Hành trình gần 40 năm của Honda SH
Khoảng 20 năm trước, Honda SH xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam qua đường nhập khẩu với 2 phiên bản 125 và 150cc, kể từ đó nó trở thành “vua xe ga” và hiện vẫn chưa có đối thủ nào vượt qua.
Thời điểm chính xác mà người Việt biết đến mẫu xe ga bánh lớn Honda SH là năm 2004 nên nó thường được nhắc đến với tên gọi SH đời đầu. Nhưng thực tế không phải như vậy, phiên bản SH xuất hiện từ năm 1984, và trong gần 4 thập kỷ qua, Honda SH trải qua nhiều thế hệ (tính cả xe nhập khẩu và sản xuất trong nước), qua mỗi thế hệ là một quá trình thay đổi mạnh mẽ cả về kiểu dáng thiết kế và trang bị công nghệ.
Năm 2004 Honda Sh “đời đầu” xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam với 2 phiên bản 125 và 150cc thiết kế với nhiều đường nét góc cạnh kết hợp với nhiều đường cong mềm mại, đường kính bánh xe lớn
Phiên bản SH 125 và 150 mà người Việt quen gọi là SH đời đầu là thế hệ thứ 3 ra đời năm 2001 chủ yếu cung cấp cho thị trường châu Âu như: Italia, Pháp, Anh… sau đó vài năm nó cập bến Việt Nam thông qua các nhà nhập khẩu nhỏ lẻ, 2 phiên bản SH trước đó ra đời vào năm 1984 và 1996 với những tên gọi và động cơ khác nhau như: Honda SH 80 Scoopy, SH 50/100…
Cũng như khách hàng ở châu Âu, người Việt ngay lập tức bi mê hoặc bởi Honda SH nhập khẩu lúc bấy giờ với một mẫu xe ga bánh lớn khác hẳn với những chiếc xe ga bánh nhỏ xuất hiện trước đó như: Suzuki Avenis, Spacy, Yamaha Grand…
Vì vẫn sử dụng bình xăng con nên khả năng tăng tốc ban đầu của nó không bằng các thế hệ SH sau này đươc trang bị phun xăng điện tử Fi, nhưng ở tốc độ trên 40 km/h, hay ở sự bền bỉ trên cung đường dài thì SH đời đầu không hề thua kém các thế hệ sau này.
Ngoài những ưu điểm như dễ dàng điều khiển, linh hoạt trong phố xá đông đúc… nó còn gây ấn tượng mạnh với sự tiện nghi, hiện đại,, thiết kế gây ấn tượng với những đường cong mềm mại nơi đầu xe, cụm đèn pha lớn, thân xe có nhiều đường gờ tạo cảm giác khí động học và mạnh mẽ. Thế hệ SH này được trang bị hệ thống bôi trơn tự động, khởi động điện, vành lazang 5 chấu cỡ lớn, hộp số tự động.
Cả 2 bản SH 125 và 150cc đều trang bị động cơ 4 thì, 4 van SOHC, hoạt động êm ái và hiệu quả hơn so với 2 thế hệ trước đó. Ở phiên bản SH này cũng được Honda trang bị hệ thống phanh kết hợp CBS và khóa cơ nổi tiếng của mình. Với những ưu điểm đó, SH không chỉ làm mưa làm gió tại thi trường Việt Nam mà cả thị trường châu Âu vốn rất khó tính và có nhiều đối thủ cạnh tranh như: Piaggio, Peugeot…
Về vận hành, SH ngoài linh hoạt trong phố xá đông đúc nó rất bền bỉ và tăng tốc nhanh khi đi trên cao tốc và những hành trình dài, tạo cảm giác an toàn và thoải mái cho cả người điều khiển và người ngồi phía sau. Một điều khá quan trọng nữa là sự bền bỉ của động cơ Honda trong qúa trình sử dụng, ít hỏng vặt, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thấp, ít mất gía khi bán lại…, những yếu tố đó càng làm cho chiếc scosst này giữ vững ngôi vương “vua xe ga” đến tận ngày hôm nay. Trong hàng chục năm từ khi có mặt tại Việt Nam, giá bán của SH đời đầu luôn ở mức 6.000 – 7.000 USD, trong khi giá xe đã qua sử dụng cũng cao ngất ngưởng trong khoảng 5.000 USD (hơn 100 triệu đồng). Tuy nhiên, vì sự vượt trội của các thế hệ SH sau này, đến nay SH đời đầu không còn được ưa chuộng, và cũng không còn xe mới nữa, gía bán một chiếc SH đời đầu tại các chợ xe máy cũ ở Hà Nội hiện dao động từ 15 – 25 triệu đồng (tuỳ độ mới).
Năm 2006 – 2007, thị trường xe máy Việt tiếp tục “dậy sóng” với sự xuất hiện của 2 phiên bản Honda SH 150i và 125i. Phiên bản này là sự lột xác mạnh mẽ kể cả trong thiết kế và trang bị, nổi bật lớn nhất là được trang bị hệ thống phun xăng điện tử PGM-Fi nổi tiếng mà Honda phát triển. Ngoài vận hành êm ái, công nghệ phun xăng điện tử Fi giúp cho mức tiêu hao nhiên liệu của Honda SH giảm gần một nửa trong khi tăng hiệu năng của động cơ, cụ thể ở SH 150 thế hệ trước tiêu hao khoảng trên 6 lít xăng/100km, thì Honda SH 150i chỉ mất khoảng 3,5 lít/100 km.
Sh 2006 là phiên bản sh lần đầu tiên được trang bị hệ thống phun xăng điện tử Fi, thiết kế chủ đạo với những đường cong từ đầu tới đuôi xe. Trong vài năm đầu có mặt tại thị trường Việt Nam, giá bán của SH 125i và 150i gần như giữ nguyên ở mức 5.800 USD cho bản 125i và 6.400 USD cho bản 150i.
Về thiết kế, phiên bản SH 125i và 150i vẫn mang vành và lốp cỡ lớn truyền thống. Những đường gân nổi thân xe ở thế hệ trước được thay thế bằng những đường cong mềm mại thon gọn hơn, đèn pha cũng được thu nhỏ hơn để động điệu với những khối hình cong phần đầu xe, đồng hồ km/h thiết kế dễ nhìn với các thông số như: km/h chính giữa, phía trên là đồng hồ báo giờ, đèn báo hệ thống Fi, kim báo xăng và báo nhiệt độ động cơ 2 bên…
Trong vài năm đầu có mặt tại thị trường Việt Nam, giá bán của SH 125i và 150i gần như giữ nguyên ở mức 5.800 USD cho bản 125i và 6.400 USD cho bản 150i.
Cùng thời điểm này, Honda cho ra mắt phiên bản SH 300i tại thị trường châu Âu, và chỉ vài tháng sau nó đã có mặt tại Việt Nam. Được trang bị động cơ 298cc, nó trở thành mẫu xe ga phân khối lớn hiếm hoi lúc này, thiết kế nam tính, toàn thân xe là những đường cong chủ đạo, đèn pha halogen cỡ lớn… thu hút phái mạnh.
SH 300i dựa trên SH concept và sử dụng động cơ 4 thì SOHC 279 phân khối xi-lanh đơn 4 van. Nằm trong top của phân khúc, SH 300i có tốc độ và khả năng tăng tốc đáng nể. Mức tiêu hao nhiên liệu ở mức 3,75 lít/100 km theo công bố của nhà sản xuất. Kích thước của phiên bản 300cc không khác nhiều so với bản 125/150cc, tuy nhiên yên xe thấp hơn 5mm.
SH 300i dựa trên SH concept và sử dụng động cơ 4 thì SOHC 279 phân khối xi-lanh đơn 4 van, mức tiêu hao nhiên liệu ở mức 3,75 lít/100 km theo công bố của nhà sản xuất. Kích thước của phiên bản 300cc không khác nhiều so với bản 125/150cc, tuy nhiên yên xe thấp hơn 5mm.
Những chiếc SH 300i đầu tiên có mặt tại Việt Nam có giá bán lên đến 11.000 USD (tương đương một chiếc xe Matiz, Kia morning)… Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam SH 300i không được ưa chuộng bởi giá quá cao và người sử dụng bắt buộc phải có GPLX A2 phân khối lớn. Do đó nó nhanh chóng rớt giá xuống 8.000 USD rồi 6.000 USD cho một chiếc đã qua sử dụng khoảng 1 năm.
Năm 2009, các nhà nhập khẩu Việt tiếp tục đưa về Việt Nam thế hệ thứ 7 của Honda SH, vẫn có 2 lựa chọn quen thuộc về động cơ 125 và 150cc. Ở thế hệ mới này SH vẫn trang bị hệ thống phun nhiên liệu điện tử Fi, tuy nhiên có sự thay đổi lớn trong kiểu dáng thiết kế. Phần đầu xe và đèn pha vuốt nhọn, trong khi mặt nạ và hốc hút gió được mở rộng tạo nét bề thế hơn hẳn bản cũ. Đáng chú ý ở phiên bản này là Honda đã trang bị thêm cho SH phanh đĩa phía sau gia tăng độ an toàn cho người sử dụng.
Sh 2009 là phiên bản được nhiều khách hàng Việt yêu thích nhất, đây cũng là dòng Sh giữ giá nhất trên thị trường, giá một chiếc sh 150 màu xanh tím hiện lên đến hơn 200 triệu đồng
Cùng lúc này, những chiếc SH “nội” đầu tiên do Honda Việt Nam lắp ráp được tung ra thị trường, trang bị và kiểu dáng không khác gì so với bản nhập khẩu, khác biệt lớn nhất đó là giá bán. Cụ thể, gía bán SH nhập trên thị trường lúc bấy giờ là trên dưới 100 triệu đồng, trong khi SH nội dao động mức 80 triệu đồng.
Honda SH nhập khẩu thế hệ thứ 7 này, tuy không còn xe mới nhưng đây là mẫu xe mà khách hàng Việt đang săn lùng nhiều nhất do có kiểu dáng đẹp và độ bền bỉ của nó. Hiện tại, giá một chiếc SH nhập đời 2009 – 2010 đã qua sử dụng dao động ở mức 170 – 230 triệu đồng (tuỳ độ mới cũ).
Kể từ thời điểm Honda Việt Nam lắp ráp SH, đến nay có thêm 3 phiên bản SH “nội” ra mắt thị trường Việt, cũng kể từ đó SH nhập khẩu đã không có cửa cạnh tranh với SH nội do giá thành cao hơn khá nhiều bởi chịu thuế nhập khẩu cao.
Thế hệ Sh 2022 mới nhất được Honda trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại như: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, động cơ thông minh eSP, khoá smast Key, tự động tắt động cơ khi dừng đèn đỏ Iling stop, hệ thống kiểm soát lực kéo SHTC…
Những chiếc SH “nội” đều được Honda Việt Nam trang bị những công nghệ mới nhất của hãng, đáng chú ý là hệ thống chống bó cứng phanh ABS nổi tiếng, tiếp đến là thế hệ động cơ thông minh eSP, tự động tắt động cơ khi dừng đèn đỏ Iling stop, hệ thống kỉểm soát lực kéo SHTC, khoá thông minh smast Key, sạc điện thoại và kết nối điện thoại bluetooth… Cũng kể từ khi SH nội ra mắt, mặt bằng giá của “vua xe ga” trên thị trường đã được thiết lập lại ở mức 80 triệu đồng cho bản 125cc và trên 100 triệu đồng cho bản 150cc.
Và đánh dấu hành trình 37 năm ra mắt thế hệ SH đầu tiên, mới đây nhất Honda Việt Nam đã cho ra mắt phiên bản SH 350i với những trang bị cao cấp nhất, đồng hồ hiển thị dạng số với màn hình LCD sắc nét, động cơ thông minh eSP+, hệ thống kiểm soát lực kéo… Một lần nữa, “vua xe ga” đã khẳng định vị thế của mình tại thị trường Việt Nam không chỉ bằng sự tiện nghi, an toàn vượt trội mà cả ở mức giá khủng của chiếc SH 350i là trên 145 triệu đồng.
Tùng Anh
Thông số kỹ thuật các đời xe Honda SH
SH 125/150 (đời đầu)
Kích thước (dài x rộng x cao): 2010 x 750 x 1140 mm
Trọng lượng: 128 kg
Chiều cao yên xe: 790 mm
Động cơ: 4 thì, 4 van SOHC
Hệ thống phanh CBS kết hợp
Phun xăng thường, kết hợp bình xăng con
Giá bán hiện tại: 20 – 25 triệu đồng
SH 125i/150i (2006)
Kích thước (Dài x Rộng x Cao): 2020 x 700 x 1140 mm
Độ cao yên xe: 790 mm
Trọng lượng khô: 127 kg
Động cơ: 4 thì, 1 xy lanh, 2 van, SOHC
Công suất: 10.1 kW/9000 vòng/phút / 11.6 kW/8500 vòng/phút
Momen cực đại: 11.1 Nm/7250 vòng/phút / 13.4 Nm/7000 vòng/phút
Hệ thống phun xăng: Injection PGM-FI
Giá bán hiện tại: 40 – 80 triệu đồng
SH 125i/150i (2010)
Kích thước (Dài x Rộng x Cao): 2020 x 725 x 1225 mm
Độ cao yên xe: 785 mm
PGM – FI, Xăng, 4 kỳ, 1 xi-lanh, làm mát bằng dung dịch
Công suất: 11,6kW / 8,500 vòng/phút
Momen cực đại: 14N.m / 7.000 vòng/phút
Giá bán hiện tại: 170 – 230 triệu đồng
SH 125/150i ABS (2022)
Kích thước (Dài x Rộng x Cao): 2090 x 739 x 1129 mm
Độ cao yên xe: 799 mm
Trọng lượng: 140 kg
Động cơ: PGM – FI, Xăng, 4 kỳ, 1 xi-lanh, làm mát bằng dung dịch
Công suất tối đa: 10,1kW / 9,000 vòng/phút
Hộp số: Vô cấp, điều khiển tự động
Giá bán hiện tại : 82 – 110 triệu đồng
Phản hồi