Nhân tố mới nhập cuộc chơi xe điện, chưa mơ ngay lợi nhuận

Nhân tố mới nhập cuộc chơi xe điện, chưa mơ ngay lợi nhuận

Trong khi doanh số bán xe máy xăng có xu hướng giảm từ đầu năm thì thị trường xe máy, xe đạp điện lại bắt đầu sôi động khi có thêm nhân tố mới gia nhập cuộc chơi.

 

Doanh nghiệp bồn nước nóng, dược phẩm đổ vốn làm xe điện

Thị trường xe điện hai bánh đang trở nên hấp dẫn các nhà đầu tư mới bất chấp dịch Covid-19 tác động không nhỏ đến sức mua đối với xe xăng truyền thống.

Mới đây, tập đoàn Sơn Hà- một đơn vị chuyên sản xuất thiết bị gia dụng công nghiệp, nước sạch gây bất ngờ với giới kinh doanh xe khi cho ra mắt hai mẫu xe máy điện thương hiệu EVgo made in Vietnam. Nhà máy sản xuất đặt tại Bắc Ninh.

Hai mẫu xe máy điện EVgo C có giá 20,9 triệu đồng và EVgo D giá 21,9 triệu đồng đều dùng ắc-quy, có kiểu dáng khá thời trang, khoẻ khoắn như xe xăng. Về công nghệ, Sơn Hà bước đầu hợp tác sử dụng động cơ không chổi than của Bosch cho hai mẫu xe này. 

Nhân tố mới nhập cuộc chơi xe điện, chưa mơ ngay lợi nhuận
Hai mẫu xe máy điện EVgo D (giá 21,9 triệu đồng) và EVgo C (giá 20,9 triệu đồng)

Năm 2020, Master Tran- một doanh nghiệp chuyên phân phối dược phẩm của Đức cũng lấn sân lĩnh vực xe điện 2 bánh khi quyết định rót vốn mở nhà máy cơ điện Thái Hưng. Công ty cũng hợp tác với đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực cơ khí ô tô với pháp nhân mới (Công tyThái Bình Hưng Thịnh) nhằm nghiên cứu sản xuất 2 sản phẩm là xe điện Gióng và ô tô điện Gobus. Dự án có tổng vốn lên tới hơn 200 tỷ đồng được đặt tại KCN An Bài, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.

Tuy nhiên, nếu nói đến doanh nghiệp trái ngành đầu tư xe điện thành công nhất phải kể đến là Vingroup. Năm 2017, tập đoàn chuyên về bất động sản nghỉ dưỡng này đã thành lập VinFast để phát triển công nghiệp ô tô và xe máy điện. Một năm sau, Tập đoàn đã trình làng phiên bản xe máy điện đầu tiên mang thương hiệu Klara, tạo nên đợt sóng mới trên thị trường.

Đến nay Vinfast đã có 4 mẫu xe máy điện bán tới người Việt, trong đó 2 mẫu xe Feliz (giá 25 triệu đồng) và Theon (giá 81,1 triệu đồng) ra mắt đầu năm nay đã chính thức bước chân vào phân khúc xe máy điện bánh lớn, cạnh tranh với mẫu Pega-S.

Nhìn lại 4 năm trở lại đây, xe điện 2 bánh nở rộ và sôi động gấp bội so với lĩnh vực xe máy xăng truyền thông. Những cái tên mới gia nhập thị trường, từ start-up trẻ tuổi đến các thương hiệu xe điện lâu năm cũng tung ra các mẫu xe với nhiều cải tiến kỹ thuật như quãng đường đi trong 1 lần sạc dài hơn, cho phép đạt tốc độ cao hơn. 

Năm 2019 là sự góp mặt của xe máy điện Dat Bike, được sản xuất tại nhà máy Weaver ở Bình Dương. Mẫu xe được nghiên cứu bởi một CEO 9x du học từ Mỹ. Hay quen thuộc hơn là Pega với những mẫu xe máy điện có kiểu dáng tương tự như xe SH kèm tuyên bố sẽ cạnh tranh với hai ông lớn Honda, Yamaha. 

Cuộc chơi dài hơi

Trong lĩnh vực xe 2 bánh, tiêu thụ xe máy xăng ở Việt Nam đang có xu hướng giảm mạnh theo các năm và dần trở nên bão hòa.

Năm 2020, sản lượng xe máy ở Việt Nam chỉ còn 2,7 triệu xe, giảm tới 16,6% so với năm trước. Sáu tháng đầu năm nay, cả nước tiêu thụ hơn 1,3 triệu xe, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, dự báo dài hạn, đến năm 2024, quy mô thị trường xe máy Việt Nam có thể lùi về mức 2,5 triệu xe/năm thay vì mức 3,2 triệu xe/năm như kỳ vọng trước đây. 

Trong phân khúc 2 bánh, nhu cầu về xe điện vẫn phát triển mạnh và được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư mạnh.

Ông Hoàng Mạnh Tân, Phó tổng giám đốc Sơn Hà cho biết: “Thị trường xe máy điện chưa lớn nhưng sẽ là cuộc chơi lâu dài của doanh nghiệp. Đây là bước đi tiềm năng vì Việt Nam đang có lộ trình cấm xe máy xăng đi vào nội thành từ 2030. 

 

Ông Tân khẳng định, không dám mơ lợi nhuận lúc này nhưng kỳ vọng sau 5 năm, sản lượng tiêu thụ của xe máy điện EVgo sẽ đạt từ 150 ngàn đến 200 ngàn xe, tới lúc đó mới có lợi nhuận.

Nhân tố mới nhập cuộc chơi xe điện, chưa mơ ngay lợi nhuận
Hai mẫu xe máy điện bánh lớn của Vinfast ra mắt đầu năm 2021

Theo hãng xe Vinfast, nhu cầu lớn của người dân và chính phủ về việc cải thiện không gian xanh đã tạo động lực cho VinFast tham gia vào lĩnh vực xe máy điện. 

Để mở rộng thị trường, thay đổi nhận thức về xe điện của người tiêu dùng Việt, VinFast là thương hiệu đầu tiên chủ động thiết lập hàng nghìn trạm sạc và hoán đổi pin, cùng chính sách thuê pin linh hoạt. Đây có thể coi là bước đi mang tính lâu dài của một doanh nghiệp có lợi thế về vốn.

Thực tế hiện nay thị trường xe máy điện vẫn còn rất nhỏ bé, ước tính chưa bằng 10% thị phần xe máy xăng và cũng chịu ảnh hưởng chung từ khó khăn bởi dịch bệnh.

Anh Nguyễn Trung Hiệp, chủ đại lý xe máy, xe điện có tiếng trên phố Bà Triệu (Hà Nội) nhận định: “Dòng xe máy điện ở Việt Nam đang tập trung ở phân khúc dưới 20 triệu đồng, phù hợp đại đa số người dân. Nhưng hiện nay sức mua đang giảm do tình hình dịch bệnh phức tạp”.

“Tại đại lý của tôi, lượng bán từ đầu năm đến nay cũng đã giảm tới 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này ảnh hưởng mạnh tới các nhà sản xuất nhỏ lẻ”, anh Hiệp nói.

Theo anh Hiệp, thị trường sẽ “tự thanh lọc”, chỉ những “ông lớn” có tiềm lực tài chính mới đủ lực duy trì, phát triển đợi đến giai đoạn bùng nổ dự kiến diễn ra vào cuối thập niên này.

Số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, năm 2018, cả nước có 39 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe máy điện với tổng sản lượng 212.924 xe. Sang năm 2019, con số tăng lên 40 với sản lượng sản xuất trong cả năm là 237.742 xe.

Nhưng tính đến hết tháng 8/2020, chỉ còn 28 doanh nghiệp còn sản xuất với tổng số 152.710 xe, giảm đáng kể so với năm 2019. Có thể thấy sự sụt giảm liên quan tới dịch Covid-19 nhưng niềm tin vào thị trường vẫn còn, trong đó có cả những doanh nghiệp đầu tư trái ngành.

Đình Quý

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Lộ diện đối thủ của VinFast trong mảng xe điện ở Đông Nam Á: Do tập đoàn dầu khí của Chính phủ Thái Lan hậu thuẫn, vừa ký liên doanh với Foxconn

PTT thuộc ở hữu của Nhà nước Thái Lan sẽ cùng với nhà sản xuất Đài Loan sản xuất xe điện và các linh kiện liên quan sớm nhất vào năm 2023.

Chia sẻ :


Chỉ với 3 mẫu xe xăng và các mẫu xe điện sắp ra mắt, VinFast đã chi gần 2 tỷ USD cho R&D

Hơn 41.000 tỉ đồng, tương đương gần 2 tỉ USD là chi phí dành riêng cho nghiên cứu phát triển (R&D) các dòng xe VinFast trong các năm qua. Đây là con số khủng so với một thương hiệu vừa gia nhập thị trường, cho thấy tầm nhìn và quyết tâm vươn ra thế giới của hãng xe Việt.

Chia sẻ :


Báo Nhật nói gì khi VinFast dần bước vào thị trường phương Tây, cạnh tranh với các ‘ông lớn’ Tesla, Volkswagen?

VinFast hiện đang chuẩn bị cho mục tiêu tiến vào thị trường xe điện tại Mỹ và châu Âu trong thời gian tới.

Chia sẻ :


VinFast nộp hồ sơ IPO tại Mỹ, có thể thu về 3 tỷ USD

Nếu thành công, đây là thương vụ niêm yết cổ phiếu lớn đầu tiên của một doanh nghiệp Việt Nam tại Mỹ…

Chia sẻ :


Những điều cần biết khi mua ô tô điện

Xe điện đang là xu hướng trên toàn cầu với nhiều mẫu xe đa dạng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, người dùng trước khi lựa…

Chia sẻ :


EVN dự kiến lỗ hơn 31.000 tỷ đồng năm nay

EVN ước tính lỗ 15.758 tỷ đồng trong 10 tháng đầu năm và số lỗ cả năm dự kiến là 31.360 tỷ đồng do chi…

Chia sẻ :


Hai Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phụ trách lĩnh vực báo chí, thông tin điện tử

Theo phân công, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn sẽ phụ trách lĩnh vực Báo chí; Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng phụ trách lĩnh vực Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử…

Chia sẻ :


Doanh nghiệp bánh Trung thu lo ngại ế hàng do giãn cách xã hội

Năm nay, do phải thực hiện giãn cách xã hội, các ki-ốt bán bánh trung thu trên khắp TP. Hà Nội và TP.HCM đã vắng bóng. Các doanh nghiệp sản xuất đồng loạt cho rằng mùa Trung thu năm nay chắc chắn không thể mang về doanh số như năm ngoái…

Chia sẻ :


VinFast vừa đầu tư vào một startup công nghệ pin của Mỹ

Các nhà đầu tư rót 3 triệu USD vào AM Batteries trong vòng hạt giống.

Chia sẻ :


Thế Giới Di Động lại mở sàn thương mại điện tử mới

Dù đã sở hữu 2 website bán hàng đứng nhất, nhì Việt Nam là thegioididong.com và dienmayxanh.com, nhưng Thế Giới Di Động tiếp tục mở thêm một sàn thương mại điện tử mới.

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *