Chuyển đổi số logistics, phục hồi chuỗi cung ứng để bứt phá sau đại dịch

Ảnh minh họa

Ngày 25/9/2021, Làng Công nghệ Logistics – Logistech 2021 đã chính thức ra mắt. Đây là một trong số những làng công nghệ mới lần đầu tiên xuất hiện theo xu hướng phát triển kinh tế tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Việt Nam 2021) lần thứ 7.

Với sự đồng hành của Hiệp hội phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA), Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel, GSC Việt Nam, TMX Global, đại diện làng Công nghệ Logistics thông tin, Logistech 2021 sẽ mang tới chuỗi các hoạt động với chủ đề: “Ngành logistics ứng dụng công nghệ thông minh để chuyển mình tích cực trong đại dịch, sẵn sàng bứt phá trong trạng thái bình thường mới”.

Theo Trưởng làng Công nghệ Logistics Cao Cẩm Linh, Logistech 2021 sẽ là nơi quy tụ, kết nối và chia sẻ kinh nghiệm giữa các start-up công nghệ trong lĩnh vực logistics. Đây cũng là nơi khuyến khích sự đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành và mang lại những giá trị chuyển đổi tích cực để ngành logistics Việt Nam sẵn sàng bứt phá sau đại dịch.

Ngay sau lễ ra mắt, làng Công nghệ Logistics đã tổ chức Tọa đàm đầu tiên trong chuỗi các hoạt động của làng với chủ đề “Phục hồi chuỗi cung ứng bằng công nghệ Logistics đột phá” để thảo luận và chia sẻ các giải pháp ứng dụng công nghệ vào hoạt động của ngành, bảo vệ chuỗi cung ứng trọng yếu của nền kinh tế.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam cho rằng, giãn cách xã hội đã tạo ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp dịch vụ logistics, giá cước vận tải tăng từ 3- 5 lần, thời gian vận chuyển hàng hóa tăng gấp đôi…

Bên cạnh đó, tại các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, một bộ phận nhân sự phải làm việc tại nhà trên nền tảng công nghệ lạc hậu, rất khó để có thể đảm bảo năng suất. Dịch vụ logistics là một dịch vụ thiết yếu, đã duy trì huyết mạch vận chuyển hàng hóa trong nền kinh tế nhưng còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Trần Thanh Hải (Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương) cho rằng, dịch Covid-19 bùng phát trong thời gian qua, bước đầu đã gây ra đứt gãy nguồn cung nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước, cùng lúc ảnh hưởng tới cán cân ngành xuất nhập khẩu.

Đặc biệt, theo ông Hải, 19 tỉnh miền Nam chiếm tới 45% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước, và các chỉ thị chống dịch thời gian vừa qua đã khiến nhiều doanh nghiệp tại đây phải tạm ngừng sản xuất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với không chỉ chuỗi cung ứng trong nước mà còn cả quốc tế.

Theo các chuyên gia, việc ứng dụng công nghệ vào ngành logistics là tất yếu. Nếu ứng dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ vận tải, giải pháp giúp kết nối các bên như chủ hàng, chủ xe, lái xe, các nhà phân phối và các bên liên quan khác trong chuỗi cung ứng thì hoàn toàn có thể tạo nên những hiệu quả tốt hơn giữa thời điểm dịch bệnh như hiện nay.

Công nghệ sẽ giúp cho chuỗi cung ứng được vận hành hiệu quả hơn, tối ưu chi phí, tiết kiệm thời gian và mang lại nhiều giá trị cho khách hàng cũng như nền kinh tế quốc gia.

Ví dụ như tại Công ty Cổ phần Công nghệ Loglag, bà Cao Thị Anh Thư, Giám đốc công ty này cho biết, khi doanh nghiệp sử dụng phần mềm kết nối chủ xe, chủ hàng và các lái xe, giúp cho hoạt động thông suốt hơn trước các hạn chế của chỉ thị chống dịch đối với ngành vận tải.

Nhiều chuyên gia trong ngành logistics đều nhìn nhận yếu tố đảm bảo thành công cho doanh nghiệp logistics khi ứng dụng công nghệ vào hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, dù tốc độ công nghệ hóa của ngành lên tới 40%/năm, nhưng để có thể tận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất thì yếu tố con người – chính là đội ngũ vận hành công nghệ – vẫn phải được đặt lên hàng đầu. 

Ngoài ra, việc nâng cao chất lượng nhân sự ngành logistics, vấn đề phát triển chuỗi cung ứng bền vững, những ý tưởng xoay quanh việc sử dụng năng lượng, nhiên liệu sạch cho xe vận tải, các giải pháp vừa bảo vệ môi trường – vừa tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, cũng được đặt ra cho các doanh nghiệp logistics.

Được biết, trong khuôn khổ các hoạt động của Làng công nghệ Logistics năm 2021, dự kiến sẽ diễn ra một tọa đàm chuyên ngành vào tháng 10/2021 với chủ đề “Logistics Việt Nam- hướng tới chuyển đổi số”.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Đề nghị ưu tiên tiêm vắc xin cho đội ngũ lái xe, logistics

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị ưu tiên tiêm vắc xin cho một số đối tượng.

Chia sẻ :


Đà Nẵng: Khởi công trung tâm logistics xanh, thông minh với vốn đầu tư 200 tỷ đồng

DNVN – Theo BQL Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng, dự án Trung tâm tiếp vận ITL Logistics Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ góp phần vào hình thành và phát triển mạng lưới logistics thông minh của cả nước. Đặc biệt, đây sẽ là trung tâm phân phối xanh tại Việt Nam, sử dụng nguồn năng lượng mặt trời cho các hoạt động sản xuất công nghiệp.

Chia sẻ :


Để logistics trở thành ‘lực đẩy’ kinh tế nông nghiệp

Logistics nông nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao giá trị nông sản. Tuy nhiên, ở nước ta hiện nay, dịch vụ logistics chưa phát triển tương xứng với tiềm năng để có thể trở thành lực đẩy mạnh mẽ cho toàn ngành kinh tế nông nghiệp.

Chia sẻ :


Thương mại điện tử tiếp tục bùng nổ, vượt xa mốc 11,8 tỷ USD năm 2020

Thương mại điện tử Việt Nam đã có những bước tăng trưởng phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như tương lai nền kinh tế số Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới. Đặc biệt sau đại dịch Covid, thương mại điện tử sẽ tiếp tục bùng nổ, tạo ra những xu hướng tiêu dùng mới…

Chia sẻ :


Vận tải thông suốt: Trụ cột phục hồi kinh tế sau đại dịch

Trong bối cảnh nguồn lây nhiễm vẫn còn ẩn khuất trong cộng đồng, nguy cơ đợt sóng dịch mới có thể ập đến bất cứ lúc nào, các chuyên gia và hiệp hội doanh nghiệp đều thống nhất rằng vận tải thông suốt và sản xuất ổn định là hai điều kiện tối quan trọng để chuỗi cung ứng không đứt gãy…

Chia sẻ :


Đà Nẵng: Doanh nghiệp “đuối sức” do Covid-19

Dịch Covid – 19 kéo dài liên tục từ tháng 5/2021 đến nay đã gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp tại TP. Đà Nẵng, thể hiện rõ nét qua việc các chỉ số kinh tế tháng 8/2021 đều giảm mạnh so với tháng trước và cùng kỳ 2020. Ngoài nỗ lực tự thân, doanh nghiệp

Chia sẻ :


Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà nói về quỹ tiền mặt 200 tỷ: “Khi chi phí logistics tăng gấp 10 lần, chúng tôi phải lựa chọn xuất khẩu thì không có lãi nhưng không xuất khẩu sẽ bị hụt dòng tiền”

“Tâm lý kinh doanh xuất khẩu không mang lại nhiều lợi nhuận dẫn tới việc doanh nghiệp chần chừ không muốn làm, khi quyết định xuất khẩu mạnh mẽ để cân bằng dòng tiền của hệ thống thì có thể chúng tôi sẽ chiếm được nhiều thị phần”, ông Lê Vĩnh Sơn chia sẻ

Chia sẻ :


Năm hiệp hội đề xuất không thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cảng biển

Năm hiệp hội cho rằng việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vận tải đường thủy nội địa và lợi ích của quốc gia.

Chia sẻ :


Gánh nặng vẫn đè lên vai doanh nghiệp logistics

Chuỗi vận chuyển, cung ứng bị gián đoạn, đứt gãy; sự không thống nhất về các quy định chống dịch tại các địa phương; gia tăng chi phí hoạt động đang gây khó cho các doanh nghiệp ngành logistics…

Chia sẻ :


Công nghệ số có thể đem lại 74 tỷ USD cho Việt Nam vào năm 2030

Nếu được tận dụng tối đa, công nghệ số có thể đem lại hơn 1,733 triệu tỷ đồng (74 tỷ USD) cho Việt Nam vào năm 2030, tương đương 27% GDP của Việt Nam trong năm 2020…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *