80% số sàn giao dịch bất động sản phải dừng hoạt động

Ảnh minh hoạ

Từ cuối tháng 4 năm 2021, đại dịch Covid bùng phát lần thứ 4, kéo dài và diễn biến biến phức tạp hơn những lần trước, cùng với đó, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã, đang và tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội. Các sàn giao dịch bất động sản chưa kịp phục hồi hoàn toàn từ những lần bùng phát dịch trước, nay, phải chịu tác động nặng nề hơn.

KHÓ KHĂN CHỒNG CHẤT KHÓ KHĂN

Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, tính đến thời điểm này, hầu như chỉ có các sàn giao dịch bất động sản thuộc những doanh nghiệp quy mô lớn, có tiềm lực tài chính và trực tiếp làm chủ đầu tư dự án như: công ty cổ phần dịch vụ địa ốc Đất Xanh Miền Bắc, công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh Bất động sản Hải Phát Land, Tập đoàn Cengroup… mới tiếp tục duy trì hoạt động.

Tuy nhiên hầu hết các sàn này đều hoạt động theo phương thức kinh doanh như bán hàng trực tuyến, áp dụng công nghệ 4.0  vào việc quản lý thông tin, quản lý giao dịch, thanh toán, quảng cáo. Còn lại, khoảng 80% số lượng các sàn giao dịch bất động sản chỉ làm trung gian môi giới thì hầu như đang phải tạm dừng hoạt động. 

Nói về thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhìn nhận, không phải chỉ khi dịch bệnh bùng phát mà từ trước đó, các sàn giao dịch bất động sản đã phải đối mặt với nhiều khó khăn. Dịch bệnh đến càng làm những khó khăn đó thêm trầm trọng.

“Trong hoạt động kinh doanh của họ, sàn giao dịch, môi giới bất động sản luôn phải chịu đựng áp lực, cạnh tranh khốc liệt, thậm chí cả những sự bất công đối với sàn giao dịch để có thể nhận được dự án, sản phẩm. Ngoài việc phải chứng minh năng lực kinh doanh, họ phải giảm phí hoa hồng, phí môi giới xuống mức thấp nhất, để cạnh tranh. Đồng thời còn phải chuẩn bị một lượng tài chính không nhỏ, thường dao động từ 30 -50 triệu đồng trên một căn hộ được nhận bán để nộp cho chủ đầu tư. Có những dự án, khoản tiền phải nộp này lên đến cả trăm tỷ đồng.

“Đây là khoản chi phí lớn nhất mà những tổ chức, cá nhân làm môi giới bất động sản phải đối mặt. Thông thường các sàn giao dịch đều phải đi vay và gặp rất nhiều rủi ro như lãi quá hạn vì tiêu thụ chậm… Nhiều sàn giao dịch bất động sản phải chịu cảnh thua lỗ, nợ nần bởi các khoản chi phí này.

Tệ hơn, nhiều sàn giao dịch sau khi đã hoàn thành bán sản phẩm cho dự án nhưng lại bị chây ì hoàn trả tiền ký cược, thậm chí cả tiền công môi giới. Điều này làm không ít sàn giao dịch bất động sản lâm vào cảnh khốn đốn, nhất là trong tình trạng giãn cách xã hội, hàng hoá không bán được, lại không có tiền tích luỹ để đầu tư, duy trì hoạt động… ”, ông Đính lý giải.

CHƯA TẠO ĐƯỢC NIỀM TIN VỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG

Để khắc phục những khó khăn hiện nay, gia tăng nhận diện thương hiệu và duy trì kết nối với khách hàng theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, người môi giới nên thành lập các nhóm (group) trên Facebook hoặc Zalo để chia sẻ kinh nghiệm đầu tư hoặc theo từng dự án cụ thể.

Việc đăng tải thông tin khách quan kèm hình ảnh, video hay infographic sinh động sẽ tạo được niềm tin vững chắc nơi khách hàng tiềm năng. Lợi thế quan trọng của hình thức này là có sự tương tác đa dạng từ nhiều người, nhiều quan điểm, góc nhìn khác nhau, tạo ra sự phản biện khách quan, giúp mỗi thành viên của nhóm rút ra được thông tin chính xác nhất có thể. Không chỉ trong lĩnh vực bất động sản mà trong nhiều lĩnh vực khác nữa, việc xây dựng cộng đồng (community) được xem là phương cách bền vững, giúp cả bên bán và bên mua có cái nhìn tiệm cận nhất với thực tế.

Tận dụng tính năng livestream của nhiều ứng dụng, nền tảng mạng xã hội sẽ gia tăng sức thuyết phục, giúp khách hàng tiềm năng quan sát bất động sản một cách sinh động, xác thực nhất có thể. Phương thức này còn giúp khách hàng ở xa, không tiện di chuyển có thêm kênh tiếp cận dự án. Nếu làm một cách chuyên nghiệp, có ê-kíp hỗ trợ với các thiết bị chuyên dụng, cùng với việc người thuyết trình có kiến thức và kỹ năng giới thiệu tốt thì livestream sẽ là “vũ khí” rất lợi hại.

Hình thức podcast cũng nên được chú ý nhiều hơn bởi khách hàng chỉ cần nghe nội dung ở bất cứ nơi đâu, trong khi vẫn có thể làm các công việc khác. Trong tương lai gần, khi mà việc tìm kiếm bằng giọng nói trên các công cụ tìm kiếm trở nên phổ biến, bạn sẽ nắm giữ được lợi thế.

“Nhìn chung, các phương thức này hết sức tiện lợi, chi phí rẻ và nhất là an toàn trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát”, ông David Jackson nhận định. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng, vấn đề hiện nay trong hoạt động môi giới bất động sản là chưa tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng.

“Lực lượng môi giới bất động sản Việt Nam tuy đông nhưng phần lớn đạt chất lượng kém, thiếu tính chuyên nghiệp và thiếu ý thức tuân thủ pháp luật. Rất nhiều đơn vị môi giới bất động sản đã mạo danh chủ đầu tư rao bán, tìm đủ mọi cách lừa người mua đặt cọc nhà đất, trong đó có cả nhà ở xã hội.

Nhiều môi giới thì trực tiếp hoặc tiếp tay cho chủ dự án, lừa đảo khách hàng bằng dự án ma, bằng quảng cáo, đưa thông tin thất thiệt, gây hậu quả cho người tiêu dùng, ảnh hưởng uy tín cho thương hiệu các chủ đầu tư chân chính. Chính vì thế, dù có áp dụng công nghệ tiên tiến vào bán hàng thì nhìn chung các sàn giao dịch bất động sản vẫn khó đạt được hiệu quả do ít người tin tưởng mà xuống tiền mua nhà online”, một chuyên gia cho biết.

 
 Trong quý 2/2021, tại Hà Nội có 1.094 giao dịch nhà ở thành công, bằng khoảng 20% so với quý trước; tại TP. Hồ Chí Minh có 3.002 giao dịch thành công, bằng khoảng 87% so với quý trước.
Vẫn có các bất động sản, dự án bất động sản chưa đủ hồ sơ pháp lý, không đủ điều kiện kinh doanh được chào bán trên thị trường, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, đồng thời gây mất trật tự an ninh xã hội; Giao dịch bất động sản sơ cấp khó kiểm soát, nhiều rủi ro cho khách hàng do không bắt buộc thực hiện qua sàn giao dịch bất động sản; Hoạt động môi giới bất động sản chưa được kiểm soát tốt, đặc biệt là các cá nhân hoạt động môi giới bất động sản tự do, không được đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản còn khá phổ biến…
(Theo Báo cáo của Bộ Xây dựng)

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Môi giới bất động sản: Cơ thể đang “nhiễm bệnh, thiếu oxy”

Khi dịch bệnh Covid đầu tiên diễn ra, hàng nghìn nhà môi giới bất động sản rơi vào tình cảnh thất nghiệp. Từ gây khó khăn về kinh tế, Covid-19 cũng kéo theo tâm lý khủng hoảng, bỏ cuộc của hàng loạt cá nhân và hàng trăm đơn vị môi giới trong lĩnh vực này…

Chia sẻ :


Hải Phát Land “thích nghi số” với Covid-19: Thay đổi vượt thách thức

Trải qua 3 đợt dịch trước đây, Hải Phát Land đã tích luỹ được những kinh nghiệm ứng phó với các tình huống, từ đó từng bước chuyển đổi số, áp dụng công nghệ vào kinh doanh…

Chia sẻ :


Hà Nội áp dụng Chỉ thị 15, doanh nghiệp được bố trí 50% lao động làm việc tại văn phòng

UBND Thành phố Hà Nội vừa có Chỉ thị 22 về điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới.

Chia sẻ :


Vì sao nhiều doanh nghiệp nhỏ sụt giảm doanh số bán hàng trên Facebook?

Những khó khăn do dịch bệnh đang khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ sụt giảm doanh số bán hàng trên facebook. Có tới 76% doanh nghiệp Việt Nam vừa tham gia khảo sát ghi nhận sụt giảm, tỷ lệ này tăng 14% so với giai đoạn đầu năm…

Chia sẻ :


Doanh nghiệp môi giới bất động sản: Bên bờ phá sản 

Hơn 80% sàn giao dịch bất động sản không có doanh thu hoặc doanh thu rất thấp, 78% phải thực hiện cắt giảm nhân sự; 28% có nguy cơ giải thể, không còn tiền để trả cho nhân viên; 45% lao động trong các sàn thực hiện cắt giảm không còn thu nhập… Các doanh nghiệp môi giới bất động sản đang có nguy cơ phá sản hàng loạt…

Chia sẻ :


TP.HCM sẽ thí điểm mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ

TP.HCM sẽ thí điểm mở lại các dịch vụ ăn uống tại chỗ trên tinh thần khẩn trương, nhưng phải đánh giá kỹ tình hình trong thời gian tới…

Chia sẻ :


5 tháng cuối năm sẽ thực sự khó khăn với doanh nghiệp dệt may

Dịch Covid 19 lần thứ 4 đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của các ngành hàng xuất khẩu như dệt may và da giày. Nếu không sớm có các giải pháp vượt qua khó khăn, doanh nghiệp sẽ đối mặt với nguy cơ bị dừng, huỷ đơn hàng…

Chia sẻ :


Biệt đội “săn” bất động sản của Thế giới di động

Với hàng ngàn siêu thị của tập đoàn Thế giới di động (MWG) được đặt tại các vị trí rộng rãi, giao thông thuận lợi, dễ nhận diện và tập trung dân cư thì việc chuẩn bị cho các công việc tìm kiếm, phát triển mặt bằng là một khâu hết sức trọng điểm. MWG gọi đội tìm kiếm mặt bằng là “Biệt đội săn bất động sản”.

Chia sẻ :


TP.HCM: Cơ hội mua nhà phố đắt đỏ tại quận trung tâm trong mùa dịch

Có những bất động sản bình thường không giảm hoặc không bán, chẳng hạn như nhà phố. Dịch Covid-19 đã khiến tình trạng này thay đổi…

Chia sẻ :


Tesla lập kỷ lục doanh số trong quý 1

Xe Model 3 và Model Y chiếm khoảng 95% lượng xe giao của Tesla, tương đương 295.324 chiếc, trong quý đầu năm nay…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *