Bí quyết gọi vốn thành công hàng triệu USD của các startup

Bí quyết gọi vốn thành công hàng triệu USD của các startup

Đối với hầu hết các đơn vị khởi nghiệp (startup), vốn thường là nguồn lực có hạn và doanh nhân phải là người vận dụng tốt nguồn lực hạn chế này để đạt được mục tiêu đề ra. Bên cạnh nguồn vốn sẵn có, để hiện thực hóa và mở rộng kế hoạch kinh doanh, các startup đang “khát” vốn luôn tìm cách xoay sở để thu hút các nhà đầu tư quan tâm, rót vốn. Ngoài ý tưởng tốt, định giá dự án chính xác thì cách lên kế hoạch kinh doanh bài bản, sự tự tin cũng là yếu tố quyết định việc rót vốn của nhà đầu tư.

Trên thực tế, dù trong hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng nhiều startup Việt vẫn có thể thu hút nguồn vốn “khủng” từ các nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư lớn ở nước ngoài.

Mới đây, BuyMed (đơn vị điều hành Thuocsi.vn), một startup B2B về phân phối dược phẩm trực tuyến vừa nhận được khoản đầu tư trị giá 9 triệu USD trong vòng Series A.

Tính đến nay, BuyMed đã huy động thành công tổng cộng 12,8 triệu USD. Trước đó, trong vòng tiền Series A công bố năm ngoái, startup này nhận được khoản đầu tư trị giá 2,5 triệu USD.

Một điển hình gọi vốn thành công nữa là Loship – startup giao đồ ăn và thương mại điện tử giao hàng. Loship vừa công bố gọi vốn thành công 12 triệu USD ở vòng Pre-Series C, nâng giá trị công ty vượt hơn 100 triệu USD, theo DealStreet Asia.

Trước đó, theo thông tin từ Bloomberg, ứng dụng học tiếng Anh ELSA đã huy động thành công 15 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B, do Vietnam Investments Group và SIG đồng dẫn đầu.

Đáng chú ý, đầu năm nay, Ví MoMo công bố hoàn thành vòng gọi vốn thứ tư (Series D), với sự tham gia của các nhà đầu tư đang là cổ đông hiện hữu và một số quỹ đầu tư mới. Số tiền cụ thể không được MoMo tiết lộ, tuy nhiên theo thông tin của Bloomberg, con số này có thể lên đến hơn 100 triệu USD.

Theo phân tích của Jenfi – Qũy hỗ trợ vốn tăng trưởng của Singapore, đối với cộng đồng startup, gọi vốn đầu tư luôn là giải pháp ưu tiên bởi vốn là công cụ chủ lực giúp startup phát triển sản phẩm và thực hiện chiến dịch ra mắt chúng.

Những doanh nghiệp đang ổn định cũng rất cần mở rộng thị trường, phát triển doanh thu, tăng trưởng quy mô,… Tất cả các hoạt động trên đều cần vốn. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng đủ điều kiện vay vốn theo cách truyền thống. Điều kiện vay vốn ngày càng thắt chặt khiến nhiều doanh nghiệp khó xoay xở hơn.

Đối với startup, gọi vốn luôn là vấn đề hết sức gian nan. Là những đơn vị ít tiềm lực tài chính, họ có thể không sở hữu tài sản giá trị, chưa xây dựng được lịch sử tín dụng tốt. Vì những hạn chế trên, nhiều doanh nghiệp vuột mất cơ hội tiếp cận nguồn vốn cần thiết. Khi đó, kêu gọi vốn tài trợ trở thành giải pháp tài chính hiệu quả.

Các chuyên gia của Quỹ Jenfi cho rằng, để gọi vốn đầu tư thành công, các startup nên tìm nhà đầu tư thực sự phù hợp. Cộng tác với một nhà đầu tư giống như đồng hành cùng một người bạn. Doanh nghiệp cần tỉnh táo chọn được người bạn có chung hoài bão, chí hướng, tôn trọng mối quan hệ hợp tác thay vì chỉ biết rót tiền. Ngoài tài chính, hãy hướng đến những nhà đầu tư có thể hỗ trợ startup về chiến lược. Nhà đầu tư ấy cũng nên ưu tiên cho hiệu quả dài hạn hơn là tăng trưởng đột biến. Startup sẽ có nhiều cơ hội vươn đến thành công hơn khi chọn đúng bạn đồng hành.

Bên cạnh đó, cần tiến hành rà soát để đảm bảo doanh nghiệp sở hữu đủ điều kiện gọi vốn. Ngoài sự chuẩn bị chu đáo, rà soát doanh nghiệp cũng giúp startup có thêm cơ hội làm nổi bật những lợi điểm khác biệt của bản thân. Những yếu tố cần rà soát bao gồm: pháp lý, hoạt động, tình hình tài chính. Trong đó, startup cần làm nổi bật triển vọng của doanh nghiệp giữa thị trường đầy cạnh tranh này.

Cùng với đó, việc định lượng được giá trị doanh nghiệp để thấy rõ tiềm năng, lợi thế của doanh nghiệp cũng là vấn đề vô cùng quan trọng. Những dữ kiện cần có gồm: Số lượng khách hàng đã mua sản phẩm/dịch vụ; Số lượt mua hàng; Tần suất xuất hiện của thương hiệu trên các kênh truyền thông; Tỷ lệ tăng trưởng… Đây là những dữ liệu mà mọi nhà đầu tư đều muốn nhìn thấy và có quyết định rót tiền vào hay không.

Chia sẻ trên kênh thông tin tài chính Mỹ CNBC, ông Rajan Anandan, Giám đốc điều hành tại Sequoia Capital India cho rằng, dịch Covid-19 khiến các startup phải đối mặt với một giai đoạn khó khăn, làm tổn thương tâm lý kinh doanh và cạn kiệt nguồn vốn.

Theo ông Rajan Anandan, đối với các doanh nhân khởi nghiệp, ưu tiên trước mắt là phải đảm bảo doanh nghiệp có một “đường băng” đủ dài – khoảng thời gian mà họ có trước khi doanh nghiệp hết sạch tiền. Khi có một đường băng đủ dài, hãy tập trung vào việc tái cấu trúc doanh nghiệp, xem xét xoay vòng sang một phân khúc khác, cải tổ cách bán hàng, tìm thấy khách hàng mới… Đồng thời, nhanh chóng đóng các vòng gọi vốn, đừng chờ đợi một bảng điều khoản đầu tư hoàn hảo, đừng “lượn lờ” giữa các nhà đầu tư.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Startup gọi vốn: Dễ mà không dễ

Mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nhưng rất nhiều startup đã gọi vốn thành công, thậm chí còn gọi được vốn hàng triệu USD từ các cá mập và nhà đầu tư.

Chia sẻ :


Start-up giao hàng Loship gọi vốn thành công 12 triệu USD

Với nguồn vốn mới huy động được, Loship kỳ vọng trong vòng hai năm tới, 10% dân số Việt Nam sẽ sử dụng ứng dụng hằng tháng.

Chia sẻ :


Các gia tộc giàu nhất Đông Nam Á đang đổ xô rót tiền vào lĩnh vực này, hi vọng kiếm bộn tiền trong lúc đại dịch tàn phá những mô hình kinh doanh kiểu cũ

Một vài trong số các tài phiệt ở Đông Nam Á đang đẩy mạnh đầu tư vào các startup công nghệ, tìm kiếm các cơ hội mới trong bối cảnh đại dịch ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều ngành kinh doanh từ bán lẻ đến sản xuất và dịch vụ.

Chia sẻ :


Thị trường giao nhận trực tuyến đầy tiềm năng

VnEconomy vừa có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Trung  – CEO của start-up Loship về thương vụ gọi vốn thành công lên tới 12 triệu USD cũng như những tiềm năng của thị trường Việt Nam.

Chia sẻ :


Giám đốc quỹ đầu tư Do Ventures: Năm 2021 có thể là năm đầu tiên tổng số tiền đầu tư vào startup Việt Nam vượt 1 tỷ USD

Nhắn nhủ đến cộng đồng startup, Giám đốc quỹ đầu tư Do Ventures đưa ra lời khuyên: “Công ty là của mình, nhà đầu tư có vào thì là nhà đầu tư thiểu số, do đó trước khi mình trông chờ ai đấy cứu công ty mình thì tự bản thân mình phải tái cấu trúc để tồn tại đã”.

Chia sẻ :


Lần đầu tiên có chương trình khởi tạo startup tại Việt Nam

Lần đầu tiên tại Việt Nam có chương trình khởi tạo startup với sự hội tụ đầy đủ của 3 nguồn lực: công nghệ, vốn, thị trường với sự đồng hành của gần 20 nhà đầu tư, đối tác chiến lược…

Chia sẻ :


Arevo – startup sản xuất xe đạp bằng in 3D của CEO Sonny Vũ vừa huy động thêm 25 triệu USD, nâng tổng vốn được đầu tư lên 85 triệu USD

Được biết, Arevo huy động được vòng vốn mới với giá trị lớn diễn ra sau khi Công ty chính thức ra mắt máy in 3D Aqua 2 trong công cuộc tiếp tục phát triển công nghệ in 3D sợi carbon thế hệ mới của mình. Công ty cũng đã hoàn thành xây dựng cơ sở sản xuất phụ gia tổng hợp sợi carbon lớn nhất thế giới.

Chia sẻ :


8 startup nhận đầu tư 50.000 USD của VSV Capital giữa đại dịch COVID-19

Bất chấp tác động của đại dịch COVID-19, nhiều startup Việt vẫn tăng trưởng đột phá và chứng minh được tiềm năng của mình trước các nhà đầu tư.

Chia sẻ :


Amazon mua startup phát triển công nghệ robotaxi Zoox, chính thức tham gia cuộc đua chế tạo xe ô tô tự lái?

Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đang trong quá trình đàm phán để thu mua startup Zoox, một nhà phát triển công nghệ robotaxi ô tô tự lái.

Chia sẻ :


Tiến sĩ từng bán công ty cho Google chỉ ra sai lầm của nhiều startup Việt: Bán đa số cổ phần trong những vòng đầu, dùng hết tiền tiết kiệm và vay quá nhiều từ gia đình, bạn bè

Tại buổi giao lưu trực tuyến “Học với chuyên gia”, TS Vũ Duy Thức (Khoa Công nghệ Máy tính ĐH Stanford) – người từng khởi nghiệp và bán công ty cho Google, chia sẻ rằng khi quyết định khởi nghiệp hậu Covid-19, nếu là một start up công nghệ, bạn nên tham khảo triết lí kinh doanh : “Khi bạn không phải trả tiền cho sản phẩm nào đó, thì chính bạn đang là sản phẩm”.

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *