Vì sao phụ nữ lái xe thường kém hơn đàn ông?

phụ nữ lái xe
phụ nữ lái xe
Một trong những lý do quan trọng dẫn đến tỷ lệ phụ nữ lái xe gây tai nạn, va chạm giao thông nhiều hơn đàn ông chính là bởi bản thân não bộ của họ có sự khác biệt.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, khả năng lái xe phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố giới tính cùng những kỹ năng mang tính thiên bẩm, trời phú. Phái đẹp thường dễ mất tập trung, dễ mất bình tĩnh khi đối mặt những tình huống giao thông khó chịu.

Qua nhiều nghiên cứu, có thể đúc kết được một số lý do dưới đây khiến phụ nữ lái xe thường không bằng đàn ông.

DỄ MẤT BÌNH TĨNH, DỄ NỔI CÁU

Cách đây chưa lâu, Đại học Goldsmiths (Vương quốc Anh) và tập đoàn ô tô Hyundai (Hàn Quốc) đã phối hợp thực hiện một cuộc khảo sát về hành vi lái xe của 1.000 người với một nửa là phụ nữ, một nửa là đàn ông.

Kết quả cho thấy, tỷ lệ phụ nữ lái xe tỏ ra giận dữ cao hơn 12% so với đàn ông. Những người này thường la hét hoặc bấm còi ỉnh ỏi khi gặp những tình huống khó chịu trên đường.

Đặt trong trường hợp có người luôn miệng “điều khiển” phải lái xe thế nào thì tỷ lệ phụ nữ tỏ ra nổi cáu cao hơn 14% so với đàn ông. Khi gặp một người khác điều khiển xe ẩu trên đường, nữ giới cũng tỏ ra thiếu kiềm chế hơn 13% so với đàn ông.

Trưởng nhóm nghiên cứu, chuyên gia tâm lý Patrick Fagan, cho rằng yếu tố giới tính có những tác động mạnh mẽ lên khả năng điều khiển xe của phụ nữ.

Từ thủa hồng hoang, nữ tổ của chúng ta đã phát triển được một ý thức cấp tính, rất nhạy cảm với sự nguy hiểm hoặc bất kỳ điều gì đe dọa con cái khi hang động của họ không được bảo vệ. Cho đến nay, bản năng đó vẫn tồn tại.

Chính vì vậy, nữ giới thường nhạy cảm hơn rất nhiều so với đàn ông khi đối diện những nguy cơ mất an toàn, từ đó khiến họ thường tỏ ra dễ nổi cáu, tức giận và… thất vọng.

DỄ MẤT TẬP TRUNG, THIẾU QUYẾT ĐOÁN KHI XỬ LÝ TÌNH HUỐNG

Một trong những lý do quan trọng dẫn đến tỷ lệ phụ nữ lái xe gây tai nạn, va chạm giao thông nhiều hơn đàn ông chính là bởi bản thân não bộ của họ có sự khác biệt.

Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã tiến hành quét não 949 phụ nữ và nam giới. Kết quả cho thấy, phụ nữ sở hữu các kết nối tốt hơn giữa phần bên trái và bên phải của bộ não.

Trong khi đó, đàn ông có hoạt động mãnh liệt hơn bên trong các phần riêng rẽ của não bộ, đặc biệt là ở vùng tiểu não – khu vực kiểm soát các kỹ năng vận động.

Phái mạnh cũng có hệ thống liên kết tốt hơn giữa khu vực phía trước và phía sau của não bộ, tạo cho họ khả năng vượt trội trong việc tiếp nhận thông tin và sử dụng chúng ngay lập tức để thực hiện những nhiệm vụ phức tạp.

Điều này đồng nghĩa, đàn ông sẽ giỏi làm các việc như học, bơi hay đậu/đỗ xe hơi hơn.

Tiến sĩ Ragini Verma, thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Pennsylvania, giải thích thêm: “Công trình của chúng tôi cho thấy, nếu phụ nữ và đàn ông cùng được giao một nhiệm vụ có liên quan đến cả suy nghĩ logic và suy nghĩ trực giác, phụ nữ sẽ hoàn thành tốt hơn. Nhưng nếu có nhiệm vụ và hành động cần được thực hiện ngay lập tức, bộ não đàn ông sẽ phù hợp hơn”.

Kết quả nghiên cứu có liên quan đặc biệt đến khả năng lái xe ở phụ nữ và nam giới. Hoạt động của bộ não nam giới cho phép họ xử lý các tình huống bất ngờ trong quá trình tham gia giao thông tốt hơn phụ nữ. Đây là giới hạn sinh học và không dễ để cải thiện.

Chúng ta cũng có thể mường tượng được rằng, ngay từ thời tiền sử, phụ nữ và đàn ông đã có sự phân công lao động rõ rệt dựa trên khả năng được cho là thiên bẩm của từng giới. Với khả năng xử lý tình huống vận động tốt hơn, đàn ông lãnh nhiệm vụ săn bắn. Trong khi đó, phụ nữ sẽ đảm nhiệm công việc hái lượm.

KHẢ NĂNG CẢM NHẬN KHÔNG GIAN YẾU HƠN

Một nguyên nhân đặc biệt quan trọng có tác động đến kỹ năng lái xe của phụ nữ chính là khả năng cảm nhận không gian.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Giessen (Đức) cho rằng, do phụ nữ thường được tiếp xúc với lượng testosterone rất ít ngay từ khi còn trong bụng mẹ đã dẫn đến khả năng cảm nhận không gian 3 chiều kém hơn.

Trong khi đó, với lượng testosterone lớn, đàn ông được trời phú cho khả năng cảm nhận không gian và tốc độ tốt hơn.

Trong những bài kiểm tra không gian, nhìn chung đàn ông đều đạt điểm cao hơn so với phụ nữ. Những phụ nữ có tỷ lệ chiều dài các ngón tay giống của nam, chứng tỏ họ có hàm lượng testosterone cao, thì làm bài tốt hơn. Họ cũng đạt điểm cao hơn trong những bài kiểm tra số học.

Hình ảnh não của nam giới cho thấy mức hoạt động cao ở bốn vùng liên quan đến việc ra quyết định, nhận thức không gian, tập trung vào một nhiệm vụ và quan sát. Điều này khiến họ tốt hơn rất nhiều trong phối hợp cử động tay – mắt, quay các góc và giữ tốc độ nhất định khi lái xe. Bộ não đàn ông cũng có xu hướng xử lý thông tin theo cách trừu tượng, giúp họ xem bản đồ và định hướng tốt.

Cảm nhận về không gian kém là đặc điểm do não bộ quy định. Do đó, để cải thiện điểm yếu này cũng không hề dễ dàng.

Giới tính nào cũng đều có những khả năng thiên bẩm của họ và bản thân mỗi giới tính đều có những chức năng, nhiệm vụ riêng được tạo hoá sắp đặt.

Từ 3 yếu tố sinh học nêu trên, có thể thấy rằng, việc phụ nữ lái xe thường không tốt bằng đàn ông là điều hoàn toàn dễ hiểu và cần được thông cảm, cần được trợ giúp.

Chẳng hạn với khả năng cảm nhận không gian kém hơn, phụ nữ sẽ thường khó định hướng khi di chuyển. Ngay cả việc chỉ dẫn địa chỉ, lối đi với họ cũng thường khó khăn hơn. Bên cạnh đó, việc cảm nhận không gian kém cũng khiến họ khó khăn hơn khi phán đoán tình huống, từ đó dẫn đến khả năng điều khiển xe kém chính xác hơn.

Việc của phái đẹp là hưởng thụ ở hàng ghế sau chứ không phải đối diện những nguy hiểm khi cầm lái.

Và một yếu tố vô cùng nhân văn nữa là tạo hoá giao nhiệm vụ sinh nở cho phụ nữ. Sau sinh nở, cơ thể phụ nữ thay đổi mạnh mẽ, các hormon cũng bị tác động nhiều, họ dễ nổi cáu hơn, dễ quên hơn, dễ bị xao nhãng hơn… dẫn đến khả năng lái xe kém hơn.

LÁI XE THUỘC NHÓM CÁC KỸ NĂNG MÀ ĐÀN ÔNG PHẢI ĐẢM NHẬN

Tóm lại, lái xe nằm trong nhóm các kỹ năng và công việc mà đàn ông phải đảm nhận. Việc phụ nữ lái xe coi như chỉ là cực chẳng đã. Vì thế, thay vì phê phán, đàn ông cần làm công việc đó thay họ.

Tất nhiên, cũng luôn có những trường hợp đặc biệt, đó là những phụ nữ lái xe tốt hơn hẳn so với phần lớn đàn ông.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Facebook cảnh báo mức độ độc hại của Instagram đối với các cô gái tuổi teen

Theo nghiên cứu chuyên sâu mới của Facebook, mạng xã hội Instagram có ảnh hưởng độc hại đối với những cô gái trẻ vốn nhạy cảm với thói quen so sánh nhan sắc, thể hình và lối sống.

Chia sẻ :


Mọi người hay nói người giàu thường thông minh, nhưng tại sao nhiều người thông minh lại vẫn nghèo?

Người thông minh thì rất nhiều nhưng để giàu có không phải thông minh là đủ.

Chia sẻ :


Hòa Lạc được quy hoạch lên thành phố, cơn sốt đất “điên cuồng” có quay trở lại?

Cùng với các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn, khu đô thị Hòa Lạc cũng được TP Hà Nội đề xuất quy hoạch lên thành phố.

Chia sẻ :


3 câu nói buột miệng của cha mẹ trong lúc nóng giận vô tình tổn thương tinh thần con trẻ: Không phải lúc nào cũng “lời nói gió bay”, bát nước đổ đi không thể lấy lại

Có người từng nói: “Sai lầm chúng ta thường mắc phải là đối xử tốt với người khác, khắc nghiệt với người thân”.

Chia sẻ :


“Viên đạn bạc” vào đội lái chứng khoán

Cơ quan điều tra bắt ông Trịnh Văn Quyết, ở một phía khác Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đã thống nhất đề nghị xem xét kỷ luật một loạt lãnh đạo ở các cơ quan đầu não thị trường chứng khoán.

Chia sẻ :


Mối liên hệ đầy bất ngờ giữa uống cà phê và suy thận

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Kidney International Reports cho thấy những người uống bất kỳ lượng cà phê nào mỗi…

Chia sẻ :


Bác sĩ Trương Hữu Khanh: Bình tĩnh khi con trẻ thành F0

Có thể bạn nghe đâu đó 1-2 ca trẻ em bị mắc Covid-19 nặng. Điều này rất hiếm gặp và thường chỉ xảy ra ở…

Chia sẻ :


Kinh tế thế giới ra sao năm 2023?

2022 là một năm ảm đạm với nền kinh tế toàn cầu nhưng năm sau có thể còn tệ hơn, theo Bloomberg. Lịch sử cho…

Chia sẻ :


Mạng lưới vận tải biển và cuộc khủng hoảng 65 năm có 1: Bao giờ mới kết thúc?

Các cảng vận chuyển trên thế giới luôn phải đối mặt với tình trạng chậm trễ do sóng biển, sương mù hay bão. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã gây ra sự gián đoạn lớn nhất kể từ khi hoạt động vận chuyển container bắt đầu phát triển cách đây 65 năm. Trong khi đó, các chuyên gia dự đoán sự gián đoạn của chuỗi cung ứng sẽ kéo dài đến giữa năm 2022.

Chia sẻ :


Chỉ với 3 mẫu xe xăng và các mẫu xe điện sắp ra mắt, VinFast đã chi gần 2 tỷ USD cho R&D

Hơn 41.000 tỉ đồng, tương đương gần 2 tỉ USD là chi phí dành riêng cho nghiên cứu phát triển (R&D) các dòng xe VinFast trong các năm qua. Đây là con số khủng so với một thương hiệu vừa gia nhập thị trường, cho thấy tầm nhìn và quyết tâm vươn ra thế giới của hãng xe Việt.

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *