AIDA – Công thức “Trùm” trong Content Marketing khiến người dùng không dứt ra được
Nếu “Vừng ơi mở ra” là câu nói giúp Alibaba lấy được kho báu thì AIDA chính là chìa khóa đưa content đạt đến vị trí “King”.
Công thức AIDA là gì?
Nếu bạn chưa từng nghe tới nó, AIDA là một mô hình được dùng rộng rãi trong các chu trình quảng cáo và marketing.
Công thức AIDA đại diện cho:
- Attention – Chú ý
- Interest – Thích thú
- Desire – Khao khát
- Action – Hành động
Mô hình này là mô tả các bước nhau xảy ra từ khi một người đi vào giai đoạn Nhận thức của phễu marketing tới khi họ ra một Quyết định.
Mô hình này ban đầu được dùng để giải thích cách quản lý hoạt động truyền thông quảng cáo và marketing sao cho thu hút với khách hàng tiềm năng và giải thích cách khách hàng phân biệt giữa các nhãn hàng để ra quyết định sau cùng.
Mô hình AIDA mô tả các nhiệm vụ cần thiết được thực hiện để đưa một khách hàng từ giai đoạn nhận thức sang hành động dẫn tới chuyển đổi.
Nếu bạn mới vô nghề copywriting, hoặc bạn là một copywriter đang nhìn vào trang giấy trắng, công thức AIDA là một “tiêu chuẩn cũ” giúp tạo ra những kết quả to lớn.
Bạn có thể dùng AIDA cho tất cả các loại tài liệu digital marketing và tài liệu quảng cáo offline. Chúng bao gồm trang web, email, quảng cáo trả tiền, thư trực tiếp direct mail, thậm chí quảng cáo TV và radio.
Khái niệm AIDA ra đời vào năm 1898 khi Elias St. Elmo Lewis, người cuối cùng cũng có tên trên Advertising Hall of Fame (đại lộ danh vọng ngành quảng cáo), viết một bài (nặc danh) về 3 nguyên tắc quảng cáo mà ông ấy thấy hữu ích trong sự nghiệp của mình.
Bài báo đăng trong Inland Printer, một trong những tạp chí có ảnh hưởng nhất trong thế kỷ 19, và phát biểu rằng tất cả quảng cáo thành công nên tuân theo một số công thức nhất định.
Công thức AIDA hoạt động thế nào?
Chú ý – Attention
Giai đoạn này trong công thức, như cái tên nói lên tất cả, là về việc tạo nhận thức thương hiệu (brand awareness).
Để tạo ra sự chú ý đủ tốt, bạn cần nghiên cứu khán giả mục tiêu kỹ lưỡng.
Giai đoạn này chủ yếu là khám phá đam mê và vấn đề của khán giả mục tiêu, bắt đầu bằng cách vẽ ra chân dung khách hàng lý tưởng từ trong ra ngoài.
Với hiểu biết đó trong tay, bạn có thể phát triển nội dung tập trung vào vấn đề, đam mê, và làm định hướng cho thông điệp marketing.
Vì đây là giai đoạn ban đầu của AIDA, tài sản marketing (marketing collateral) nên ở trang thái sẵn sàng cho bất kỳ bên quan tâm nào. Bạn có thể làm điều này với traffic tự nhiên từ SEO, mạng xã hội và website của bạn.
Nếu bạn có thể tạo ra nội dung thu hút chú ý và tương tác với khán giả mục tiêu, bạn sẽ gợi lên sự tò mò làm cho khán giả mục tiêu tìm hiểu thương hiệu của bạn thực sự làm gì.
Thích thú – Interest
Thu hút chú ý là một chuyện. Giữ được sự chú ý lại là một chuyện khác.
Để thông điệp quảng cáo hay marketing của bạn thành công trong việc làm cho khách hàng tiềm năng tương tác, bạn phải cho họ lý do.
Bạn có thể làm điều này bằng cách giải thích với khách hàng tiềm năng răng vấn đề họ đang đối mặt tiêu cực lên cuộc sống của họ.
Bạn có thể làm điều này bằng kỹ thuật storytelling hoặc phương pháp khác làm cho một người cảm thấy vấn đề đang đè nặng của họ, đưa họ tới việc tìm kiếm giải pháp triệt để.
Mấu chốt đối với giai đoạn Thích thú trong AIDA là làm cho vấn đề mang tính cá nhân để bạn chỉ nói chuyện với khách hàng tiềm năng mà không phải ai khác.
Khao khát – Desire
Giai đoạn Khao khát là nơi bạn cho khách hàng tiềm năng thấy chính xác lời đề nghị của bạn có thể giải quyết vấn đề của họ.
Đây là nơi bạn sẽ giải thích các tính năng của sản phẩm và dịch vụ cũng như các lợi ích liên quan khác.
Bạn nên chứng minh những lợi ích này sẽ thỏa mãn nhu cầu khách hàng tiềm năng ra sao.
Các kỹ thuật thường thấy ở giai đoạn này bao gồm các hình ảnh trước và sau, thường được dùng bởi các sản phẩm vệ sinh, nha khoa, hoặc bất kỳ ai tìm kiếm sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.
Khán giả mục tiêu của bạn có thể thấy đề nghị của bạn khiến cuộc sống họ tốt hơn, dù đó là chủ đề về cuộc sống thịnh vượng, sức khỏe, sự lãng mạn, hoặc nhu cầu khác.
Nếu thực hiện đúng đắn, khách hàng tiềm năng của bạn ở giai đoạn này sẽ sẵn sàng ra quyết định mua hàng.
Hành động – Action
Khi bạn thành công trong việc tạo sự khao khát, bước tiếp theo là thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng họ nên hành động ngay lập tức.
Nếu bạn bán hàng cá nhân, giai đoạn này là nơi bạn sẽ đưa ra đề nghị bán hàng.
Nhà quảng cáo có thể tạo ra một cảm giác cấp bách bằng cách đưa ra đề nghị trong một thời gian hạn hẹp hoặc bằng cách đưa vào phần thưởng đặc biệt với những ai hành động nhanh.
Nếu bạn muốn nhiều khách hàng hành động ở giai đoạn này trong AIDA, bạn nên tạo sự dễ dàng hơn cho họ.
Nghĩa là bao gồm việc gọi điện thoại nếu bạn có số điện thoại văn phòng hoặc nút CTA trên trang sản phẩm và trên đường gấp trung bình (phần trên cùng của website hiện ra mà không phải cuộn trang) để khách hàng tiềm năng có thể click mua mà không phải cuộn trang.
Làm thế nào để sử dụng AIDA thành công?
Đây là những bước cần tuân theo khi bạn muốn ứng dụng phương pháp AIDA trong nỗ lực marketing của mình.
Viết cho Chân dung khách hàng mục tiêu
Bạn nên nói trực tiếp với chân dung khách hàng mục tiêu. Nghĩa là bạn cần dùng nhiều “Bạn” và “của bạn”, để khách hàng tiềm năng nghĩ bạn đang nói chuyện với họ.
Điều này làm cho thông điệp của bạn trở nên cá nhân hơn.
Nếu bạn có thể đề cập các chi tiết áp dụng cho chân dung khách hàng mục tiêu của mình, như vai trò của họ trong công ty, trách nhiệm, vấn đề và những chi tiết khác của họ.
Nếu chân dung khách hàng mục tiêu là marketing manager, chẳng hạn, sử dụng chức vụ đó trong thông điệp của bạn để khiến nó thực sự đánh trúng đích.
Sử dụng các yếu tố Phong cách
Khách hàng tiềm năng của bạn không chỉ phản ứng với cách đọc nội dung quảng cáo và marketing của bạn, mà còn vẻ bề ngoài của nó.
Để làm rõ một số ý tưởng và để làm rõ thông điệp AIDA của bạn, bạn được khuyến khích sử dụng các yếu tố phong cách như gạch dưới và in đậm.
Tạo kiểu cách cho nội dung của bạn quá nhiều, nội dung của bạn có thể trở nên quá đà. Hãy dùng vừa thôi, bạn có thể giúp người đọc hoàn toàn lĩnh hội ngôn từ của mình để hiệu ứng được cải thiện.
Nghiêm túc với Tiêu đề
Tiêu đề của bạn thường là yếu tốt đầu tiên trong nội dung marketing và quảng cáo mà khách hàng tiềm năng sẽ thấy. Nếu tiêu đề của bạn không hiệu quả, nỗ lực marketing của bạn có thể phá sản.
Khi phát triển tiêu đề AIDA, bạn sẽ cần nói thẳng vào vấn đề của khách hàng mục tiêu, và đưa ra một số lời hứa hay giải pháp.
Bạn có thể thử tiêu đề của mình bằng cách sử dụng Coschedule’s Headline Analyzer, cái này cho phép bạn biết liệu tiêu đề bạn có dẫn dắt cảm xúc hay không, có chưa những từ khóa phù hợp hay không và chúng đã tốt nhất cho marketing và quảng cáo AIDA chưa.
A/B Test email quảng cáo
Chúng ta đã nói AIDA có thể dùng được với email marketing. Tiêu đề email thu hút sự Chú ý, dòng tiêu đề và đoạn đầu tiên tạo sự Thích thú, phần nội dung xây dựng Khao khát, và CTA ở cuối email thúc đẩy Hành động.
Nếu tỷ lệ mở email và tỷ lệ click của bạn không như kỳ vọng, bạn nên làm A/B test các email quảng cáo của mình để đạt hiệu quả tối đa.
A/B testing là việc dùng 2 email khác nhau, ở đó bạn thay đổi một yếu tố duy nhất của một trong các email này, sau đó bạn kiểm tra kết quả với cùng một tệp khách hàng.
Kỹ thuật này có thể được dùng trên tiêu đề email, đoạn đầu tiên, nội dung email, hình ảnh và Call to action.
Tận dụng lợi thế các tính năng thử nghiệm của Heatmap
Một cách tuyệt vời để thử nghiệm email, website và những phương tiện marketing hay quảng cáo khác của bạn là dùng công cụ Heatmap (bản đồ nhiệt website)
Crazy Egg cung cấp cho bạn giải pháp tiến bộ có thể đóng góp vào sự hiện diện web tốt nhất có thể.
Sử dụng heatmaps, bạn có thể thấy nơi khách truy cập click chuột, rê chuột và nơi họ có thể bị kẹt lại mà không chuyển đổi được.
Crazy Egg còn cung cấp các video quay màn hình, ảnh chụp snapshot và các phương tiện làm A/B test có thể giúp bạn mày dũa công thức AIDA và thông điệp được tập trung vào khách hàng tiềm năng và khách hàng hơn.
Tham khảo: crazyegg.com
Phản hồi