Đề xuất cách áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt mới đối với đồ uống có cồn

Lượng tiêu thụ rượu bia bình quân một
người tăng hơn 2 lần/năm trong 10 năm qua

Theo CIEM,
trong những năm qua, hiệu quả của các chính sách quản lý đối với đồ uống có cồn
và phương pháp tính thuế đối với mặt hàng này còn nhiều vấn đề đáng chú ý.

Báo cáo của Tổ
chức Y tế thế giới (WHO) năm 2018 cho biết, lượng đồ uống có cồn tiêu thụ ở Việt
Nam, trong cả khu vực chính thức lẫn phi chính thức, có tốc độ tăng rất nhanh
trong khoảng 10 năm trở lại đây. Cụ thể, giai đoạn 2003-2005, lượng đồ uống có
cồn tiêu thụ ở Việt Nam chỉ đạt trung bình 3,8 lít/người/năm thì giai đoạn
2015-2017 đã tăng vọt lên 8,3 lít/người/năm.

8,3 lít cồn
nguyên chất/người/năm tiêu thụ giai đoạn 2015-2017, lượng rượu, bia tiêu thụ
chính thức là 3,1 lít/người/năm, còn lượng rượu, bia tiêu thụ không chính thức
ước tính lên đến 5,2 lít/người/năm, chiếm 63,85% tổng lượng rượu, bia tiêu thụ.
Mặt khác, tỉ lệ người lạm dụng rượu bia cũng tăng cao, tỉ lệ người không sử dụng
giảm trong thời gian qua.

Tại
hội thảo, ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng Viện CIEMnhấn mạnh: Trong khoảng
10 năm, lượng tiêu thụ bình quân một người trong năm đã tăng hơn 2 lần, tốc độ
tăng trung bình/năm đã lên tới 8,1%.

Một trong những
nguyên nhân của việc tăng lượng tiêu thụ này được cho là từ phương pháp thuế
tương đối theo giá bán buôn của sản phẩm đang áp dụng đối với ngành đồ uống có
cồn tại Việt Nam không hiệu quả (nếu xét trên các khía cạnh về giảm lượng cồn
nguyên chất tiêu thụ và bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng, cũng như đảm bảo
nguồn thu ngân sách nhà nước).

Ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng Viện CIEM phát biểu tại hội thảo.

“Phương pháp
tính thuế này không còn phù hợp với xu thế chung của thế giới. Hiện nay trên thế
giới, nhiều nước phát triển đã chuyển hoàn toàn sang đánh thuế tuyệt đối, như
Úc, Canada, Nhật Bản, Mỹ và hầu hết các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển
kinh tế OECD. Các nước láng giềng và có điều kiện kinh tế tương tự Việt Nam
cũng đã chuyển dần sang thuế tuyệt đối hoặc hỗn hợp đối với mặt hàng này, như
Indonesia, Philippines, Thái Lan và Malaysia.

Do đó, việc đề
xuất áp dụng một phương pháp thuế tiêu thụ đặc biệt mới đối với ngành đồ uống
có cồn là cần thiết, để có thể đáp ứng hiệu quả hơn các mục tiêu quản lý nhà nước
đối với lĩnh vực này”, ông Cương nói.

5 kịch bản hướng tới chính sách thuế hiệu quả hơn

Nhằm hướng tới
một chính sách thuế hữu hiệu với đồ uống có cồn, CIEM đã đưa ra 5 kịch bản sau:

Kịch bản 1: Giữ
nguyên phương pháp thuế tương đối và tăng thuế suất theo lộ trình (cụ thể,
trong 2 năm đầu tiên, áp dụng mức thuế suất VAT 70% đối với sản
phẩm bia và rượu từ 20 độ trở lên; 40% đối với sản phẩm rượu dưới 20 độ. Trong
2 năm tiếp theo: 75% đối với sản phẩm bia và rượu từ 20 độ trở lên; 45% đối với
sản phẩm rượu dưới 20 độ);

Kịch bản 2: Áp
dụng phương pháp tính thuế hỗn hợp, kết hợp cả thuế suất tương đối trên giá bán
buôn của sản phẩm và thuế suất tuyệt đối trên mỗi lít sản phẩm tiêu thụ (theo
đó, giữ nguyên mức thuế suất VAT tương đối, cụ thể: 65% đối với sản
phẩm bia và rượu từ 20 độ trở lên; 35% đối với sản phẩm rượu dưới 20 độ; đồng
thời áp dụng thêm mức thuế suất tuyệt đối trên mỗi lít tiêu thụ đối với từng
nhóm sản phẩm đồ uống có cồn);

Việt Nam đang hướng tới một chính sách thuế hữu hiệu với đồ uống có cồn.

Kịch bản 3:
Tương tự kịch bản 2, song thuế suất tuyệt đối tính trên mỗi lít cồn nguyên chất
(LPA), thay vì mỗi lít sản phẩm tiêu thụ;

Kịch bản 4: Giảm
mạnh mức thuế suất tương đối từ năm thứ 2 và tăng mạnh mức thuế tuyệt đối trên
mỗi lít tiêu thụ;

Kịch bản 5:
Tương tự kịch bản 4, tuy nhiên thuế tuyệt đối sẽ áp dụng trên mỗi lít cồn
nguyên chất (LPA), thay vì là mỗi lít tiêu thụ.

Trong 5 kịch bản
này, CIEM lưu ý kịch bản 4 và kịch bản 5 vẫn là phương pháp thuế hỗn hợp, tuy
nhiên, cách tính thuế VAT cho đồ uống có cồn sẽ chuyển mạnh theo hướng thuế tuyệt
đối.

“Trong trường
hợp điều chỉnh phương pháp tính thuế và tăng mức thuế suất thuế VAT, cần xem
xét áp dụng phương pháp thuế hỗn hợp, thay thế cho phương pháp thuế tương đối
như hiện nay.

Trong dài hạn,
có thể nghiên cứu áp dụng nhóm kịch bản thứ 3 (là nhóm các kịch bản chuyển đổi
theo hướng thuế tuyệt đối) để hỗ trợ tốt hơn các mục tiêu về sức khỏe cộng đồng,
cũng như phù hợp với thực tiễn tốt tại các quốc gia phát triển”, báo cáo của
CIEM khuyến nghị.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Doanh nghiệp sản xuất đồ uống có cồn gặp khó về nguồn nguyên liệu, chi phí sản xuất tăng cao

DNVN – Đại diện Hiệp hội Bia, Rượu, Nước giải khát Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp trong ngành đang chịu ảnh hưởng rất nặng nề của đại dịch COVID-19, đồng thời đối mặt với khó khăn về nguồn nguyên liệu, chi phí sản xuất gia tăng do xung đột tại Ukraine.

Chia sẻ :


Tỉnh Bến Tre: Tăng thu ngân sách giai đoạn 2021 – 2025

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Bến Tre. Thu ngân sách là một trong những chỉ tiêu quan trọng và đạt khá trong 6 tháng đầu năm 2021, với trên 3.332 tỷ đồng, đạt 68% dự toán Trung ương giao và đạt 64,3% dự toán địa phương phấn đấu, tăng 31,9% so với cùng kỳ. Đây là kết quả quan trọng để tỉnh phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu nghị quyết về thu ngân sách trong 5 năm tới.

Chia sẻ :


Bộ Tài chính đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô lắp ráp trong nước

Theo đó, để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo, trình Chính phủ ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2022 theo theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Chia sẻ :


Vai trò của kiểm toán nhà nước trong kiểm toán thu ngân sách từ thuế

Hiện nay, nguồn thu có đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước là nguồn thu từ thuế. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, tình trạng vi phạm pháp luật về thuế của doanh nghiệp diễn ra khá phổ biến.

Chia sẻ :


Thủ tướng Chính phủ: “Thống kê phải nâng tầm để các con số biết nói và thực chất hơn”

“Thống kê không chỉ là liệt kê con số theo một cách cơ học mà phải làm các con số “biết nói”, thực chất hơn và phục vụ kịp thời cho công tác tham mưu, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh…

Chia sẻ :


Đề xuất gia hạn 11.400 tỷ tiền thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ tháng 6

Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước dự kiến được gia hạn 4 kỳ, với tổng số tiền hỗ trợ lên đến 11,4 nghìn tỷ đồng…

Chia sẻ :


Đừng để nỗi sợ lạm phát thành sự thật

“Cú sốc” đẩy lạm phát ở nhiều nước tăng mạnh trong quý đầu tiên năm 2022 lại chính là cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine, thay vì chỉ là cầu kéo hay chi phí đẩy. Tuy nhiên, nếu nhìn vào nhóm hàng hóa có tỷ trọng lớn trong rổ tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) là nhóm ăn uống, nhà ở, chi phí đi lại, thì việc kiểm soát lạm phát là hoàn toàn trong tầm tay…

Chia sẻ :


Phát triển năng lượng xanh trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Theo dự thảo Quy hoạch điện 8, tỷ lệ điện năng mặt trời chiếm khoảng 5,4-5,9% vào năm 2030, năm 2045 tăng lên đạt tỷ lệ 8,4% trong tổng công suất các nguồn điện. Đối với điện gió trên bờ và gần bờ, năm 2030, tỷ lệ chiếm khoảng 6,5% trong tổng công suất các nguồn điện…

Chia sẻ :


Hạn chế tối đa việc dừng sản xuất dịp gần Tết gây tâm lý bất ổn thị trường

Các doanh nghiệp cần đảm bảo duy trì sản xuất, thực hiện nghiêm túc quy định về dự trữ lưu thông, dự trữ quốc gia để cung ứng đủ, kịp thời nguồn hàng cho thị trường khi cần thiết. Hạn chế tối đa việc dừng sản xuất trong dịp gần Tết gây tâm lý bất ổn cho thị trường…

Chia sẻ :


Xây dựng nông thôn mới thành nơi “muốn đến, muốn trở về”

Mục tiêu của xây dựng nông thôn mới là xây dựng các xã nông thôn mới sạch đẹp, an ninh trật tự bảo đảm, để nông thôn là nơi mà ai cũng “muốn trở về, muốn đến”…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *