Hơn 50.000 ô tô đăng kiểm không đạt tiêu chuẩn an toàn
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, các trường hợp này phải sửa chữa, khắc phục các hạng mục kỹ thuật có khiếm khuyết, khi được kiểm định đạt yêu cầu mới được cấp chứng nhận đăng kiểm.
Các nguyên nhân chiếm tỉ lệ cao nhất khiến phương tiện không đạt chuẩn kỹ thuật trong lần kiểm định thứ nhất gồm: Hệ thống phanh, khí thải (hơn 30%), hệ thống lái, bánh xe (hơn 8%), còn lại là các nguyên nhân tổng hợp khác. Đề cập nguyên nhân dẫn đến lỗi bánh xe, theo một số đăng kiểm viên ở Hà Nội, bao gồm các dạng lỗi thuộc về kết cấu, sự hoạt động của bánh xe (vành đĩa không rạn nứt, vênh; độ quay trơn) hoặc lốp xe (thông số lốp, độ mòn, áp suất).
Theo quy trình kiểm định, bánh xe được kiểm tra khi xe đỗ trên hầm trong dây chuyền kiểm định và kích cầu dẫn hướng để bánh xe nâng bánh xe phía trước lên. Đăng kiểm viên dùng tay quay bánh xe, lắc theo các hướng thẳng, ngang kết hợp với đạp phanh để kiểm tra độ rơ lắc, dùng búa gõ kết hợp với quan sát để quan sát, đánh giá theo tiêu chuẩn. Với phần lốp, đăng kiểm viên kiểm tra các thông số kỹ thuật trên lốp theo quy định của nhà sản xuất, quan sát và đánh giá các dấu hiệu không an toàn (nứt, vỡ, phồng rộp, mòn không đều), lốp đắp và kiểu hoa lốp.
Theo đăng kiểm viên, các chủ xe thường dễ đồng thuận với kết quả đánh giá lốp xe không đạt nếu có các hư hỏng mà mắt thường cũng có thể quan sát thấy (thông số lốp, mòn, nứt..), song nhiều người bất ngờ, thắc mắc, đề nghị giải thích khi xe không đạt yêu cầu do hoa lốp không cùng kiểu.
Do vậy, các chủ xe nên thường xuyên kiểm tra để phát hiện những biểu hiện hư hỏng của lốp (nứt, mòn, phồng…), cũng như nên sử dụng lốp của bánh dẫn hướng cùng một hãng sản xuất để đảm bảo an toàn phương tiện trong quá trình vận hành.
Bên cạnh đó, đại diện Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03S cho biết, đa phần các lỗi liên quan đến điện, đèn, khí thải… những trường hợp này phần lớn là các xe cũ và chủ phương tiện đi thay những phương tiện không chính hãng của nhà sản xuất, mua trôi nổi trên thị trường không đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật.
Vì vậy, để tránh mất thời gian khi đi đăng kiểm không đạt, chủ phương tiện trước khi đi đăng kiểm cần mang xe đến các trung tâm bảo hành, sửa chữa uy tín để bảo dưỡng toàn bộ, tránh những hạng mục nhỏ như đèn phanh, đèn nhan, đèn lùi, đèn gầm bị cháy sẽ mất thời gian.
Phản hồi