Gần 2.000 tỷ đồng xây dựng cầu Bến Rừng nối Hải Phòng với Quảng Ninh

Hình ảnh cầu Bến Rừng sau khi thi công.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (đại diện chủ đầu tư dự án cầu Bến Rừng), cầu Bến Rừng là công trình giao thông cấp đặc biệt đã được HĐND TP. Hải Phòng thông qua Nghị quyết số 50/NQ-HĐND vào ngày 22/12/2020.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến lên tới gần 1.941 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư được sử dụng từ ngân sách Trung ương, ngân sách Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Trong đó ngân sách Trung ương là 1.100 tỷ đồng, Hải Phòng là 835,490 tỷ đồng, Quảng Ninh 5,5 tỷ đồng (chi phí GPMB phần cầu trên địa bàn Quảng Ninh)

Cầu Bến Rừng được xây dựng tại vị trí cách phà Rừng hiện tại khoảng 3,7km về phía thượng lưu, cách cầu sông Chanh khoảng 4,3km và cách Quốc lộ 18 khoảng 6,4km. Cầu có chiều dài khoảng 1.857,6 m, trong đó cầu chính dầm liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực Extradosed với chiều dài khoảng 490m, phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm (bờ phía thành phố Hải Phòng có 14 nhịp, bờ phía tỉnh Quảng Ninh có 20 nhịp), cầu chính và cầu dẫn có bề rộng 21,5m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp; vận tốc thiết kế cầu chính 80km/h, kích thước thông thuyền BxH=2x(85×11)m.

Phần đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài khoảng 340 m (phía Hải Phòng là 320m và phía Quảng Ninh dài 20m) được thiết kế theo quy mô đường cấp III đồng bằng gồm 4 làn xe, mặt cắt ngang đường rộng 22,5m.  Tỉnh Quảng Ninh sẽ đầu tư tuyến đường dẫn nối từ đầu cầu Bến Rừng với tuyến đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với thị xã Đông Triều

Để thực hiện dự án này, công trình cần sử dụng khoảng 7,81 ha đất của 2 địa phương, trong đó phía Hải Phòng sử dụng khoảng 4,59ha của xã Gia Đức, huyện Thủy Nguyên, và  phía Quảng Ninh sử dụng khoảng 3,22ha của thị xã Quảng Yên.

Ông Đỗ Tuấn Anh – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, sau khi hoàn thành, cây cầu sẽ thay thế cho phà Bến Rừng hiện nay, cùng với quốc lộ 10, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng cầu Bến Rừng sẽ là cửa ngõ chính thứ 3 kết nối trực tiếp Hải Phòng –  Quảng Ninh bằng đường bộ

Theo các chuyên gia, vai trò đấu nối cầu Bến Rừng có ý nghĩa quan trọng trong việc liên kết vùng. Thông quan trục giao thông này, sẽ rút ngắn được khoảng cách địa lý giữa các đô thị như Quảng Yên, Uông Bí, Thủy Nguyên… cùng với hệ thống đường thủy nội địa, đường biển sẽ tạo thành một hệ thống giao thông liên hoàn tạo lực đẩy cho phát triển cộng sinh trong giao thương hàng hóa, trong cung ứng nguồn nhân lực, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội của 2 khu kinh tế ven biển năng động vào bậc nhất miền Bắc hiện nay là Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải của Hải Phòng và Khu kinh tế ven biển Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, sẽ mở thêm dư địa, tăng giá trị địa tô của 2 khu kinh tế và các khu vực lân cận.

Ông Phan Viết Điện – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng chia sẻ, công tác thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án cầu Bến Rừng đang được Hội đồng thẩn định tổ chức triển khai, sau khi có kết quả phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải sẽ trình Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng phê duyệt, đấu thầu lựa chọn tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật… và đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng.

Hiện nay Ban Quản lý dự án các công trình giao thông Hải Phòng và các cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng đang quyết tâm phấn đấu sẽ khởi công dự án cầu Bến Rừng vào cuối quí 1/2022 và hoàn thành công trình vào năm 2024.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Khởi công dự án trục Đông – Tây và hai nút giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có mức đầu tư hơn 2.100 tỷ

Với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng,  dự án đầu tư xây dựng đường trục Đông – Tây tỉnh Hải Dương và hai nút giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là dự án quan trọng, có tính kết nối vùng trong tỉnh và kết nối Hải Dương với các tỉnh lân cận…

Chia sẻ :


Bắc Ninh thông qua chủ trương đầu tư xây Vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội hơn 5.000 tỷ

Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh vừa thông qua chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh với tổng kinh phí 5.210 tỷ đồng thực hiện trong giai đoạn 2022-2027…

Chia sẻ :


Dự án chậm tiến độ 1 ngày mất 1 triệu USD, lo bồi thường 5.000 tỷ

Nếu dự án đường dây 500kV Vân Phong – Vĩnh Tân chậm tiến độ 6 tháng, số tiền phía Việt Nam phải bồi thường lên tới khoảng 5.000 tỷ đồng.

Chia sẻ :


Hơn 1.400 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp QL28B nối Bình Thuận với Lâm Đồng

Quốc lộ 28B nối tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng sẽ được nâng cấp, cải tạo với tổng vốn đầu tư 1.435 tỷ đồng từ Ngân sách nhà nước.

Chia sẻ :


Hơn 470 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 12A qua Quảng Bình

Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Giang, qua địa phận tỉnh Quảng Bình với tổng mức đầu tư khoảng 475 tỷ đồng…

Chia sẻ :


Đề xuất mở rộng đường Hòa Lạc – Hòa Bình

UBND tỉnh Hòa Bình vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc – Hòa Bình theo phương thức PPP với cơ chế đặc thù…

Chia sẻ :


Lo “lụt” tiến độ, cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành năm 2024

Dự kiến đến năm 2025 cơ bản nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam từ cửa khẩu Hữu Nghị tới mũi Cà Mau, tuy nhiên, 11 dự án thành phần giai đoạn 1 lo “lụt” tiến độ khi đến năm 2024 mới có thể hoàn thành…

Chia sẻ :


Trung Quốc tạm dừng nhập thanh long tại một điểm ở Quảng Ninh

Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu mặt hàng thanh long tại Cầu phao tạm Đông Hưng (Điểm xuất hàng Km3+4, Quảng Ninh)

Chia sẻ :


Cần hơn 157.500 tỷ nâng cấp hạ tầng, phát triển hệ thống cảng thuỷ nội địa

Để phát triển hệ thống đường thủy nội địa 10 năm tới, cần khoảng 157.533 tỷ đồng. Theo đó, cả nước sẽ có 54 cụm cảng thủy hàng hoá và 39 cụm hành khách, đồng thời, ưu tiên đầu tư cải tạo nâng cấp luồng tuyến, nâng tĩnh không các cầu trên tuyến vận tải chính…

Chia sẻ :


Lập Hội đồng thẩm định báo cáo tiền khả thi dự án đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô hơn 90.000 tỷ

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội, đi qua địa phận 3 tỉnh, thành với tổng mức đầu tư khoảng 90.400 tỷ đồng…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *