Lại có thêm huyền thoại rally thập niên 80 được “hồi sinh”

Lại có thêm huyền thoại rally thập niên 80 được “hồi sinh”, lần này dựa trên hatchback hạng B rẻ tiền nhà Renault ảnh 1

Thông qua bàn tay của các nghệ nhân Legende Automobiles và với tiêu chí “tiền không thành vấn đề”, những chiếc Renault 5 Turbo cũ kỹ sẽ trở lại và lợi hại gấp bội phần.

Khi sự hoài cổ của khách hàng ngày càng tăng mạnh cùng với sự biến mất của những chiếc xe thể thao thuần chất cổ điển do các tiêu chuẩn khí thải ngày càng ngặt nghèo, Thế giới ô tô hiện tại đang có trào lưu hồi sinh những tên tuổi trong quá khứ.

Được ví là “kỷ nguyên vàng” của bộ môn rally, thập niên 80 đã chứng kiến sự ra đời của nhiều mẫu xe mang tính biểu tượng, và trong thời gian qua chúng đã liên tục được hồi sinh hoặc có hậu duệ tinh thần. Sau Lancia 037 Stradale hay Audi Quattro, giờ tới lượt chiếc hatchback “bé hạt tiêu” của Pháp Renault 5 Turbo được đem vào cuộc chơi này.

Lại có thêm huyền thoại rally thập niên 80 được “hồi sinh”, lần này dựa trên hatchback hạng B rẻ tiền nhà Renault ảnh 1
Dù là một dòng xe rẻ tiền nhưng Renault 5 đóng vai trò quan trọng trong lịch sử hãng xe Pháp – tới mức chính Renault cũng đã có kế hoạch tung ra thế hệ mới chạy bằng điện cho nó. Nhưng phiên bản hiệu năng cao Renault 5 Turbo còn có ý nghĩa đặc biệt hơn nữa.

Được sản xuất với số lượng 4.987 chiếc (1.820 bản Turbo 1 và 3.167 chiếc Turbo 2 với cấu hình thấp hơn), chiếc xe này đã được Renault tái thiết kế lại toàn phần, đổi vị trí đặt động cơ từ trước ra giữa cũng như dẫn động cầu sau – tất cả nhằm tham gia và chiến thắng tại các giải đua rally đầy khắc nghiệt nhưng kịch tính.

Lại có thêm huyền thoại rally thập niên 80 được “hồi sinh”, lần này dựa trên hatchback hạng B rẻ tiền nhà Renault ảnh 2
 Với những di sản to lớn mà Renault 5 Turbo để lại, Legende Automobiles – một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Los Angeles, Mỹ đã quyết định tạo ra một phiên bản hiện đại hoá của chiếc “hot hatch” này và đặt cho nó một cái tên không thể hợp lý hơn: Turbo 3.

Và tương tự cách mà Singer tái sinh những chiếc 911 cũ thành siêu phẩm DLS, họ cũng tạo ra Legende Turbo 3 với tiêu chí “tiền không thành vấn đề”. Legende Automobiles cho biết họ đã “bỏ qua mọi tư vấn tài chính và không tiếc tay chi tiền để chắc chắn rằng đây là phiên bản tối thượng của biểu tượng xe hạng B này“.

Lại có thêm huyền thoại rally thập niên 80 được “hồi sinh”, lần này dựa trên hatchback hạng B rẻ tiền nhà Renault ảnh 3
 Điều đó được thể hiện ngay từ các vật liệu tạo ra chiếc xe. Với thiết kế như một sự tiến hoá từ Renault 5 Turbo, Legende Turbo 3 sở hữu phần thân làm hoàn toàn bằng sợi carbon.

Những thay đổi dễ dàng nhận ra nhất so với thế hệ tiền nhiệm bao gồm các mang gió mới trên cản trước, đèn pha LED vuông hiện đại, đèn hậu LED dải hình chữ T xoay ngang cùng các vòm bánh được bơm rộng hơn nữa. Legende Automobiles đã thiết kế cho Turbo 3 hai kiểu mâm khác nhau với dạng tuốc-bin – tất cả đều có đường kính 16 inch trước và 17 inch sau.

Lại có thêm huyền thoại rally thập niên 80 được “hồi sinh”, lần này dựa trên hatchback hạng B rẻ tiền nhà Renault ảnh 4

Những người đã từng ngồi trong cabin một chiếc Renault 5 “xịn” sẽ cảm thấy vừa lạ vừa quen, khi Turbo 3 có thiết kế bảng táp-lô tương tự nhưng mọi thứ khác đã thay đổi. Legende Automobiles đã trang bị cho xe một bảng đồng hồ kỹ thuật số toàn phần, bảng điều khiển trung tâm với các núm vặn tích hợp màn hình đơn sắc chỉ nhiệt độ điều hoà, cặp ghế với dây đai an toàn kiểu xe đua và bộ khung gia cường nằm ngay trên khoang động cơ.

Lại có thêm huyền thoại rally thập niên 80 được “hồi sinh”, lần này dựa trên hatchback hạng B rẻ tiền nhà Renault ảnh 5
 Hiện tại hãng không công bố chính xác Turbo 3 sẽ dùng động cơ gì, chỉ cho biết nó có dạng 4 xi-lanh thẳng hàng và công suất 400 mã lực – gấp 2,5 lần so với con số 158 mã lực của một chiếc Renault 5 Turbo cổ. Nhiều khả năng cỗ máy này được lấy từ các dòng Renault thể thao hiện đại như Megane RS hay Alpine A110, với dung tích 1.8l. Đương nhiên nó sẽ dẫn động cầu sau của Legende Turbo 3, thông qua hộp số sàn hoặc tuần tự kiểu xe đua.

Lại có thêm huyền thoại rally thập niên 80 được “hồi sinh”, lần này dựa trên hatchback hạng B rẻ tiền nhà Renault ảnh 6
 Và ngoài động cơ, những thứ khác trên Legende Turbo 3 cũng thuộc dạng “đỉnh của top” để đảm bảo chiếc xe đem tới cảm giác lái thuần chất nhất có thể. Một trong số đó có thể kể tới là hệ thống treo kiểu wishbone kép ở cả phía trước và sau, được thiết kế với cảm hứng lấy trực tiếp từ phiên bản đua Renault 5 Maxi Turbo. Với một dự án mà tiền không phải vấn đề như thế này, khách hàng đương nhiên sẽ có thể cá nhân hoá hoàn toàn Legende Turbo 3 theo đúng như những gì mình mong muốn.

Lại có thêm huyền thoại rally thập niên 80 được “hồi sinh”, lần này dựa trên hatchback hạng B rẻ tiền nhà Renault ảnh 7
 Con số khởi điểm chính xác mà khách hàng phải bỏ ra cho một chiếc Turbo 3 không được Legende Automobiles tiết lộ. Nhưng xét tới việc bản thân Renault 3 Turbo cổ điển hiện đã có giá bán lại trên thị trường dao động trong khoảng trên 100.000 tính bằng những ngoại tệ mạnh như USD, Euro…, chắc chắn Turbo 3 không thể rẻ hơn mức này. Nhưng khá may mắn là theo Legende Automobiles, họ sẽ không giới hạn số lượng sản xuất của Turbo 3.

Lại có thêm huyền thoại rally thập niên 80 được “hồi sinh”, lần này dựa trên hatchback hạng B rẻ tiền nhà Renault ảnh 8
Lại có thêm huyền thoại rally thập niên 80 được “hồi sinh”, lần này dựa trên hatchback hạng B rẻ tiền nhà Renault ảnh 9
Theo Xe đời sống/Nghe nhìn Việt Nam

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Giá lăn bánh Kia K3 phiên bản 1.6 Turbo GT vừa ra mắt

DNVN – Sau khi cộng giá niêm yết cùng các khoản thuế, phí; Kia K3 1.6 Turbo GT có giá lăn bánh 838.237.000 đồng ở thị trường Việt Nam.

Chia sẻ :


Các hãng xe Mỹ thẳng tay cắt mọi ưu đãi, giá xe tăng chóng mặt

Tỷ suất lợi nhuận mà các hãng xe và đại lý thu được trên mỗi chiếc xe bán ra tăng cao so với trước. Khan hiếm chip, nguồn cung hạn chế, người tiêu dùng “méo mặt” khi mua xe…

Chia sẻ :


Hành trình 20 năm của “vua bán tải” Ford Ranger tại Việt Nam

Lần đầu tiên được lắp ráp và ra mắt tại Việt Nam cách đây đúng 20 năm, Ford Ranger từ một chiếc xe tải trang…

Chia sẻ :


Chiêm ngưỡng bộ sưu tập 9 chiếc BMW E92 M3 siêu hiếm

BMW E92 M3 là một trong những dòng xe được sản xuất giới hạn chỉ vài mẫu trong suốt nhiều thập kỷ qua. Chính vì thế, khi một nhà sưu tầm ở Florida sở hữu đến 9 chiếc xe này khiến nhiều người mê xe không hỏi hâm mộ. 

Chia sẻ :


Thị trường nào đang tiêu thụ xe điện nhiều nhất thế giới?

Trên thế giới, Na Uy chính là quốc gia ưa chuộng xe điện nhất trong khi các quốc gia khác vẫn còn đang loay hoay cho các lộ trình phát triển. Bằng chứng là vừa qua, một lần nữa quốc gia này đã phá kỷ lục với con số 82% lượng xe mới bán ra trong Quý I/2022 là xe chạy bằng pin…

Chia sẻ :


Pin ô tô điện có tuổi thọ trung bình bao nhiêu năm?

10 năm hay 15 năm, câu trả lời vẫn chưa chắc chắn. Các nhà sản xuất ô tô có vẻ thận trọng hơn khi trả lời câu hỏi này…

Chia sẻ :


Độc đáo chiếc xe điện có thể “biến hình”, thu nhỏ khi cần thiết

Chiếc xe điện CT-1 dài 2,49 mét và rộng 1,4 mét. Điều đặc biệt là chiếc xe có thể gấp lại, thu hẹp chiều dài cơ sở xuống chỉ còn một mét…

Chia sẻ :


Mercedes: Giấc mơ xe điện “giá phải chăng” sẽ còn xa vời

Giám đốc Công nghệ của Mercedes cho rằng với công nghệ hiện nay, xe điện giá cả phải chăng vẫn là một giấc mơ xa vời, và phải mất nhiều năm nữa mới thành hiện thực.

Chia sẻ :


Túi xách siêu sang: Một thị trường đấu giá rộng mở

Mỗi năm, kỷ lục thế giới cho giá bán một chiếc túi xách tại cuộc đấu giá lại bị phá vỡ. Hiện tại, Hermès Himalaya Birkin đang ở vị trí dẫn đầu…

Chia sẻ :


SUV điện đầu tiên của Toyota ra mắt, sẽ bán ở những thị trường “Top”

Cuối cùng mẫu xe ô tô điện đầu tiên của Toyota cũng được bán ra. bZ4X sẽ được phát hành tại các thị trường “đỉnh” như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu vào giữa năm sau…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *