Lâm Đồng mong sớm được bố trí 2.000 tỷ nâng cấp đoạn còn lại Quốc lộ 27

Một đoạn Quốc lộ 27 qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng - Ảnh minh hoạ.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 10892/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng về việc đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 27 thuộc địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Theo phản ánh của người dân, nhiều đoạn tuyến xuống cấp nghiêm trọng, khiến các phương tiện lưu thông rất khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trả lời kiến nghị Đoàn đại biểu Lâm Đồng, Bộ Giao thông vận tải cho biết, thời gian qua, mặc dù nguồn ngân sách nhà nước rất khó khăn, Bộ đã và đang đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn qua tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Lâm Đồng để tăng cường khả năng lưu thông.

Cụ thể, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27 đoạn Km174 – Km272+800 có chiều dài khoảng 93,9km, tổng mức đầu tư là 1.411 tỷ đồng. 

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Liên Khương có chiều dài khoảng 6,2km, tổng mức đầu tư là 235,163 tỷ đồng. Đây là dự án có quy mô vốn đầu tư không lớn, nhưng lại xếp vào nhóm các công trình có thời gian thi công “bê trễ” nhất trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, mất đến 12 năm xây dựng.

Tuyến đường đã được sửa chữa, cải tạo từ nguồn vốn bảo trì để đảm bảo êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Quốc lộ 27 từ Đắk Lắk đi Lâm Đồng và kết nối với Ninh Thuận có chiều dài khoảng 282km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng có chiều dài khoảng 124km. Hiện trạng tuyến đường cơ bản đạt cấp IV, lưu lượng xe năm 2020 đạt khoảng từ 2.841 – 3.954 xe ô tô/ngày.đêm, quy mô cơ bản phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021.

Bộ Giao thông vận tải đánh giá, Quốc lộ 27 được xác định là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên.

 
Bộ Giao thông vận tải đã giao đơn vị trực thuộc tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Quốc lộ 27 các đoạn còn lại để làm cơ sở xác định trong kế hoạch đầu tư công theo quy định của Luật đầu tư công, với tổng mức đầu tư lên đến khoảng 2.050 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông vận tải, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 419/TTg-KTTH ngày 02/4/2021 về dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 23/5/2021 về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, theo đó, nguồn vốn dự kiến bố trí cho ngành giao thông rất hạn chế.

“Việc phân bổ, sử dụng nguồn vốn này sẽ ưu tiên trả nợ đọng xây dựng cơ bản, thanh toán hợp đồng cho các dự án BT, hoàn thành dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, bố trí cho các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 – 2020 và một số dự án đang phải dừng giãn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ”, Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ưu tiên đầu tư một số dự án trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng như: Quốc lộ 28B, đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20.

Các đoạn còn lại trên Quốc lộ 27 qua tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng và Ninh Thuận, bao gồm đoạn tuyến từ thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà đến cầu Krông Nô, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng, chưa thể cân đối bố trí trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Trong thời gian trước mắt, Bộ Giao thông vận tải sẽ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục tăng cường công tác duy tu, sửa chữa, đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông trên Quốc lộ 27.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Ưu tiên hơn 2.000 tỷ nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn tránh TP. Hòa Bình và cao tốc Hòa Bình – Sơn La

Bộ Giao thông vận tải sẽ ưu tiên nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn tránh TP. Hòa Bình và cao tốc Hòa Bình – Sơn La hơn 2.000 tỷ đồng cho 5 năm tới…

Chia sẻ :


Hơn 1.400 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp QL28B nối Bình Thuận với Lâm Đồng

Quốc lộ 28B nối tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng sẽ được nâng cấp, cải tạo với tổng vốn đầu tư 1.435 tỷ đồng từ Ngân sách nhà nước.

Chia sẻ :


Hơn 14.000 tỷ đồng xây tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng

Cao tốc dài 90km nối TP. Bắc Kạn và Cao Bằng được đề xuất thực hiện từ năm 2023, tạo sức bật về hạ tầng giao thông cho hai tỉnh miền núi nghèo nơi vòng cung Đông Bắc…

Chia sẻ :


Đề xuất mở rộng đường Hòa Lạc – Hòa Bình

UBND tỉnh Hòa Bình vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc – Hòa Bình theo phương thức PPP với cơ chế đặc thù…

Chia sẻ :


Hơn 470 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 12A qua Quảng Bình

Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Giang, qua địa phận tỉnh Quảng Bình với tổng mức đầu tư khoảng 475 tỷ đồng…

Chia sẻ :


Bắc Ninh thông qua chủ trương đầu tư xây Vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội hơn 5.000 tỷ

Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh vừa thông qua chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh với tổng kinh phí 5.210 tỷ đồng thực hiện trong giai đoạn 2022-2027…

Chia sẻ :


Phê duyệt chủ trương đầu tư đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hơn 19.600 tỉ đồng

Thủ tướng quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư 19.616 tỉ đồng.

Chia sẻ :


Khởi công dự án trục Đông – Tây và hai nút giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có mức đầu tư hơn 2.100 tỷ

Với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng,  dự án đầu tư xây dựng đường trục Đông – Tây tỉnh Hải Dương và hai nút giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là dự án quan trọng, có tính kết nối vùng trong tỉnh và kết nối Hải Dương với các tỉnh lân cận…

Chia sẻ :


Hà Nội quyết đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa ký ban hành Nghị quyết số 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội về chủ trương triển khai dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.

Chia sẻ :


240.000 tỷ đồng xây 9 tuyến đường sắt mới, khởi công tuyến cao tốc Bắc – Nam năm 2028

Bộ Giao thông vận tải cho biết, cần 240.000 tỷ đồng phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt 10 năm tới. Đáng chú ý, Bộ sẽ thu xếp nguồn lực để khởi công hai đoạn tuyến đầu tiên đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sớm nhất vào năm 2028…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *