Lo “lụt” tiến độ, cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành năm 2024

Dự kiến năm 2024 hoàn thành cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 do quá trình triển khai còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Ngày 9/11, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 306/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về việc hoàn thiện phương án trình Quốc hội dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030 xác định rõ đến năm 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

 
“Để hoàn thiện phương án trình Quốc hội dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, cần có đánh giá các bài học kinh nghiệm của giai đoạn 1, nguyên nhân khách quan, chủ quan, trong đó chủ quan là chủ yếu. Từ đó, có giải pháp khắc phục hiệu quả trong giai đoạn tới”.

Thông báo số 306 của Văn phòng Chính phủ.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang khẩn trương thực hiện 654 km thuộc giai đoạn 2017-2020 giai đoạn 1.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn nhiều khó khăn, vướng mắc, dự kiến đến năm 2024 mới có thể hoàn thành toàn bộ 11 dự án thành phần.

Đây là dự án đặc biệt quan trọng của đất nước, cần phải tập trung nguồn lực đầu tư để sớm hoàn thành, bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật.

Các dự án thành phần, quy mô đầu tư, phương thức đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật… phải được nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng về sự cần thiết, tính cấp bách, bảo đảm hiệu quả cả về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và môi trường, ưu tiên huy động nhà đầu tư và nguồn lực trong nước…

Đồng thời, quán triệt chủ trương chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc sử dụng nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư. Do đó, cần có phương án để thu hút nguồn lực xã hội vào đầu tư đường cao tốc.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kỹ lưỡng, đề xuất một phương án lựa chọn hình thức đầu tư các dự án thành phần trên cơ sở tính toán bảo đảm tính khả thi cao, trình Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Hội đồng thẩm định Nhà nước được Thủ tướng Chính phủ thành lập theo Quyết định số 1381/QĐ-TTg ngày 4/8/2021, Bộ Kế hoạch & Đầu tư là cơ quan thường trực của Hội đồng, có ý kiến thẩm định bổ sung trước ngày 10/11/2021 để kịp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ủy quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước ngày 15/11/2021.

Trong tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 được Bộ Giao thông vận tải vừa trình Chính phủ xem xét để trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án trước ngày 15/11, Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh một số nội dung quan trọng so với báo cáo trước đó vào ngày 22/9.

Cụ thể, về phương án đầu tư, giai đoạn 2021 – 2025 triển khai đầu tư khoảng 729km, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, trong đó, chỉ có 4 dự án thành phần triển khai theo phương thức đối tác công – tư (PPP) là đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Chí Thạnh – Vân Phong và Vân Phong – Nha Trang.

Còn lại 8 dự án thành phần đầu tư công, gồm đoạn Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh, Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau. 

Trong đó, 3 dự án đầu tư công từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị) dài khoảng 177km sẽ được đầu tư đồng bộ cùng các dự án thành phần khác thay vì triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư như phương án trước đây.

 
Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có tổng chiều dài 729km. 
Do thực hiện đầu tư đồng bộ 12 dự án thành phần và 5 dự án thành phần dự định triển khai theo hình thức PPP chuyển sang dùng vốn đầu tư công, nên sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn dự án “đội” lên 148.492 tỷ đồng thay vì 124.619 tỷ đồng như phương án cũ.
Trong đó, vốn nhà nước khoảng 131.217 tỷ đồng trong khi phương án cũ là 61.628 tỷ đồng. Vốn ngoài ngân sách khoảng 17.275 tỷ đồng, trong khi dự kiến huy động phương án cũ là 62.991 tỷ đồng.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Hà Nội quyết đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa ký ban hành Nghị quyết số 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội về chủ trương triển khai dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.

Chia sẻ :


Trắc trở Vành đai 3 TP. HCM, đội vốn lên tới 156.000 tỷ đồng

Tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM dự định hoàn thành trước năm 2020, tuy nhiên vì vướng mặt bằng, chưa thu xếp được nguồn vốn nên mới làm được 16,3km và đội vốn lên 156.000 tỷ đồng…

Chia sẻ :


Giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành mới đạt hơn 50%, ba vướng mắc cản tiến độ

Để đảm bảo tiến độ dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, công tác giải phóng mặt bằng cần phải tăng tốc…

Chia sẻ :


Hơn 84.000 tỉ đồng làm 3 dự án đường bộ cao tốc phía Nam

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc sớm đầu tư 3 dự án đường bộ cao tốc sẽ giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Chia sẻ :


Lâm Đồng mong sớm được bố trí 2.000 tỷ nâng cấp đoạn còn lại Quốc lộ 27

Trước mong mỏi người dân Lâm Đồng về việc nâng cấp đoạn tuyến còn lại trên Quốc lộ 27, Bộ Giao thông vận tải cho biết, trước mắt sẽ tăng cường duy tu, sửa chữa đoạn tuyến vì ngân sách đầu tư công trung hạn eo hẹp, chưa thể bố trí 2.050 tỷ đồng…

Chia sẻ :


Phó Thủ tướng “chốt” mốc hoàn thành giai đoạn 1 “siêu sân bay” Long Thành vào tháng 1/2025

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu đến ngày 30/6/2022 hoàn thành toàn bộ việc thu hồi gần 5.000ha đất dự án, phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 “siêu” sân bay” Long Thành vào tháng 1/2025…

Chia sẻ :


Chốt phương án nối thông cao tốc Bắc-Nam gần 120.000 tỷ đồng

Bộ Giao thông vận tải vừa kiến nghị chốt phương án đầu tư cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 với tổng nhu cầu vốn khoảng 118.672 tỷ đồng…

Chia sẻ :


Sớm có phương án xử lý dứt điểm 7 trạm BOT “treo” nhiều bất cập

Bộ Giao thông vận tải đang khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành rà soát các nội dung liên quan, đưa ra giải pháp xử lý chưa được pháp luật quy định để xử lý dứt điểm 7 trạm thu phí BOT “treo” cần xử lý…

Chia sẻ :


Bộ Giao thông vận tải “chạy nước rút” giải ngân hơn 20.000 tỷ đồng

“Chạy nước rút” giải ngân hơn 20.000 tỷ đồng cuối năm trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và cao điểm mùa mưa lũ, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, nhưng chất lượng phải đặt lên hàng đầu…

Chia sẻ :


Sớm hoàn thành phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai cấp tỉnh

Chính phủ sẽ trình Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 – 2025) vào tháng 10/2021…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *