Marketing 3.0: Marketing thời không lừa đảo, thời của đạo đức và sự tử tế

Marketing-3-0-Marketing-thoi-khong-lua-dao-thoi-cua-dao-duc-va-su-tu-te

Người ta thường cho rằng Marketing là đang làm quá, thổi phồng mọi thứ, lừa đảo. Thế nhưng vẫn có ngoại lệ chính là Marketing 3.0 – Marketing thời đại mới, thời của đạo đức và sự tử tế.

Mới đây, cư dân mạng đồng loạt chia sẻ tin vui khi Nguyễn Giang Thành Đạt – cậu bé lượm ve chai xếp giày cho bạn đi dã ngoại – đã được hiệu trưởng hai trường tài trợ ăn học miễn phí. Mẹ của Đạt đang đi lượm ve chai cũng được một doanh nghiệp ngành sữa hàng đầu Việt Nam nhận vào làm việc.

Một cái kết có hậu cho một sự kiện trên mạng xã hội bắt nguồn từ bức ảnh của nhà báo Phan Nghĩa (TP.HCM) đã làm lay động trái tim của hàng triệu con người.

Marketing 3.0: Marketing thời không lừa đảo, thời của đạo đức và sự tử tế
Cách làm của doanh nghiệp sữa cũng như 2 ngôi trường nói trên là một trong những hoạt động của thời kỳ PR – Marketing 3.0

Cách làm của doanh nghiệp sữa cũng như 2 ngôi trường nói trên là một trong những hoạt động của thời kỳ PR – Marketing 3.0, khi người ta coi trọng đạo đức và sự tử tế.

“Ở kỷ nguyên PR – Marketing 3.0, người tiêu dùng tin rằng đồng tiền bỏ ra không chỉ thỏa mãn nhu cầu của mình mà còn góp phần cải tạo môi trường, gìn giữ thiên nhiên, phát triển và đảm bảo công bằng xã hội, phát triển bền vững”.

“Doanh nghiệp nào làm được điều ấy sẽ chiếm được không chỉ tâm trí mà còn cả trái tìm của người tiêu dùng”, chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành viết trong cuốn sách nhan đề Thần thoại PR mới xuất bản của ông.

Thế nào làMarketing 3.0?

Marketing 3.0: Marketing thời không lừa đảo, thời của đạo đức và sự tử tế
Marketing 3.0 lấy môi trường sống của con người làm trung tâm

Tác giả Philips Kotlers đã cho ra đời những lý thuyết marekting hiện đại là: Marketing 1.0, Marketing 2.0, Marketing 3.0. Nếu Marketing 1.0 lấy sản phẩm làm trung tâm, Marketing 2.0 lấy nhu cầu thị trường làm trung tâm thì Marketing 3.0 lại lấy môi trường sống của con người làm trung tâm.

Marketing 3.0: lấy con người làm trung tâm

Theo Philip Kotler thì việc truyền thông lấy con người làm trung tâm chính là quá trình gắn kết khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng với sản phẩm thông qua tiếp thị, quảng cáo như một thực thể thống nhất có lý trí, con tim và bản ngã tinh thần. Ông khẳng định: Khi công nghệ cho phép con người gần nhau hơn thì vẫn cần chuyển dịch văn hóa có tính đột phá để kết nối tốt hơn nữa.

Luôn biết lắng nghe

Marketing 3.0: Marketing thời không lừa đảo, thời của đạo đức và sự tử tế
Luôn biết lắng nghe

Marketing hiện đại lấy con người làm trung tâm sẽ buộc doanh nghiệp phải trải qua 3 cấp độ. Cấp độ cơ bản là cho khách hàng dùng đôi tai mình, lắng nghe họ nói để sẵn sàng thấu hiểu. Ở giai đoạn này doanh nghiệp không được nhìn khách hàng với những thông tin khô cứng mà phải tìm hiểu rằng họ thích điều gì, phát cuồng vì sản phẩm như thế nào. Từ đó nghiên cứu định tính và định lượng, phân tích dữ liệu chi tiết để hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên của Marketing.

Luôn biết thấu hiểu

Marketing 3.0: Marketing thời không lừa đảo, thời của đạo đức và sự tử tế
Luôn biết thấu hiểu

Tiếp theo, doanh nghiệp cần tổng hợp và phân tích dữ liệu để thấu hiểu được khách hàng. Theo nghiên cứu, việc lướt web có thể chỉ ra bạn là người như thế nào. Điều này cho thấy sự quan trọng của việc mô tả diện mạo khách hàng. Qua đó, doanh nghiệp sẽ ghi nhận được hình ảnh hoàn thiện nhất về cả trạng thái và cảm xúc của khách hàng.

Từ đó có thể sử dụng website của bạn với nhiều mục đích khác nhau như: tìm kiếm thông tin, mua bán, so sánh giá cả hoặc chỉ đơn thuần là nuôi dưỡng cảm xúc. Người làm marketing cần đặt mình vào vị trí của khách hàng để trải nghiệm sản phẩm và biết cách xây dựng niềm tin với khách hàng.

Hành động

Marketing 3.0: Marketing thời không lừa đảo, thời của đạo đức và sự tử tế
Hành động

Giai đoạn cuối cùng mà người làm marketing cần thực hiện đúng đắn đó là cụ thể hóa những lắng nghe, thấu hiểu thành hành động. Hãy xây dựng những chiến lược marketing sáng tạo nhất để truyền tải nội dung mong muốn, tăng điểm tiếp xúc với khách hàng với những nội dung, cách thức mới mẻ nhất.

Câu chuyện chiếc áo giá 2 USD và nhà sản xuất tạo ra đủ thủ đoạn làm hàng rẻ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng

Năm 2013, một tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử ngành dệt may đã xảy ra ở Bangladesh khi một nhà xưởng 8 tầng ở ngoại ô thủ đô Dhaka đã sập, làm thiệt mạng khoảng 1.200 công nhân. Họ chết vì làm việc quá nhiều trong một môi trường không được đảm bảo theo các quy định về an toàn.

Tai nạn thảm khốc kia đã dấy lên một điều hiển nhiên mà trước giờ chưa được nhiều người để tâm: Nếu người tiêu dùng muốn mua rẻ, người sản xuất có đủ thủ đoạn để làm rẻ.

“Họ làm thế nào? Họ có thể sử dụng một là lao động trẻ em, hai là lao động phụ nữ với giá nhân công rẻ tiền, hoặc những người tử tù”, ông Nguyễn Đình Thành cho biết tại buổi tọa đàm 9 điều cần nhớ trong truyền thông doanh nghiệp mới đây.

Trong một video chạy chiến dịch Áo phông giá 2 Euro (The 2 Euro T-Shirt), một quầy hàng bán áo phông chỉ với 2 Euro được đặt giữa chốn đông người qua lại kèm theo một yêu cầu nhỏ: Bạn sẽ được mua cái áo phông rất đẹp với giá chỉ 2 Euro – một mức giá không tưởng – sau khi xem xong video này.

Khi bạn bỏ 2 Euro, bạn sẽ được gặp Manisha – cô gái trong video – một trong triệu triệu lao động nữ đang làm ra những chiếc áo giá rẻ chỉ để nhận một khoản tiền công rẻ mạt 13 cents/giờ (khoảng 3.000 đồng/giờ).

Mỗi ngày, họ phải làm việc quần quật trong 16 giờ đồng hồ để làm ra những chiếc áo giá chỉ có 2 Euro như vậy.

Cuối video, bạn sẽ có 2 lựa chọn: Hoặc vẫn mua cái áo phông giá 2 Euro, hoặc quyên góp. Và tất cả moi người đều lựa chọn quyên góp 2 Euro thay vì nhận chiếc áo.

“Chiến dịch này đã gợi ra thông điệp rằng: Đằng sau 1 cái áo 2 Euro là sự ép buộc của giới chủ khiến người yếm thế trong xã hội phải chịu đau khổ”.

“Trong Marketing ngày nay, tất cả các điểm mà doanh nghiệp sử dụng để chinh phục khách hàng đều có thể trở thành điểm bị tấn công: Cơ chế giá (đắt hay rẻ), sản phẩm (chất liệu có thân thiện với môi trường), điều kiện làm việc của người lao động, doanh nghiệp có thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế…”

“Tất cả những điểm ấy, xưa kia chỉ khi bị báo chí “khui ra” hoặc cơ quan quản lý điều tra thì doanh nghiệp mới gặp khó khăn. Ngày nay, chỉ cần thông tin ấy xuất hiện trên mạng xã hội, ngay lập tức doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn, hình ảnh bị đe dọa”, ông Thành chia sẻ.

Ông cũng cho rằng: Không chỉ nói về Marketing, mà mỗi khi có thể, các bạn hãy làm việc tốt cho xã hội, không nhất thiết mình là doanh nghiệp lớn hay bé, bởi “cho đi là nhận lại”.

Ông Thành cũng chia sẻ trải nghiệm cá nhân ông vào năm ngoái, khi gặp một tai nạn phải mổ u não.

“Tôi đã không chết, và giờ vẫn nói, đầu vẫn nhớ và chân tay co duỗi được bởi được 2 đồng chí công an đưa đi cấp cứu kịp thời. Tôi vẫn tin khi bạn làm việc tử tế, một lúc nào đó lưỡi hái tử thần có tới thì cũng chỉ sượt qua bạn mà thôi”.

“Hãy có niềm tin khi doanh nghiệp làm điều tử tế, bản thân làm điều tử tế, chắc chắn ở hiền sẽ gặp lành. Đừng nhìn ra xung quanh xem người ta có làm như mình hay không! Kệ họ đi! Mình cứ làm việc tốt của mình để trở thành người tử tế. Đó là cách tốt nhất để phát triển cả bản thân lẫn công việc”, ông Thành nhắn nhủ.

Tổng hợp

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Làm marketing “mặn” như Durex: Biến bảng bù giờ thành ‘ba con sói’ khổng lồ, ngụ ý kéo dài thời gian hưng phấn

Khỏi cần nói, chiếc bảng bù giờ “phiên bản Durex” đã chiếm trọn “spotlight” trong trận cầu ngày hôm đó.

Chia sẻ :


Ông trùm Marketing ngành nail Fastboy Vương Phạm: Từ chàng trai Củ Chi chân chất đến triệu phú đất Mỹ

Câu chuyện về Fastboy Marketing Vương Phạm – một du học sinh thành công trở thành triệu phú trên đất Mỹ nhờ vào Marketing ngành Nail và cuộc sống sung túc đang được cộng đồng mạng học hỏi và quan tâm.

Chia sẻ :


Bật mí 10 quy luật của Tiếp thị truyền thông xã hội: Ai kinh doanh Online đều cần biết

Tận dụng sức mạnh của nội dung và Tiếp thị truyền thông xã hội

Chia sẻ :


Học ngay 8 cách xây dựng chiến lược Content Marketing cực hiệu quả cho thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân luôn là vấn đề doanh nghiệp quan tâm và đặt lên top đầu. Học ngay 8 cách xây dựng chiến lược Content Marketing sau để làm doanh nghiệp trở lên nổi bật hơn.

Chia sẻ :


Làm thế nào để tạo chiến dịch Voucher hiệu quả trong Marketing?

Voucher là một trong những hình thức Marketing khá hữu hiệu của các cửa hàng. Vậy trên thực tế Voucher là gì? Và tại sao nói Voucher là một trong những công cụ Marketing hữu hiệu nhất? Hãy cùng Tạp Chí Doanh Nhân tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây.

Chia sẻ :


AIDA – Công thức “Trùm” trong Content Marketing khiến người dùng không dứt ra được

AIDA

Chia sẻ :


Sắp ‘toang’ vì Covid-19, chủ hàng kẹo vô danh dùng 25 USD làm marketing, sau hơn 1 năm có 5,5 triệu follower trên MXH, ‘chốt đơn’ mỏi tay

Một ngày nọ, video của Sticky được một người họ hàng của Snoop Dog chia sẻ trên Instagram. Nhờ đó, Sticky có thêm tới 1,5 triệu người theo dõi chỉ sau 1 đêm!

Chia sẻ :


[Case study] Quảng cáo 13 năm chẳng ai mua, sắp phá sản thì gặp được ‘bậc thầy’ marketing chỉ lối, Palmolive một bước trở thành thương hiệu xà phòng phổ biến bậc nhất thế giới

Nhờ tài quảng cáo của mình, Claude Hopkins đã giúp Palmolive bán được 130.000 sản phẩm trong chưa đầy 1 tháng và tổng cộng hơn 1 triệu sản phẩm sau 1 năm.

Chia sẻ :


Kim cương có quý hiếm như bạn nghĩ, hay cú lừa Marketing vĩ đại nhất lịch sử?

Kim cương là một mặt hàng xa xỉ và giá trị thực chỉ bằng một phần nhỏ bảng giá được niêm yết tại các cửa hàng hay các trung tâm thương mại. Điều nghịch lý là: khách hàng dù biết mình bị lừa nhưng vẫn tự nguyện bỏ tiền ra mua. Đơn giản vì kim cương sau khi gắn lên nhẫn, bông tai hay một sợi dây chuyền thì lại trở thành biểu tượng đẳng cấp và “tình yêu vĩnh cửu”!

Chia sẻ :


Giải thích trò lừa đảo của bán hàng đa cấp biến tướng

Cảnh giác về những nguy hiểm và hoạt động của MLM là đặc biệt quan trọng, bởi vì chúng là những mô hình kim tự…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *