Lái xe trên địa hình đồi núi hiểm trở như thế nào để đảm bảo an toàn?

Lái xe trên địa hình đồi núi hiểm trở như thế nào để đảm bảo an toàn? - Ảnh 1

Những con đường đâm xuyên qua núi đều khá bằng phẳng và tiềm ẩn ít rủi ro. Tuy nhiên, một khi quyết định thử thách tay lái tại những cung đèo hiểm hóc hơn, bạn nên lưu ý đến các tính năng của chiếc xe mà mình đang cầm lái, bởi lẽ một số con đường có thể vô cùng dốc.

Những tính năng cần thiết của ô tô để lên núi dễ dàng…

Theo các chuyên gia ô tô của Ford, các mẫu xe hiện nay đã được trang bị hàng loạt các công nghệ để giúp bạn vượt qua chướng ngại vật khi di chuyển trên khu vực đồi núi. Việc phân biệt và sử dụng chế độ dẫn động 2 cầu nhanh (4H) hay 2 cầu chậm (4L) đóng vai trò quyết định trên cung đường đèo núi. Đặc biệt trên những đoạn đường dốc đứng, chế độ lái phù hợp nhất sẽ luôn là chế độ 2 cầu chậm (4L). Chế độ này tận dụng sự gia tăng tỷ số truyền để nâng cao khả năng vận hành và tăng độ phản hồi của động cơ, từ đó giúp bạn vượt qua những cung đường off-road có độ khó cao hay vượt qua những bãi đá lớn ở tốc độ thấp.

Hỗ trợ Khởi hành Ngang dốc

Tính năng Hỗ trợ Khởi hành Ngang dốc sẽ ngăn chiếc xe không bị trôi trên đoạn đường dốc, để người lái có một vài giây để nhả chân phanh và chuyển sang chân ga. Không chỉ hữu dụng ở những cung đường núi hay những đoạn đường mòn dốc ở vùng nông thôn, Hệ thống Hỗ trợ Khởi hành Ngang dốc còn hỗ trợ chủ xe trong các tình huống như đi lên đoạn đường dốc của nhà để xe cao tầng, hay tăng tốc sau khi dừng đèn đỏ trên đoạn đường dốc, và đặc biệt hữu dụng khi bạn cần lùi lên dốc để vào chỗ đỗ xe.

Dù người lái đang cài xe ở số tiến hay số lùi, công nghệ hỗ trợ người lái thông minh sẽ tự động phanh khi xe dừng giữa dốc, nhằm ngăn chiếc xe khỏi bị trôi. Sau đó, hệ thống sử dụng một gia tốc kế để đo độ dốc sẽ được kích hoạt độ dốc từ năm độ trở lên. Khi được kích hoạt, lực phanh sẽ được duy trì và giữ cho xe đứng yên trên dốc trong khoảng hai giây sau khi người lái nhả bàn đạp phanh. Phanh cũng sẽ được nhả khi người lái nhấn ga, để động cơ tạo ra đủ công suất giúp xe không bị trôi xuống dốc.

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo thực chất là một hệ thống kiểm soát hành trình sử dụng công nghệ kiểm soát lực kéo với hệ thống phanh chống bó cứng ABS. Hệ thống này liên tục điều chỉnh lực phanh để hỗ trợ kiểm soát độ trượt và duy trì tốc độ đã được cài đặt từ trước trong khi bạn đang lái xe xuống dốc. Hệ thống này giúp bạn tập trung hoàn toàn vào việc đánh lái và không còn phải lo rà phanh hoặc giảm số liên tục. Khi xuống dốc, Hệ thống hỗ trợ đổ đèo có thể duy trì tốc độ xe trong khoảng từ 3 – 20 km/h. Khi tốc độ di chuyển của xe đạt trên 32 km/h, Hệ thống Kiểm soát Đổ đèo sẽ vẫn được kích hoạt, tuy nhiên tốc độ xuống dốc sẽ không thể được thiết lập cho đến khi người lái giảm tốc độ xuống dưới 32 km/h.

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo giúp người lái bớt căng thẳng khi đương đầu với những thử thách trên những con đường núi ngoằn ngoèo và chật hẹp. Cùng với đó, Tính năng Gài Cầu Điện tử Tự Động 4X4 (Shift-On-The-Fly) của Ford cho phép người lái dễ dàng chuyển đổi giữa hệ thống dẫn động hai bánh và bốn bánh ngay cả khi xe đang di chuyển, trong khi Bộ Khoá Vi sai điện tử Cầu sau giúp người lái có thêm khả năng kiểm soát và tự tin hơn trên địa hình không bằng phẳng.

Lái xe trên địa hình đồi núi hiểm trở như thế nào để đảm bảo an toàn? - Ảnh 1

Trong trường hợp chiếc xe của bạn không hỗ trợ những tính năng như trên, lái xe có thể có một số cách để đi đường đồi núi an toàn. Chẳng hạn như khi lái xe trên dốc, hãy tránh đi ngang đốc hoặc đánh lái trên dốc vì hành động này sẽ khiến chiếc xe mất lực kéo và trượt ngang. Luôn lái xe lên thẳng và xuống thẳng, hoặc tránh hoàn toàn những đoạn đường dốc nếu có thể.

Trước khi lái xe qua đỉnh dốc, hãy cố gắng nắm bắt tình trạng giao thông ở phía bên kia. Khi leo dốc với hộp số sàn, hãy bắt đầu ở số thấp, thay vì về số khi đã bắt đầu đi lên dốc. Điều này không chỉ giảm áp lực cho động cơ mà còn hạn chế việc chết máy. 

Quan sát các biển báo tốc độ ở các khúc cua và trên những con dốc. Tránh rà phanh khi xuống dốc. Nếu bạn đang điều khiển xe số sàn, hãy về số thấp trước khi bắt đầu đổ đèo để phanh bằng động cơ. 

Hãy chú ý đến các phương tiện phía sau nếu bạn kéo rơ-moóc hoặc khi bạn đang lái một chiếc xe cắm trại (nhà di động) có trọng lượng lớn lên đoạn đường núi dài và dốc. Hãy đi sát vào lề đường và để các phương tiện khác vượt qua một cách an toàn khi có thể.

Hầu hết các con đường quanh co hoặc đồi núi dốc đều có những cảnh báo rõ ràng. Tuy nhiên, trước mỗi chuyến đi lên vùng núi, hãy thiết lập một lộ trình phù hợp và chắc chắn rằng xe của bạn có thể xử lý tuyến đường bạn đã chọn. 

Các tính năng hỗ trợ người lái chỉ mang tính bổ trợ và không thay thế được sự tập trung, khả năng phán đoán và sự điều khiển của người lái. Chúng không thay thế việc lái xe an toàn.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Brembo sắp ra mắt hệ thống phanh “thông minh” tích hợp AI

Mới đây, nhà sản xuất phanh cao cấp của Ý Brembo đã công bố kế hoạch phát hành Sensify, một hệ thống phanh tăng cường AI hứa hẹn sẽ mang lại “cảm giác lái thú vị và an toàn toàn diện” khi nó được tung ra thông qua một nhà sản xuất giấu tên vào năm 2024…

Chia sẻ :


Ô tô phải có công nghệ ngăn lái xe say rượu

Quốc hội Mỹ đang đặt ra yêu cầu mới đối với các nhà sản xuất ô tô: Tìm ra phương pháp công nghệ cao ngăn những người say rượu lái ô tô…

Chia sẻ :


Triệu hồi 326 xe máy phân khối lớn Honda

Honda Việt Nam vừa công bố chiến dịch triệu hồi sản phẩm 3 mẫu xe Honda CBR500R, CB500F và CB500X. Ba mẫu xe máy phân khối lớn này đều được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan…

Chia sẻ :


BMW S 1000 R hoàn toàn mới – Linh hoạt, mạnh mẽ, thách thức bản lĩnh

BMW Motorrad chính thức giới thiệu mẫu xe mô tô phân khối lớn BMW S 1000 R hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam vào ngày 3/11…

Chia sẻ :


Chỉ với 3 mẫu xe xăng và các mẫu xe điện sắp ra mắt, VinFast đã chi gần 2 tỷ USD cho R&D

Hơn 41.000 tỉ đồng, tương đương gần 2 tỉ USD là chi phí dành riêng cho nghiên cứu phát triển (R&D) các dòng xe VinFast trong các năm qua. Đây là con số khủng so với một thương hiệu vừa gia nhập thị trường, cho thấy tầm nhìn và quyết tâm vươn ra thế giới của hãng xe Việt.

Chia sẻ :


‘Ông hoàng xe tay ga’ SH350i chính thức trình làng tại VN, giá từ 146 triệu đồng

Công ty Honda Việt Nam (HVN) ra mắt mẫu xe ga cao cấp hoàn toàn mới SH350i sản xuất tại Việt Nam với thiết kế nổi bật, động cơ ứng dụng công nghệ hiện đại đồng thời bổ sung một số tính năng hữu ích cho người dùng.

Chia sẻ :


Loạt tính năng xe máy hiếm người quan tâm

Ngoài những công cụ chính như tay ga, còi, chân phanh, phanh tay,… thì xe máy còn được trang bị nhiều tính năng hữu dụng khác nhưng không nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng.

Chia sẻ :


Vì sao khách Việt ngày càng ưa thích dòng xe MPV?

Hiện nay, những mẫu xe MPV 5 – 7 chỗ tại Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến. So với các dòng xe khác, mẫu xe MPV có lợi thế gì khiến người tiêu dùng lựa chọn nhiều đến vậy?

Chia sẻ :


Toyota Land Cruiser thế hệ mới: Mạnh mẽ nhưng gợi cảm, kết nối cảm xúc

Vẻ bề thế, sự sang trọng và đẳng cấp là những yếu tố làm nên Toyota Land Cruiser thế hệ mới. Chiếc xe hứa hẹn chinh phục khách hàng bằng sự mạnh mẽ nhưng cũng đầy gợi cảm và những kết nối cảm xúc giữa người với xe.

Chia sẻ :


Thời điểm tốt nhất để mua Mazda CX8

Ngoài lợi thế về thiết kế và trang bị công nghệ, việc được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ đang giúp Mazda CX-8 trở…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *