Hơn 50.000 ô tô đăng kiểm không đạt tiêu chuẩn an toàn

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2022, toàn quốc có hơn có hơn 50.300 xe (gần 7,4%) không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong lần kiểm định thứ nhất
Đăng kiểm xe ô tô

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, các trường hợp này phải sửa chữa, khắc phục các hạng mục kỹ thuật có khiếm khuyết, khi được kiểm định đạt yêu cầu mới được cấp chứng nhận đăng kiểm.

Các nguyên nhân chiếm tỉ lệ cao nhất khiến phương tiện không đạt chuẩn kỹ thuật trong lần kiểm định thứ nhất gồm: Hệ thống phanh, khí thải (hơn 30%), hệ thống lái, bánh xe (hơn 8%), còn lại là các nguyên nhân tổng hợp khác. Đề cập nguyên nhân dẫn đến lỗi bánh xe, theo một số đăng kiểm viên ở Hà Nội, bao gồm các dạng lỗi thuộc về kết cấu, sự hoạt động của bánh xe (vành đĩa không rạn nứt, vênh; độ quay trơn) hoặc lốp xe (thông số lốp, độ mòn, áp suất).

Theo quy trình kiểm định, bánh xe được kiểm tra khi xe đỗ trên hầm trong dây chuyền kiểm định và kích cầu dẫn hướng để bánh xe nâng bánh xe phía trước lên. Đăng kiểm viên dùng tay quay bánh xe, lắc theo các hướng thẳng, ngang kết hợp với đạp phanh để kiểm tra độ rơ lắc, dùng búa gõ kết hợp với quan sát để quan sát, đánh giá theo tiêu chuẩn. Với phần lốp, đăng kiểm viên kiểm tra các thông số kỹ thuật trên lốp theo quy định của nhà sản xuất, quan sát và đánh giá các dấu hiệu không an toàn (nứt, vỡ, phồng rộp, mòn không đều), lốp đắp và kiểu hoa lốp.

Theo đăng kiểm viên, các chủ xe thường dễ đồng thuận với kết quả đánh giá lốp xe không đạt nếu có các hư hỏng mà mắt thường cũng có thể quan sát thấy (thông số lốp, mòn, nứt..), song nhiều người bất ngờ, thắc mắc, đề nghị giải thích khi xe không đạt yêu cầu do hoa lốp không cùng kiểu.

Do vậy, các chủ xe nên thường xuyên kiểm tra để phát hiện những biểu hiện hư hỏng của lốp (nứt, mòn, phồng…), cũng như nên sử dụng lốp của bánh dẫn hướng cùng một hãng sản xuất để đảm bảo an toàn phương tiện trong quá trình vận hành.

Bên cạnh đó, đại diện Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03S cho biết, đa phần các lỗi liên quan đến điện, đèn, khí thải… những trường hợp này phần lớn là các xe cũ và chủ phương tiện đi thay những phương tiện không chính hãng của nhà sản xuất, mua trôi nổi trên thị trường không đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật.

Vì vậy, để tránh mất thời gian khi đi đăng kiểm không đạt, chủ phương tiện trước khi đi đăng kiểm cần mang xe đến các trung tâm bảo hành, sửa chữa uy tín để bảo dưỡng toàn bộ, tránh những hạng mục nhỏ như đèn phanh, đèn nhan, đèn lùi, đèn gầm bị cháy sẽ mất thời gian.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Xe không đạt đăng kiểm: Lỗi nào phổ biến nhất?

 Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, trong 2 tháng đầu năm 2022, toàn quốc có hơn 681.200 xe ô tô vào đăng kiểm định kỳ tại các trung tâm đăng kiểm.

Chia sẻ :


Những điều cần biết khi mua ô tô điện

Xe điện đang là xu hướng trên toàn cầu với nhiều mẫu xe đa dạng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, người dùng trước khi lựa…

Chia sẻ :


Xăng tăng giá, những vấn đề cần biết trước khi mua xe điện tại Việt Nam

Xe điện đang là xu hướng trên toàn cầu với nhiều mẫu xe đa dạng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, người dùng trước khi lựa chọn sở hữu 1 chiếc ô tô điện cần phải nắm được một số thứ cơ bản và tính toán hợp lý việc sử dụng xe…

Chia sẻ :


QBS có lãi trở lại trong năm 2021, dời ngày tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) vừa thông báo về việc hủy ngày đăng ký cuối cùng (28/03/2022) của CTCP Xuất nhập khẩu Quảng Bình (HOSE: QBS) để tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022.

Chia sẻ :


Lái xe trên địa hình đồi núi hiểm trở như thế nào để đảm bảo an toàn?

Các mẫu xe hiện nay đã được trang bị nhiều công nghệ giúp lái xe di chuyển trên khu vực đồi núi. Dù thế nào, các tính năng hỗ trợ người lái chỉ mang tính bổ trợ, chúng không thay thế việc lái xe an toàn…

Chia sẻ :


Brembo sắp ra mắt hệ thống phanh “thông minh” tích hợp AI

Mới đây, nhà sản xuất phanh cao cấp của Ý Brembo đã công bố kế hoạch phát hành Sensify, một hệ thống phanh tăng cường AI hứa hẹn sẽ mang lại “cảm giác lái thú vị và an toàn toàn diện” khi nó được tung ra thông qua một nhà sản xuất giấu tên vào năm 2024…

Chia sẻ :


Bộ, ngành “dẫn đầu” vi phạm nhà đất

Chưa xử lý dứt điểm tình trạng bị lấn chiếm; chưa hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; liên doanh, liên kết, cho thuê, cho mượn đất không đúng quy định… Đó là hàng loạt yếu kém trong quản lý nhà, đất của nhiều bộ, ngành đã được Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ tại báo báo kết quả kiểm toán 2020…

Chia sẻ :


Hà Nội áp dụng Chỉ thị 15, doanh nghiệp được bố trí 50% lao động làm việc tại văn phòng

UBND Thành phố Hà Nội vừa có Chỉ thị 22 về điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới.

Chia sẻ :


Đoàn công tác Bộ Tài chính Mỹ đến Việt Nam để chuẩn bị cho báo cáo quan trọng trong tháng 4

Ngày 06/04/2022, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Tài chính Mỹ do Ông Robert Kaproth – Phó Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ làm Trưởng đoàn.

Chia sẻ :


Cục CSGT: “Việc bắt buộc kiểm tra khí thải hàng chục triệu xe máy là để bảo vệ người dân, không nhằm mục đích xử phạt”

Lãnh đạo Cục CSGT cho rằng việc kiến nghị kiểm soát khí thải xe máy là để từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ tài sản, sức khỏe và góp phần vào bảo vệ môi trường trong sạch.

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *