Hiệu quả tích cực từ soi chiếu hàng hoá xuất nhập khẩu của ngành Hải quan

Trong những tháng đầu năm 2021, toàn ngành Hải quan đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh công tác kiểm tra hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng máy soi container trên cả ba tuyến đường biển, đường bộ, hàng không.

Tổng cục Hải quan đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc thực hiện nghiêm công tác soi chiếu hàng hoá xuất nhập khẩu. Cụ thể, Cục Quản lý rủi ro đã đẩy mạnh triển khai hàng loạt giải pháp nâng cao hiệu quả công tác lựa chọn, kiểm tra hàng hóa bằng máy soi, như: thiết lập cơ chế cung cấp, trao đổi thông tin về soi chiếu để đảm bảo thống nhất, thông suốt trong toàn Ngành;

Cùng với đó, Cục Quản lý rủi ro theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện soi chiếu và việc kiểm tra thực tế đối với các trường hợp qua soi chiếu phát hiện có dấu hiệu nghi vấn; tăng cường áp dụng biện pháp kiểm soát rủi ro.

Tiêu biểu là, thực hiện soi chiếu, thiết lập tiêu chí kiểm tra thực tế đối với hàng hóa nhập khẩu tồn tại cảng quá 30 ngày chưa đến làm thủ tục có dấu hiệu rủi ro tại 04 Cục Hải quan có cảng biển lớn là Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bà Rịa Vũng Tàu; Đồng thời, yêu cầu thực hiện soi chiếu đối với hàng hóa quá hạn 60 ngày chưa đến làm thủ tục… kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh.

Qua phân tích, xác định trọng điểm, lựa chọn hàng hóa, doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro, dấu hiệu vi phạm để soi chiếu, lực lượng hải quan đã phát hiện nhiều vụ vi phạm lớn. Các hành vi vi phạm chủ yếu là cất giấu hàng cấm, khai sai chủng loại, số lượng và nhập hàng không khai báo như: 04 container cập cảng Hải Phòng cất giấu hàng cấm nhập khẩu là máy móc cũ, phụ tùng ô tô đã tháo dỡ, cắt phá, đã qua sử dụng, bàn ghế đã qua sử dụng…; 01 container cập cảng Cát Lái cất giấu 11 mặt hàng đã qua sử dụng  làbộ loa, âm li, máy tính Apple, mixer âm thanh, nồi chiên, xe đạp, dập ghim… Cùng với đó, các hành vi khai sai nhiều model máy photocopy đã qua sử dụng cũng được phát hiện và xử lý; 01 container từ Trung Quốc cập cảng Cát Lái nhập hàng không khai báo là nhôm hợp kim dạng dày, máy hàn Lasaer; máy khắc inox bằng laser; máy cắt laser…

Thực hiện các chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Hải quan, cục hải quan các tỉnh, thành phố đã tăng cường công tác lựa chọn kiểm tra hàng hóa bằng máy soi, trong 06 tháng đầu năm hiệu suất, hiệu quả soi chiếu. Bước đầu mang lại nhiều kết quả tích cực.

arfAsync.push(‘js9raq8b’);

Tại Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh, đã thực hiện soi gần 27.000 container, tăng gấp 3,15 lần, phát hiện 665 container nghi vấn, phát hiện 124 cont vi phạm; Trong đó 80 cont vi phạm phát hiện từ thông tin chỉ định soi chiếu của Cục Quản lý rủi ro; 43 container vi phạm do Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh lựa chọn soi chiếu; 01 cont vi phạm do Cục Giám sát quản lý hải quan về hải quan lựa chọn soi chiếu.

Tại Hải Phòng, lượng container soi đạt 16.949 cont, phát hiện 1.826 container nghi vấn, lượng cont vi phạm đạt 92 c container; trong đó, 66 cont vi phạm và 15 trường hợp doanh nghiệp có dấu hiệu sửa tờ khai nhiều lần, khai tăng số lượng dòng hàng, tăng thuế suất…

Điển hình là ngày 25/2/2021, từ thông tin chỉ định soi chiếu của Cục Quản lý rui ro, thực hiện soi chiếu 02 container nhập khẩu khai báo phụ tùng ô tô từ Trung Quốc cập cảng Hải Phòng. Kết quả kiểm tra phát hiện doanh nghiệp nhập khẩu hàng cấm, khai sai về lượng, chủng loại, không có chứng từ; tịch thu toàn bộ tang vật vi phạm là hàng cấm, hàng không có chứng từ khai bổ sung, xử phạt gần 170 triệu đồng.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác lựa chọn kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container, trong thời gian tới, ngành Hải quan tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp như: Tăng cường soi chiếu hàng hóa trong quá trình xếp dỡ; theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện soi chiếu và việc kiểm tra thực tế đối với các trường hợp soi chiếu phát hiện có dấu hiệu nghi vấn; hướng dẫn cụ thể các hoạt động này.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Áp dụng chứng từ điện tử, hoạt động xuất nhập khẩu tiết kiệm được 3,282 tỷ USD

Năm 2020, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã tiết kiệm được khoảng 730,4 triệu giờ, tương ứng với khoảng 981 triệu USD chi phí gián tiếp và 2,301 tỷ USD chi phí trực tiếp, tổng cộng tiết kiệm được 3,282 tỷ USD so với năm 2019…

Chia sẻ :


Để logistics trở thành ‘lực đẩy’ kinh tế nông nghiệp

Logistics nông nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao giá trị nông sản. Tuy nhiên, ở nước ta hiện nay, dịch vụ logistics chưa phát triển tương xứng với tiềm năng để có thể trở thành lực đẩy mạnh mẽ cho toàn ngành kinh tế nông nghiệp.

Chia sẻ :


Doanh nghiệp xuất, nhập khẩu được hưởng nhiều đặc quyền

Các đơn vị hải quan sẽ tạm dừng việc kiểm tra thực tế điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan tại doanh nghiệp, người làm thủ tục hải quan được nộp bản scan một số chứng từ thuộc hồ sơ hải quan, không xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp mà doanh nghiệp chậm làm thủ tục hải quan…

Chia sẻ :


Giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành mới đạt hơn 50%, ba vướng mắc cản tiến độ

Để đảm bảo tiến độ dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, công tác giải phóng mặt bằng cần phải tăng tốc…

Chia sẻ :


Cần 313.000 tỷ đồng và 33.600 ha đất để phát triển hệ thống cảng biển

Để phát triển hệ thống cảng biển theo quy hoạch đến 2030, cần sử dụng khoảng 33.600 ha đất và khoảng 606.000 ha mặt nước. Đồng thời, nhu cầu vốn đầu tư khoảng 313.000 tỷ đồng được huy động chủ yếu từ nguồn ngoài ngân sách, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác…

Chia sẻ :


Hải Phòng “hút”  hơn 6,4 nghìn tỷ đồng xây dựng cảng biển

Sáng 27/9 tại Hải Phòng, Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco đã chính thức được thành phố Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư “Dự án xây dựng Bến số 5, số 6 Khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng”…

Chia sẻ :


Bắt hàng trăm tấn phân bón ghi nhãn hiệu USA nhưng sản xuất tại Đắk Lắk

Công an tỉnh Đắk Lắk vừa phát hiện kho của gia đình ông H. T. Đ trú tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk chứa hơn 100 tấn phân bón giả cùng hơn 30 tấn nguyên liệu.

Chia sẻ :


Thu phí hạ tầng cảng biển từ 1/4: “Ngược dòng” chủ trương phục hồi, phát triển kinh tế

DNVN – Theo Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), việc UBND TP Hồ Chí Minh áp dụng thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển từ ngày 1/4 tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp (DN), đồng thời thể hiện sự “ngược dòng” với chủ trương của Chính phủ về thu hút đầu tư và hỗ trợ DN phục hồi, phát triển sau đại dịch.

Chia sẻ :


Toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại phiên chất vấn Quốc hội ngày 16/3/2022

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị khách quý Kính thưa cử tri và nhân dân cả nước, Trước hết, tôi xin…

Chia sẻ :


Theo sát diễn biến cung cầu, kịp thời bình ổn giá tại các tỉnh, thành phố

Trước xu hướng tăng giá của một số mặt hàng quan trọng, thiết yếu, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai các biện pháp đẩy mạnh triển khai quản lý, điều hành và bình ổn giá trên địa bàn.

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *