Bật mí 4 cách cải thiện kỹ năng tư duy chiến lược giúp “trăm trận trăm thắng”

Bật mí 4 cách cải thiện kỹ năng tư duy chiến lược giúp

Nếu bạn đã từng nhận được thông tin phản hồi rằng bạn cần phải có chiến lược hơn, thì hẳn bạn đã biết bạn sẽ cảm thấy bực bội đến như thế nào. Đâu là những bước đường cụ thể bạn có thể thực hiện để trở nên chiến lược hơn trong vai trò hiện tại của mình để từ đó có thể ‘bước xa hơn’ trên con đường sự nghiệp của mình ? Cùng Tạp chí Doanh nhân tìm hiểu nhé ! 

Hãy bắt đầu bằng cách thay đổi suy nghĩ của bạn. Nếu bạn tin rằng tư duy chiến lược chỉ dành cho các giám đốc điều hành cấp cao, hãy nghĩ lại. Nó có thể, và phải xảy ra ở mọi cấp độ của tổ chức; nó là một trong những phần bất thành văn của tất cả các mô tả công việc.

Một khi bạn đã chấp nhận rằng đó là một phần công việc của bạn, hãy tập trung phát triển bốn khả năng chính sau đây để thể hiện năng lực chiến lược của bạn.

Hãy lắng nghe câu chuyện từ một bạn, bạn ấy tên là Lisa. Một Phó chủ tịch về nhân sự, người từng bị phàn nàn là thiếu chiến lược và không nhìn được ‘bức tranh lớn’ của vấn đề.

1. Biết: Quan sát và tìm kiếm xu hướng

Lisa đã không nhìn thấy được “bức tranh lớn” của mình. Vì khối lượng công việc cô ấy khá nhiều và tốc độ cần thiết để hoàn thành công việc luộn gấp gáp nên cô ấy thường tiếp cận với công việc của cô ấy một cách thiện cận và đã thất bại trong việc cập nhật những xu hướng bên trong lẫn bên ngoài của doanh nghiệp.

Bật mí 4 cách giúp cải thiện kỹ năng tư duy chiến lược của bạn

Cô đã thiếu thông tin quan trọng có thể giúp cô tập trung, ưu tiên và chủ động giải quyết các vấn đề quan trọng cho công ty. Bởi vì Lisa đã tiếp cận công việc của mình theo phong cách ‘giao dịch’, chỉ cần nhận được ứng viên và phỏng vấn, cô ấy đã không nhận ra rằng cô ấy cần một cách tiếp cận hoàn toàn mới để tuyển dụng và giữ chân nhân tài.

Để có chiến lược, bạn cần có sự hiểu biết vững chắc về bối cảnh, xu hướng và cả những yếu tố có thể thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của mình. Tuy nhiên, một sự đánh giá cao về trí tuệ, về tầm quan trọng của việc sử dụng dữ liệu và tìm kiếm xu hướng là không đủ. Bạn cũng cần phải:

  • Hãy biến việc cập nhật theo dữ liệu và xu hướng trở thành một bài tập thường xuyên để khám phá và tổng hợp các xu hướng nội bộ trong công việc hàng ngày của bạn. Ví dụ, chú ý đến các vấn đề được đưa ra nhiều lần trong tổ chức của bạn và tổng hợp những trở ngại chung mà đồng nghiệp của bạn gặp phải.
  • Hãy chủ động kết nối với các đồng nghiệp cả trong tổ chức và trong ngành của bạn để hiểu những quan sát của họ về thị trường. Sau đó, chia sẻ những phát hiện của bạn với ‘network’ của mình.
  • Hiểu những thông tin và quan điểm độc đáo mà chức năng của bạn cung cấp và xác định tác động của nó đối với chiến lược cấp công ty.

2. Hãy suy nghĩ: Đặt câu hỏi khó

Với sự hiểu biết mới về xu hướng và các vấn đề, bạn có thể thực hành sử dụng tư duy chiến lược bằng cách tự hỏi mình, Làm thế nào để tôi mở rộng những gì tôi xem xét? Câu hỏi là ngôn ngữ của chiến lược. Lisa đã đánh giá cao rằng cuộc sống và kinh nghiệm trước đây của cô đã mang đến cho cô một lăng kính chiến lược độc đáo và không thiện cận.

Vì vậy, cô đã thúc đẩy bản thân tăng cường các kỹ năng tìm hiểu và quan điểm của mình. Bằng cách trở nên tò mò hơn, và nhìn vào thông tin từ các quan điểm khác nhau, cô đã có thể giảm mức độ thiện cận khi nhìn nhận vấn đề và thấy các khả năng khác nhau, cách tiếp cận khác nhau và kết quả tiềm năng khác nhau.

Bật mí 4 cách giúp cải thiện kỹ năng tư duy chiến lược của bạn

Chẳng hạn, khi làm việc trong một dự án giữ chân nhân viên, cô ấy đã tự hỏi mình, thành công trông sẽ như thế nào trong năm thứ nhất? Và nó trông như thế nào trong năm 3?

Những gì có thể tác động đến kết quả theo cách tiêu cực? Những dấu hiệu sớm của thành công / thất bại là gì? Các đối tác kinh doanh cần hiểu gì để đảm bảo thành công của mình? và các kết quả có hỗ trợ cho các mục tiêu rộng lớn hơn của tổ chức không?

Bằng cách hỏi những câu hỏi hóc búa này trước khi làm việc, cô nhận ra rằng mình có thể tham gia tốt hơn với các đồng nghiệp và giám đốc điều hành cấp cao từ rất sớm theo những cách có lợi cho dự án – và sẽ giúp định hình nhận thức rằng cô là người chu đáo và chiến lược.

3. Nói: Chiến lược âm điệu

Các nhà tư tưởng chiến lược cũng biết cách sử dụng ngôn ngữ. Họ ưu tiên và sắp xếp những suy nghĩ của họ. Họ cấu trúc giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản của họ theo cách giúp khán giả của họ tập trung vào thông điệp cốt lõi của họ.

Họ thách thức các hiện trạng và khiến mọi người nói về những giả định cơ bản. Những người thực sự có kỹ năng dẫn dắt mọi người đi qua quá trình xác định các vấn đề, định hình sự hiểu biết chung và đóng khung các lựa chọn chiến lược.

Bật mí 4 cách giúp cải thiện kỹ năng tư duy chiến lược của bạn

Nếu điều này nghe có vẻ phức tạp, thì đó, nó là như thế. Nhưng có nhiều cách bạn có thể bắt đầu mài giũa những kỹ năng này:

  • Thêm cấu trúc để giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói của bạn. Nhóm và sắp xếp một cách hợp lý các điểm chính của bạn, và giữ mọi thứ ngắn gọn nhất có thể.
  • Thu hút khán giả của bạn bằng cách cho họ xem xét các chủ đề bao quát mà bạn muốn giải quyết để họ sẵn sàng tham gia vào một cuộc trò chuyện cấp cao hơn, không chỉ là các chi tiết chiến thuật.
  • Thực hành đưa ra câu trả lời trước, thay vì xây dựng theo ý chính của bạn.

Lisa đã không thể nhận ra rằng cách cô ấy nói đã tạo ra nhận thức rằng cô ấy không phải là người có chiến lược. Cô bắt đầu thay đổi điều đó.

Đầu tiên bằng cách tập trung từng người một với CHRO (Giám đốc nhân sự) của cô ấy ở các cuộc thảo luận cấp độ cao hơn và để lại các vấn đề về chiến thuật qua email. Cô chọn một hoặc hai lĩnh vực chiến lược để tập trung vào. và đảm bảo đóng khung các vấn đề trong bối cảnh ưu tiên hàng đầu của CHRO và CEO.

4. Act: Dành thời gian để suy nghĩ và khắc phục xung đột

Trong giai đoạn đầu làm việc cùng nhau, Lisa giữ một lịch trình đầy ắp, chạy từ cuộc họp này đến cuộc họp khác. Cô cảm thấy khó khăn khi đóng góp chiến lược mà không có thời gian để suy nghĩ về các vấn đề và các lựa chọn suy ngẫm.

Nhận thấy rằng cô ấy không mang hết giá trị của mình lên bàn họp, cô ấy bắt đầu đánh giá các nhiệm vụ của mình dựa trên mức độ khẩn cấp và tầm quan trọng như được nêu trong ma trận 2 x 2 của Stephen Covey.

Cô ấy đã dừng tham dự các cuộc họp mà cô ấy không cần phải có mặt.

Lisa cũng thực hành các kỹ năng quan trọng khác. Cô học cách nắm lấy cuộc tranh luận và mời thử thách, bằng việc không để nó trở nên bị cá nhân, cô đã có thể hỏi những câu hỏi hết sức hóc búa. Để làm điều này, cô tập trung vào các vấn đề, không phải con người và sử dụng các đồng nghiệp trung lập để thách thức suy nghĩ của cô.

Bật mí 4 cách giúp cải thiện kỹ năng tư duy chiến lược của bạn

Nhiệm vụ để xây dựng các kỹ năng chiến lược của bạn có thể không thoải mái. Lúc đầu, bạn có thể cảm thấy như bạn đang “lấp cát vào đại dương”. Tầm nhìn của bạn sẽ bị mờ đi khi bạn xoay sở thông qua những cảm giác bất ổn đi kèm với việc thách thức các giả định của chính bạn. Tuy nhiên, khi bạn có thể vượt qua, bạn có thể đóng góp ở cấp độ cao hơn, bạn sẽ rất vui vì bạn đã chấp nhận rủi ro.

Theo MarketingTrips

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

ᴠᴄᴏɴᴛᴇɴᴛ: Hạt Nhân Đột Phá Của Excedo

ᴠᴄᴏɴᴛᴇɴᴛ: sứᴄ ᴍạɴʜ ᴄủᴀ ᴛʀí ᴛᴜệ ɴʜâɴ ᴛạᴏ ᴛʀᴏɴɢ ǫᴜảɴ ᴛʀị ᴅᴏᴀɴʜ ɴɢʜɪệᴘ ✨Với sự bùng nổ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI)…

Chia sẻ :


Chuyển đổi số là bắt buộc, nhưng đừng làm vì phong trào

Chuyển đổi số không còn là nhu cầu, muốn hay không mà là yếu tố bắt buộc, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong bối cảnh hiện nay, đảm bảo không bị thụt lùi, không gián đoạn. Dù vậy doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ càng, nhận thúc đúng và không nên làm theo phong trào…

Chia sẻ :


7 yếu tố và 3 hành động để doanh nghiệp tư nhân vượt Covid-19

Báo cáo thứ 3 của Deloitte trong năm với chủ đề “Khủng hoảng là chất xúc tác: Tăng tốc chuyển đổi” về doanh nghiệp tư nhân trên toàn cầu cho thấy hơn 2/3 nhà lãnh đạo tham gia khảo sát tin tưởng vào triển vọng của doanh nghiệp mình trong 12 tháng tới…

Chia sẻ :


Bật mí 3 chiến lược giúp thương hiệu trở lên vượt trội so với đối thủ cạnh tranh

Chúng ta đều biết rằng để xây dựng một thương hiệu thành công, chúng ta phải nổi bật để mọi người sẽ chọn chúng ta thay vì các đối thủ cạnh tranh. Nhưng thật không may, hầu hết các doanh nghiệp đều tiếp cận nhiệm vụ quan trọng này một cách sai lầm.

Chia sẻ :


VinFast hợp tác với Autobest thúc đẩy xu hướng ô tô điện

Hai bên cam kết đồng hành thúc đẩy xu hướng chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang ô tô điện thân thiện với môi trường tại thị trường châu Âu…

Chia sẻ :


Giải thích trò lừa đảo của bán hàng đa cấp biến tướng

Cảnh giác về những nguy hiểm và hoạt động của MLM là đặc biệt quan trọng, bởi vì chúng là những mô hình kim tự…

Chia sẻ :


[Quy tắc đầu tư vàng]: Kinh nghiệm cho nhà đầu tư chứng khoán rút ra sau 2 năm sống trong đại dịch COVID-19

Nhà đầu tư nên hạn chế việc quá phụ thuộc vào điểm số của thị trường mà nên dành thời gian quan tâm nhiều hơn tới giá trị nội tại của doanh nghiệp và tập trung vào các cơ hội mà mình thật sự có niềm tin cũng như hiểu rõ doanh nghiệp…

Chia sẻ :


Từ Chính phủ điện tử đến Chính phủ số: Vẫn còn rất xa mới chạm đích?

Phát triển Chính phủ điện tử, chính phủ số Việt Nam được xác định gắn liền với việc giải quyết các vấn đề lớn của xã hội để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn…

Chia sẻ :


Học ngay 8 cách xây dựng chiến lược Content Marketing cực hiệu quả cho thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân luôn là vấn đề doanh nghiệp quan tâm và đặt lên top đầu. Học ngay 8 cách xây dựng chiến lược Content Marketing sau để làm doanh nghiệp trở lên nổi bật hơn.

Chia sẻ :


Thủ tướng Chính phủ: “Thống kê phải nâng tầm để các con số biết nói và thực chất hơn”

“Thống kê không chỉ là liệt kê con số theo một cách cơ học mà phải làm các con số “biết nói”, thực chất hơn và phục vụ kịp thời cho công tác tham mưu, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *