Lộ diện đối thủ của VinFast trong mảng xe điện ở Đông Nam Á: Do tập đoàn dầu khí của Chính phủ Thái Lan hậu thuẫn, vừa ký liên doanh với Foxconn

Lộ diện đối thủ của VinFast trong mảng xe điện ở Đông Nam Á: Do tập đoàn dầu khí của Chính phủ Thái Lan hậu thuẫn, vừa ký liên doanh với Foxconn

Tập đoàn dầu khí Thái Lan PTT đã ký hợp đồng liên doanh với nhà sản xuất điện tử hàng đầu Foxconn mới đây để sản xuất xe điện, thúc đẩy chiến lược của Bangkok nhằm biến nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á thành nhà sản xuất và xuất khẩu xe điện hàng đầu khu vực. 

PTT thuộc ở hữu của Nhà nước Thái Lan sẽ cùng với nhà sản xuất Đài Loan sản xuất xe điện và các linh kiện liên quan sớm nhất vào năm 2023. 

Khoản đầu tư được kỳ vọng giúp Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất xe điện ở Đông Nam Á, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành PTT – Auttapol Rerkpiboon cho biết. 

Auttapol cho biết hoạt động sản xuất sẽ bắt đầu sau 2 – 3 năm với công suất 50.000 xe mỗi năm, khi các đối tác mong muốn đạt 150.000 chiếc mỗi năm. Liên doanh sẽ đầu tư từ 1 – 2 tỷ USD trong vòng 5 – 6 năm cho một nhà máy ở đặc khu Hành lang Kinh tế phía Đông Thái Lan, với một cơ sở nghiên cứu phát triển là một cấu phần của dự án. 

Công ty con Arun Plus của PTT sẽ nắm giữ 60% cổ phần liên doanh, trong khi Lin Yin thuộc Foxconn sẽ nắm phần còn lại. Công ty dự kiến sẽ hoàn tất quá trình đăng ký kinh doanh vào quý 4/2021. 

Ông Spattanapong Punmeechaow, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan chủ trì lễ ký kết đã nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành công nghiệp xe điện với đất nước. 

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Thái Lan nổi lên vào những năm 1960, khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đổ xô vào thành lập các công ty ở quốc gia này. Thái Lan sau đó trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu ô tô của Đông Nam Á sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997. Chiến lược này đã tạo ra việc làm và chuyển giao công nghệ, qua đó thúc đẩy nền kinh tế Thái Lan. 

Bangkok không muốn từ bỏ vị thế trung tâm này, ngay cả khi ngành công nghiệp ô tô chuyển sang xe điện. Uỷ ban phương tiện thế hệ mới quốc gia do Supattanapong làm chủ tịch đã đặt ra mục tiêu táo bạo là nâng lượng xe ô tô không phát thải lên 30% tổng doanh số bán xe của Thái Lan vào năm 2030. Uỷ ban cũng hy vọng rằng 50% ô tô sản xuất tại Thái Lan sẽ chạy điện hoàn toàn. 

Trong một nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng cho xe điện, chính phủ Thái Lan cũng đã phê duyệt các ưu đãi đầu tư cho các doanh nghiệp sạc và đổi pin hồi giữa tháng Năm. 

PTT và Foxconn không phải là những người chơi mới duy nhất tại Thái. Great Wall Motors của Trung Quốc đã mở nhà máy đầu tiên tại Hành lang Kinh tế phía Đông vào tháng 6, tập trung vào sản xuất xe điện cho cả thị trường trong nước và khu vực. 

Những người chơi mới có thể làm rung chuyển thị trường Thái Lan, nơi các thương hiệu Nhật Bản như Toyota Motor, Nissan Motor và Honda Motor nắm giữ 90% thị phần. Các công ty nhìn thấy tiềm năng của xe điện, nhưng họ tỏ ra ít tích cực trong việc chuyển dịch sản xuất từ xe chạy xăng. 

Sản xuất xe điện là một thị trường tương đối dễ gia nhập, vì xe điện chứa ít bộ phận cơ khí hơn xe chạy bằng nhiên liệu đốt trong. Các nhà sản xuất ô tô hiện đại, bao gồm cả từ Nhật Bản gặp khó khăn hơn trong việc chuyển sản xuất sang xe điện vì phải xem xét tái cấu trúc một phần chuỗi cung ứng của mình. Quá trình này có thể gây ra tình trạng mất việc làm tại một số nhà sản xuất linh kiện cơ khí, đồng thời tạo thêm việc làm cho các nhà sản xuất linh kiện điện và dịch vụ công nghệ thông tin. 

Theo một nghiên cứu của Frost & Sullivan do Nissan uỷ quyền thực hiện được công bố vào đầu năm nay, 66% người tiêu dùng khắp Đông Nam Á nói rằng họ sẽ sử dụng phương tiện di chuyển bằng điện trong tương lai gần.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Foxconn sẽ “đổ bộ” thị trường châu Âu, Ấn Độ, Mỹ Latinh với xe điện

Foxconn sẽ xây dựng các nhà máy sản xuất xe điện ở châu Âu, Ấn Độ và Bắc hoặc Nam Mỹ vào năm 2024. Đây là động thái cho thấy nhà lắp ráp iPhone là sản phẩm chủ chốt lâu nay muốn nhanh chóng mở rộng sự hiện diện của mình trong ngành công nghiệp xe điện đang bùng nổ…

Chia sẻ :


VinFast vừa đầu tư vào một startup công nghệ pin của Mỹ

Các nhà đầu tư rót 3 triệu USD vào AM Batteries trong vòng hạt giống.

Chia sẻ :


SP Group Liên Doanh Với BCG Energy đầu tư điện mặt trời tại Việt Nam

SP Group (Singapore Power Group) và Công ty Cổ phần BCG Energy (BCG Energy), công ty thành viên có 100% vốn thuộc Tập đoàn Bamboo Capital (BCG), chính thức liên doanh đầu tư vào lĩnh vực điện mặt trời áp mái tại Việt Nam

Chia sẻ :


Thua lỗ liên miên, Ford dừng sản xuất ô tô ở Ấn Độ

Ford Motor sẽ dừng sản xuất ô tô tại Ấn Độ, đóng cửa hai nhà máy lớn ở nước này và sa thải hàng nghìn công nhân…

Chia sẻ :


Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc sẽ “khai tử” xe động cơ đốt trong

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD vừa cho biết tính đến tháng trước, hãng này hiện chỉ sản xuất ô tô hybrid sạc điện hoàn toàn và được điện khí hóa…

Chia sẻ :


Vinfast đầu tư 2 tỷ đô xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ

VinFast và chính quyền bang Bắc Carolina (Mỹ) vừa công bố ký kết ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên…

Chia sẻ :


Jack Ma thất thế, “ông trùm” pin xe điện Trung Quốc lọt top 5 người giàu nhất châu Á

“Bảng xếp hạng tỷ phú Trung Quốc từng chủ yếu là các ông trùm bất động sản, và sau này là các doanh nhân công nghệ. Nhưng giờ đây, chúng ta đang chứng kiến nhiều gương mặt hơn đến từ lĩnh vực năng lượng mới”…

Chia sẻ :


Volvo huy động 2,9 tỷ USD phát triển xe điện

Để phục vụ việc chuyển đổi sang xe điện, Volvo đang tìm cách huy động 25 tỷ kronor (2,9 tỷ USD) trong đợt chào bán cổ phiếu công khai lần đầu ở Stockholm…

Chia sẻ :


Chuyện gì sẽ diễn ra nếu Bitcoin cán mốc 500.000 USD?

Một loạt nhà đầu tư nổi tiếng Cathie Wood cho đến Michael Saylor – CEO của MicroStrategy, đều dự đoán giá Bitcoin sẽ tăng phi mã trong những năm tới. Tuy nhiên, những nhà đầu tư này lại không quan tâm đến “đám mây đen” đối với tương lai của đồng tiền này.

Chia sẻ :


Báo Nhật nói gì khi VinFast dần bước vào thị trường phương Tây, cạnh tranh với các ‘ông lớn’ Tesla, Volkswagen?

VinFast hiện đang chuẩn bị cho mục tiêu tiến vào thị trường xe điện tại Mỹ và châu Âu trong thời gian tới.

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *