Các hãng xe Mỹ thẳng tay cắt mọi ưu đãi, giá xe tăng chóng mặt

Giá bán trung bình của một chiếc xe ô tô mới trong tháng 9 ở Mỹ đã tăng 12.000 USD so với cùng thời điểm năm 2020

Nguyên lý cơ bản nhất của kinh tế học là mối quan hệ giữa cung, cầu và giá cả. Nếu đột nhiên nguồn cung ít đi trong khi nhu cầu tăng lên, kết quả là giá cả sẽ đi lên. Sự cạnh tranh trên thị trường sẽ khuyến khích các nhà cung cấp tăng nguồn cung và hạ giá bán, để giành được sự chú ý của phần lớn người mua trên thị trường.

Theo Business Insider, đó là trò chơi mà các hãng xe như Ford, General Motors và nhiều hãng xe khác đã tham gia trong nhiều thập kỷ qua. Các nhà sản xuất tăng công suất, cho ra đời càng nhiều xe càng tốt, hy vọng bán được và giảm giá xe bằng các ưu đãi và khuyến mãi để thu hút khách hàng.

Nhưng cuộc khủng hoảng thiếu hụt chip bán dẫn đã khiến tất cả những quy luật vận hành trên trở nên tồi tệ. Đối mặt với những thách thức khi thiếu đi thành phần cần thiết này, các nhà sản xuất ô tô buộc phải sản xuất ít xe hơn với những con chip còn lại mà họ có. Đương nhiên, họ chọn ưu tiên những mẫu xe có nhu cầu cao nhất và kiếm được nhiều tiền nhất.

Đồng thời, hầu như tất cả các thương hiệu đều phải giảm nguồn cung, đồng nghĩa với việc các đại lý có thể bán được hàng mà không cần phải cung cấp các gói ưu đãi như trước. Kết quả là các nhà sản xuất ô tô và đại lý hưởng lợi.

Mark Wakefield, một nhà tư vấn của AlixPartners ở Detroit, cho biết các hãng xe tại Mỹ hiện đang kiếm được cao hơn 3.000 USD so với mức trung bình khi một chiếc xe bán ra, số tiền này lên đến 10.000 USD đối với một số xe bán tải và SUV.

Một đại lý bán xe bán tải ở Mỹ còn cho biết gần đây anh ta chỉ mất khoảng 52 phút để chốt một thỏa thuận bán xe, so với trước đây phải mất ít nhất 4 giờ.

“Điều đáng ngạc nhiên là giá bán trung bình của những chiếc xe tải này là gần 100.000 USD, và nhu cầu của người tiêu dùng vẫn ở mức cao ngất ngưởng”, đại lý này cho biết.

Jim Farley, Giám đốc điều hành của Ford, cho biết sức mạnh định giá mới này thật sự “ngoạn mục”. Ford vẫn còn nhớ rõ những ngày họ phải tính toán xem có bao nhiêu chiếc xe xuất xưởng và đánh dấu xem đến khi nào mới bán hết số đó. Còn Mary Barra, Giám đốc điều hành của GM, cũng đã nói rằng đơn đặt hàng của khách hàng sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong chiến lược sản xuất của GM.

Kevin Tynan, một nhà phân tích ô tô của Bloomberg, cho hay ngành công nghiệp ô tô đã cố gắng thoát khỏi mô hình ưu đãi, giảm giá, kích cầu diễn ra nhiều thập kỷ qua.

“Họ không hoàn toàn ghét điều này”, ông nói, và cho biết “điều này” chính là cuộc khủng hoảng thiếu chip. Nghĩa là, cuộc khủng hoảng thiếu chip đang mang lại nhiều lợi ích cho các hãng xe và đại lý. “Trong tương lai, người tiêu dùng có thể sẽ chứng kiến một ngành công nghiệp ô tô giống như những gì đang diễn ra bây giờ. Nguồn cung sẽ được quản lý chặt hơn và sẽ không còn các ưu đãi rầm rộ như trước nữa”.

Giá bán trung bình của một chiếc xe ô tô mới trong tháng 9 ở Mỹ đã tăng 12.000 USD so với cùng thời điểm năm 2020
Giá bán trung bình của một chiếc xe ô tô mới trong tháng 9 ở Mỹ đã tăng 12.000 USD so với cùng thời điểm năm 2020

Tất nhiên, vẫn còn đó khung cảnh khi cuộc khủng hoảng thiếu chip kết thúc, các công ty đầu tiên sẽ dần dần hy sinh lợi nhuận nhằm mục tiêu giành thị phần, và rồi sẽ có những đối thủ khác làm theo. Thị trường sẽ trở lại như trước khi xảy ra đại dịch. Ngoài ra, cần lưu ý rằng luật liên bang cấm các công ty tổ chức điều phối các chiến lược thao túng giá.

Tynan kỳ vọng rằng tỷ suất lợi nhuận tốt hơn mà các nhà sản xuất ô tô có được trong năm nay sẽ thuyết phục họ rời bỏ mô hình cũ trong quá khứ.

Đó có thể là tin tốt cho các nhà sản xuất ô tô và các nhà đầu tư, nhưng điều đó cũng có nghĩa là người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với tình huống ít sản phẩm để lựa chọn hơn, giá cả cao hơn và thị trường xe cũ sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn trong tương lai.

Hiện tại, người mua ô tô hiện đang cảm thấy sức nóng của đại dịch khi mua xe, xe thiếu tính năng, giá cao hơn và khan hiếm lựa chọn. GM đã bán một số xe bán tải và SUV mới nhất của mình mà không có hệ thống quản lý khí đốt tiên tiến hoặc tính năng sạc không dây. Renault ngừng lắp đặt màn hình lớn cho các mẫu Arkana SUV của mình, trong khi Nissan đã loại bỏ hệ thống định vị trên hàng nghìn chiếc xe.

Theo New York Times, giá bán trung bình của một chiếc xe ô tô mới trong tháng 9 ở Mỹ đã tăng 12.000 USD so với cùng thời điểm năm 2020, chốt giá ở mức khoảng 42.802 USD. Trong bối cảnh khan hiếm chip và nguồn cung, các nhà sản xuất và đại lý vẫn thu lợi nhuận lớn, chỉ có người tiêu dùng phải trả giá cao hơn khi mua xe.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Doanh số các “ông lớn” ô tô đồng loạt sụt giảm, riêng Tesla ngược dòng

Mức tăng trưởng doanh số gần 70% của Tesla trái ngược với các nhà sản xuất ô tô lớn như General Motors và Toyota, những hãng đã báo cáo doanh số bán hàng sụt giảm lớn vì thiếu hụt các thành phần quan trọng.

Chia sẻ :


Honda và GM bắt tay, hứa ra ô tô điện “giá phải chăng”

Mối quan hệ hợp tác của hai công ty sẽ mang lại những mẫu ô tô điện có giá dưới 30.000 USD (khoảng 686 triệu đồng) cho thị trường toàn cầu.

Chia sẻ :


Cuộc đua sản xuất chip: Samsung, TSMC, Intel rót hàng trăm tỷ USD mở nhà máy mới

Theo tin từ Wall Street Journal, hãng công nghệ Intel Corp. của Mỹ đang có kế hoạch xây dựng hai nhà máy sản xuất chip mới tại châu Âu nhằm tăng sản lượng trong bối cảnh thế giới đang thiếu chip trầm trọng…

Chia sẻ :


Doanh số tại Mỹ của các hãng xe đồng loạt lao dốc

Các nhà sản xuất ô tô đã báo cáo doanh số bán hàng quý III tại Mỹ. Hầu hết các con số đều… rất xấu, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chất bán dẫn toàn cầu.

Chia sẻ :


Mercedes: Giấc mơ xe điện “giá phải chăng” sẽ còn xa vời

Giám đốc Công nghệ của Mercedes cho rằng với công nghệ hiện nay, xe điện giá cả phải chăng vẫn là một giấc mơ xa vời, và phải mất nhiều năm nữa mới thành hiện thực.

Chia sẻ :


Thách thức lớn nhất của Tesla hiện nay là gì?

Thiếu chip và tàu vận chuyển, gây khó khăn trong chuỗi cung ứng, đang trở thành thách thức kép đối với Tesla, hãng xe điện lớn nhất thế giới…

Chia sẻ :


Hàng loạt ô tô tăng giá bán

Hiện tại, hai hãng xe Nhật là Toyota và Suzuki đã điều chỉnh tăng giá bán nhiều mẫu xe. Ngoài việc xe tăng giá do kế hoạch của hãng, khách hàng còn phải mua xe với mức giá tăng do đại lý áp dụng với những mẫu xe “hot”…

Chia sẻ :


Báo Hàn: Triển vọng quý 4 Samsung kém sáng sủa do công suất thấp tại Việt Nam, giá bán giảm và cạnh tranh gay gắt trên toàn cầu

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh, màn hình và chip của Hàn Quốc đã có một năm rực rỡ, nhưng triển vọng có thể đang bớt sáng sủa trong thời gian tới.

Chia sẻ :


Samsung Electronics lãi đậm nhờ con chip và điện thoại gập

Lợi nhuận hoạt động của Samsung Electronics tăng hơn 25% nhờ giá chip bán dẫn tăng và nhu cầu cao bất nhờ với dòng điện thoại gập đắt đỏ của công ty…

Chia sẻ :


Các hãng công cụ sản xuất chip cảnh báo khủng hoảng mới trong ngành chip

Các hãng chế tạo thiết bị ngành chip hàng đầu như Applied Materials, KLA, Lam Research và ASML đã cảnh báo rằng các hãng chip phải đợi tới 18 tháng cho một số máy móc quan trọng. Các hãng thiết bị nói rằng mọi thứ đang thiếu nghiêm trọng từ thấu kính, van và máy bơm đến bộ vi điều khiển, các module nhựa công nghệ và điện tử – các nguồn tin nói với Nikkei Asia.

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *