Hà Nội: đẩy mạnh phát triển không gian xây dựng ngầm

Ảnh minh hoạ

Đồng thời chú trọng phát triển sự liên kết giữa các công trình xây dựng ngầm với ga ngầm thông qua hầm bộ hành; Xây dựng một số quảng trường, không gian công cộng ngầm gắn với các ga đường sắt đô thị quan trọng…

NHIỀU KHU VỰC CÓ TIỀM NĂNG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH NGẦM

UBND TP.Hà Nội vừa có Quyết định 913/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm – Thành phố Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến 2050, tỷ lệ 1/10.000.

Khu vực nghiên cứu chính không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm thuộc địa giới hành chính 20 quận, huyện gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín; Khu vực nghiên cứu định hướng, kết nối tại 05 đô thị vệ tinh gồm: Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên.

 

Theo chiều đứng, không gian ngầm được chia thành 3 lớp. Cụ thể, lớp nông từ 0-5m: xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, lối vào tầng hầm của các công trình, các tuyến hầm đi bộ; Lớp trung bình từ 5-15m: xây dựng các công trình công cộng ngầm, bãi đỗ xe ngầm; Lớp sâu từ 15-30m: xây dựng hệ thống giao thông ngầm, đường sắt đô thị, tuy nen kỹ thuật chính.

Đây là cơ sở lập quy hoạch chi tiết không gian xây dựng ngầm cho các khu vực đô thị, lập dự án đầu tư xây dựng ngầm trong khu vực đô thị trung tâm thành phố; Xác định không gian xây dựng ngầm tương thích với các công trình công cộng ngầm như trung tâm thương mại, dịch vụ, siêu thị, vui chơi giải trí, kho tàng, chỗ đỗ xe…bố trí ngầm trong các dự án đầu tư xây dựng công trình cao tầng, các khu chung cư cao tầng. Qua đó, góp phần xây dựng Thủ đô hiện đại, văn minh, phát triển bền vững.

Theo quyết định trên, tại khu phố cổ Hà Nội sẽ hạn chế tối đa việc xây dựng công trình ngầm.

Các khu vực có tiềm năng xây dựng công trình ngầm gồm: khu vực nội đô; khu vực phát triển mới cao tầng tại Bắc Sông Hồng và chuỗi đô thị Đông vành đai 4, các dự án trong vành đai xanh và tại các trục không gian Hồ Tây – Ba Vì, Tây Hồ Tây, Hồ Tây – Cổ Loa và khu vực dọc theo hành lang các tuyến đường sắt đô thị.

Các tuyến giao thông đường bộ ngầm chủ yếu bố trí tại các nút giao thông khác mức, các quảng trường như quảng trường sân vận động quốc gia Mỹ Đình, các khu vực công trình đầu mối sân bay, đường sắt quốc gia như: sân bay Gia Lâm, khu vực ga Hà Nội, ga Ngọc Hồi, Giáp Bát…

Mạng lưới đường sắt đô thị ngầm gồm các tuyến số 2,3,4,5,7,8: xây dựng kết hợp giữa đi trên cao, trên mặt đất và đi ngầm với tổng chiều dài phần xây dựng ngầm khoảng 86,5km và 81 ga ngầm trên các tuyến.
Các nút giao thông ngầm được bố trí chủ yếu từ vành đai 3 trở vào. Đồng thời quy hoạch các bãi đỗ xe công cộng ngầm tại khu vực 4 quận nội thành cũ với 78 địa điểm xây dựng, tổng diện tích sàn khoảng 104ha, công trình xây dựng tối đa là 5 tầng hầm và cho phép bố trí kết hợp với các chức năng thương mại dịch vụ.

SỬ DỤNG ĐẤT HIỆU QUẢ, TRIỆT ĐỂ

Khu vực phát triển không gian công cộng xây dựng ngầm được xác định nằm tại các khu vực tổ hợp ga chuyển tàu hoặc các ga đường sắt đô thị có kết nối với nhau, phục vụ hành khách trung chuyển tàu, bao gồm 39 khu vực phát triển không gian công cộng xây dựng ngầm; tập trung trong khu vực nội đô từ vành đai 3 vào trung tâm với tổng diện tích 954ha, bố trí các chức năng chính: dịch vụ, thương mại, câu lạc bộ, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí…

Quy hoạch cũng cho biết, khu vực khuyến khích hình thành không gian công cộng xây dựng ngầm gồm các khu vực nằm ngoài phạm vi 500m từ đầu mối giao thông công cộng. Các khu vực hiện hữu có nhu cầu xây dựng lại như tập thể cũ, các khu vực phải di dời khỏi nội đô… là khu vực khuyến khích xây dựng tầng hầm để sử dụng đất hiệu quả, triệt để. Định hướng quy hoạch 65 khu vực khuyến khích hình thành không gian công cộng ngầm với tổng quy mô diện tích khoảng 2.171ha.

Tại các đô thị vệ tinh Sóc Sơn, Sơn Tây, Hoà Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên: khuyến khích phát triển không gian công cộng ngầm xung quanh các tuyến đường sắt dự kiến kết nối với đô thị trung tâm.

Đối với đô thị vệ tinh Hoà Lạc và các khu vực dự kiến xây dựng các trường đại học, cơ sở nghiên cứu tại các đô thị vệ tinh khác thì khuyến khích xây dựng các công trình ngầm tại các khu thí nghiệm công nghệ cao, kho tàng, cơ sở lưu trữ và các khu sản xuất thử nghiệm hiện đại.

Bên cạnh đó, thành phố cấm xây dựng các tuyến đường dây đi nổi tại các khu đô thị mới, hạn chế và từng bước hạ ngầm các tuyến đường dây đi nổi hiện có tại các khu vực xây dựng hiện hữu trong các khu dân cư…

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Hà Nội quy hoạch 78 bãi đỗ xe công cộng ngầm tại 4 quận nội thành cũ

Theo quy hoạch được UBND TP. Hà Nội phê duyệt thì các bãi đỗ xe công cộng ngầm bố trí tại khu vực 4 quận nội thành cũ với 78 địa điểm xây dựng, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 104 ha, công trình xây dựng từ 3-4 tầng hầm…

Chia sẻ :


Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn: “Tiền đâu để xây đô thị ngầm tại TP.HCM?”

Việc xây dựng đô thị ngầm dưới lòng đất là sự tổng hợp của nhiều vấn đề về hạ tầng, môi trường, hiệu quả đầu tư… và điều quan trọng nhất là giải quyết bài toán tài chính…

Chia sẻ :


Xây dựng đô thị ngầm, cần đối tác công tư

Kế hoạch khai thác không gian ngầm được đẩy nhanh khi tuyến Metro số 1 đang tăng tốc hoàn thiện. TP.HCM cũng đã phê duyệt kế hoạch tuyển chọn “Ý tưởng thiết kế đô thị và không gian ngầm khu vực nhà ga Bến Thành”…

Chia sẻ :


Hà Nội: phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng gần 11.000ha

Theo quy hoạch được duyệt, phân khu đô thị sông Hồng có chiều dài 40km, trải dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, thuộc địa giới hành chính của 55 phường, xã thuộc 13 quận, huyện gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Long Biên, Đan Phượng, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Thường Tín và Thanh Trì…

Chia sẻ :


Vì sao nhà thầu nước ngoài dừng thi công ga ngầm metro Nhổn – ga Hà Nội?

Sau khi thi công được một nửa phần trái tuyến, liên danh nhà thầu nước ngoài là Hyundai (Hàn Quốc) và Ghella (Ý) đã dừng mọi thi công tại ga ngầm S11 trên phố Quốc Tử Giám thuộc dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn – ga Hà Nội. Tình trạng này cũng xảy ra với ga S12 trước ga Hà Nội.

Chia sẻ :


Thẩm định quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040: Hướng đô thị kết nối quốc tế

Việc phát triển TP.HCM nằm trong mối tương quan với các đô thị trong khu vực Asean và hướng kết nối với quốc tế thông qua các tuyến hàng không, hàng hải…

Chia sẻ :


Hà Nội quyết đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa ký ban hành Nghị quyết số 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội về chủ trương triển khai dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.

Chia sẻ :


Quảng Nam: Chống gian lận do giao dịch ngầm bất động sản

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký Công văn số 4681/UBND-KTN về việc tăng cường công tác quản lý thu ngân sách trong một số lĩnh vực trên địa bàn tỉnh…

Chia sẻ :


Đà Nẵng tái khởi động 2 dự án từng bị thu hồi

Hai dự án lớn chậm triển khai hàng chục năm nay tại khu “đất vàng” của Đà Nẵng là Meridian Tower và Đà Nẵng Center đã được tái khởi động…

Chia sẻ :


Google, Facebook toan tính gì khi bắt tay làm cáp ngầm Internet?

Dự án cáp mới được công bố có khả năng vận chuyển 190 terabits dữ liệu mỗi giây khi hoàn thiện vào năm 2024…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *