Đường sắt xin thêm 7.140 tỷ đồng cải tạo hạ tầng

Đường sắt xin thêm 7.140 tỷ đồng cải tạo hạ tầng - Ảnh 1.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa kiến nghị các bộ ngành báo cáo cấp thẩm quyền bố trí thêm hơn 7.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025 để đầu tư, nâng cấp các công trình đường sắt quốc gia, từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.

Trao đổi với PV Tiền Phong, Phó Tổng giám đốc VNR Hoàng Gia Khánh cho biết, ngoài gói 7.000 tỷ đồng đang triển khai, nhiều năm qua đường sắt ít được đầu tư cho nâng cấp, cải tạo hạ tầng, chủ yếu chỉ có kinh phí duy tu, bảo dưỡng.

Thực trạng thiếu đầu tư dẫn tới hạ tầng đường sắt cũ kỹ, lạc hậu, xuống cấp, số công trình quá hạn sử dụng số lượng rất lớn. Kéo theo đó nguy cơ uy hiếp an toàn chạy tàu, hạn chế năng lực khai thác của đường sắt, cần sớm được đầu tư với số lượng lớn.

Theo ông Khánh, các hạng mục cần đầu tư sửa chữa, nâng cấp tập trung vào phần nhà ga, bãi hàng để tăng năng lực bốc xếp container nhằm tạo lợi thế cho đường sắt.

Lãnh đạo VNR tính toán, nếu được đầu tư theo phương án đơn vị đề xuất, việc chạy tàu sẽ đảm bảo an toàn hơn, tăng tốc độ vận chuyển, năng lực thông qua tại các nhà ga. Từ đó rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hoá, nối dài các đoàn tàu để tối ưu hoá chi phí, thu hút thêm hàng container, đặc biệt container lạnh.

Đường sắt xin thêm 7.140 tỷ đồng cải tạo hạ tầng - Ảnh 1.

Đường sắt muốn xin bổ sung thêm hơn 7.000 tỷ đồng từ vốn đầu tư công để cải tạo đường sắt trong 5 năm tới.

Theo VNR, hiện mạng đường sắt quốc gia còn 28 hầm xuống cấp, trong đó tuyến Hà Nội – TPHCM có 22 hầm được xây dựng từ thời Pháp thuộc (những năm 1927-1935).

Ngoài ra, đường sắt còn có 297 ga hàng hoá và hành khách, với đa số các ga quy mô nhỏ, hạ tầng cũ, đường ray tránh tàu ít và ngắn nên thành nút thắt trong việc nối dài đoàn tàu; nhiều công trình ga hết niên hạn sử dụng, mất an toàn; hệ thống kho bãi thiếu, không có kho chuyên dụng cho hàng đông lạnh, thiếu kho bãi phục vụ container. Chưa kể một số đoạn đường cong bán kính hẹp ảnh hưởng tới tốc độ chạy tàu…

Trong hơn 7.100 tỷ đồng xin thêm để đầu tư cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường sắt giai đoạn 2021-2025, VNR đề xuất đầu tư 1.900 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa 13 hầm xuống cấp; bố trí hơn 1.160 tỷ đồng để cải tạo đường cong bán kính nhỏ, xử lý các điểm nguy cơ sạt lở; khoảng 1.700 tỷ đồng để cải tạo, thay thế 87 cầu nguy hiểm.

Đặc biệt, VNR kiến nghị ngân sách bố trí khoảng 2.380 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp 41 nhà ga hành khách và hàng hóa trong giai đoạn 2022-2023, nhằm nâng cao năng lực và tăng hiệu quả cho vận tải đường sắt, mở rộng hoạt động chở hàng.

Theo Bộ GTVT, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2026 được phê duyệt, dự kiến ngân sách bố trí cho đường sắt hơn 15.900 tỷ đồng, bằng khoảng 4,7% tổng nguồn vốn đầu tư công lĩnh vực giao thông. Số vốn này dự kiến khởi công mới 4 dự án đường sắt gồm 3 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội-TPHCM; cải tạo, nâng cấp 3 ga hành khách và 6 ga hàng hóa.

Trước đó, giai đoạn 2016 – 2020, vốn đầu tư cho đường sắt từ ngân sách trung ương chỉ đạt 18.657 tỷ đồng (khoảng 8% tổng vốn cho giao thông); tổng vốn bảo trì đường sắt hơn 13.267 tỷ đồng.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Ưu tiên hơn 2.000 tỷ nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn tránh TP. Hòa Bình và cao tốc Hòa Bình – Sơn La

Bộ Giao thông vận tải sẽ ưu tiên nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn tránh TP. Hòa Bình và cao tốc Hòa Bình – Sơn La hơn 2.000 tỷ đồng cho 5 năm tới…

Chia sẻ :


Hơn 84.000 tỉ đồng làm 3 dự án đường bộ cao tốc phía Nam

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc sớm đầu tư 3 dự án đường bộ cao tốc sẽ giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Chia sẻ :


Đề xuất mở rộng đường Hòa Lạc – Hòa Bình

UBND tỉnh Hòa Bình vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc – Hòa Bình theo phương thức PPP với cơ chế đặc thù…

Chia sẻ :


Khởi công dự án trục Đông – Tây và hai nút giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có mức đầu tư hơn 2.100 tỷ

Với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng,  dự án đầu tư xây dựng đường trục Đông – Tây tỉnh Hải Dương và hai nút giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là dự án quan trọng, có tính kết nối vùng trong tỉnh và kết nối Hải Dương với các tỉnh lân cận…

Chia sẻ :


Lâm Đồng mong sớm được bố trí 2.000 tỷ nâng cấp đoạn còn lại Quốc lộ 27

Trước mong mỏi người dân Lâm Đồng về việc nâng cấp đoạn tuyến còn lại trên Quốc lộ 27, Bộ Giao thông vận tải cho biết, trước mắt sẽ tăng cường duy tu, sửa chữa đoạn tuyến vì ngân sách đầu tư công trung hạn eo hẹp, chưa thể bố trí 2.050 tỷ đồng…

Chia sẻ :


Năm hiệp hội đề xuất không thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cảng biển

Năm hiệp hội cho rằng việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vận tải đường thủy nội địa và lợi ích của quốc gia.

Chia sẻ :


Đơn hàng container tăng cao, quý 2 Cảng Đồng Nai (PDN) lãi 54 tỷ đồng tăng 44% so với cùng kỳ

Luỹ kế nửa đầu năm 2021, Cảng Đồng Nai (PDN) lãi sau thuế 92 tỷ đồng tăng 35% so với cùng kỳ, EPS đạt 4.360 đồng.

Chia sẻ :


Bắc Ninh thông qua chủ trương đầu tư xây Vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội hơn 5.000 tỷ

Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh vừa thông qua chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh với tổng kinh phí 5.210 tỷ đồng thực hiện trong giai đoạn 2022-2027…

Chia sẻ :


Ô tô phải có công nghệ ngăn lái xe say rượu

Quốc hội Mỹ đang đặt ra yêu cầu mới đối với các nhà sản xuất ô tô: Tìm ra phương pháp công nghệ cao ngăn những người say rượu lái ô tô…

Chia sẻ :


Hà Nội quyết đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa ký ban hành Nghị quyết số 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội về chủ trương triển khai dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *