Bỏ ra hàng chục tỷ để làm homestay, sau 2 năm nhà đầu tư này cay đắng cắt lỗ 32% vẫn không có người mua

Bỏ ra hàng chục tỷ để làm homestay, sau 2 năm nhà đầu tư này cay đắng cắt lỗ 32% vẫn không có người mua

Các tỉnh miền núi phía Tây Bắc với nhiều lợi thế từ thiên nhiên, không khí trong lành, mát mẻ, địa hình đồi núi trùng điệp. Hơn nữa, với lợi thế đa dạng về phong tục tập quán của các đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, trong mấy năm gần đây giao thông tại các vùng này được chú trọng đầu tư nên rất thuận lợi di chuyển, đã tạo nên sự phát triển mạnh mẽ về du lịch.

Theo đó, tận dụng vào nhiều lợi thế trên, các mô hình kinh doanh homestay, farmstay mọc lên như nấm và nhanh chóng trở thành “gà đẻ trứng vàng” trong mắt nhà đầu tư. Nhiều người không cần suy nghĩ xuống tiền cả vài chục tỷ đồng đầu tư.

Tuy nhiên, trải qua 4 đợt dịch liên tục vắng khách nhưng chi phí vận hành vẫn lên tới vài chục triệu đồng/tháng. Đến nay khi đủ thấm đòn từ dịch bệnh và nợ nần khiến nhiều nhà đầu tư tháo chạy.

Khảo sát tại một số trang tin bất động sản xuất hiện nhiều homestay, farmstay đang được rao bán vài chục tỷ đồng, kèm theo đó là lời quảng cáo “giá cắt lỗ chỉ có trong mùa dịch”.

Đơn cử, một homestay tại Tà Phìn (Sapa, Lào Cai), có diện tích 1000m2, với 11 phòng từ trung cấp tới cao cấp, được hoàn thiện bằng các loại gỗ quý, đang được rao bán với mức giá 19 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chủ nhà còn khẳng định chắc nịch: “nếu không phải vì dịch, thì có tiền chưa chắc mua được, vì trước khi dịch bùng phát homestay tại Sapa làm ăn rất tốt”.

Theo anh Trần Văn Việt (sinh sống tại Hà Nội) cho biết, năm 2019 vì nghĩ rằng kinh doanh homestay sẽ có lợi nhuận cao nên gia đình anh đã chi hơn 7 tỷ đồng để mua 3.000m2 đất tại Mộc Châu (Sơn La) để xây dựng farmstay. Sau khi mua bán hoàn tất, anh tiếp tục chi thêm 5,5 tỷ đồng để cải tạo đất, trồng cây, xây dựng 10 phòng cho thuê nghỉ dưỡng và mua sắm trang thiết bị phục vụ.

Theo anh Việt tính toán, nếu tình hình kinh doanh thuận lợi thì nhanh nhất trong 4 năm sẽ thu hồi được vốn. Tuy nhiên, mọi toan tính của nhà đầu tư này đều đổ vỡ khi đi vào hoạt động chưa đầy 3 tháng thì đến đầu năm 2020 dịch bệnh bùng phát, khiến nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng bị nén lại.

“Ban đầu tôi cứ nghĩ chỉ cần mua đất xây dựng lên là kinh doanh thu tiền. Nhưng chưa được bao lâu thì dịch bệnh tới. Mặc dù sử dụng chưa nhiều và liên tục vắng khách nhưng tiền nhân viên, chăm sóc và thay mới cây cối, phí vận hành vẫn mất 40 triệu đồng/tháng. Chưa kể, tổng chi phí đầu tư ban đầu là 12,5 tỷ đồng thì trong đó có hơn 5 tỷ đồng là tôi đi vay, hàng tháng tôi vẫn phải trả lãi đều”, anh Việt than thở.

Bỏ ra hàng chục tỷ để làm homestay, sau 2 năm nhà đầu tư này cay đắng cắt lỗ 32% vẫn không có người mua - Ảnh 1.

Dịch bệnh khiến nhiều nhà đầu tư ồ ạt bán homestay, farmstay.

Do tình hình dịch vẫn có thể kéo dài thêm, cũng có phần lo lắng về việc dịch sẽ bất ngờ quay trở lại nên cuối tháng 8/2021 vừa qua gia đình anh Việt đành rao bán farmstay với mức giá tròn 10 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay đã gần 2 tháng trôi qua nhưng vẫn không có ai tới hỏi mua.

“Thực tế bây giờ khách mua ở Hà Nội cũng không thể đi xem được, do việc di chuyển vẫn còn khó khăn. Với số vốn 12,5 tỷ đồng ban đầu cộng thêm chi phí duy trì trong suốt thời gian trước đó khoảng 800 triệu đồng, tổng là tôi đã bỏ vào đó 13,2 tỷ đồng. Bây giờ bán được với giá 10 tỷ là tôi mất 3,2 tỷ đồng trong gần 2 năm đầu tư rồi”, anh Việt thất vọng nói.

Theo anh Phí Minh Hiếu – nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng lâu năm cho biết, thực tế việc kinh doanh khách sạn hay homestay phức tạp hơn việc chỉ mua đất nền chờ có lãi rồi bán rất nhiều. Bởi lẽ, đã kinh doanh dịch vụ sẽ phải chịu khoản chi phí vận hành rất với từ việc cải tạo, nâng cấp, lương nhân viên,…

“Mấy năm nay, vùng núi phía Tây Bắc thu hút được đông đảo khách du lịch từ trong vào ngoài nước. Do đó, có tiềm năng phát triển du lịch nên mấy năm gần đây giá đất tại khu vực miền núi phía Bắc liên tục có sự biến động. Nếu chỉ mua đất để đầu tư có lãi rồi bán thì không vấn đề. Nhưng đã chi vài tỷ đồng để xây dựng homestay, farmstay thì không hề đơn giản như mọi người vẫn nhìn vào. Tình hình kinh doanh không ổn định nhưng vẫn chịu chi phí vận hành lớn dẫn tới việc không chịu được áp lực buộc sẽ phải rao bán cắt lỗ”,anh Hiếu nói.

anh Hiếu cũng cho biết, nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng đâu là “miếng bánh” ngọt nên đã mạnh dạn chi từ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng. Nhưng thực tế, khi không có tiềm năng kinh tế vững chắc mà phải sử dụng đòn bẩy tài chính, trong khi dịch bệnh, vắng khách vẫn kéo dài thì nhà đầu tư rất dễ rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư này cũng nhấn mạnh: “Số tiền để đầu tư homestay, farmstay rất lớn. Hơn nữa, thời gian thu hồi vốn cũng rất lâu, nếu tình hình kinh doanh tốt thì nhanh nhất là 3 năm, không thì có thể kéo dài tới 5 – 7 năm”.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Hàng loạt homestay rao bán, giá giảm cả nửa vẫn không có khách

Dịch Covid-19 kéo dài suốt gần 2 năm khiến lượng khách du lịch đến Ninh Bình giảm mạnh. Điều này dẫn tới việc chủ đầu tư các homestay rơi vào cảnh điêu đứng vì nợ lãi ngân hàng, buộc phải rao bán hàng loạt homestay để trả nợ.

Chia sẻ :


Vay 700 triệu, trả lãi 1 triệu/ngày, chủ khách sạn kiệt sức, bán nhà trả nợ

Hơn một năm dịch bệnh khắp nơi khiến công việc kinh doanh khách sạn của chị Mai ế ẩm, khoản tiền tích trữ không còn, nợ ngân hàng và khoản vay lãi trả góp hàng ngày khiến người phụ nữ này kiệt sức.

Chia sẻ :


TP.HCM sẽ thí điểm mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ

TP.HCM sẽ thí điểm mở lại các dịch vụ ăn uống tại chỗ trên tinh thần khẩn trương, nhưng phải đánh giá kỹ tình hình trong thời gian tới…

Chia sẻ :


Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: “Người Việt có tiền sẽ nghĩ ngay đến đất nhưng tôi khuyên nhà đầu tư không nên lao vào khi đất đã lên cơn sốt”

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết khuyên các nhà đầu tư bất động sản, ở đâu có thanh khoản, có thị trường thì đầu tư, không chạy theo “sốt”. Nếu là nhà đầu tư cá nhân, chỗ nào thấy “sốt” là bán ngay. Còn nếu lao vào cơn sốt đất thì cơ hội chỉ là 50-50.

Chia sẻ :


Choáng với giá đất Tây Nguyên đạt mức kỷ lục 500 triệu đồng/m2

Đây là thông tin được Bà Lê Thắm, Phó Giám đốc Tâm Real chi nhánh Đà Lạt cho biết khi nói về sự sôi động cục bộ của một số khu vực tại thị trường Tây Nguyên.

Chia sẻ :


TP.HCM: Cơ hội mua nhà phố đắt đỏ tại quận trung tâm trong mùa dịch

Có những bất động sản bình thường không giảm hoặc không bán, chẳng hạn như nhà phố. Dịch Covid-19 đã khiến tình trạng này thay đổi…

Chia sẻ :


Bất động sản du lịch tiếp tục lao đao

Thị trường bất động sản du lịch, bao gồm cả phân khúc khách sạn đang chịu tác động nặng nề bởi dịch bệnh Covid. Tình hình giao dịch tại các dự án nghỉ dưỡng gần như “đóng băng”. Trong khi đó, nhiều khách sạn hoạt động cầm chừng, nhiều khách sạn phải đóng cửa, nhiều khách sạn thì không thể cầm cự tiếp, buộc phải rao bán…

Chia sẻ :


Giảm giá kịch sàn căn hộ cho thuê: Giá thuê rẻ bằng phòng trọ sinh viên, căn hộ bỏ trống cả năm nhưng chủ nhà vẫn phải bỏ tiền túi hàng chục triệu đồng bù lỗ

Từ nhiều năm qua, hoạt động mua căn hộ rồi cho thuê đã mang lại lợi nhuận tốt cho không ít nhà đầu tư. Tuy nhiên, trước tác động của dịch Covid-19, nhiều nhà đầu tư căn hộ cho thuê đang rơi vào tình cảnh điêu đứng và xuất hiện tình trạng giá thuê giảm kịch sàn.

Chia sẻ :


FLC: Doanh thu bán niên trên 3.826 tỷ đồng, lãi tăng mạnh so với cùng kỳ

Báo cáo tài chính quý 2 của FLC cho thấy doanh nghiệp ghi nhận trên 3.826 tỷ doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong 6 tháng đầu năm, với lãi tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Chia sẻ :


Mua ô tô trả góp: Khách hàng mất ngủ khi đến kỳ thanh toán

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều gia đình gặp khó khăn trong việc thanh toán nợ hàng tháng cho khoản vay mua ô tô trả góp.

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *