Hùng Trần – Founder người Việt khởi nghiệp vang danh thung lũng Silicon

Hùng Trần - Founder người Việt khởi nghiệp vang danh thung lũng Silicon

Chân dung Hùng Trần (Trần Việt Hùng) – Kỹ sư tài năng trăm năm có một, Founder Việt khởi nghiệp vang danh thung lũng Silicon với triết lý tuyển người tài: “Bí quyết của tôi là luôn luôn tìm những người giỏi hơn mình, tự sa thải mình khỏi những việc đang làm“.

Trần Việt Hùng là nhà sáng lập của Got It – một trong số ít các startup Việt thành công tại Thung lũng Silicon tính đến thời điểm này.

Anh tốt nghiệp Đại học Bách khoa và sau đó nhận được học bổng từ Chính phủ Mỹ. Khởi nghiệp từ năm 2011 khi còn đang là sinh viên nghiên cứu sinh Tiến sĩ ngành Khoa học Máy tính tại Đại học Iowa (Mỹ), hiện doanh nghiệp của Hùng Trần đã có trụ sở ở 3 quốc gia là Silicon Valley (Mỹ), Ấn Độ và Việt Nam, với khoảng 85 nhân sự trong đó không ít người là lãnh đạo hay kỹ sư giỏi, từng làm việc trong các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.

Hùng Trần - Founder người Việt khởi nghiệp vang danh thung lũng Silicon

Kỹ sư tài năng trăm năm có một

Hùng Trần tốt nghiệp ĐH Bách Khoa Hà Nội, là TS Khoa học Máy tính, Đại học Iowa (Mỹ).

Anh là Founder, CEO Got It, một startup công nghệ đang phát triển chóng mặt để có thể trở thành một “startup kỳ lân” (công ty khởi nghiệp được định giá từ 1 tỷ USD) trong tương lai gần.

Got It là một ứng dụng giáo dục trên điện thoại (Mobile Apps) được xây dựng trên nền tảng hỏi – đáp được thành lập từ giữa năm 2011. Got It hiện thường xuyên ở trong top 10 ứng dụng Giáo dục tại Apple App Store Mỹ và đã từng đứng thứ 2 chỉ sau iTunesU. Giờ đây, GotIt! là công ty platform tập trung vào kiến thức.

Hùng Trần muốn biến Got It trở thành hệ sinh thái, công ty công nghệ có sức ảnh hưởng toàn cầu và 5 năm nữa, công ty sẽ cán đích 1 tỷ USD về giá trị. Hiện Got It đang tích cực xây dựng hệ sinh thái công nghệ tại Việt Nam, với nhiều hoạt động thúc đẩy và hỗ trợ những bạn trẻ có thể lập trình. Got It tuyển chọn những sinh viên từ năm thứ 3, thậm chí hiện nay nhân sự trẻ nhất chỉ mới 13 tuổi.

Hùng Trần - Founder người Việt khởi nghiệp vang danh thung lũng Silicon

“Gãi đúng chỗ ngứa” của người dùng

Thời gian đầu khi lập ra Got It, anh từng thuê một vị CEO người Mỹ. Sau một thời gian, anh quyết định đường ai nấy đi vì mọi việc không đi theo quỹ đạo mong muốn. Và anh tự mình học hỏi thật nhanh và thật nhiều để có thể điều hành mọi việc.

Theo số liệu thống kê, thì 9/10 startup sẽ chết trong năm đầu tiên và với đa số các start-up bị thất bại, nguyên nhân chính là các nhà sáng lập và team của họ làm ra sản phẩm hay dịch vụ mà không ai cần. Để giảm thiểu rủi ro, các startup bây giờ đều phải đánh giá tính khả thi của ý tưởng bằng dữ liệu và tương tác trực tiếp với người dùng trước khi bắt tay vào xây dựng sản phẩm.

Ứng dụng đầu tiên được xây dựng trên nền tảng của Got It nhắm vào lĩnh vực giáo dục, cụ thể là học sinh phổ thông và sinh viên đại học. Ứng dụng này được thiết kế dựa trên các hiểu biết sâu sắc về đối tượng người dùng: Hàng ngày họ gửi ảnh lên mạng xã hội và chat trên điện thoại thông minh như một bản năng tự nhiên, vì họ đã quen sử dụng các app lớn như Facebook, SnapChat, và Instagram.

Trong khi rất nhiều startup còn đang mải mê suy nghĩ nên chạy thử sản phẩm nào, thì Hùng và các cộng sự xây dựng một nền tảng chia sẻ kiến thức theo yêu cầu để bất kỳ ai khi có một câu hỏi hoặc một khái niệm nào đó cần học có thể kết nối trực tiếp với một chuyên gia và trong vòng 10 phút, chuyên gia sẽ giảng giải và giúp họ tìm ra câu trả lời. Got It giải quyết vấn đề mà người dùng gặp phải là tốc độ và việc đảm bảo chất lượng mỗi khi người dùng cần hỏi một điều gì đó.

Tuy nhiên, chưa có một ứng dụng nào giúp họ tìm kiếm giải đáp cho các thắc mắc của mình. Chính vì thế, khi kết hợp các yếu tố này lại, Got It đã đem lại cho người dùng chính xác những thứ họ muốn và kết quả là tốc độ tăng trưởng ngay lập tức tăng kỷ lục: Got It thường xuyên ở trong top 10 ứng dụng Giáo dục tại Apple App Store tại Mỹ và đã từng đứng thứ 2 chỉ sau iTunesU.

Là người Việt, thành lập startup tại Mỹ, rồi tung ra sản phẩm có ảnh hưởng toàn cầu, Trần Việt Hùng từ một nhà khoa học thuần túy chuyển sang làm giám đốc điều hành của một startup và có thể trở thành một công dân toàn cầu.

Theo Trần Việt Hùng, quy mô, sản phẩm và trách nhiệm là ba thứ anh tự hào nhất về Got It Nhưng anh muốn nói nhiều hơn về những thứ mà anh và cộng sự chưa hài lòng lắm, mà theo anh, đáng lẽ có thể làm tốt hơn.

Một là, tốc độ triển khai các ý tưởng chưa nhanh như mong muốn; Hai là chưa thuyết phục được các kỹ sư phần mềm giỏi nhất ở Hà nội tham gia team. Trong năm vừa qua GotIt! đã thử nhiều cách để thu hút nhân tài về làm việc cho đội ngũ kỹ thuật tại Hà Nội nhưng chỉ tuyển được khoảng 25% cho các vị trí đang tuyển dụng; Và ba là chưa tuyển được nhiều chuyên gia Việt Nam làm việc trên Got It

Sau rất nhiều công sức bỏ ra, số lượng chuyên gia tại Việt Nam được lựa chọn nhỏ hơn rất nhiều so với con số mà anh nghĩ là có thể tuyển được.

Startup “điên khùng” trong mắt các nhà đầu tư

Got It chuyển sang Silicon Valley từ tháng 10/2013 để phát triển sản phẩm và xây dựng đội ngũ. Hiện tại Got It đã huy động vốn qua các vòng: Angel, Seed, và Series A. Capricorn Investment Group (thành lập bởi chủ tịch đầu tiên của eBay Jeff Skoll) là nhà đầu tư đã rót vốn vào Got It

Quỹ này nổi tiếng bởi chỉ rót vốn cho các ý tưởng “điên rồ”, tạo ra các sản phẩm thay đổi thế giới như SpaceX, Tesla, Planet Labs. Doanh thu từ người dùng hiện tại chưa phải là nguồn thu chính. Chi phí hoạt động của Got It là từ nguồn vốn đầu tư của các nhà đầu tư cá nhân và các quỹ đầu tư mạo hiểm ở Silicon Valley.

Silicon Valley có rất nhiều nhà đầu tư “thượng vàng hạ cám” và các quỹ đầu tư mạo hiểm thường nhắm vào những startup “điên khùng” một chút. Do đó, để tìm kiếm được nhà đầu tư tốt, không chỉ cung cấp vốn mà còn hỗ trợ nhiều mặt khác trong việc phát triển công ty, Got It đã phải “làm bài tập về nhà”trước.

“Các nhà đầu tư của Got It tin tưởng rằng, với khả năng cung cấp dịch vụ kiến thức cho người dùng, Got It là một công ty có ý nghĩa tích cực và thực sự thay đổi cuộc sống của nhiều người trên phạm vi toàn cầu. Bạn cứ tưởng tượng một ngày không xa, mỗi khi bạn có một câu hỏi khó, bạn không cần dùng Google mà có thể dùng Got It để kết nối với chuyên gia, trao đổi trực tiếp và tìm ra câu trả lời, bạn sẽ thấy ảnh hưởng của Got It thế nào.

Thực tế rất ít công ty có khả năng vừa tạo ra giá trị tốt về mặt tài chính, vừa có ảnh hưởng về xã hội. Đây chính là lý do mà các nhà đầu tư nổi tiếng như Capricorn Investment Group đã đứng ra chống lưng cho Got It”, Hùng chia sẻ.

Ở Silicon Valley, các quỹ đầu tư mạo hiểm được chia ra theo từng thứ hạng khác nhau. Trong đó, Got It nhắm vào hạng Tier 1 (là những quỹ hàng đầu, với tỷ lệ thành công cao) và đã được họ đầu tư với các điều kiện cực kỳ ngặt nghèo.

Họ kiểm tra mọi thứ rất kỹ, từ ý tưởng, sản phẩm, thị trường, founder và team. Việc xây dựng một công ty có tầm vóc là một việc dài hơi. Thông thường, các công ty công nghệ lớn cần một khoảng thời gian từ 7 tới 10 năm để có thể ổn định. Trong quá trình này, không tránh khỏi những lúc thăng trầm bởi startup phải giải quyết quá nhiều điều còn chưa rõ ràng, hoặc ứng phó với những thay đổi từ bên ngoài ảnh hưởng tới kế hoạch của công ty.

Các nhà đầu tư Tier 1 là những người luôn tìm kiếm các cơ hội để chống lưng cho các startup có tiềm năng trở thành các công ty lớn như Google, Facebook… vì muốn thu về một món hời từ khoản đầu tư của họ. Thế nên họ cũng có tầm nhìn dài hạn, rất kiên nhẫn, và tìm cách hỗ trợ các công ty mà họ đầu tư khi các công ty không phát triển theo đúng lộ trình. Trong khi đối với các nhà đầu tư ngắn hạn, việc đầu tiên họ nghĩ tới là làm sao thu hồi được vốn, được bao nhiêu tốt bấy nhiêu và sẵn sàng ép bán công ty.

“Got It và Capricorn Investment Group chọn nhau để hợp tác vì cùng có tầm nhìn dài hạn để đưa Got It thành một công ty công nghệ quan trọng trong tương lai”, Hùng khẳng định và cho biết, một trong những quyết định khó khăn của anh là phải làm sao để cân bằng giữa tốc độ phát triển và doanh thu.“Ở Silicon Valley bạn sẽ không thấy những cái tôi to như cái đình và bạn không thể đoán trước được người ngồi cạnh bạn hôm nay trông nát bét nhưng vài năm sau anh ta đã là một tỷ phú. Một điều rất khác biệt mà hiếm khi bạn được trải nghiệm ở Việt Nam”.

Hùng Trần - Founder người Việt khởi nghiệp vang danh thung lũng Silicon

Một cách thẳng thắn, Hùng thừa nhận, Công ty vẫn có thể bị thất bại trong quá trình tăng trưởng, nhưng anh tin rằng, trong tương lai gần, Got It có thể trở thành một start-up kỳ lân, định giá của Công ty phải lên đến hàng tỷ USD.

“Trong một vài năm tới, Got It chưa nghĩ đến việc đi ra khỏi thị trường các nước nói tiếng Anh, mà tập trung vào các thị trường chính là Bắc Mỹ, châu Âu và bắt đầu tìm hiểu để mở rộng sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc. Riêng tại Việt Nam, Got It đang có những tình nguyện viên giúp đào tạo các chuyên gia người bản địa”, Trần Việt Hùng tiết lộ.

Là người Việt, thành lập startup tại Mỹ, rồi tung ra sản phẩm có ảnh hưởng toàn cầu, Trần Việt Hùng từ một nhà khoa học thuần túy, chuyển sang làm giám đốc điều hành của một startup và có thể trở thành một công dân toàn cầu. Đặc biệt, điều này càng có ý nghĩa hơn khi thế hệ mới gần như chưa có founder người Việt nào thành công vang dội ở Silicon Valley. Anh có thể sẽ thành một “tiền lệ” để thế hệ người Việt tiếp theo khởi nghiệp tại đây có “hồ sơ” đẹp hơn trong mắt các nhà đầu tư.

“Tôi nghĩ, các nhà sáng lập ngay từ bây giờ nên tìm kiếm các cơ hội để thử sức ở Silicon Valley, vì dù có thất bại, các bạn cũng học hỏi được rất nhiều thứ ở một đẳng cấp khác hẳn. Điều này sẽ giúp bạn làm tốt hơn nhiều trong những lần startup tiếp theo. Ngoài ra, tư duy mở và chấp nhận sự khác biệt cũng rất quan trọng cho sự phát triển.

Các nhà sáng lập cần tập trung cao độ vào việc xây dựng sản phẩm hay dịch vụ, đó là cách duy nhất làm tăng xác suất thành công của các bạn. Xét cho cùng thì khách hàng là người quyết định số phận startup của bạn và nếu không có một sản phẩm hay dịch vụ tốt thì làm sao mà bạn có thể thuyết phục được họ?”, anh có lời nhắn nhủ đến các startup muốn khởi nghiệp ở nước ngoài.

Bí quyết tuyển người tài: Tự sa thải mình khỏi những việc đang làm!

“Triết lý của Got It là luôn luôn tìm những người giỏi hơn mình, tự sa thải mình khỏi những việc đang làm”, vị founder tiết lộ.

Có thể hình dùng đơn giản rằng, nếu như ban đầu founder đảm nhiệm tất cả công việc – kể cả quét nhà thì khi công ty tiếp tục phát triển đến một mức nhất định, chúng ta buộc phải tìm thêm đồng đội.

Chính anh Hùng Trần đã từng có trải nghiệm như vậy vào hồi năm 2014. Sau khi sản phẩm được thị trường đón nhận, Got It bắt đầu tăng trưởng rất nhanh, đến nỗi không đủ cung ứng cho khách hàng. Cả công ty lúc ấy tìm đủ mọi cách cũng sao xoay sở và cung cấp kịp.

Công ty đứng trước bài toán: hoặc chấp nhận với khả năng cung ứng hiện tại, hoặc tìm thêm người để công ty có thể tăng trưởng hơn nữa.

Hùng Trần - Founder người Việt khởi nghiệp vang danh thung lũng Silicon

Không ngạc nhiên khi vị founder chọn phương án số 2. Anh sử dụng từ “headhunter” đến LinkedIn và mạng lưới mối quan hệ của mình để tiếp cận với những người tài từ các công ty, startup nổi tiếng.

“Cũng như những founder khác, tôi bán giấc mơ của mình, chỉ cho họ thấy cơ hội tăng trưởng của công ty. Phải chứng minh được rằng “pain point” của công ty chính là chuyên môn của họ và do đó, họ có cơ hội được toàn quyền quyết định”.

Tuy nhiên, vẫn sẽ cần thêm thời gian để hai bên hiểu nhau hơn nữa.

Tổng hợp

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Genetica trở về “quê nhà”

Nhiều bạn trẻ trong cộng đồng, là thế hệ người Việt thứ 2, thứ 3, các du học sinh Việt Nam, đã bước đầu thành đạt trong kinh doanh, thành công tại các trung tâm khởi nghiệp lớn của thế giới.

Chia sẻ :


Startup công nghệ Việt có thể cạnh tranh “sòng phẳng” với nước ngoài

Việt Nam có lợi thế lớn về nguồn nhân lực trình độ kỹ thuật cao, nhiều startup do người Việt sáng lập đã chứng minh năng lực không hề thua kém tại nhiều quốc gia, là cơ hội thuận lợi để vươn ra thị trường thế giới.

Chia sẻ :


Cơ hội sau biến cố “xóa bài chơi lại” và bàn đạp cho startup từ Viet Solutions

Đối với nhiều startup, Covid-19 là cơn ác mộng khi hoạt động của họ lâm vào ngõ cụt. Tuy nhiên, đại dịch cũng mở ra những cơ hội mới cho những người biết nắm bắt.

Chia sẻ :


Founder từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Nexttech bắt đầu từ con số 0

Sau 15 năm sát cánh cùng chồng xây dựng Nexttech, bà Đào Lan Hương chuyển hướng xây dựng startup về công nghệ giáo dục Teky.

Chia sẻ :


Do Venture rót vốn vào một nền tảng Edtech Việt

VUIHOC là một trong những nền tảng giáo dục online đầu tiên tại Việt Nam triển khai chương trình học trong cả ba môn cốt lõi đối với học sinh tiểu học…

Chia sẻ :


Doanh nghiệp khởi nghiệp trong “cơn lốc” Covid-19

Biến cố Covid-19 như một phép thử nghiệt ngã với các doanh nghiệp, nhất là với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (start-up). Không ít start-up đã phải “đóng băng”, dừng cuộc chơi hoặc “xóa bài chơi lại”, nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp vẫn phát triển bứt phá ..

Chia sẻ :


Shark Hưng khuyên khởi nghiệp ‘cứ làm đi’, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang kịch liệt phản đối tư duy này, người trẻ biết nghe ai bây giờ?

Shark Hưng khuyên khởi nghiệp ‘cứ làm đi’, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang kịch liệt phản đối tư duy này, người trẻ biết nghe ai bây giờ?

Chia sẻ :


Lần đầu tiên có chương trình khởi tạo startup tại Việt Nam

Lần đầu tiên tại Việt Nam có chương trình khởi tạo startup với sự hội tụ đầy đủ của 3 nguồn lực: công nghệ, vốn, thị trường với sự đồng hành của gần 20 nhà đầu tư, đối tác chiến lược…

Chia sẻ :


Đầu tư startup không chỉ dùng lý trí

“Khó có thể đưa ra một danh sách các tiêu chí để lựa chọn startup. Quỹ của chúng tôi sẽ xem xét nhiều khía cạnh khác nhau từ thị trường, mô hình kinh doanh, tính cạnh tranh cho đến đội ngũ sáng lập…”

Chia sẻ :


Amazon mua startup phát triển công nghệ robotaxi Zoox, chính thức tham gia cuộc đua chế tạo xe ô tô tự lái?

Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đang trong quá trình đàm phán để thu mua startup Zoox, một nhà phát triển công nghệ robotaxi ô tô tự lái.

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *