Thứ vỏ bỏ đi ở Việt Nam có thể trở thành ‘siêu vật liệu’ dùng trong ô tô, xe điện, tàu hỏa…

Thứ vỏ bỏ đi ở Việt Nam có thể trở thành siêu vật liệu dùng trong ô tô, xe điện, tàu hỏa... - Ảnh 1.

Vỏ me được rửa sạch và sấy khô ở 100 độ C trong khoảng sáu giờ trước khi nghiền thành bột. Lượng bột này được nung trong lò 150 phút ở nhiệt độ 700-900 độ C trong điều kiện không có oxy để chuyển thành các tấm carbon siêu mỏng.

 

Nhóm các nhà khoa học quốc tế tại Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore (NTU Singapore) vừa công bố đã xử lý chuyển đổi vỏ me thành các tấm nano carbon. Sản phẩm nghiên cứu này là thành phần chính của siêu tụ điện – thiết bị lưu trữ năng lượng được sử dụng trong ô tô, xe buýt, xe điện, tàu hỏa và thang máy.

Theo Sience Daily, nhóm phát triển dự án gồm các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học Ứng dụng Tây Na Uy và Đại học Alagappa ở Ấn Độ và đứng đầu là các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Công nghệ Nanyang. 

Họ tin rằng khi được mở rộng sản xuất trên quy mô lớn, tấm bảng nano này có thể là một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường cho các đối tác sản xuất công nghiệp, và đồng thời giúp cắt giảm chất thải ra môi trường.

Để sản xuất các tấm nano carbon, đầu tiên các nhà nghiên cứu rửa sạch vỏ me và sấy khô ở 100 độ C trong khoảng sáu giờ trước khi nghiền thành bột. Sau đó, lượng bột này sẽ được nung trong lò với thời gian 150 phút ở nhiệt độ 700-900 độ C trong điều kiện không có oxy để chuyển chúng thành các tấm carbon siêu mỏng hay còn gọi là tấm nano.

Vỏ me rất giàu carbon và có bản chất xốp, đây chính là do khiến các nhà khoa học chọn thứ vỏ này trở thành vật liệu lý tưởng để sản xuất các tấm nano carbon.

Thứ vỏ bỏ đi ở Việt Nam có thể trở thành siêu vật liệu dùng trong ô tô, xe điện, tàu hỏa... - Ảnh 1.

Nano Carbon sẽ được sử dụng để chế tạo các thiết bị lưu trữ năng lượng cho ô tô, tàu hỏa…

Đáng chú ý, người đứng đầu cuộc nghiên cứu này là một nhà khoa học người Việt –  Trợ lý Giáo sư (Steve) Cường Đặng, hiện đang nghiên cứu và làm việc tại Trường Kỹ thuật Điện và Điện tử của NTU. 

Với dự án này, ông cho biết: “Qua một loạt phân tích, chúng tôi thấy rằng hiệu suất của các tấm nano làm từ vỏ me có thể so sánh với các thiết bị công nghiệp về cấu trúc xốp và tính chất điện hóa. Quá trình tạo ra các tấm nano cũng là phương pháp tiêu chuẩn để sản xuất các tấm nano carbon hoạt tính.”

Được biết, năm 2010, Tiến sĩ Cường Đặng đã nhận bằng Tiến sĩ ngành Vật lý và Thạc sỹ khoa học tự nhiên về Kỹ thuật Điện và Máy tính tại Đại học Brown, Hoa Kỳ. Trước đó, ông đã hoàn thành chương trình Thạc sĩ Kỹ thuật Điện tử ngành Vật lý của Đại học Brown vào năm 2006. Khi học tập tại Việt Nam, ông tốt nghiệp Cử nhân ngành Vật lý tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

 

Ông đã từng là cộng sự nghiên cứu cấp cao và là quản lý phòng thí nghiệm Nano-Photonics tại Đại học Brown trước khi gia nhập Trung tâm nghiên cứu vượt trội về Màn hình và Chiếu sáng Bán dẫn, Trường Kỹ thuật điện và điện tử thuộc Đại học Công nghệ Nanyang. Sau đó vào tháng 9 năm 2014, ông được bổ nhiệm làm Trợ lý Giáo sư tại trường.

Thứ vỏ bỏ đi ở Việt Nam có thể trở thành siêu vật liệu dùng trong ô tô, xe điện, tàu hỏa... - Ảnh 2.

Trợ lý Giáo sư (Steve) Cường Đặng và các mảnh vỏ me Ảnh: NTU Singapore.

Một trong những nghiên cứu nổi bật của ông phải kể đến là dự án hợp tác với Tập đoàn QD Vision, Hoa Kỳ. Kết quả nghiên cứu đã được công nhận với sản phẩm chấm lượng tử đầu tiên cho chiếu sáng trạng thái rắn – Quantum LightTM Optic. Sau đó, sản phẩm này được phát triển thêm và được biết đến với tên gọi “Color-IQ”, là sản phẩm chấm lượng tử khối lượng lớn đầu tiên trên thế giới dành cho ti vi LCD. Color IQ được ứng dụng sản xuất thực tế trên sản phẩm TV BRAVIA 4K 65 inch của Sony và đã được vinh danh là Sản phẩm xuất sắc nhất tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng 2013 nhờ khả năng cải tiến màu sắc.

Một trong các thành viên của nhóm nghiên cứu, Giáo sư Dhayalan Velauthapillai, Trưởng nhóm nghiên cứu Vật liệu nano tiên tiến cho các ứng dụng sức khỏe và năng lượng sạch tại Đại học Khoa học Ứng dụng Tây Na Uy, cho biết, bảng nano carbon bao gồm các lớp nguyên tử carbon được sắp xếp thành các hình lục giác liên kết với nhau, giống như một tổ ong. 

Bí mật đằng sau khả năng lưu trữ năng lượng của chúng nằm ở cấu trúc xốp dẫn đến diện tích bề mặt lớn giúp vật liệu lưu trữ lượng lớn điện tích.

Các tấm nano có nguồn gốc từ vỏ me cũng cho thấy độ ổn định nhiệt và dẫn điện tốt. So với quy trình sản xuất tấm nano bằng sợi gai dầu, phương pháp dùng vỏ me tiết kiệm năng lượng hơn khiến chúng trở thành những lựa chọn thay thế đầy hứa hẹn trong tương lai.

(Theo Doanh Nghiệp và Tiếp Thị)

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Arevo – startup sản xuất xe đạp bằng in 3D của CEO Sonny Vũ vừa huy động thêm 25 triệu USD, nâng tổng vốn được đầu tư lên 85 triệu USD

Được biết, Arevo huy động được vòng vốn mới với giá trị lớn diễn ra sau khi Công ty chính thức ra mắt máy in 3D Aqua 2 trong công cuộc tiếp tục phát triển công nghệ in 3D sợi carbon thế hệ mới của mình. Công ty cũng đã hoàn thành xây dựng cơ sở sản xuất phụ gia tổng hợp sợi carbon lớn nhất thế giới.

Chia sẻ :


Biến 4,5 tỷ tờ giấy mỗi năm thành giấy điện tử, nhà mạng Hàn Quốc đang dùng blockchain để giải cứu môi trường thế giới

Nếu biết cách khai thác, một công nghệ tiêu tốn nhiều năng lượng như blockchain cũng có thể giải cứu cho môi trường toàn cầu.

Chia sẻ :


Chỉ với 3 mẫu xe xăng và các mẫu xe điện sắp ra mắt, VinFast đã chi gần 2 tỷ USD cho R&D

Hơn 41.000 tỉ đồng, tương đương gần 2 tỉ USD là chi phí dành riêng cho nghiên cứu phát triển (R&D) các dòng xe VinFast trong các năm qua. Đây là con số khủng so với một thương hiệu vừa gia nhập thị trường, cho thấy tầm nhìn và quyết tâm vươn ra thế giới của hãng xe Việt.

Chia sẻ :


Jack Ma thất thế, “ông trùm” pin xe điện Trung Quốc lọt top 5 người giàu nhất châu Á

“Bảng xếp hạng tỷ phú Trung Quốc từng chủ yếu là các ông trùm bất động sản, và sau này là các doanh nhân công nghệ. Nhưng giờ đây, chúng ta đang chứng kiến nhiều gương mặt hơn đến từ lĩnh vực năng lượng mới”…

Chia sẻ :


“Siêu pin” sạc 80% sau 5 phút – vũ khí bí mật kỳ vọng giúp VinFast phủ đầu thị trường: Chi phí tương đương pin hiện tại, tiêu chuẩn an toàn và độ bền đều vượt chuẩn

Sạc đầy trong 5 phút, chi phí tương đương pin hiện tại, độ an toàn và độ bền đều đạt tiêu chuẩn – loại pin của StoreDot được coi là siêu pin của tương lai.

Chia sẻ :


Tham vấn chuyên gia quốc tế về phê duyệt khẩn cấp vaccine Covid-19 “Made in Viet Nam”

Tổ chức Y tế Thế giới đề nghị Việt Nam cần tiếp tục tham vấn các chuyên gia trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy tiến trình cấp phép trong tình trạng khẩn cấp để giảm thiểu rủi ro trong quá trình phát triển vaccine…

Chia sẻ :


VinFast vừa đầu tư vào một startup công nghệ pin của Mỹ

Các nhà đầu tư rót 3 triệu USD vào AM Batteries trong vòng hạt giống.

Chia sẻ :


SP Group Liên Doanh Với BCG Energy đầu tư điện mặt trời tại Việt Nam

SP Group (Singapore Power Group) và Công ty Cổ phần BCG Energy (BCG Energy), công ty thành viên có 100% vốn thuộc Tập đoàn Bamboo Capital (BCG), chính thức liên doanh đầu tư vào lĩnh vực điện mặt trời áp mái tại Việt Nam

Chia sẻ :


Lộ diện đối thủ của VinFast trong mảng xe điện ở Đông Nam Á: Do tập đoàn dầu khí của Chính phủ Thái Lan hậu thuẫn, vừa ký liên doanh với Foxconn

PTT thuộc ở hữu của Nhà nước Thái Lan sẽ cùng với nhà sản xuất Đài Loan sản xuất xe điện và các linh kiện liên quan sớm nhất vào năm 2023.

Chia sẻ :


Chuyện gì sẽ diễn ra nếu Bitcoin cán mốc 500.000 USD?

Một loạt nhà đầu tư nổi tiếng Cathie Wood cho đến Michael Saylor – CEO của MicroStrategy, đều dự đoán giá Bitcoin sẽ tăng phi mã trong những năm tới. Tuy nhiên, những nhà đầu tư này lại không quan tâm đến “đám mây đen” đối với tương lai của đồng tiền này.

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *