Lạc quan xuất khẩu gạo năm 2022

Với những nỗ lực
không ngừng của doanh nghiệp xuất khẩu, giá gạo Việt Nam trong nhiều năm gần
đây luôn đạt giá trị cao và hiện đang cao hơn giá gạo Thái Lan. Doanh nghiệp Việt
đã chú trọng đến cơ cấu giống, các giống
đặc sản, lúa thơm được đưa vào canh tác đã giúp khẳng định thương hiệu gạo Việt
ở nhiều thị trường “khó tính”.

Chất lượng gạo
Việt Nam được thế giới ưa chuộng nên ít khi có gạo tồn kho. Nhiều nước lựa chọn
nhập khẩu gạo Việt Nam, dù giá gạo cao hơn một số nước.

Dự báo xuất khẩu gạo năm 2022 rất lạc quan.

Ông Nguyễn Chánh Trung, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Long – một
trong những tập đoàn tiêu biểu về sản xuất lúa gạo chất lượng cao cho biết: Xuất
khẩu gạo có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội của Việt
Nam. Hàng năm, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam chiếm khoảng 15% tổng lượng gạo
xuất khẩu toàn thế giới.

Hạt gạo Việt
đã có mặt trên 150 nước và vùng lãnh thổ. Để làm được điều này, các doanh nghiệp
xuất khẩu gạo phải không ngừng nỗ lực đầu tư công nghệ trong khâu chế biến, sản
xuất lúa gạo để vượt qua những đối thủ đáng gờm trong thị trường lúa gạo để
chinh phục những thị trường khó tính như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…

“Để xuất
khẩu được, doanh nghiệp chúng tôi đã vượt qua quy trình kiểm nghiệm tồn dư vô
cùng khắt khe đối với hơn 300 loại hóa chất. Cụ thể là từ năm 2017, Tân Long
trúng lô hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc. Lô hàng đầu tiên chúng tôi phải test đến
10 lần, thậm chí phải gửi mẫu sang Mỹ test và thực sự khi nào mình thấy hài
lòng mới dám đem đấu thầu”, ông Trung nói.

Ông Huỳnh Văn
Thòn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Lộc Trời chia sẻ: Trong những năm qua
đơn vị đã triển khai sản xuất lúa gạo bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế (SRP).
Ðây là bộ tiêu chuẩn đầu tiên trên thế giới về sản xuất lúa gạo bền vững có
tiêu chí nhấn mạnh các yếu tố kinh tế, xã hội và môi trường. Hiện nay, toàn bộ
vùng nguyên liệu sản xuất lúa gạo của đơn vị với gần 12.000ha đều sản xuất theo
tiêu chuẩn SRP.

Với việc gạo
Việt chinh phục thế giới bằng chất lượng, dự báo xuất khẩu gạo năm 2022 rất lạc
quan. Đặc biệt, trước nhu cầu lương thực cao của thế giới và năng lực cung ứng
của Việt Nam.

Theo đó, Bộ
Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho rằng thương mại gạo toàn cầu năm 2022 ước đạt 48,8
triệu tấn, tăng khoảng 100.000 tấn so với năm trước.

Các thương
nhân dự báo, xuất khẩu gạo Việt năm 2022 vẫn đạt khoảng 6,4 triệu tấn, mặc dù dịch
COVID-19 diễn biến phức tạp và xung đột Nga – Ukraina đang căng thẳng.


Hà Anh

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỉ USD, cà phê Việt chinh phục nhiều thị trường lớn

DNVN – Nguồn tin từ Tổng cục Hải quan, với việc chinh phục được nhiều thị trường lớn, những tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê đã đạt kim ngạch trên 1 tỉ USD, dù lượng xuất khẩu chỉ trên 452.163 tấn.

Chia sẻ :


Giãn cách xã hội ở Việt Nam khiến giá cà phê thế giới tăng cao

Việc thực hiện giãn cách xã hội để chống Covid-19 ở Việt Nam đã khiến nguồn cung cà phê toàn cầu thắt chặt và giá cà phê thế giới có thể giữ ở mức “tương đối cao” trong năm 2022…

Chia sẻ :


Áp dụng chứng từ điện tử, hoạt động xuất nhập khẩu tiết kiệm được 3,282 tỷ USD

Năm 2020, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã tiết kiệm được khoảng 730,4 triệu giờ, tương ứng với khoảng 981 triệu USD chi phí gián tiếp và 2,301 tỷ USD chi phí trực tiếp, tổng cộng tiết kiệm được 3,282 tỷ USD so với năm 2019…

Chia sẻ :


Loại quả đầy vỉa hè Hà Nội, lần đầu bán sang Australia thu ngay 6,5 tỷ

Với giá bán thấp nhất 18 dollar Australia/kg (AUD – khoảng 300.000 đồng), tổng giá trị của lô hàng 22 tấn tiêu thụ tại Australia có thể mang về giá trị lên đến trên 390.000 AUD (trên 6,5 tỷ đồng Việt Nam).  

Chia sẻ :


Nikkei Asia: Cơ hội thay thế thép nhập khẩu cho Hòa Phát từ chính sách mới của Trung Quốc

Trung Quốc hiện đang áp đặt các hạn chế về môi trường khắt khe hơn đối với các nhà sản xuất thép của nước mình. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các công ty Đông Nam Á như Hòa Phát có cơ hội mở rộng.

Chia sẻ :


Doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới của Việt Nam có thể lên 256,1 nghìn tỷ vào năm 2026

Con số được đưa ra trong báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại Việt Nam” vừa được Amazon công bố…

Chia sẻ :


Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng hơn 100%

Trong khi sức tiêu thụ ô tô trong nước đang giảm mạnh trong tháng 2 thì lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã tăng…

Chia sẻ :


Việt Nam lần đầu tiên chiếm trên 10% thị phần giày xuất khẩu toàn cầu

Tổng cộng, Việt Nam xuất khẩu khoảng 1,2 tỷ đôi giày trong năm 2020 và hiện đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu da giày.

Chia sẻ :


Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà nói về quỹ tiền mặt 200 tỷ: “Khi chi phí logistics tăng gấp 10 lần, chúng tôi phải lựa chọn xuất khẩu thì không có lãi nhưng không xuất khẩu sẽ bị hụt dòng tiền”

“Tâm lý kinh doanh xuất khẩu không mang lại nhiều lợi nhuận dẫn tới việc doanh nghiệp chần chừ không muốn làm, khi quyết định xuất khẩu mạnh mẽ để cân bằng dòng tiền của hệ thống thì có thể chúng tôi sẽ chiếm được nhiều thị phần”, ông Lê Vĩnh Sơn chia sẻ

Chia sẻ :


Điều gì khiến cổ phiếu phân bón “dậy sóng”?

Thông tin các doanh nghiệp sản xuất phân bón lớn của Trung Quốc đồng loạt nhận được lệnh, tạm ngừng xuất khẩu để đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa – được cho là tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất phân bón Việt Nam. Cổ phiếu ngành này vì thế phiên 2/8 cũng lập tức phản ánh tích cực vào giá cổ phiếu.

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *