Giá xăng dầu tăng cao, nhân viên Big Tech ‘lười’ quay lại văn phòng

Giá xăng dầu tăng cao, nhân viên Big Tech ‘lười’ quay lại văn phòng

Các công ty công nghệ đã có kết quả kinh doanh tốt hơn trong thời kỳ đại dịch, một phần nhờ vào các công cụ tương tác dựa trên đám mây. Trong khi đó, nhiều nhân viên đã quen với thời gian biểu linh hoạt giữa công việc và gia đình. Không chỉ vậy, giá xăng tăng cao và tình trạng tắc đường khiến việc trở lại văn phòng không còn hứng thú như cách đây 2 năm.

Giá xăng dầu tăng cao, nhân viên Big Tech ‘lười’ quay lại văn phòng - Ảnh 1.

Megan Slabinski từ công ty tư vấn nhân sự Robert Half cho biết, 2/3 số người sử dụng lao động nói rằng họ muốn nhân viên quay về mức “gần như toàn thời gian”, trong khi ½ số nhân viên khẳng định họ sẽ tìm công việc khác nếu đó là yêu cầu bắt buộc.

Bắt đầu từ thứ Hai (4/4), Google đã yêu cầu phần lớn nhân viên lên văn phòng làm việc ít nhất 3 ngày/tuần. Mặc dù vậy, trong cuộc họp toàn thể, rất nhiều ý kiến thắc mắc về chính sách trên của công ty.

“Google đã kiếm được lợi nhuận kỷ lục trong thời kỳ đại dịch. Vậy tại sao không đánh giá lại chính sách quay trở lại làm việc của công ty?”, trích nội dung một câu hỏi được nhiều người “tán thưởng” gửi tới Dory, nền tảng nội bộ của gã khổng lồ tìm kiếm.

Đáp lại, CEO Pichai cho biết “thực sự muốn mọi người được giao tiếp và cùng làm việc, vì vậy công ty đang cố gắng cân bằng tất cả các yếu tố” và “sẽ xem xét kỹ lưỡng vấn đề này”.

Ông cũng giải thích rằng việc quay trở lại làm việc là để các nhân viên làm quen với những đồng nghiệp mới. “Công ty đã tuyển dụng nhiều nhân viên trong vòng 2 năm qua, và họ vẫn chưa cảm nhận được cách công ty vận hành”.

Thậm chí với Twitter, công ty từng tuyên bố vào năm 2020 rằng các nhân viên có thể làm việc từ xa “mãi mãi”, cũng đã có sự thay đổi khi nói rằng “việc làm việc phân tán sẽ khó hơn rất nhiều”. Parag Agrawal, người thay thế Jack Dorsey cuối năm ngoái, cho biết ông hi vọng được gặp mọi người tại văn phòng vì làm việc trực tiếp “sẽ tạo ra văn hoá làm việc mạnh mẽ trong cuộc sống”.

Tìm cách giữ chân nhân viên

Colin Yasukochi, giám đốc điều hành công ty bất động sản CBRE, nói rằng: “Tất cả đều đang rất cẩn trọng vì họ không muốn mất nhân sự chủ chốt của mình”.

Khả năng giữ chân và mức độ hài lòng của nhân viên là yếu tố quan trọng hơn bao giờ hết trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt số lượng nhân viên tại Mỹ đang bỏ việc đang tăng kỷ lục. Việc yêu cầu mọi người phải lên văn phòng càng làm gia tăng các rủi ro này.

Tháng 6/2021, Amazon thông báo áp dụng kế hoạch ban đầu của công ty, yêu cầu nhân viên trở lại làm việc tại văn phòng 3 ngày/tuần thay vì toàn thời gian. Nhưng đến tháng 10, Amazon cho biết quyết định sẽ tuỳ thuộc vào các bộ phận riêng lẻ.

Microsoft và Google cũng đã đưa thêm giai đoạn 30 ngày “chuyển dịch” để giúp nhân viên dễ dàng thích nghi lịch trình mới. Gã khổng lồ tìm kiếm thậm chí còn cho biết đã chấp thuận 85% yêu cầu thay đổi địa điểm làm việc hoặc chuyển sang làm việc từ xa cố định.

“Các bạn đã trưởng thành và công ty tin tưởng rằng bạn sẽ làm điều đúng đắn cho bản thân, gia đình và cuộc sống của bạn, cũng như tôn trọng những giới hạn mới”, Prabhakar Raghavan, Phó chủ tịch Google phụ trách hoạt động tìm kiếm, quảng cáo và thương mại viết trong một bức thư gửi tới nhân viên gần đây.

Công ty này thông báo mở lại các tiện nghi trong khuôn viên công ty như trung tâm fitness, bữa ăn miễn phí, phòng trò chơi và dịch vụ mát-xa.

Không chỉ vậy, việc trang trí lại văn phòng cũng đang được đầu tư để giúp nhân viên có hứng thú đi làm hơn. Brandi Susewitz, CEO công ty nội thất Reseat, đang là đối tác của Yelp, Uber và Oracle, cho biết doanh số đặt hàng của họ đã tăng gấp đôi kể từ tháng 12/2021.

“Thay vì chỉ là chỗ ngồi đơn thuần, họ đang muốn cải tạo các khu vực trở nên giống khách sạn hơn. Các không gian cũng được thiết kế lại để mang đến cảm giác như đang ở trong phòng khách vậy”, giám đốc công ty nội thất này chia sẻ.


Theo Vinh Ngô

ICTNews

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Jeff Bezos: Cân bằng công việc và cuộc sống là “cách nói làm con người yếu đuối”

Jeff Bezos thường được biết đến với cách tiếp cận phi truyền thống trong cuộc sống và công việc…

Chia sẻ :


Mỹ bất lực chứng kiến hơn 4 triệu lao động ‘biến mất’, họ đã đi đâu?

Khan hiếm lao động đang trở thành một thực trạng phổ biến tại nền kinh tế Mỹ. Điều này đã định hình lại lực lượng lao động và thúc đẩy các công ty thích ứng bằng cách tăng lương và đổi mới dịch vụ.

Chia sẻ :


Google, Facebook, Amazon đang “thách thức” xu hướng làm việc từ xa

Nhiều đại gia công nghệ đều đang “rốt ráo” chuẩn bị các không gian văn phòng mới, đặt ra dấu hỏi về làm việc từ xa trong tương lai liệu có thực sự sẽ trở thành xu hướng hoàn toàn trên diện rộng?…

Chia sẻ :


Thị trường văn phòng: Bất ngờ nhiều khách “bẻ lái” thuê dài hạn?

Khoảng 50% khách thuê văn phòng tại Châu Á – Thái Bình Dương có ý định mở rộng quy mô danh mục, địa điểm thuê trong 03 năm tới, đây là mức tăng đáng kể so với mức 23% vào tháng 10/2020…

Chia sẻ :


Giảm giá cước tin nhắn giúp ngân hàng có thêm nguồn lực hỗ trợ cộng đồng

Theo  TS. Nguyễn Trí Hiếu, các công ty viễn thông nên tính toán để có mức giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng tương xứng với những hỗ trợ của ngành Ngân hàng trong thời gian qua…

Chia sẻ :


Google đang trong “tâm bão” cáo buộc trả lương thấp bất hợp pháp

Các tài liệu nội bộ hé lộ rằng, Google đã thực hiện việc trả lương thấp một cách bất hợp pháp cho hàng nghìn nhân viên thời vụ tại hàng chục quốc gia tại châu Âu cũng như châu Á trong nhiều năm…

Chia sẻ :


Thu nhập CEO Mỹ cao gấp gần 300 lần nhân viên bình thường

CEO các công ty trong chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ hưởng thu nhập bình quân 15,5 triệu USD trong năm 2020..

Chia sẻ :


Amazon tặng ôtô và thưởng 100.000 USD tiền mặt cho nhân viên tiêm vaccine Covid-19

Đây là các phần thưởng nằm trong chương trình bốc thăm với tổng giá trị gần 2 triệu USD đang được Amazon triển khai nhằm khuyến khích nhân viên tiêm vaccine Covid-19…

Chia sẻ :


Hà Nội siết chặt cấp giấy đi đường, yêu cầu xuất trình cả lịch làm việc

Người được cấp giấy đi đường xuất trình kèm theo căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân, lịch trực, lịch làm việc theo phân công của đơn vị…

Chia sẻ :


Học từ mô hình thung lung Silicon các startup Hàn Quốc gây bức xúc về nạn ‘gapjil’  

Học theo hình mẫu văn hóa công sở của Thung lũng Silicon các startup Hàn Quốc khiến người lao động phải đối mặt với vấn nạn “gapjil”.

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *