“Siêu pin” sạc 80% sau 5 phút – vũ khí bí mật kỳ vọng giúp VinFast phủ đầu thị trường: Chi phí tương đương pin hiện tại, tiêu chuẩn an toàn và độ bền đều vượt chuẩn

Siêu pin sạc 80% sau 5 phút – vũ khí bí mật kỳ vọng giúp VinFast phủ đầu thị trường: Chi phí tương đương pin hiện tại, tiêu chuẩn an toàn và độ bền đều vượt chuẩn - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch Vingroup Lê Thị Thu Thuỷ vừa công bố VinFast sẽ đưa vào sử dụng 2 công nghệ pin tiên tiến nhất hiện nay trên các mẫu ô tô điện thế hệ mới của hãng gồm pin thể rắn 100% (100% Solid-state battery) và loại pin có thể sạc 80% trong 4-5 phút. 

Trong khi pin thể rắn 100% đã được nhiều hãng sản xuất cell pin nhắc đến với những ưu điểm lớn là tăng quãng đường di chuyển cho ô tô điện, giảm thời gian sạc và số lần sạc thì loại pin có thể sạc đến 80% trong 4-5 phút của StoreDot (Israel) lại gây ngạc nhiên lớn.

Đây là loại pin gì, công nghệ phát triển hiện tại ra sao, có ưu và nhược điểm gì?

“Siêu pin” thực sự

Tháng 1/2021, StoreDot ném một “quả bom” vào thị trường sản xuất pin lithium-ion khi công bố loại pin có khả năng sạc đầy trong 5 phút, đánh dấu bước tiến quan trọng giúp ô tô điện sạc nhanh như đổ xăng. Pin lithium-ion được phát triển bởi StoreDot của Israel và sản xuất bởi Eve Energy (Trung Quốc).

Siêu pin sạc 80% sau 5 phút – vũ khí bí mật kỳ vọng giúp VinFast phủ đầu thị trường: Chi phí tương đương pin hiện tại, tiêu chuẩn an toàn và độ bền đều vượt chuẩn - Ảnh 1.

StoreDot từng demo loại pin sạc đầy sau 30 giây cho smartphone và giờ là pin sạc 80% trong 5 phút cho ô tô điện.

StoreDot đã chứng minh được loại pin “sạc cực nhanh” của mình trên điện thoại, máy bay không người lái và xe tay ga. Daimler, BP, Samsung và TDK đều đã đầu tư vào StoreDot. Tính đến tháng 1 năm nay, công ty đã huy động được 130 triệu USD và được vinh danh là Công ty tiên phong về năng lượng mới của Bloomberg vào năm 2020.

Thực tế, loại pin của hãng có thể sạc đầy trong 5 phút chứ không chỉ đến 80%. Tuy nhiên, điều này yêu cầu bộ sạc công suất cao hơn nhiều so với hiện tại. Sử dụng cơ sở hạ tầng có sẵn, StoreDot đặt mục tiêu giúp ô tô chạy được 100 dặm sau 5 phút sạc trong năm 2025.

“Việc sạc pin lithium-ion trong 5 phút được coi là không thể. Nhưng chúng tôi không phát hành một mẫu thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Chúng tôi phát hành mẫu kỹ thuật từ một dây chuyền sản xuất hàng loạt. Điều này chứng tỏ nó đã khả thi và nó đã sẵn sàng về mặt thương mại”, Doron Myersdorf – Giám đốc điều hành của StoreDot cho biết.

Pin Li-ion hiện tại sử dụng than chì làm một cực điện, trong đó các icon lithium được đẩy để lưu trữ điện tích. Nhưng khi chúng được sạc nhanh, các ion bị tắc nghẽn và có thể biến thành kim loại và gây ra đoản mạch.

Pin StoreDot thay thế than chì bằng các hạt nano bán dẫn để các ion có thể đi qua nhanh hơn và dễ dàng hơn. Các hạt nano này dựa trên germanium, có thể hoà tan trong nước và dễ xử lý hơn trong sản xuất. Tuy nhiên, kế hoạch của StoreDot là sử dụng silicon, rẻ hơn nhiều và dự kiến nguyên mẫu này sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay. Myersdorf cho biết chi phí sẽ tương đương pin Li-ion hiện tại.

Phổ cập thị trường trong 3-5 năm

“Điểm nghẽn của việc sạc siêu nhanh không còn là pin”, ông nói. Hiện các trạm sạc và lưới điện cung cấp cho loại pin mới cần được nâng cấp. Hàng chục công ty trên khắp thế giới đang phát triển pin sạc nhanh với Tesla, Enevate và Sila Nanotechnologies đều đang phát triển điện cực silicon. Một số công ty khác xem xét sử dụng hợp chất khác, chẳng hạn Echion sử dụng vi hạt niobi oxit.

Siêu pin sạc 80% sau 5 phút – vũ khí bí mật kỳ vọng giúp VinFast phủ đầu thị trường: Chi phí tương đương pin hiện tại, tiêu chuẩn an toàn và độ bền đều vượt chuẩn - Ảnh 2.

Trong 3-5 năm, người dùng sẽ có những chiếc ô tô điện giá 25.000 USD, chạy như xe thể thao, sạc đầy trong 10 phút và an toàn hơn bất cứ loại ô tô nào hiện có.

Nghiên cứu trên tạp chí Nature Energy chỉ ra loại pin này có chi phí vừa túi tiền và loại bỏ được lo lắng về phạm vi hoạt động. Myersdorf cho biết pin StoreDot có thể sạc 1.000 lần mà vẫn giữ được 80% dung lượng ban đầu.

Mặc dù công nghệ đã sẵn sàng nhưng hầu hết chuyên gia đều cho rằng công nghệ “siêu pin” này chỉ sẵn sàng phổ cập trên thị trường trong 3-5 năm nữa.

Giáo sư Chao-yang Wang thuộc Trung tâm Công nghệ Lưu trữ Năng lượng và Pin tại Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) cho biết: “Tôi nghĩ những loại pin sạc nhanh như vậy sẽ có mặt trên thị trường trong 3 năm nữa. Chúng sẽ không đắt hơn, thậm chí cho phép các nhà sản xuất ô tô giảm kích thước pin trên xe trong khi khắc phục được vấn đề về tầm hoạt động, từ đó cắt giảm đáng kể chi phí pin xe.

“Chúng ta sẽ có những chiếc ô tô điện trị giá 25.000 USD chạy như xe thể thao sang trọng, có khả năng sạc lại trong 10 phút và an toàn hơn bất kỳ loại ô tô nào hiện có trên thị trường”.

Tham khảo: Guardian, Bloomberg

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

VinFast vừa đầu tư vào một startup công nghệ pin của Mỹ

Các nhà đầu tư rót 3 triệu USD vào AM Batteries trong vòng hạt giống.

Chia sẻ :


Chỉ với 3 mẫu xe xăng và các mẫu xe điện sắp ra mắt, VinFast đã chi gần 2 tỷ USD cho R&D

Hơn 41.000 tỉ đồng, tương đương gần 2 tỉ USD là chi phí dành riêng cho nghiên cứu phát triển (R&D) các dòng xe VinFast trong các năm qua. Đây là con số khủng so với một thương hiệu vừa gia nhập thị trường, cho thấy tầm nhìn và quyết tâm vươn ra thế giới của hãng xe Việt.

Chia sẻ :


Honda và GM bắt tay, hứa ra ô tô điện “giá phải chăng”

Mối quan hệ hợp tác của hai công ty sẽ mang lại những mẫu ô tô điện có giá dưới 30.000 USD (khoảng 686 triệu đồng) cho thị trường toàn cầu.

Chia sẻ :


Báo Nhật nói gì khi VinFast dần bước vào thị trường phương Tây, cạnh tranh với các ‘ông lớn’ Tesla, Volkswagen?

VinFast hiện đang chuẩn bị cho mục tiêu tiến vào thị trường xe điện tại Mỹ và châu Âu trong thời gian tới.

Chia sẻ :


Mercedes: Giấc mơ xe điện “giá phải chăng” sẽ còn xa vời

Giám đốc Công nghệ của Mercedes cho rằng với công nghệ hiện nay, xe điện giá cả phải chăng vẫn là một giấc mơ xa vời, và phải mất nhiều năm nữa mới thành hiện thực.

Chia sẻ :


Chi phí giảm 89% trong 10 năm qua nhưng vẫn ở mức trung bình 6.300 USD/khối, vì sao giá pin xe điện “cắt cổ” như vậy?

Đà giảm giá của pin xe điện đang bị chậm lại vì giá nguyên liệu tăng. Mặc dù vậy, người ta vẫn kỳ vọng những chiếc xe điện giá 25.000 USD sẽ xuất hiện vào năm 2023.

Chia sẻ :


Xăng tăng chóng mặt, cơ hội cho xe máy điện ‘lên ngôi’?

Xe máy điện là một trong những giải pháp góp phần cứu lấy sự trong lành của thành phố. Chưa kể giá xăng tăng mất kiểm soát thời gian gần đây khiến nhiều người dùng xe máy xăng phải suy nghĩ lại về việc lựa chọn phương tiện.

Chia sẻ :


Những điều cần biết khi mua ô tô điện

Xe điện đang là xu hướng trên toàn cầu với nhiều mẫu xe đa dạng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, người dùng trước khi lựa…

Chia sẻ :


Samsung Electronics lãi đậm nhờ con chip và điện thoại gập

Lợi nhuận hoạt động của Samsung Electronics tăng hơn 25% nhờ giá chip bán dẫn tăng và nhu cầu cao bất nhờ với dòng điện thoại gập đắt đỏ của công ty…

Chia sẻ :


Thứ vỏ bỏ đi ở Việt Nam có thể trở thành ‘siêu vật liệu’ dùng trong ô tô, xe điện, tàu hỏa…

Vỏ me được rửa sạch và sấy khô ở 100 độ C trong khoảng sáu giờ trước khi nghiền thành bột. Lượng bột này được nung trong lò 150 phút ở nhiệt độ 700-900 độ C trong điều kiện không có oxy để chuyển thành các tấm carbon siêu mỏng.

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *