Độc đáo chiếc xe điện có thể “biến hình”, thu nhỏ khi cần thiết

Độc đáo chiếc xe điện có thể "biến hình", thu nhỏ khi cần thiết - Ảnh 1

City Transformer là công ty ô tô Israel đứng đằng sau mẫu xe ô tô điện đặc biệt, mẫu xe có thể “thu nhỏ” kích thước, để có thể dễ dàng có một chỗ đứng trong các điểm đỗ xe chật chội và đông đúc. City Transformer cũng đã ký kết quan hệ đối tác mới với tổ chức ứng phó y tế khẩn cấp United Hatzalah để triển khai các phương tiện đô thị “có thể gập lại”.

Thỏa thuận này sẽ đưa United Hatzalah, công ty vận hành mạng lưới tình nguyện viên chuyên sử dụng các xe cứu thương mô tô trang bị đặc biệt, trở thành khách hàng chính của City Transformer.

Được thành lập vào năm 2014, công ty đã phát triển chiếc xe điện CT-1, dài 2,49 mét và rộng 1,4 mét. Điều đặc biệt là chiếc xe có thể gấp lại, thu hẹp chiều dài cơ sở xuống chỉ còn một mét, để dễ dàng đậu xe hoặc di chuyển qua các phương tiện giao thông. Bên trong, có chỗ cho một người lái xe và một người lớn khác, ngồi song song. Ngoài ra, ghế phụ có thể chở hai trẻ em. Cabin không bị thu hẹp hoặc thay đổi hình dạng khi xe “gấp lại”.

Xe chạy tối đa 45km/h ở chế độ hẹp và lên đến 90km/h khi ở chế độ rộng, có thể chạy 100-150 km trong một lần sạc.

Công ty đã hy vọng xây dựng một giải pháp “linh hoạt, thoải mái và bền vững” cho người dân thành thị và những người muốn loại bỏ những bất tiện của ô tô kích cỡ thông thường, đặc biệt là ở các thành phố đông đúc.

Giám đốc điều hành của City Transformer, Asaf Formoza, cho biết ông bắt đầu phát triển ý tưởng về một chiếc xe hơi “có thể gập lại” sau khi bị kẹt xe quá lâu.

“Hơn 4 tỷ người hiện đang sống ở các khu vực đô thị, trong các thành phố, và con số đó sẽ chỉ tăng lên trong những năm tới. Mọi người cần phương tiện đi lại ở các trung tâm thành phố, ở những con phố nhỏ hẹp, cho thế giới ngày mai”, Formoza đến từ Hà Lan, cho biết.

Công ty cho biết bốn trong số những chiếc CT-1 của họ có thể vừa với chỗ đậu của một chiếc xe thông thường, giải quyết một điểm khó khăn đáng chú ý – chỗ đậu xe – ở các khu vực đô thị.

Năm ngoái, CT-1 đã có tên trong danh sách 100 phát minh tốt nhất của tạp chí TIME thường niên năm 2020 “đang thay đổi cách chúng ta sống, làm việc, vui chơi và suy nghĩ về những gì có thể xảy ra”.

Dov Maisel, phó chủ tịch phụ trách hoạt động của United Hatzalah, nói với The Times of Israel rằng tổ chức này đã theo dõi chặt chẽ các bước phát triển của City Transformer khi công ty khởi nghiệp này phát triển các phương tiện sáng tạo của mình.

“Chúng tôi tiếp cận vấn đề này từ hai góc độ. Đầu tiên, sự an toàn của các tình nguyện viên và người lái xe của chúng tôi. Và thứ hai, thành phần đổi mới. Chúng tôi đã phát minh ra xe cứu thương và rõ ràng là nhiều tình huống chúng tôi gặp khó khăn khi tham gia giao thông, do không phải tất cả tình nguyện viên đều có bằng lái xe máy hoặc muốn đi xe máy”, Maisel nói.

Vì vậy, một chiếc ô tô nhỏ gọn có thể di chuyển dễ dàng hơn khi tham gia giao thông và không cần nhiều chỗ đậu xe, vốn rất khan hiếm ở các thành phố lớn như Tel Aviv và Jerusalem.

Formoza cho biết những chiếc xe mang lại cho United Hatzalah “sự an toàn của một chiếc xe, và sự dễ dàng di chuyển của một chiếc xe máy”.

Vị trí, mở khóa và hoạt động của chiếc xe sẽ được thực hiện thông qua ứng dụng trên thiết bị của tình nguyện viên và địa chỉ của các ca khẩn cấp sẽ được nhập trước vào phần mềm định vị của xe, phần mềm này sẽ được liên kết với Trung tâm điều phối.

Theo thông báo, thương vụ với City Transformer ước tính khoảng 22 triệu USD. Thỏa thuận 5 năm sẽ diễn ra theo từng giai đoạn, bắt đầu từ năm tới, với một số thử nghiệm trong quá trình thực hiện. Giai đoạn đầu tiên sẽ có 50 chiếc City Transformer và sau đó là sản xuất lên đến 1.000 chiếc khi công ty tiến tới sản xuất hàng loạt.

Độc đáo chiếc xe điện có thể "biến hình", thu nhỏ khi cần thiết - Ảnh 1

City Transformer cho biết vào tháng 1 rằng họ hy vọng sẽ đạt được chứng nhận châu Âu cho CT-1 và những mẫu xe thay đổi kích thước đầu tiên sẽ xuất hiện trên các con đường của Israel vào năm 2022-2023. Israel tuân theo các tiêu chuẩn chứng nhận của châu Âu cho các loại xe và CT-1 đang tìm kiếm chứng chỉ tiêu chuẩn là xe ba bánh, “một danh mục giúp công ty nhanh chóng thâm nhập thị trường châu Âu”.

Hàng tỷ người sống và làm việc trong thành phố sẽ được cung cấp một giải pháp thay thế mới để đi lại: họ sẽ được hưởng các lợi ích an toàn và thoải mái của xe xe ô tô, và được hưởng các lợi ích dễ dàng đậu xe, di chuyển và tiết kiệm như đi xe máy. Và họ không phải chịu đựng những thiếu sót hiện có của ô tô và xe máy.

Độc đáo chiếc xe điện có thể "biến hình", thu nhỏ khi cần thiết - Ảnh 2

Formoza ước tính rằng công ty sẽ sản xuất khoảng 15.000 chiếc CT1 vào năm 2024 và sẽ đạt hết công suất sản xuất vào năm 2025, sau đó người tiêu dùng tư nhân sẽ bắt đầu mua xe của họ.

City Transformer đang đàm phán với các chủ sở hữu phương tiện cũng như các công ty kỹ thuật và sản xuất, đặc biệt là ở châu Âu, nơi công ty đang đặt mục tiêu trở thành thị trường đại chúng đầu tiên cho CT-1.

Những mẫu xe “biến hình” của City Transformer có các màu trắng, xám, xanh và đỏ, với giá đặt hàng trước là 12.500 € (14.500 USD, tương đương hơn 330 triệu đồng).

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Honda và GM bắt tay, hứa ra ô tô điện “giá phải chăng”

Mối quan hệ hợp tác của hai công ty sẽ mang lại những mẫu ô tô điện có giá dưới 30.000 USD (khoảng 686 triệu đồng) cho thị trường toàn cầu.

Chia sẻ :


“Nỗi buồn chung cư” thời Covid

Với bối cảnh bình thường, cư dân sống tại nhiều chung cư đã gặp phải không ít phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày. Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, bên cạnh khó khăn chung cùng những bất cập chưa được giải quyết thì những vướng mắc nảy sinh không đáng có càng tô đậm thêm “mảng màu buồn” ở một số chung cư…

Chia sẻ :


Chỉ với 3 mẫu xe xăng và các mẫu xe điện sắp ra mắt, VinFast đã chi gần 2 tỷ USD cho R&D

Hơn 41.000 tỉ đồng, tương đương gần 2 tỉ USD là chi phí dành riêng cho nghiên cứu phát triển (R&D) các dòng xe VinFast trong các năm qua. Đây là con số khủng so với một thương hiệu vừa gia nhập thị trường, cho thấy tầm nhìn và quyết tâm vươn ra thế giới của hãng xe Việt.

Chia sẻ :


2 ông lớn BĐS “bắt tay” phát triển dự án có vốn đầu tư 18.600 tỉ đồng tại Đồng Nai

Khu đô thị tích hợp Izumi City quy mô 170ha, có khoảng 3.000 sản phẩm nhà ở thấp tầng dự kiến sẽ ra mắt những sản phẩm đầu tiên vào cuối quý 3/2021.

Chia sẻ :


SUV điện đầu tiên của Toyota ra mắt, sẽ bán ở những thị trường “Top”

Cuối cùng mẫu xe ô tô điện đầu tiên của Toyota cũng được bán ra. bZ4X sẽ được phát hành tại các thị trường “đỉnh” như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu vào giữa năm sau…

Chia sẻ :


Chúc mừng 2024- Một Năm Của Nhiều Kỳ Vọng

2024, đánh dấu sự chuyển mình của thế giới. Cùng hy vọng những biến động dữ dội về tình hình chính trị, tài chính thế…

Chia sẻ :


Apple muốn ra mắt xe điện tự lái vào năm 2025

Apple đã hoàn thành “phần lớn công việc cốt lõi” trên một bộ vi xử lý mới nhằm cung cấp năng lượng cho dự án ô tô điện tự hành bí mật có tên Titan, theo báo cáo của Bloomberg…

Chia sẻ :


Mercedes: Giấc mơ xe điện “giá phải chăng” sẽ còn xa vời

Giám đốc Công nghệ của Mercedes cho rằng với công nghệ hiện nay, xe điện giá cả phải chăng vẫn là một giấc mơ xa vời, và phải mất nhiều năm nữa mới thành hiện thực.

Chia sẻ :


Pin ô tô điện có tuổi thọ trung bình bao nhiêu năm?

10 năm hay 15 năm, câu trả lời vẫn chưa chắc chắn. Các nhà sản xuất ô tô có vẻ thận trọng hơn khi trả lời câu hỏi này…

Chia sẻ :


Tesla thua kiện một tài xế Trung Quốc, phải bồi thường số tiền lớn

Vụ kiện được cho là khiến “tuần trăng mật” của Tesla tại Trung Quốc dần đến hồi kết thúc. Tòa án đã buộc Tesla phải đền bù 1,5 triệu nhân dân tệ – một hình phạt lớn nhất từ trước đến nay của Tesla tại Trung Quốc…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *