.

Thực tế, những chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn rất quan trọng đối với chiến lược thay đổi phương tiện giao thông sang các loại phương tiện xanh. Mặc dù xe điện đang ngày càng phổ biến, chúng chủ yếu vẫn được định giá cho những người mua hạng sang. Ken Morris, phó chủ tịch điều hành chương trình điện, xe tự hành và pin nhiên liệu của GM, cho biết dự kiến hãng sẽ cho ra mắt xe điện có giá dưới 30.000 USD (khoảng 686 triệu đồng).

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Pin ô tô điện có tuổi thọ trung bình bao nhiêu năm?

10 năm hay 15 năm, câu trả lời vẫn chưa chắc chắn. Các nhà sản xuất ô tô có vẻ thận trọng hơn khi trả lời câu hỏi này…

Chia sẻ :


Honda và GM bắt tay, hứa ra ô tô điện “giá phải chăng”

Mối quan hệ hợp tác của hai công ty sẽ mang lại những mẫu ô tô điện có giá dưới 30.000 USD (khoảng 686 triệu đồng) cho thị trường toàn cầu.

Chia sẻ :


Những điều cần biết khi mua ô tô điện

Xe điện đang là xu hướng trên toàn cầu với nhiều mẫu xe đa dạng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, người dùng trước khi lựa…

Chia sẻ :


Thị trường nào đang tiêu thụ xe điện nhiều nhất thế giới?

Trên thế giới, Na Uy chính là quốc gia ưa chuộng xe điện nhất trong khi các quốc gia khác vẫn còn đang loay hoay cho các lộ trình phát triển. Bằng chứng là vừa qua, một lần nữa quốc gia này đã phá kỷ lục với con số 82% lượng xe mới bán ra trong Quý I/2022 là xe chạy bằng pin…

Chia sẻ :


“Fan” xe điện chế nhạo dân đi xe xăng vì xếp hàng đổ nhiên liệu giá cao

Sau khi một số chủ xe điện đăng video cười nhạo việc hàng dài ô tô chờ đổ xăng, ngay sau đó chính họ cũng có lúc gặp bất tiện vì phải “chờ dài cổ” ở  trạm sạc. 

Chia sẻ :


Xăng tăng giá, những vấn đề cần biết trước khi mua xe điện tại Việt Nam

Xe điện đang là xu hướng trên toàn cầu với nhiều mẫu xe đa dạng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, người dùng trước khi lựa chọn sở hữu 1 chiếc ô tô điện cần phải nắm được một số thứ cơ bản và tính toán hợp lý việc sử dụng xe…

Chia sẻ :


Tesla thua kiện một tài xế Trung Quốc, phải bồi thường số tiền lớn

Vụ kiện được cho là khiến “tuần trăng mật” của Tesla tại Trung Quốc dần đến hồi kết thúc. Tòa án đã buộc Tesla phải đền bù 1,5 triệu nhân dân tệ – một hình phạt lớn nhất từ trước đến nay của Tesla tại Trung Quốc…

Chia sẻ :


Chi phí xe xăng đắt gấp 3 xe điện

Ô tô điện hiện rẻ hơn từ ba đến sáu lần để lái ở Mỹ do giá xăng ngày càng cao và có nhiều biến…

Chia sẻ :


Trung Quốc là quốc gia có mạng lưới sạc xe điện lớn nhất thế giới

Liên minh xúc tiến cơ sở hạ tầng sạc xe điện (The Electric Vehicle Charging Infrastructure Promotion Alliance – EVCIPA) vừa trao cho Trung Quốc danh hiệu quốc gia có mạng lưới sạc xe điện lớn nhất thế giới.

Chia sẻ :


Chi phí giảm 89% trong 10 năm qua nhưng vẫn ở mức trung bình 6.300 USD/khối, vì sao giá pin xe điện “cắt cổ” như vậy?

Đà giảm giá của pin xe điện đang bị chậm lại vì giá nguyên liệu tăng. Mặc dù vậy, người ta vẫn kỳ vọng những chiếc xe điện giá 25.000 USD sẽ xuất hiện vào năm 2023.

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *