Mạnh tay “gỡ” chính sách, đảm bảo đủ đất đắp nền cho đường cao tốc Bắc – Nam

Thi công một đoạn cao tốc Bắc - Nam.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 133/NQ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020, áp dụng đối với các dự án thành phần đã khởi công và sắp khởi công.

Sau 03 tháng thực hiện Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đường cao tốc, các địa phương đã cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và đã tháo gỡ được một số khó khăn cho các nhà thầu, nhà đầu tư.

Tuy nhiên, nguồn đất đắp nền cho đường cao tốc, nhất là trong năm 2021 vẫn còn thiếu với khối lượng lớn, không đáp ứng được theo yêu cầu tiến độ thi công dự án đường cao tốc.

Nhằm tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án đường cao tốc, Chính phủ thống nhất quyết nghị sửa đổi, bổ sung một số nội dung Nghị quyết số 60/NQ-CP.

 

“Đối với các mỏ đất đắp nền đường được phép nâng công suất theo nhu cầu của dự án đường cao tốc. Sau khi đã khai thác cung cấp đủ khối lượng cho dự án đường cao tốc, dừng việc nâng công suất, tiếp tục khai thác theo công suất quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp”.

Nghị quyết số 133/NQ-CP.

Theo đó, Nghị quyết 133 sửa đổi, bổ sung tại Điểm b Mục 1 về “cơ chế đặc thù” đối với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi dự án đường cao tốc đi qua.

Cụ thể, đối với các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, trừ cát, sỏi lòng sông, cửa biển, đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác, được phép quyết định nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác (không tăng trữ lượng đã cấp phép) mà không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường hoặc giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường nhưng phải đảm bảo yêu cầu về an toàn lao động, bảo vệ môi trường trong khai thác.

Về trách nhiệm của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi dự án đường cao tốc đi qua khi thực hiện “cơ chế đặc thù”, Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Điểm b Mục 2.

Theo đó, đối với khu vực khai thác mới, yêu cầu tổ chức, cá nhân là nhà thầu, nhà đầu tư sau khi đã khai thác đủ khối lượng cung cấp cho dự án đường cao tốc phải thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ để địa phương quản lý theo quy định của Luật Khoáng sản và pháp luật liên quan.

Nghị quyết nêu rõ: “Thực hiện giải pháp triển khai đồng thời các thủ tục hành chính khi cấp phép thăm dò, phê duyệt trữ lượng, cấp quyết định chủ trương đầu tư, các thủ tục khác có liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính cấp phép khai thác để sớm có nguồn nguyên liệu cho dự án cao tốc trọng điểm quốc gia”.

Các nội dung khác của Nghị quyết số 60/NQ-CP được giữ nguyên.

 

Trước đó, đầu tháng 10, theo báo cáo gửi Quốc hội về tình hình thực hiện đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, trong quá trình thực hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông tiếp tục gặp vướng mắc về nguồn cung ứng vật liệu xây dựng do việc triển khai đồng loạt các dự án thành phần.

Nhu cầu vật liệu đất đắp tăng đột biến, dẫn đến tình trạng khan hiếm làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án. Hiện có 9/11 dự án thành phần qua địa bàn 11 tỉnh vướng mắc về nguồn vật liệu đắp cần kịp thời tháo gỡ để đảm bảo tiến độ thực hiện.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Kiến nghị Chính phủ điều chỉnh công suất mỏ vật liệu làm cao tốc Bắc – Nam

Bộ TN&MT kiến nghị Chính phủ cho phép UBND tỉnh nơi dự án đi qua được điều chỉnh nâng công suất khai thác mỏ đất theo nhu cầu của dự án.

Chia sẻ :


Cục Hàng không xin ý kiến các địa phương mở lại đường bay nội địa

Cục Hàng không vừa gửi văn bản xin ý kiến các địa phương có cảng hàng không, sân bay về việc khai thác trở lại các đường bay nội địa trong giai đoạn dịch COVID-19.

Chia sẻ :


Quảng Nam hối thúc “ông lớn” VEC hoàn trả đường dân sinh dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Tuyến cao tốc 34.500 tỷ dù đưa vào khai thác nhiều năm, nhưng những đoạn hư hỏng nặng do thi công cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chưa được giải quyết dứt điểm, khiến người dân Quảng Nam bức xúc và liên tục phản ánh…

Chia sẻ :


5 năm tới, đưa vào khai thác gần 1.200km đường cao tốc, ưu tiên vùng có sức lan tỏa

Trong chương trình hành động của Bộ Giao thông vận tải nhiệm kỳ 2021-2026, với lĩnh vực đường bộ, Bộ sẽ ưu tiên những vùng động lực có sức lan tỏa và phấn đấu hoàn thành đưa vào sử dụng khoảng 1.176 km cao tốc, 1.600 km đường bộ, 7 cầu lớn…

Chia sẻ :


Gemadept (GMD): Sản lượng 6 tháng đầu năm tăng mạnh 30%, Gemalink đã khai thác 2 tàu tải trọng 200.000DWT

Kế hoạch 6 tháng cuối năm, với cảng nước sâu lớn Gemalink, Công ty đang tích cực triển khai thu xếp nguồn vốn để có thể đẩy nhanh tiến độ khởi công xây dựng giai đoạn 2 của dự án trong quý 4/2021, mục tiêu đưa giai đoạn 2 vào khai thác từ năm 2023 với công suất bổ sung thêm 900.000 Teu sản lượng thông qua.

Chia sẻ :


Đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ hoàn thành dịp 30/4/2022

Cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn nối Quận 1 và TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác ngày 30/4/2022. Đây là một trong bảy công trình cấp bách được UBND Thành phố cho phép thi công trong thời gian giãn cách phòng chống Covid-19…

Chia sẻ :


Biển số ô tô đẹp sẽ được đấu giá

Bộ Công an được giao tiếp thu, giải trình ý kiến của các bộ, ngành liên quan đến việc thí điểm cấp quyền lựa chọn…

Chia sẻ :


Đà Nẵng: Thu hồi đất ở nhiều dự án để làm công viên công cộng

Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng đã thống nhất với chủ đầu tư thu hồi 2,45 ha phía Nam trên cơ sở thu hồi một phần dự án Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu làm công viên công cộng. Dự kiến hoàn thành thủ tục đầu tư trong quý 3/2021, khởi công trong quý 4/2021…

Chia sẻ :


Đà Nẵng tái khởi động 2 dự án từng bị thu hồi

Hai dự án lớn chậm triển khai hàng chục năm nay tại khu “đất vàng” của Đà Nẵng là Meridian Tower và Đà Nẵng Center đã được tái khởi động…

Chia sẻ :


Bình Định rót gần 800 tỷ đồng đầu tư tuyến đường phía Tây huyện Vân Canh

Dự án tuyến đường phía Tây huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định dài khoảng 23,2km sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2021-2024 với tổng mức đầu tư khoảng 779 tỷ, đón đầu cực tăng trưởng mới của tỉnh…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *